Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Kiviaq - món ăn có mùi kinh dị nhất thế giới

Nhà nước và Pháp luật
09/04/2021 08:20
Bùi Mến
aa
Món ăn truyền thống hải cẩu nhồi chim chết (Kiviaq) của người Greenland, là một trong những món ăn đáng sợ nhất thế giới


5_uumu

Kiviaq - món hải cẩu nhồi chim chết có mùi vị kinh dị.

Món ăn khiếp sợ

Ðảo Greenland, nơi có thành phố Qaanaaq và ngôi làng Siorapaluk nằm ở vĩ độ sát nhất Bắc Cực. Cư dân ở đây là nhóm người Inughuit nói thổ ngữ Inuktun, được ví là người Eskimo Bắc Cực. Thời gian có mặt trời mọc, những người Inuit có thể đánh xe chó đi săn, chèo thuyền đánh bắt hải cẩu và kỳ lân biển, nấp trong vách núi để bắt chim trời. Dù có ăn hết con hải cẩu thì da của nó cũng không được bỏ phí. Họ dùng nó để lên men món Kiviak, món chim Auk thối rữa nhồi hải cẩu. Món ăn mà nếu có thoáng nhìn sẽ thấy buồn nôn.

Kiviaq là sản phẩm của quá trình bảo quản, lưu giữ thực phẩm khi thiếu thức ăn trong mùa đông khắc nghiệt, giúp con người vượt qua giai đoạn khó khăn do băng giá và sự tối tăm, nên việc đi săn để lấy thịt tươi là việc gần như không thực hiện được. Trong khoảng thời gian này, những chiếc “túi” đựng thịt lên men được đào lên, mở ra và chim chết bên trong có thể ăn luôn.

1_cprv

Ngôi làng xinh đẹp Siorapaluk nằm ở vĩ độ sát nhất Bắc Cực nơi có món ăn truyền thống Kiviaq đáng sợ.

Mặc dù là một món ăn truyền thống, nhưng cách thức chế biến món ăn này lại khiến nhiều người thấy sợ hãi. Nguyên liệu chính để làm món ăn này là Auk, một loài chim biển nhỏ, trọng lượng khoảng 150 gram, có lông màu đen, trắng. Tên của Kiviak trong thổ ngữ là “hương vị mùa hè” hay “wonderful taste of summer”.

Dòng này hơi giống chim cánh cụt phương Nam và cũng săn mồi dưới nước, chỉ lên những vách đá, sườn đồi cao để làm tổ và đẻ trứng. Khu vực phía bắc đất nước là nơi sinh sống chính chúng, chiếm khoảng 80% tổng số lượng trên thế giới. Tuy nhiên, chúng chỉ xuất hiện ở đây trong một khoảng thời gian ngắn vào mùa hè. Đó cũng là lúc người dân địa phương đi săn và dự trữ thực phẩm cho mùa đông.

3_cctw

Những thợ săn Inuit có thể là nam, nữ, người già, trẻ nhỏ với dụng cụ vợt lưới thô sơ. Họ thường nấp trong những hốc hay dựng lán nhỏ ở vách mà lựa chiều bay của đàn chim, rồi dùng cây gậy dài với lưới tròn trên mũi mà vợt. Một người săn chim Auk chuyên nghiệp có thể bắt chừng 500 con một ngày.

Trước khi làm Kiviaq, người dân sẽ loại bỏ thịt và xương của con hải cẩu mà họ săn được. Những gì còn lại là một chiếc túi da có lớp mỡ dày. Sau đó, những con chim Auk đã chết, còn nguyên lông, mỏ sẽ được nhồi chặt trong túi da. Thông thường là từ 300 đến 500 con. Phần da hở sau đó được khâu chặt và người Inuit sẽ bôi lên bề mặt một lớp mỡ. Cách này giúp xua đuổi ruồi, ngăn chặn chúng đẻ trứng, phá hoại món ăn. Những con hải cẩu bọc chim sau đó được chôn vùi dưới một đống đá, để tránh không khí và lên men trong 3 - 18 tháng.

4_eswk

Lớp mỡ của hải cẩu giúp thịt chim mềm hơn. Người Inuit thường ăn sống, sau khi vặt lông và bỏ chân, mỏ của chúng. Khi đào lên thì tất cả hỗn hợp đã hóa lỏng toàn bộ, khi ăn người ta đập phần đầu chim Auk ra như đập trứng. Thậm chí kinh dị hơn, nhiều người còn trực tiếp cắn đứt đầu chim và hút nước bên trong. Xương của chim Auk cũng có thể ăn được. Một cách khác, Kiviaq được cho vào nồi luộc, để loại bỏ lông nhanh hơn. Tuy nhiên món ăn làm từ các loài chim biển lên men này không phải là đồ ăn dễ tiêu hóa với những người không quen.

