Tình trạng kịch bản phim truyện ngày càng thiếu và yếu đã kéo dài nhiều năm nay. Theo Cục trường Cục Điện ảnh – Vi Kiến Thành, đây là“vấn đề quá cấp bách” của nền điện ảnh nước nhà.
NSND Đào Bá Sơn từng chia sẻ: “Ta có quá nhiều kịch bản đúng, kịch bản tốt nhưng lại có quá ít kịch bản hay”. Quả thực, đây là nhận định rất tinh của người trong nghề về một thực trạng của điện ảnh Việt thời nay. Đó là, trong đội ngũ viết kịch bản không hề thiếu các cây bút ở mọi độ tuổi, trình độ; mà khan hiếmnhững người viết kịch thực sự tâm huyết, tài năng, sáng tạo, luôn làm mới mình và bắt kịp với xu thế thời đại.
Trong những năm qua, đã có những chương trình tìm kiếm tài năng biên kịch như “Gặp gỡ mùa thu” và “Nhà biên kịch trẻ tài năng”, nhưng vẫn như “muối bỏ bể”. Mặc dù năm 2019 vừa qua đã được coi là một năm “sáng” của điện ảnh Việt nhưng tóm gọn lại, nền điện ảnh nước nhà vẫn đang “loay hoay” trong một số “lối mòn” của những năm trước đây.
Đầu tiên, về số lượng tác phẩm, không có nhiều thay đổi qua các năm gần đây.Trong năm 2019, điện ảnh Việt có 44 phim ra rạp, so với năm 2018 có 43 phim, năm 2017 có 36 phim, năm 2016 có 43 phim. Như vậy số lượng tác phẩm không có sự đột phá. Tuy nhiên, nhìn từ một góc độ khác, có năm nền điện ảnh ra mắt đến 50-60 bộ phim nhưng chất lượng hầu hết đều không tốt, thậm chí có tác phẩm bị chê là “tệ hại, thảm hoạ”. Như vậy, chỉ số lượng tác phẩm vẫn chưa thể nói lên được nội lực của phim truyện Việt.
Nhiều phim điện ảnh Việt ra mắt năm 2020 bị đánh giá nhảm.
Mặt khác, về khía cạnh đề tài, kể từ khi các doanh nghiệp sản xuất phim tư nhân tham gia thị trường, nền điện ảnh đã có thêm nhiều tác phẩm phong phú về thể loại, đề tài, gây được hiệu ứng khán giả tốt, đạt doanh thu cao ngất ngưởng. Trong đó, có thể kể đến hai bộ phim “Hai Phượng” và “Cua lại vợ bầu” được nhà phát hành công bố doanh thu trên dưới 200 tỉ đồng, đồng thời giành được Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam 2019.Từnhận định của nhiều khán giả, những bộ phim được đầu tư chuyên nghiệp khi xem thì mãn nhãn thật đấy, nhưng khi bước ra khỏi phòng chiếu hầu như không đọng lại được gì.
Doanh thu của một bộ phim có thể là một yếu tố đáng hoan nghênh với nhà sản xuất, nhà đầu tư cũng như toàn bộ ê-kíp làm phim. Tuy nhiên, không thể chỉ dùng yếu tố này để đánh giá tính nghệ thuật của một bộ phim điện ảnh. Đã từng có thời điểm người xem “nghiện” phim điện ảnh Việt Nam và dành sự yêu mến cho những tác phẩm kinh điển như “Chị Tư Hậu”, “Nổi gió”, “Em bé Hà Nội”, “Cánh đồng hoang”,… Còn so với nền điện ảnh trong khu vực thì nước ta vẫn chưa có những tác phẩm thực sự “ám ảnh” người xem, khiến họ phải trăn trở sau khi bộ phim kết thúc, thậm chí muốn xem đi xem lại để hiểu rõ hơn về nhân vật, tình tiết và thông điệp của phim.
Bộ phim Ròm bị đánh giá là 'nhạy cảm'.
Chưa kể tới, các phim đề tài lịch sử, thiếu nhi, truyền thống lịch sử, dân tộc thiểu số chưa thu hút được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, chưa được truyền thông, dư luận chú ý tới. Trong khi đó, các bộ phim đình đám nhất hiện nay không “thoát khỏi” một số mô-típ trong thể loại phim thanh xuân học đường, tình cảm lãng mạn… Phim Việt hầu hết là phim remake, làm lại từ phim đã thành công của nước ngoài hoặc kịch bản được chuyển thể dựa trên tác phẩm văn học đã được nhiều người biết đến.
Có những phim được giới chuyên môn đánh giá chất lượng tốt nhưng doanh thu chưa tốt như“Thưa mẹ con đi”, “Anh thầy ngôi sao”, “Anh trai yêu quái”. Và trái lại, có một số phim đạt doanh thu cao nhưng chất lượng nội dung không tương xứng như “Chị Mười Ba”, “Lật mặt: Nhà có khách”, “Pháp sư mù”. Chưa kể, bên cạnh “tốp trên” của nền điện ảnh hiện tại thì “tốp dưới” hoàn toàn bị bỏ xa. Không ít tác phẩm điện ảnh “mì ăn liền” ra đời, không chỉ chất lượng phim kém mà kịch bản cũng không tốt, nhanh chóng bị chìm vào quên lãng.
“Vấn đề quá cấp bách”
Trên thực tế, “mảnh đất” kịch bản phim truyện điện ảnh đang là một nỗi trăn trở lớn của các nhà làm nghề cũng như những người yêu văn hoá. Một bộ phim thành công chỉ với kịch bản hay tất nhiên là chưa đủ. Tuy nhiên, đối với hầu hết những bộ phim gây được hiệu ứng và tiếng vang tốt, thu hút được thiện cảm của công chúng, thậm chí trở thành tác phẩm “không tuổi” với thời gian, đều phải bắt đầu trên nền tảng một kịch bản hay, mới, lạ.
Chính vì thế, Cục trưởng Cục Điện ảnh – Vi Kiến Thành mới nhấn mạnh kịch bản là “vấn đề quá cấp bách của điện ảnh”. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu kịch bản phim truyện có giá trị về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020” cuối cùng đã được phát động tổ chức bởi Cục Điện ảnh sau cả một thập kỷ vắng bóng.
Phim điện ảnh Việt năm 2019 có nhiều phim đạt doanh thu cao ngất ngưởng nhưng hiếm có kịch bản dược đánh giá là hay.
Đối tượng tham dự là các tác giả người Việt Nam, chuyên nghiệp và không chuyên, đang sinh sống, học tập và làm việc trong nước, không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp. Kịch bản dự thi có độ dài phim từ 90-120 phút; có nội dung tư tưởng hướng đến các giá trị nhân văn, hướng thiện, bản sắc văn hóa Việt; khái quát những vấn đề của xã hội đương đại; phát hiện độc đáo về cuộc sống và con người;có thể chuyển thể từ tác phẩm văn học hoặc sân khấu nhưng phải đính kèm xác nhận chứng minh hợp pháp bản quyền sử dụng… Cuộc thi phần nào sẽ góp phần không nhỏ trong công cuộc tìm kiếm nguồn kịch bản chất lượng cho điện ảnh Việt Nam
Tuy nhiên muốn cải thiện giới biên kịch Việt Nam thì không chỉ phía tài năng là đủ mà cả phía thẩm định cũng cần thay đổi “lối mòn” tư duy. Đạo diễn Nhuệ Giang cho từng phân tích: những nhà thẩm định an toàn có xu hướng chọn kiểu kịch bản dù nghệ thuật viết kịch bản thấp nhưng có đề tài tốt, cốt truyện hơi nhạt cũng được; họ thường e ngại tác phẩm có yếu tố “nhạy cảm” (đơn cử đề tài phản chiến chứ không phải ca ngợi chiến tranh) nên vô tình loại đi các tác phẩm tốt.
Nếu cứ mãi “gạn trong” như vậy thì nền điện ảnh Việt khó thể khơi ra được những tài năng ưu tú, yêu nghề, sáng tạo. Thiết nghĩ, vẫn sẽ có những đề tài xã hội có tính nhân văn cao, phản ánh được chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước;mà kịch bản đảm bảo chất lượng, từ câu chuyện mới lạ, kết cấu chặt chẽ, đếnxử lý tình huống thông minh, dẫn dắt hấp dẫn, chi tiết đắt giá … Trong quá khứ điện ảnh Việt đã làm được vậy hiện nay, tại sao lại không?
TP.HCM dự kiến bắn pháo hoa tại 16 điểm (1 điểm tầm cao, 15 điểm tầm thấp) mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).
Từ nay đến 12/4, người dân, du khách trong và ngoài nước khi đến với Công viên bờ sông Sài Gòn sẽ được trải nghiệm Công viên Điện ảnh (Cine Park) với rạp phim ngoài trời.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTC hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2024.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.