Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kiếm hiệp Kim Dung: Phía sau sự độc ác, A Tử đáng thương hay đáng trách?

Văn hóa
26/02/2021 06:10
Hương Khê
aa
Cô nàng A Tử trong bộ Thiên long bát bộ có lẽ là một trong những nhân vật bị ghét bỏ nhất trong các bộ kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung. Tuy vậy, đằng sau sự tàn ác, giảo hoạt của cô gái đó là một phận đời bi đát, bi đát đến mức dù chết cùng người mình yêu mà nàng vẫn không thể có được tình yêu của riêng mình.


Kiều Phong và A Tử trong phim Thiên Long bát bộ...

Kiều Phong và A Tử trong phim Thiên Long bát bộ...

Độc ác nhưng đáng thương

Nếu nói chính xác, A Tử chính là một cô công chúa chính hiệu. Cha đẻ cô là Trấn Nam Vương Hoàng Chính Thuần của nước Đại Lý. Đoàn Chính Thuần sau này được phong làm Hoàng Thái Đệ, rồi Hoàng đế. Trớ trêu thay, cô lại là kết quả của một mối tình vụng trộm giữa Đoàn Chính Thuần và Nguyễn Tinh Trúc.

Bởi thế, dù là giọt máu hoàng tộc, nhưng A Tử và A Châu đều trở thành những đứa trẻ côi cút. Nếu A Châu trở thành a hoàn của họ Mộ Dung đất Cô Tô thì số phận A Tử lại bi đát hơn nhiều khi cuối cùng trở thành đệ tử của Tinh Tú lão quái Đinh Xuân Thu, một tay tàn ác, gian manh đệ nhất võ lâm.

Xuất thân như nhau, nhưng vì môi trường lớn lên khác hẳn nhau cho nên bản tính A Châu và A Tử cũng khác. A Châu dù mang phận a hoàn, nhưng lại được giao cai quản Yến Tử ô, được nhà Mộ Dung coi như con cháu trong nhà. Nên nhớ họ Mộ Dung đất Cô Tô cũng là một gia đình “có số có má” trong võ lâm. Bởi thế, tuổi thơ và sau này lớn lên, A Châu cũng được an nhàn, ăn ngon mặc đẹp, được học hành và ít nhiều có địa vị trong xã hội.

Với A Tử lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Để tồn tại được trên đảo Tinh Tú, nàng phải ma mãnh, giảo hoạt và đặc biệt nếu không biết ăn nói, nịnh bợ sư phụ thì nàng có thể mất mạng bất cứ lúc nào. Đám sư huynh đệ của nàng bao lớp cũng như vậy. Thậm chí, để lộ ra võ công hơn người khác cũng không dám, bởi sẽ bị hại lúc nào không hay. Môi trường “đi với ma” như vậy, chẳng ngạc nhiên khi A Tử trở thành một cô gái độc ác, lại vô cùng gian manh, giảo hoạt.

Từ bé đã như thế, cho nên sau này khi trốn được khỏi đảo Tinh Tú, bản chất của nàng rất khó để thay đổi. Sự độc ác của nàng đã được thể hiện ngay khi xuất hiện trọng truyện. Đó là một cô gái đã không ngần ngại dùng cần câu đâm chết sáu con cá tội nghiệp rồi vứt xuống hồ mà chẳng mảy may xúc động. Rồi nàng tiếp tục làm những việc độc ác khác như định ám toán Đoàn Chính Thuần dù biết đó là cha mình bởi ông đã “trót” mắng nàng. Dùng thủ đoạn lấy dao rạch chi chít lên người Khang Mẫn (vợ của Mã Phó bang chủ cái bang) rồi bôi mật để kiến bu vào gây nên thảm kịch sống không bằng chết.

Nhân vật A Tử.

Nhân vật A Tử.

Những tội ác của A Tử khiến mọi người không thể dung thứ được. Càng đọc về những trò ma mãnh và tàn nhẫn của A Tử, không ít độc giả sẽ phải lắc đầu, thậm chí rùng mình. Tuy nhiên, càng về cuối câu chuyện, A Tử lại trở thành cô gái đáng thương hơn là đáng ghét. Như việc cô yêu Kiều Phong chẳng hạn. Khi A Châu mất đi, gửi gắm cô em gái A Tử cho hôn phu Kiều Phong. A Tử sau một thời gian bôn ba cùng với Kiều Phong đã một lòng say mê chàng, muốn trở thành người thay thế chị gái trong trái tim chàng.

Nhưng Kiều Phong đã không còn chỗ cho người con gái khác. Chính sự lạnh nhạt của Kiều Phong đã khiến bản tính trẻ con của A Tử càng thêm bột phát, và nhiều khi những điều độc ác của nàng cũng chỉ để Kiều Phong chú ý, khiến nàng trở thành cô gái đáng thương.

