Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Khi người trẻ “khắc cốt ghi tâm” với sử Việt

Thế giới mạng
04/08/2020 17:41
Hà Trang
aa
Với sự nghiêm túc, tỉ mỉ, đam mê sử Việt, Youtuber Tuấn mong muốn truyền tải một cách tiếp cận lịch sử mới mẻ, không hề khô khan đối với giới trẻ.


Youtuber “Tuấn Tiền Tỉ” tên thật là Phí Anh Tuấn là cái tên khá nổi tiếng trong giới “game streamer” tại Việt Nam. Bắt đầu làm video từ năm 2016 với nội dung giải trí, Tuấn tình cờ “bén duyên” với những câu chuyện lịch sử thú vị từ những nhân vật có thật và dần chuyển sang làm các video lịch sử.

Lịch sử “bước ra” khỏi sách giáo khoa

a1

Tuấn Tiền Tỉ - Chàng streamer nổi tiếng bén duyên với những video lịch sử

Không chạy theo “trend” với những nội dung giải trí, giật gân, nhiều video của Tuấn tập trung khai thác những câu chuyện lịch sử mà trước nay ít xuất hiện trong sách giáo khoa hay trên giảng đường. Tuấn tìm kiếm những chất liệu hay ho trong lịch sử, thông qua mạng xã hội (Youtube, Facebook) lan tỏa những đến mọi người.

Với cách tiếp cận mới mẻ, nội dung sống động, hình ảnh tái hiện chân thực và chất giọng Thái Bình đặc trưng, mỗi video đều thể hiện tâm huyết và đam mê của chàng trai trẻ với lịch sử Việt Nam, qua đó truyền tải tình cảm này tới các bạn trẻ khác.

Những video của Tuấn không chỉ đơn giản là kể lại câu chuyện lịch sử đơn thuần mà còn cung cấp nhiều góc nhìn đa chiều từ các nhân vật có thực. Có nhiều video của anh khai thác cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam, nổi bật như: Đỉnh cao chiến thuật quân sự Việt Nam khiến Mỹ đánh theo cách của ta; Cuộc đấu trí của bộ đội Việt Nam với 47 "bộ não" thiên tài Mỹ,…

Để có được hình ảnh, tư liệu và góc nhìn, Tuấn phải tự thân tìm tòi, tiếp cận nhiều nguồn thông tin để sản xuất những nội dung sát thực, chất lượng, độc đáo.

Đơn cử, trong video “Nước mỹ phải ngả mũ trước cách vận chuyển xăng dầu của bộ đội Việt Nam”, anh kể về đường ống dẫn xăng dầu xẻ Trường Sơn dài 5000km mà bộ đội Việt Nam xây dựng từ năm 1968 đến 1974. Hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến đường xe chạy, đường đi bộ, nhưng ít quan tâm đến đường xăng dầu.

Từ băn khoăn “xe đi ngày xưa có cần xăng dầu không, xăng dầu dùng như thế nào, bơm như thế nào”, Tuấn “bắt tay” vào tìm hiểu và tìm ra tư liệu về một đường xăng dầu xẻ dọc Trường Sơn. Đến nay, video này đã thu hút được khoảng 275 nghìn lượt like và 23 nghìn lượt chia sẻ, chủ yếu là người trẻ.

Video của Tuấn cũng khiến nhiều người là nhân chứng của chiến tranh nhớ lại năm tháng hào hùng của lịch sử. Tuấn hào hứng kể: “Một điều bất ngờ là các bác cựu chiến binh, những người đã từng trải trong lịch sử cũng chia sẻ video ấy của mình. Thuyết phục được chính những người trong cuộc rất khó vì họ đã trải qua rồi nên họ biết mình kể đúng hay sai”.

“Dấn thân” với đề tài

a2

Tuấn đã tìm tòi, mò mẫm thông tin, gặp gỡ nhiều nhân chứng lịch sử để có tư liệu cho các video

Bởi là những video có nội dung lịch sử nên quá trình thực hiện video rất tốn kém và mất thời gian. Tuấn và ekip đã phải “bủa xua” đi tìm thông tin, mò mẫm những tư liệu cần thiết để khớp thông tin tài liệu với thực tiễn và tìm ra những câu chuyện thú vị đằng sau mỗi sự kiện.

Tuấn phải gặp gỡ các nhân vật là bộ đội, chiến sĩ từng tham gia chiến trận năm xưa để hỏi han, xác thực. Thế nhưng, trong quá trình làm, không phải lúc nào anh cũng có thể tìm được nhân vật lịch sử phù hợp với chủ đề đã đặt ra, hoặc có nhân vật nhưng thông tin chưa đầy đủ, chưa hấp dẫn.

