Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Khi phụ nữ mê du lịch... "độc hành"

Văn hóa
12/07/2021 07:00
Đỗ Trang
aa
Theo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR), loại hình du lịch một mình bắt đầu là một xu hướng mới trên thế giới vào năm 2016 và thực sự “nở rộ” trong năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Điều đáng ngạc nhiên nhất ở xu hướng này, phần lớn khách du lịch một mình là phụ nữ, theo một thống kê trên Klook vào năm 2019.


Du lịch “độc hành” cũng là một cách để khám phá, chứng minh bản thân.

Du lịch “độc hành” cũng là một cách để khám phá, chứng minh bản thân.

Chuyến đi “tự thân vận động”

Trong giai đoạn 2016-2019, số lượng tìm kiếm các cơ hội du lịch một mình đã tăng 131% trên Google. Sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch, xu hướng này vẫn chưa hề có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Ngay tại thời điểm này, nếu làm một phép thử cơ bản trên Google thì có thể thấy ngay, từ khóa “du lịch một mình” bằng tiếng Việt hoặc “solo travel” bằng tiếng Anh đạt lần lượt trên 287 triệu và 2,1 tỷ lượt tìm kiếm. Còn trên Instagram, chỉ riêng #solotravel đã được liên kết với hơn 6,6 triệu bài đăng trên mạng xã hội này.

Đáng nói, xu hướng du lịch một mình không chỉ phổ biến với giới trẻ mà còn với cả những người lớn tuổi. Theo Booking.com, trong năm 2018, 40% người dùng từ 50-64 tuổi đã sử dụng nền tảng này để đặt phòng khách sạn và dịch vụ du lịch cho các chuyến đi “độc hành” của mình.

Mặt khác, theo thống kê của Klook - ứng dụng đặt dịch vụ du lịch tại điểm đến lớn nhất châu Á, từ năm 2016 đến năm 2019, loại hình du lịch một mình đã cho thấy mức tăng trưởng đáng kể qua từng năm. Đến năm 2019, nó đã chiếm 11% thị trường du lịch toàn cầu.

Năm 2019, 71% du khách một mình đã đến thăm Úc, khiến nước này trở thành điểm đến quốc tế nổi tiếng nhất đối với loại hình du lịch này. Ước tính, có tới 84% khách du lịch một mình là phụ nữ. Phụ nữ được khảo sát cho biết họ đi du lịch một mình để tận hưởng những điểm đến và trải nghiệm mới, cùng với việc khám phá bản thân.

Theo thống kê của Agoda, trong năm 2018, 61% người tham gia đã chọn du lịch một mình vì họ muốn thư giãn và giảm căng thẳng. 39% còn lại vì hai lý do tạm thời rời bỏ cuộc sống bình thường để khám phá những nền văn hóa mới. Ngoài ra, những người tham gia cuộc khảo sát của Agoda cho biết ngoài những lý do phổ biến, họ mong muốn có được sự độc lập và đạt được một số kỹ năng khác như quản lý tài chính, sử dụng ngôn ngữ…

Bên cạnh đó, cuộc sống bận rộn trong xã hội hiện đại cũng là một động lực đáng kể, khi nhiều gia đình, nhóm bạn bè khó có thể sắp xếp thời gian, tiền bạc cho một chuyến du lịch cùng một lúc. Theo đó, nhiều người sẽ chọn cho mình một thời điểm du lịch không phụ thuộc và không phải chờ đợi người khác. Một số du khách cũng chia sẻ về lý do chọn du lịch một mình là để thử thách bản thân và chia sẻ “thành tích” của mình trên mạng xã hội.

Việt Nam nhiều năm nay cũng được các website, chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn là quốc gia thích hợp cho khách du lịch “độc hành”. Các điểm du lịch một mình ở Việt Nam rất đa dạng, trải dọc theo dải đất hình chữ S từ Hà Giang – vùng đất cực Bắc Tổ quốc đến Mũi Cà Mau – điểm cực Nam Việt Nam.

Đáng chú ý, trước đây, người Việt Nam ít đi du lịch một mình bởi một nét văn hóa truyền thống đặc thù. Đó là, nếu ở một số quốc gia như Mỹ hoặc châu Âu, hầu như người lớn sống một mình, họ không sống với cha mẹ hoặc anh chị em của họ khi họ 18-20 tuổi thì ở châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam, hầu như người lớn sống với cha mẹ ngay cả khi họ đã kết hôn.

Thực tế này không có nghĩa là du lịch một mình sẽ bị bỏ qua khi thế hệ trẻ ở Việt Nam đang trở nên độc lập hơn trong cuộc sống hàng ngày của họ. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ số giúp du khách ngày càng dễ dàng và chủ động lên kế hoạch, đặt dịch vụ cho chuyến du lịch theo kiểu “tự thân vận động”.

Phụ nữ ngày càng đi du lịch một mình nhiều hơn.

Phụ nữ ngày càng đi du lịch một mình nhiều hơn.

