Pháp Luật Plus - Kỳ thú những loài động vật mới được phát hiện năm 2019

Kỳ thú những loài động vật mới được phát hiện năm 2019

Từ đầu năm tới nay, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học California ở Mỹ, một trong những bảo tàng lịch sử tự nhiên lớn nhất thế giới (hơn 46 triệu mẫu vật), tìm kiếm khắp 5 châu lục và 4 đại dương, phát hiện 71 loài động thực vật mới, trong đó có những con vật rất kỳ thú.
Cá hồng y mắt mèo. Ảnh: Mark Erdmann/CNN.

Cá Wakanda

Mặc dù quốc gia Wakanda chỉ tồn tại trong thế giới truyện tranh Marvel Comics-phim về siêu anh hùng Black Panther, các nhà nghiên cứu tin rằng, họ đã tìm thấy phiên bản Wakanda dưới nước. Trong các rạn san hô bí mật nằm cách mặt nước hơn 79m là các chiến binh cá màu tía.

Vảy cá có đậm sắc tố tía đến nỗi màu sắc không thay đổi khi các nhà khoa học bảo quản chúng để nghiên cứu. Các nhà khoa học đặt tên chúng là Cirrhilabrus wakanda, hoặc cá thần tiên vibranium, để vinh danh Wakanda và "Black Panther". Vibranium là loại kim loại giả tưởng ở quốc gia giả tưởng Wakanda ở châu Phi.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 1Cá Wakanda. Ảnh: Luiz Rocha.

“Khi nghĩ về bản chất bí mật, xa xôi, biệt lập của những rạn san hô châu Phi chưa được khám phá, chúng tôi đã biết rằng, mình phải đặt tên loài mới này là Wakanda. Chúng tôi đã biết về các loại cá thần tiên khác ở Ấn Độ Dương nhưng luôn nghĩ rằng còn một loài nữa chưa tìm ra ở rìa phía đông lục địa. Khi nhìn thấy loài cá tía kỳ thú này, tôi biết ngay rằng, chúng tôi đã tìm thấy mảnh ghép còn thiếu của câu đố ghép hình", nhà nghiên cứu chính Yi-Kai Tea nói.

Năm nay, các nhà nghiên cứu còn phát hiện 16 loài cá mới khác, trong đó có cá hồng y mắt mèo.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 2Cá hồng y mắt mèo được tìm thấy ở Papua New Guinea. Ảnh: Mark Erdmann.

Thằn lằn, tắc kè quý hiếm

Năm 2019, nhà nghiên cứu Aaron Bauer phát hiện được 15 loài tắc kè đốm, 1 loài thằn lằn cam, 1 loài thằn lằn lưới và 3 loài thằn lằn thân nhẵn. Hầu hết các loài mới này đang gặp nguy cơ tuyệt chủng cao trong tự nhiên.

Những con tắc kè, thằn lằn này sống trong các khu vực địa lý rất nhỏ, nên bất kỳ biến động nào, như chặt phá rừng cũng có thể khiến chúng suy giảm số lượng. Một trong những loài thằn lằn thân nhẵn mà Bauer tìm thấy trên đảo có thể bị loài kiến lửa tấn công dẫn tới tuyệt chủng.

“Nếu chúng ta không thám hiểm các môi trường sống biệt lập như đỉnh núi, chúng ta sẽ mất một phần lớn đa dạng sinh học độc đáo của các khu vực”, Bauer nói. Trong sự nghiệp của mình, ông đã phát hiện ít nhất 205 loài bò sát.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 3Thằn lằn lưới Cordylus phonolithos được tìm thấy ở ngọn núi cao thứ nhì Angola. Ảnh: Ashan Aragwal.

Sên biển – bậc thầy ngụy trang

Sên biển là bậc thầy ngụy trang. Loài sên biển mới được tìm ra có tên Madrella amphora (bình cổ) trông giống trứng ốc sên.

“Thông qua nghiên cứu gien, chúng tôi gần đây khẳng định rằng, sên biển bắt chước màu sắc của các loài khắc, nhưng hiếm khi thấy sên biển bắc chước loài vật khác một cách hoàn toàn”, nhà nghiên cứu động vật không xương sống Terry Gosliner nói.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 4Sên biển Madrella amphora được tìm thấy ở Papua New Guinea. Ảnh: Terry Gosliner.