Sau khi thu thập thông tin, Tuấn cũng phải chắt lọc và kết nối thông tin trong tài liệu sao cho phù hợp với vấn đề cần triển khai, không ôm dồn nhiều dữ liệu vào video.

“Mình đã tìm hiểu từ tài liệu, sách vở, tuy nhiên nếu kể lại như những gì mình đọc thì mình nghĩ sẽ không hấp dẫn được người xem bởi vì nghe kể lại số liệu các thứ nó rất nhàm chán. Nên mình muốn kể một câu chuyện lịch sử mà thông qua đó mọi người có thể học được nhiều cái hơn”, Tuấn tâm sự.

Tuấn cho biết trước khi làm những video lịch sử này, anh vốn không thích học lịch sử. Trong ký ức những ngày nhỏ, Tuấn từng có thời gian sống cùng người bác vốn là cựu chiến binh. Lúc đó Tuấn vốn không biết gì về lịch sử. Nhưng những câu chuyện lịch sử từ lời kể chân thực, mộc mạc của các cô, bác hấp dẫn Tuấn nhiều hơn những trang giấy kín chữ trong sách vở.

Khi có cơ hội được gặp gỡ nhiều người và biết thêm nhiều câu chuyện lịch sử thú vị, bản thân Tuấn nhận thức được cần lan tỏa giá trị tốt đẹp cho người trẻ.

Khi đấy, Tuấn bất chợt nhớ trên mạng có bạn trẻ thi hùng biện có nói: “Thực ra lịch sử không hề chán, chán là do cách truyền đạt lịch sử khô khan thôi”, anh rất đồng tình với quan điểm này. Những câu chuyện lịch sử hay những lời khuyên đó là chất xúc tác để Tuấn bắt tay thực hiện những video lịch sử.

Không chỉ là bài học đã qua…

a3

Qua các video lịch sử, Tuấn muốn lan tỏa tình yêu lịch sử, yêu đất nước đến người trẻ Việt

Tuấn nhận thấy trong tâm thức người Việt, lịch sử luôn là một điều gì đó lớn lao và hào hùng. Khi nói về lịch sử, người Việt Nam không ngần ngại bày tỏ niềm tự hào về ông cha, về những người đã làm nên đất nước của hiện tại.

“Vì bản chất của người Việt Nam là luôn luôn có một niềm tự hào dân tộc. Nếu có cơ hội thì sẽ bùng phát rất mạnh mẽ. Như những kỳ bóng đá, có lẽ không ai không ra đường để cổ vũ và ăn mừng chiến thắng. Hay trong đợt dịch Covid-19, chỉ cần chính quyền ra lời kêu gọi thì hầu hết người dân đều ủng hộ, nếu ai bất hợp tác sẽ bị lên án ngay lập tức. Bởi người Việt Nam luôn tiềm ẩn lòng yêu nước vô cùng lớn, đó cũng là lý do mình chọn làm về lịch sử”, anh chia sẻ.

Dù còn trẻ nhưng trong mỗi câu chuyện của Tuấn luôn có sự trăn trở với lịch sử, văn hóa đất nước, với những câu chuyện chưa kể ít người quan tâm hay biết tới.

Bởi vậy, khi thực hiện mỗi video lịch sử, Tuấn đều phải suy nghĩ phải làm sao để khán giả thấu hiểu và suy ngẫm chứ không chỉ dừng lại ở xem và biết. Từ những câu chữ khô khan và loạt số liệu khó nhớ, Tuấn muốn hướng người xem đến tìm hiểu và rút ra được những bài học giá trị đằng sau.

Chẳng hạn, khi kể những câu chuyện về Bác Hồ, làm sao để người xem không chỉ thấy được một tấm gương về lối sống giản dị và khiêm tốn, mà còn học được cách sống, cách ứng xử đúng đắn và mẫu mực của Người.

Anh giải thích: “Nhiều người học, dạy lịch sử theo kiểu mốc thời gian, nhưng bản chất lịch sử không phải vậy. Cần phải biết được tại sao trong lịch sử họ làm như thế và mình học được gì từ điều đó. Lịch sử Việt Nam liên quan đến lịch sử thế giới và cả những sự kiện hiện tại của thế giới.

Mình mong muốn qua các video mà mình truyền tải mọi người sẽ yêu lịch sử hơn, mà khi yêu rồi thì mọi người sẽ tự tìm hiểu về những vấn đề lịch sử mà họ quan tâm. Chỉ khi mọi người tự tìm hiểu thì mọi người mới nhớ được, mọi người mới thấy hay”.

