Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Lịch sử là thầy của hiện tại và dự báo tương lai

Văn hóa
01/12/2015 11:48
Đức Hiệp
aa
Đây là phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.


Ngày 30/11, tại Hà Nội, Đại hội của Hội Khoa học Lịch sử đã chính thức diễn ra. Tham dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và nhiều lãnh đạo cao cấp Đảng, Nhà Nước, Quốc Hội… cùng sự góp mặt của 270 đại biểu đại diện cho giới Sử học toàn quốc. Khó hiểu là đại diện Bộ GD và ĐT không có mặt tại Đại hội?

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã viết nên những trang sử hào hùng. Nhưng cũng trên chặng đường dài hàng chục thế kỷ ấy, chúng ta cũng từng nếm trải biết bao nỗi đắng cay, gian truân. Lịch sử không chỉ là những cái đã qua mà còn là thầy dạy cho chúng ta hiểu hiện tại và giúp chúng ta dự báo cả tương lai”.

“Hội phải có trách nhiệm làm cho các cơ quan quản lí và xã hội thấy được tầm quan trọng đặc biệt của môn lịch sử trong hệ thống giáo dục quốc dân và có những đóng góp thiết thực trong nâng cao chất lượng dạy học lịch sử nước nhà”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Dangcongsan.vn
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Dangcongsan.vn

Ngõ cụt hay...

GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nêu lại quan điểm của Hội là ủng hộ tích hợp môn Lịch sử trong bộ môn "Cuộc sống quanh ta và tìm hiểu xã hội" ở bậc tiểu học. Nhưng phản đối tích hợp môn này vào bộ môn Khoa học xã hội ở THCS và Công dân với Tổ quốc ở bậc THPT.

Làm như vậy là tùy tiện, không có cơ sở khoa học. Lịch sử bị xé nhỏ, thực tế bị xóa sổ với vị thế và yêu cầu của nó. Hậu quả khôn lường khi xóa môn Lịch sử, đặc biệt Lịch sử dân tộc trong giáo dục phổ thông.", GS.TS.NGND Quang Ngọc nhận định.

Để chắc chắn hơn cho luận điểm của mình GS Ngọc đưa dẫn chứng về thực tế nóng bỏng hiện nay: “Vấn đề về chủ quyền biển đảo nhiều lần được hội có khuyến cáo cần có trong SGK Lịch sử, Địa lí nhưng không được tiếp thu”.

Theo ông, sự yếu kém của sách giáo khoa lịch sử phổ thông đang lưu hành chính là do quá coi trọng kiến thức lịch sử, đặc biệt là lịch sử phục vụ tuyên truyền chính trị mà ít quan tâm Lịch sử là môn khoa học trong tính tổng thể và toàn diện.

"Đây là vấn đề lí ra cần rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc thì các vị cố tình lẩn tránh và đổ lỗi cho giới sử học”, GS Ngọc nói.

Đại hội vắng mặt đại diện của Bộ GD và ĐT
Đại hội vắng mặt đại diện của Bộ GD và ĐT

Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Dương Trung Quốc, cho rằng: “Rất cần đổi mới chương trình, SGK, phương pháp dạy môn Lịch sử. Hội luôn đứng sau ủng hộ, sẵn sàng hợp tác với Bộ GD và ĐT. Chúng tôi chỉ không tán thành cách làm dường như thiếu thận trọng, thiếu dân chủ của Bộ. Tôi có cảm giác trong trường hợp này Bộ đang triển khai một dự án nhiều hơn xây dựng một mục tiêu đưa tri thức lịch sử đi vào đời sống học đường”.

Loay hoay đổi mới

Rõ ràng hiện nay khi chúng ta có nhiều thành tựu khoa học công nghệ mới, thông tin tư liệu nhiều - có thể kiểm tra, kiểm chứng thì việc dạy và học môn Lịch sử có nhiều thuận lợi. Nhưng trên thực tế những năm vừa qua mặc dù đã có sự nỗ lực đổi mới từ Bộ GD và ĐT và các nhà chuyên môn, đáng tiếc sự đổi mới này vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.