Những mối tình ngang trái

Trong đời A Tử chưa làm được việc gì tốt, điều đó là đúng, nhưng quả thật, sau này khi gặp được Kiều Phong mà nàng vẫn không thay đổi được là bao, thì cũng cần trách vị Bang chủ Cái bang. Thay vì cảm hóa cô gái mới tuổi 16, chàng lạnh nhạt đã đành, nhiều khi lại còn thờ ơ, không thèm khuyên bảo, trách phạt khi nàng làm những trò tai quái, gây nên những tội ác. Khi cô bị Trúc Tinh Tử, đại đệ tử của Tinh Tú lão quái và đám sư đệ của y bắt nạt, giả sử Kiều Phong cứu cô thoát khỏi bàn tay bọn ác ma thì mọi chuyện đã khác.

Đằng này chàng lại “nối giáo cho giặc”, giúp A Tử lấy được vị trí đại đệ tử của một môn phái tà ma ngoại đạo khiến bản tính hiếu thắng của nàng lại càng cao. Sau này, khi A Tử bị Kiều Phong vô tình đánh một chưởng gần chết, Kiều Phong mấy năm trời chăm sóc, và sau đó lại càng thêm phần chiều chuộng. Chàng chiều chuộng A Tử chỉ bởi di nguyện của A Châu, nhưng lại khiến A Tử càng ngày càng tai quái. Liệu như vậy có đúng với lời trăng trối của A Châu trước khi lìa xa thế gian?

A Tử đem lòng yêu một người, đó là tỷ phu của mình. Nàng yêu Kiều Phong đến mức rồ dại, thậm chí dùng cả độc châm ám toán để chàng sống cuộc đời tàn phế để nàng có thể cả đời chăm sóc. Đó là rung động đầu đời của một cô gái còn rất trẻ tuổi. Kim Dung đã cho một cô gái tưởng không có trái tim nhưng lại biết yêu. Sau này, khi đến đoạn kết truyện, Kiều Phong tự vẫn mà chết để bảo toàn danh tiết, nàng chẳng thiết tha gì nữa mà ôm xác chàng nhảy xuống vực sâu muôn trượng tự vẫn. Tình yêu như thế sâu sắc lắm, đúng với chữ “si”.

Ấy vậy mà tình yêu ấy là tình yêu ngang trái khi Kiều Phong chỉ coi cô như một người em gái. Nàng đẹp là vậy nhưng lại bị người mình yêu ác cảm. Chàng chiều chuộng nàng là vậy nhưng tất cả cũng chỉ vì di nguyện của một người đã khuất. Nếu không có di nguyện của A Châu, có thể A Tử đã chết dưới tay Kiều Phong, một đấng nam tử ghét kẻ ác như kẻ thù. Và có lẽ, trong sâu thẳm trái tim Kiều Phong, chàng thật sự căm ghét A Tử. Đó chính là bi kịch trong tình yêu của nàng.

Không có được tình yêu của mình, A Tử cũng không thể mở lòng đón nhận tình yêu khác. Du Thản Chi yêu A Tử thậm chí còn hơn cả A Tử yêu Kiều Phong. Hắn yêu nàng từ cái nhìn đầu tiên, và sau đó cam tâm làm nô lệ cho nàng cả đời, và coi đó là lẽ sống. Dù nàng liên tục hành hạ y bằng những trò tàn độc nhất, Du Thản Chi vẫn không vì thế mà ghét bỏ nàng mà càng lúc càng yêu nàng hơn.

Khi A Tử dùng khuôn sắt nung nóng chụp lên đầu Du Thản Chi, có thể hình dung ra được những đau đớn tột cùng mà hắn phải chịu, vậy mà trong hắn vẫn một lòng dành trọn trái tim cho A Tử. Không những thế, hắn sẵn sàng hy sinh vì nàng. Sau khi A Tử bị Đinh Xuân Thu làm mù đôi mắt, hắn sẵn sàng dùng đôi mắt của mình hiến dâng cho A Tử để nàng có được ánh sáng dù biết sau khi nhìn lại được, A Tử sẽ chỉ coi hắn là một kẻ gớm ghiếc. Hình ảnh tiêu biểu nhất thể hiện tình yêu của Du Thản Chi dành cho A Tử chính là hình ảnh y tuyệt vọng gọi tên A Tử ở quan ải rồi cũng tự vẫn theo nàng.

Có người bảo giữa Kiều Phong – A Tử - Du Thản Chi tồn tại một cuộc tình tay ba, nhưng không hẳn như thế bởi giữa họ chỉ hoàn toàn là những mối tình đơn phương. Trong ba người họ đều chung kết cục là bỏ xác dưới vực sâu, người này vì người kia mà tự tử. Nhưng đáng thương nhất vẫn là A Tử, giằng xé giữa những ngang trái, người nàng yêu thì không yêu nàng, người yêu nàng thì nàng một mực khinh ghét. Cuối cùng, chết đi rồi, nàng vẫn không có được tình yêu của mình, một điều thua thiệt nữa của nàng so với người chị là A Châu.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.