Người viết bài này cũng ấn tượng với nhiều lời bình luận của các khán giả xem video của Tuấn. Đơn cử, tài khoản Thái Lài bình luận: “Tự hào quá Việt Nam ơi. Một dân tộc nhỏ bé nhưng làm nên nhiều huyền thoại nhất là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ”.

Trên mạng xã hội, các video lịch sử của Tuấn nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng. Những video này có rất nhiều bạn trẻ theo dõi, thế hệ 9X, 10X, quan tâm đến những vấn đề lịch sử của Việt Nam.

Với riêng bản thân Tuấn, điều mà anh nhận lại được đó là sự trưởng thành của bản thân sau những video về lịch sử.

Kế hoạch sắp tới, Tuấn sẽ tiếp tục phát triển, sản xuất được nhiều video về lịch sử hơn để làm sao đưa lịch sử Việt Nam đến với thật nhiều người, trong đó có cả những người trẻ Việt Nam và quốc tế, để biết rằng Việt Nam đã từng anh dũng, hào hùng, vĩ đại như thế nào.

Lịch sử đất nước luôn có những điều thú vị, hấp dẫn. Phí Anh Tuấn và nhiều người trẻ khác đang nỗ lực mang lịch sử đến gần hơn với công chúng bằng những phương thức mới mẻ.

Lịch sử sẽ không chỉ là kiến thức sách vở hay bài học cũ rích từ quá khứ mà trở thành một phần tự hào trong hơi thở hiện đại.

a4

Lịch sử Việt luôn hào hùng và chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị, hấp dẫn.

bài liên quan
Theo chân vlogger, youtuber, travel blogger khám phá du lịch Việt

Theo chân vlogger, youtuber, travel blogger khám phá du lịch Việt

Bằng cách truyền tải nội dung theo thể loại truyền hình thực tế, những Travel Blogger, Tiktoker, YouTuber… đang giúp những người yêu thích du lịch mong muốn tìm hiểu, khám phá về mảnh đất hình chữ S.
Chàng MC

Chàng MC '9x' đa tài Đà Nẵng với gameshow riêng về giới nghệ sĩ

Sau khi ra mắt trang youtube riêng, MC trẻ Văn Trung mong muốn tạo sân chơi, cầu nối cho ca sĩ, nghệ sĩ đến với khán giả tại thị trường Đà Nẵng.
Lo ngại youtuber game thiếu nhi “bội thực” ngôn ngữ thiếu văn hóa

Lo ngại youtuber game thiếu nhi “bội thực” ngôn ngữ thiếu văn hóa

“Lấy súng, lấy súng ngay nha. Xong rồi mình bắn chết nó nha mọi người. Đó, tăng level rồi thấy chưa! Á… chết mất tiêu rồi”… Nếu phụ huynh nào thấy con mình cắm cúi xem màn hình, và điện thoại, máy tính phát ra những âm thanh này, ắt hẳn là con đang xem một clip của streamer.
Đại tướng Lê Đức Anh và sáng tạo trong trận bảo vệ cơ quan đầu não

Đại tướng Lê Đức Anh và sáng tạo trong trận bảo vệ cơ quan đầu não

Theo Trung tướng Đặng Quân Thụy, mùa khô 1966- 1967, Mỹ- Ngụy mở cuộc hành quân lớn mang tên “Junction City" (Gianxơn Xity) nhằm tìm diệt cơ quan đầu não kháng chiến Trung ương Cục miền Nam Việt Nam. Đại tướng Lê Đức Anh lúc đó là Tham mưu trưởng của Bộ chỉ huy Miền, đã triển khai kế hoạch đánh địch một cách cụ thể, tỷ mỉ và đầy sáng tạo.
Cao Bằng: Trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho Đảng viên lão thành huyện Trùng Khánh

Cao Bằng: Trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho Đảng viên lão thành huyện Trùng Khánh

Huyện Trùng Khánh đã tiến hành trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho 4 Đảng viên lão thành trên địa bàn.
Ủy ban MTTQ dâng hương kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ

Ủy ban MTTQ dâng hương kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ

Sáng 26/7, đoàn UB MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức viếng Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn và Nghĩa trang Liệt sỹ Việt - Lào tại huyện Nghi Lộc.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Theo gia đình nạn nhân, vì bị các “tiểu yêu” dọa không được báo công an nên cô bé đã về nhà nói dối bị trượt chân ngã trong nhà tắm.
NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

Vì mâu thuẫn trong gia đình, ba người đã tự tử dẫn đến tử vong. Một người khác hiện đang được đưa đi cấp cứu do bị chém trọng thương.
Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Sở hữu khuôn mặt "siêu đẹp trai", Thiếu úy Thái Bá Nam còn rất chăm tập gym nên có một body rất hoàn hảo.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.