“Độc hành” cùng trách nhiệm

Có nhiều chuyên trang du lịch nổi tiếng như Solo Traveller, Solo Travel World, Lonely Planet, Best Single Travel, Flash Pack, Intrepid Travel, Solos, Women on the, One Traveller… đã hoạt động mạnh trong nhiều năm nay, nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các du khách độc hành trên toàn cầu. TripAdvisor - trang web nổi tiếng nhất về đánh giá du lịch trên thế giới đã mở một diễn đàn riêng về chủ đề du lịch một mình.

Trên các diễn đàn trao đổi, có thể thấy rằng khách du lịch nữ ngày càng ý thức được tác động của chuyến du lịch của họ đối với môi trường và văn hóa địa phương. Theo trang web “Women on the Road” – một chuyên trang du lịch dành cho phụ nữ “độc hành”, du lịch ngày nay không còn chỉ là hướng về các điểm đến và trải nghiệm với một nền văn hóa nào đó, du khách còn “gánh vác” một “trọng trách” với sự phát triển bền vững của địa phương nơi mình đặt chân đến. Đó là trách nhiệm giảm thiểu các tác động tiêu cực của du lịch đến với xã hội, kinh tế và môi trường tại địa phương đó, giúp tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn cho người dân, nâng cao cuộc sống của cộng đồng bản địa.

Cụ thể hơn, chuyên trang du lịch nêu trên đã chỉ ra những du khách “độc hành” khôn ngoan luôn nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với văn hóa, kinh tế, môi trường và nền chính trị bản địa. Đối với văn hóa, họ cần tìm hiểu trước và cố gắng hòa nhập với nền văn hóa bản địa mà không làm gì xúc phạm, phỉ báng, phá hủy nó. Đặc biệt, có nhiều điểm đến ưu tiên việc bảo tồn di sản văn hóa hơn du lịch thì hãy tôn trọng những nội quy đó, đồng thời tránh tiếp xúc với những văn hóa độc hại, hủ tục cần loại bỏ.

Du lịch có trách nhiệm với văn hóa, kinh tế và môi trường bản địa.

Du lịch có trách nhiệm với văn hóa, kinh tế và môi trường bản địa.

Tiếp theo là du lịch có trách nhiệm với kinh tế, tức là ý thức hơn về chi tiêu tại điểm đến. Ngày càng nhiều du khách đi du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng quan tâm đến việc mua các sản vật gần nhà sản xuất nhất để người dân địa phương có khả năng được hưởng lợi lớn hơn từ du lịch, chứ không phải một công ty đa quốc gia đang khai thác du lịch tại đó. Nhiều du khách thậm chí nhạy cảm hơn khi nhận ra việc cho tiền những trẻ em ăn xin tại điểm đến cũng có thể khiến chúng bị bóc lột nhiều hơn.

Cuối cùng là du lịch có trách nhiệm với môi trường và nền chính trị bản địa. Đó là việc dừng xả rác, nhựa, bao bì, túi nilon ra môi trường xung quanh; dừng lãng phí nước và thức ăn; cẩn thận khi tiếp xúc với động vật hoang dã và không mua bất kỳ sản phẩm nào được làm từ những động, thực vật quý hiếm, ví như ngà voi, san hô, các loại “thuốc” làm từ động vật quý hiếm… Đó cũng là việc tôn trọng pháp luật, tục lệ và nền chính trị tại địa phương. Nói nôm na, bất kể du khách ngoại quốc khi đặt chân đến lãnh thổ của đất nước hoặc địa phương khác, họ phải biết cách “nhập gia tùy tục”.

Tổng quan, khách du lịch một mình không phụ thuộc vào một chương trình cố định hoặc kế hoạch của người khác như khách du lịch truyền thống. Du khách chọn du lịch một mình làm tất cả những gì họ muốn như đi đâu, đưa đón như thế nào, ăn gì, ở đâu, làm gì… và tận hưởng chuyến đi theo cách riêng của họ. Du lịch một mình còn là cách tốt nhất để làm chủ hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh. Đáng nói, rất nhiều du khách “độc hành” là những người có học thức cao và có trách nhiệm.

Theo một thống kê của trang web Solo Travel World trong năm 2018, 50% người được khảo sát cho biết họ đã tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học, 35% cho biết đã có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Mặt khác, họ cũng là những người có thu nhập cao vì chi phí đi một mình luôn cao hơn đi theo nhóm. Nếu không có dịch bệnh, những đối tượng này có thể thực hiện trung bình 3 chuyến đi du lịch một mình mỗi năm.

Do vậy, để thu hút thị trường tiềm năng này, từ lâu, nhiều công ty du lịch trên thế giới đã cung cấp các dịch vụ và thông tin nhắm đến loại khách du lịch này. Tại Việt Nam, nếu các đơn vị lữ hành nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu này và cung cấp dịch vụ thì thị trường này được hứa hẹn là một lĩnh vực tiềm năng trong nước.

Các đơn vị lữ hành có thể quảng bá các dịch vụ riêng lẻ trong một tour trọn gói thay vì cung cấp trọn gói, cách này dễ thích nghi hơn và phù hợp hơn với truyền thống, văn hóa nước ta. Trong những chuyến đi này, những người tham gia vẫn có thể “độc hành” nhưng không hoàn toàn đơn độc khi được gặp những người khác có điều kiện, thói quen và lối sống tương tự.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.