Năm nay các nhà nghiên cứu còn tìm thấy 5 loài sên biển sặc sỡ khác với tài ngụy trang khác thường, màu sắc độc đáo và có kích cỡ nhỏ hơn những loài sên biển được nhiều người biết đến.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 5Sên biển Janolus flavoanulatus được tìm thấy ở Philippines. Ảnh: Terry Gosliner.

San hô biển sâu

Thiết bị lặn không người lái đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện, tìm hiểu các loài san hô sống dưới đáy biển sâu. Một cuộc thám hiểm do Cục Khí quyển và đại dương quốc gia (Mỹ) đã tìm ra một loài san hô vàng tuyệt đẹp tên là Chromoplexura cordellbankensis ở ngoài khơi bang California của Mỹ.

Năm nay, các nhà nghiên cứu tìm thấy 2 loài san hô mới ở Khu bảo tồn biển quốc gia bãi Cordell, cách bờ biển thành phố San Francisco 96km.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 6San hô Chromoplexura cordellbankensis được tìm thấy ở Mỹ. Ảnh: Gary Williams.

Nhện “thờ kiến”

Kể từ đầu năm, các nhà nghiên cứu phát hiện 5 loài nhện mới, trong đó có loại trông rất kỳ quái. Một loài nhện “thờ kiến” sống trong tổ kiến nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết tại sao chúng lại có kiểu sống đó. Ở Mexico, các nhà nghiên cứu tìm thấy nhện “thờ kiến” mới trong sa mạc Chihuahuan.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 7Nhện “thờ kiến” Myrmecicultor chihuahuensis được tìm thấy ở Mexico. Ảnh: Durrell Ubick.

Tại Croatia, họ cũng phát hiện loài mới thuộc lớp Hình nhện sống trong hang động, thích nghi với cuộc sống trong bóng tối. Chúng có 8 chân dài, mảnh khảnh.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 8Nhện chân dài Lola konavoka được tìm thấy ở Croatia. Ảnh: R.Ozimeo.

Cá đuối

Nhiều loài cá đuối được tìm thấy ở quần đảo Falkland ở nam Đại Tây Dương, ở độ sâu gần 610m. Loài cá đuối mới được đặt tên là Dipturus lamillai.

Việc phát hiện loài mới có thể trợ giúp nỗ lực bảo tồn vì nhiều loài cá đuối là món ăn khoái khẩu ở nhiều nước trên thế giới, các nhà nghiên cứu nói.

động thực vật mới phát hiện năm 2019 các nhà nghiên cứu - ảnh 9Cá đuối mũi dài Dipturus lamillai được tìm thấy ở quần đảo Falkand (lãnh thổ hải ngoại của Anh, tranh chấp với Argentina). Ảnh: Francisco Concha.

Gia Bảo  -  Theo Tiền Phong

Họa tự về chuột mừng năm Canh Tý

Cách đây 19 năm, chàng trai trẻ tài hoa Nguyễn Hiếu Tín đã làm ngạc nhiên cho nhiều người bằng một cuộc triển lãm đầu tay nghệ thuật thư pháp, tem thư.
Ngọt ngào phong vị Tết phương Nam

Nét đặc trưng làm nên phong vị Tết miền Bắc thì sắc mai vàng, màu nắng mật chính là nét kỳ diệu của mùa Xuân miệt vườn ở phương Nam…

Nữ sinh ngành Báo: “Tết cổ truyền vẫn vẹn nguyên ý nghĩa dù ở bối cảnh nào”

Hứa Thị Quỳnh, hay còn được cư dân mạng biết đến với tên gọi Hứa Như Quỳnh, cô gái này sở hữu nhan sắc ngọt ngào, đường nét khuôn mặt thanh tú.

Họa tự về chuột mừng năm Canh Tý

Hoa hậu Lương Thùy Linh: Tết là yêu thương, Tết sẻ chia!

Nhân dịp Xuân Canh Tý đang gõ cửa, Hoa hậu 19 tuổi đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Báo Pháp luật Việt Nam.

Nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn trong Tết Canh Tý tại phố cổ Hội An

Thành phố Hội An(Quảng Nam) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn phục vụ người dân và du khách nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Link liên kết