Nghe cách ăn đã ghê rợn, hương vị của món ăn cũng đáng sợ không kém. Mùi hương vừa hăng vừa nồng nặc của thịt thối rữa sẽ bốc lên ngay khi được đào ra khỏi lòng đất. Hương vị cay, hăng này thường được ăn ở không gian mở, vì nếu ăn trong nhà, hương vị “nặng mùi” của nó sẽ còn lưu giữ nhiều tuần sau. Vì vậy, người dân thường thưởng thức ở ngoài trời. Phần trái tim được cho là ngon nhất của món ăn.

Niềm tự hào của người Inuit, nhưng lại khó ăn

Kiviaq được xem như một món đặc sản, một niềm tự hào của người Inuit, Kiviak thường được dùng trong những dịp lễ sinh nhật hay cưới hỏi. Tất nhiên ở vùng đất khắc nghiệt này, món Kiviak được ăn hết cả xương mà không bỏ thứ gì trừ lông chim. Dù là món khoái khẩu, nhưng cũng rất nặng mùi với chính người Inuit, món Kiviak phải được ăn ở ngoài nhà, nếu không Kiviak sẽ ám mùi trong nhà tới vài tuần.

Mùi của Kiviak thum thủm như món Natto của người Nhật hay phô mai thối gorgonzola pha với cam thảo. Khi mùa đông đến, điều kiện ánh sáng và băng dày hạn chế khả năng đi săn của người Inuit. Lúc này họ sẽ đào Kiviaq lên, chia sẻ cho gia đình và những người trong cộng đồng.

Mặc dù có dư vị khá ngon, nhưng điểm trừ và cũng là điểm đặc biệt khiến nhiều người biết đến Kiviaq là mùi hôi thối nồng nặc. Chỉ những thực khách can đảm mới có thể thưởng thức được món ăn này, còn với người chưa quen thì sẽ buồn nôn ngay khi ngửi thấy mùi của nó.

2_zidl

Món ăn khiến du khách chú ý một phần vì tò mò, phần vì muốn thử thách lòng can đảm. Tuy nhiên, chỉ cần đưa lên mũi, Kiviaq đã khiến thực khách bỏ cuộc bởi mùi vị vô cùng khủng khiếp. Nhiều du khách khi thử thách ăn món này và đều lắc đầu lẽ lưỡi. Một số người chia sẻ rằng nó “có hương vị giống như từ địa ngục”. Một số khác lại cảnh báo rằng, sau khi ăn, Kiviaq thực sự khiến người thưởng thức bị “tê liệt vị giác hoàn toàn”.

Rất nhiều du khách đến đảo Greenland ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới tò mò với món chim nhồi trong bụng hải cẩu nhưng không phải ai cũng dám thử bởi mùi vị kinh khủng của Kiviak. Anh Sumitra, một cây bút viết cho trang Odditycentral cảnh báo, “Tôi phải nói với những người ưa sự tinh tế rằng món Kiviaq không dành cho bạn”.

Năm 2011, đoàn làm phim của BBC đã tới Bắc Cực để tìm hiểu về món ngon này của người Inuit. Ngay sau khi da hải cẩu được mở ra, nhiều người đã ngừng ghi hình, rời khỏi vị trí vì mùi hăng nồng của món ăn. Đạo diễn Nick Brown, người nếm thử món ăn cho biết, món Kiviaq có hương vị giống pho mát thối trộn cam thảo. “Đây là món ăn nặng mùi nhất tôi từng thử qua”, anh nói.

Vì không có cây cỏ nào sinh sôi, nên người Inuit ăn hết tất cả những thứ phèo phổi bên trong chim để bổ sung khoáng chất và vitamin. Tuy nhiên, chỉ có giống chim Auk này mới có thể tự lên men phân hủy an toàn, người Inuit đã thử dùng vịt biển, nhưng có một số người bị ngộ độc.

Cụ thể, vào tháng 8 năm 2013, ở Greenland ghi nhận 2 trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm, sau khi ăn Kiviaq. Tuy nhiên, món Kiviak được làm từ chim Eider chứ không phải chim Auk. Loài chim Eider một loài chim lớn hơn và hoàn toàn không phù hợp với công thức lên men như chim Auk, nên đã khiến cho những người ăn nó bị ngộ độc. Vì vậy, cơ quan thú y và thực phẩm Greenland đã đưa ra những cảnh báo, rằng để làm Kiviaq đòi hỏi kiến thức truyền thống sâu sắc. Chính quyền sau đó nỗ lực để hướng dẫn người dân về an toàn và vệ sinh thực phẩm.

Ngày nay, những con chim Auk thường được dùng để nấu ăn trực tiếp. Món Kiviaq truyền thống chỉ xuất hiện trong các ngày lễ quan trọng.

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Đối tượng đập phá nhiều ngôi mộ tại một nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Trong quá trình kiểm tra phòng, chủ nhà nghỉ bàng hoàng phát hiện cặp đôi nam nữ trong trạng thái 1 người tử vong, một người bị thương nặng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.