GS Ngọc đưa ra giải pháp cho tình thế hiện nay cho: “Chúng ta phải tìm mọi cách khôi phục chất lượng giáo dục môn Lịch sử, đổi mới căn bản toàn diện hệ thống môn học, xây dựng lại chương trình, biên soạn SGK theo hướng tỏng hợp, liên ngành, đa ngành. Đây chính là tích hợp trong giảng dạy. Bên cạnh đó cần nâng chất lượng đào tạo giáo viên. Và được tiến hành trên cơ sở coi Lịch sử là môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc từ THCS lên THPT ngang hàng với các môn khoa học khác.”

Bên lề Đại hội, vấn đề tích hợp môn Lịch sử vẫn là
Bên lề Đại hội, vấn đề tích hợp môn Lịch sử vẫn là "điểm nóng".

"Việc viết SGK là vô cùng quan trọng, chúng tôi nhiều lần kiến nghị nhưng chưa bao giờ Bộ GD và ĐT thực hiện theo. Thầy cô muốn dạy cái mới cũng không được, vì nhiều nơi SGK được coi như là pháp lệnh, thầy cô nói cái bên ngoài có thể bị kỉ luật. Hội muốn tham gia nhưng "vào nhà mà không có chìa khóa cửa thì sao vào được?", GS Ngọc chia sẻ.

Lý giải về khó khăn trong việc tích hợp môn Lịch sử GS Ngọc cho rằng: “Bản thân khoa học lịch sử đã không phải đơn ngành mà có nhiều chuyên môn khác nhau như: kinh tế, văn hóa, địa lí,... Ví dụ dạy về kinh tế thời Trần phải liên hệ các vấn đề về kinh tế, văn hóa thời Nguyễn phải có các kiến thức về văn hóa. Tích hợp khi giảng bài trận đánh Bạch Đằng phải nghiên cứu về địa mạo cửa biển Bạch Đằng ra sao, bố trí thế nào, thủy triều thế nào,...để tích hợp dạy Lịch sử, chứ không phải là cách tách nó ra, biến thành một mẩu của môn học khác”.

GS.NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam bày tỏ hy vọng: “Với Nghị quyết của Quốc hội vừa được thông qua, chúng ta chờ đợi việc thực hiện của Bộ GD và ĐT trong tinh thần vừa hợp tác vừa phản biện nhằm mục tiêu trả lại vị thế xứng đáng của môn Lịch sử trong nền giáo dục và đào tạo.”.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tiến hành bầu và mắt Ban chấp hành, Ban Ban Thường vụ, Ban kiểm tra và các chức năng lãnh đạo của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Theo đó, GS.NGND Phan Huy Lê tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Khoa học và Lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, Đại hội cũng đã bầu ra 7 Phó chủ tịch, Tổng thứ ký và các Phó tổng ký của Hội.

bài liên quan
Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Đó là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ GD&ĐT tại TP HCM công bố Ban Chấp hành mới

Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ GD&ĐT tại TP HCM công bố Ban Chấp hành mới

Ngày 28/12, Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ Giaó dục và Đào tạo tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị kết thúc nhiệm kỳ 2017 - 2023 và trao quyết định nhân sự Ban Chấp hành hội nhiệm kỳ 2023 - 2028
Tuyên dương 200 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023

Tuyên dương 200 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023

Chiều 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023. 200 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em gây bức xúc xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em gây bức xúc xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường hướng dẫn đến cán bộ, giáo viên trong nhà trường và gia đình học sinh về các quyền của trẻ em, trách nhiệm việc thực hiện quyền của trẻ em và bảo vệ trẻ em.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nêu giải pháp để học sinh trở lại trường học

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nêu giải pháp để học sinh trở lại trường học

Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp gì để phụ huynh yên tâm cho con em quay lại trường học trong diễn biến tình hình dịch hiện nay.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi 'chung sức để giáo dục tốt lên'

Trên cương vị mới là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn nói, trăn trở đầu tiên của ông sau khi nhận trọng trách này là những suy nghĩ về nghề và sự nghiệp của các nhà giáo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY