Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Kỳ 3: Tín ngưỡng thờ Mẫu: Hầu đồng Việt Nam - Nâng tầm di sản toàn cầu

Nhà nước và Pháp luật
21/10/2017 09:00
Trà My - Lưu Huệ - Phạm Trang
aa
Các hình thức lên đồng được coi là một hiện tượng toàn cầu, xuất hiện và tồn tại ở nhiều quốc gia tại khắp các châu lục. Nhưng chính những bản sắc riêng, chỉ có ở nghi lễ hầu đồng của người Việt đã nâng tầm hoạt động tín ngưỡng này trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.


Tin nên đọc

Tương đồng và độc đáo

Với gốc rễ là tục thờ nữ thần, không khó để tìm thấy điểm tương đồng giữa tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam với các tín ngưỡng, tôn giáo khác của nhân loại. Gần nhất với nền văn hóa Việt Nam có thể kể đến nền văn minh rộng lớn của Trung Hoa. Ở phương Bắc, tục thờ Nữ Oa đã được bắt đầu ngay từ thời cổ đại. Trong niềm tin của quần chúng, Nữ Oa chính là vị thần đã tạo ra loài người, khởi sự cho vạn vật sinh sôi bằng quyền năng của chính mình. Bà trở thành hình tượng quan trọng trong việc thiết lập chế độ hôn nhân căn bản của xã hội loài người.

Còn Thần đạo - tôn giáo chủ đạo của người Nhật gắn liền với lịch sử của Nhật Bản và bản tính con người ở quốc gia này cũng thờ cả nữ thần bên cạnh các nam thần. Hai vị thần nữ được thờ trong thần đạo bao gồm thần Izanami và thần Ame-no-Uzume-no-mikoto - nữ thần biểu tượng cho lễ hội và hạnh phúc.

Nền văn minh Hy Lạp cổ đại cũng là một trong số nền văn minh lấy nữ thần làm tục thờ phổ biến. Tiêu biểu nhất là Đền Artemis, đền thờ nữ thần săn bắn Artemis, còn được gọi là đền thờ Diana, nữ thần săn bắt biểu tượng cho vẻ đẹp trinh nguyên. Hệ thống đền thờ các Nữ thần của nền văn minh này cũng đã tạo ra những công trình kiến trúc vĩ đại của thế giới, trong đó phải kể đến đền thờ Nữ thần Hera và Atena… Người Nepan có tục thờ nữ thần Kumari. Theo tục lệ này, người Nepan sẽ thờ phụng những bé gái như hiện thân của nữ thần Kumari. Vào tháng 7 hàng năm, hàng ngàn người sẽ hành hương về hành lễ trước nữ thần.

Qua đó có thể thấy, hầu hết các quốc gia trên đều thờ phụng riêng lẻ từng vị Nữ thần trong hệ thống các vị thần. Nhưng hiếm có tộc nào như người Việt xây dựng hẳn cả hệ tín ngưỡng riêng biệt để thờ phụng Nữ thần như thờ Mẫu Tam Phủ - Tứ phủ với những nghi lễ, bài diễn xướng, lễ hội, trang phục và hệ thống đền, điện, phủ trên khắp cả nước. Đặc biệt là nghi lễ hầu đồng - nét độc đáo không chỉ mang đậm tính tín ngưỡng mà còn chứa đựng các loại hình văn nghệ dân gian gắn với bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt.

Đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO. Ảnh: Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam
Đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO. Ảnh: Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam

Nghi lễ hầu đồng - đưa văn hóa, nghệ thuật dân gian người Việt đến với thế giới

Nghi lễ hầu đồng của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là một kho tàng nghệ thuật diễn xướng dân gian rất đặc biệt với nhiều câu chuyện truyền thuyết, thần tích hấp dẫn về các thần linh. Nó không chỉ tạo nên một không gian tâm linh huyền bí mà còn thể hiện được nét uy nghi, sang trọng, cũng như niềm hân hoan và vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của người Việt trong một thế giới văn hóa đa sắc màu, đa dân tộc.

Bà Katherine Muller-Marin, Nguyên Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam: Tín ngưỡng thờ Mẫu đã khẳng định, đề cao vai trò, vị trí của người phụ nữ. Tín ngưỡng này cũng tích hợp nhiều giá trị văn hóa, nghệ thuật, đặc biệt đậm tính nhân văn, thể hiện ở sự tôn kính với tổ tiên, ông bà, những người anh hùng có công với nước.

Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Tôi cảm thấy rất thú vị khi mỗi giá đồng lại là một câu chuyện khác nhau. Khi thì thanh đồng hóa thân thành nhân vật nữ nhưng ngay sau đó lại trở thành một nhân vật nam.

Đại diện Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ: Shaman giáo của đất nước chúng tôi có nhiều điểm tương đồng với Đạo Mẫu. Tuy nhiên, nghi lễ hầu thành của chúng tôi nhằm hướng tới cõi kiếp sau. Nghi lễ hầu đồng trong Đạo Mẫu của Việt Nam là để hướng về cõi hiện tại, cầu mong cho bản thân có sức khỏe và một cuộc sống ấm no.

Sara Valdés Bolaro, Đại sứ Mê-hi-cô: Những điệu múa, âm nhạc quá tuyệt vời!

Nghi lễ hầu đồng luôn thể hiện sự tôn kính, uy nghi và khuôn phép với sự chuẩn bị chu đáo, tuần tự: từ điện thờ, chọn ngày, trang phục, nhân sự, lễ vật… Trong nghi lễ, không thể thiếu vắng đi sự có mặt của âm nhạc phục vụ cho Thanh đồng, tất cả đều là nhạc cụ dân tộc như: Đàn Nguyệt, đàn nhị, sáo, trống, cảnh đôi, phách… Khi thánh đã nhập đồng, người hầu đồng sẽ múa đồng - đây chính là điểm tạo ra sức thu hút lớn. Múa đồng là một hình thức diễn xướng đã được cách điểm hóa, khẳng định sự ứng nhập của thần linh. Bởi vậy động tác múa khác nhau tùy theo từng vị thánh. Nhưng chung chung thì thấy có ảnh hưởng của chèo và vũ điệu dân gian.

Trong nghi lễ này, chầu văn hay hát bóng cũng trở thành điểm đặc sắc, đây là hình thức lễ nhạc của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ - Tứ phủ. Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn trau chuốt nghiêm trang, chầu văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh.

Nhiều người tìm đến nghi lễ thờ mẫu bởi bị mê hoặc, say theo các điệu múa, ca từ trong sáng, thanh cao và thoát tục của chầu văn. Nghi lễ hầu đồng của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ - Tứ phủ đã sản sinh ra loại hình âm nhạc hát Văn mà theo ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu đó là một trong những loại hình dân ca tiêu biểu nhất của người Việt đóng góp vào kho tàng âm nhạc thế giới.

Có thể nói, người đến với Nghi lễ hầu đồng sẽ được thưởng thức hầu hết các loại hình nghệ thuật dân gian của dân tộc gồm cả chèo, tuồng, diễn xướng, ca múa… Đó là một sự kết hợp tổng hòa, khéo léo mang tính nghệ thuật cao, giúp lưu giữ, truyền bá rộng rãi tinh hoa của nền văn nghệ dân tộc.

Thông qua những tích, truyện huyền thoại về các nhân vật danh tiếng, có công trạng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, nghi lễ hầu đồng - thờ mẫu thể hiện rõ ý thức lịch sử và xã hội. Thêm vào đó, nhiều vị thần thánh được người đời thần hóa, gán cho sự nghiệp, công trạng giúp dân, cứu nước đã khiến tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ - Tứ phủ trở thành biểu tượng yêu nước được tín ngưỡng, tâm linh hóa.

Người ta tin rằng, thông qua nghi lễ hầu đồng, con người có thể giao tiếp được với thần linh. Ảnh: Văn Đức Huy
Người ta tin rằng, thông qua nghi lễ hầu đồng, con người có thể giao tiếp được với thần linh. Ảnh: Văn Đức Huy

Thông qua nghi lễ hầu đồng, con người hi vọng sẽ giao tiếp được với các đấng thần linh nhằm gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng của mình, hướng về đời sống trần thế, đó là cầu mong sức khỏe, tiền tài, phúc lộc.

Có thể nói, tín ngưỡng thờ Mẫu đã tạo ra một nghi thức thực hành vô cùng tinh túy. Với việc thực hành nghi thức thờ Mẫu được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, những giá trị văn hóa tâm linh này đã vượt qua biên giới Việt Nam để đến với sự giao lưu văn hóa toàn cầu.

bài liên quan
Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6, tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).
Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.