Bộ phim Trạng Tí của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đang đứng trước một cuộc “tẩy chay” rầm rộ từ cộng đồng mạng, nguyên nhân liên quan đến tác quyền của nguyên tác truyện tranh.
Phim Trạng Tí do Công ty Studio68 của Ngô Thanh Vân sản xuất, được dự đoán là bộ phim “hot” của năm 2021 vì đầu tư quy mô hoành tráng, dựa trên nội dung bộ truyện tranh Việt Nam ăn khách Thần đồng Đất Việt. Nhiều chiến dịch quảng bá cũng được phía nhà sản xuất tung ra khá rầm rộ.
Tuy nhiên, mới đây, họa sĩ Lê Linh, tác giả bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt đã có bài viết trên trang cá nhân của mình, chia sẻ nỗi buồn “bị bỏ quên” khi đứa con tinh thần của mình được dựng thành phim.
Theo họa sĩ Lê Linh, ông cũng từng mong mỏi bộ truyện được dựng thành phim, nhưng phim ra đời lại dựa trên hợp đồng của Studio68 và Công ty Phan Thị. Đồng thời, tác giả Lê Linh chia sẻ ông phát hiện Công ty Phan Thị đang cố dùng bút danh Lê Linh để đăng ký nhãn hiệu độc quyền.
Trước đó, vụ kiện ồn ào 12 năm giành tác quyền của họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị đã kết thúc với phán quyết công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật Thần Đồng Đất Việt. Phan Thị bị buộc chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật trong truyện trên các biến thể khác nhau. Trong suốt hành trình của vụ kiện, vì những ẩn khuất bên trong gây bất công cho họa sĩ tác giả Lê Linh được phơi bày, phần đông công chúng đã dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho tác giả.
Chính vì thế, sau bài viết của ông, hàng loạt khán giả từ háo hức bỗng quay sang “tẩy chay” mạnh mẽ bộ phim Trạng Tí. Sự việc này khiến nhà sản xuất Ngô Thanh Vân phải liên tục “kêu khổ” trên trang cá nhân và các phương tiện truyền thông.
Theo Ngô Thanh Vân, Studio68 tiến hành mua bản quyền 5 tập của bộ truyện Thần Đồng Đất Việt với Phan Thị vào thời điểm 2016-2018 và hoàn toàn không biết thông tin gì về vụ tranh chấp của họa sĩ Lê Linh và Phan Thị. Ngay sau khi họa sĩ Lê Linh lên tiếng mới đây, Ngô Thanh Vân đã liên hệ với ông để thương lượng về tác quyền nhưng ông từ chối.
Ý kiến trái chiều
Trước việc một bộ phận khán giả “tẩy chay” bộ phim Trạng Tí, dư luận chia hai luồng khá rõ rệt. Với nhiều người trong nghề, vụ việc là sự xui rủi không đáng có đối với một nhà sản xuất phim. Về lý, Ngô Thanh Vân tiến hành kí hợp đồng với Phan Thị là không sai, khi thời điểm ấy vụ kiện chưa rầm rộ, chưa có kết quả cuối cùng, Phan Thị đang được coi là đơn vị sở hữu bộ truyện.
Nói về vấn đề này, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng, “có hai vấn đề, thứ nhất chuyện bên Studio68 làm việc với ekip liên quan đến bản quyền Trạng Tí, nó xảy ra trước vụ kiện đó, thành ra không thể nói là Vân biết chuyện nhưng không liên hệ đúng người. Thứ hai, bản thân Vân là người khá cầu thị nên khi vụ kiện xảy ra, mọi việc ngã ngũ, bên phía Vân đã liên hệ, tuy nhiên, vấn đề là bên anh Linh có thoải mái với câu chuyện đó hay không.
Đứng ở góc độ của tôi, Vân và ekip đã làm hết sức mình rồi. Nếu vì lý do này, mọi người tẩy chay phim thì rất thiệt thòi. Đừng quá kích động câu chuyện để biến nó thành một mồi lửa làm cho mọi người phán xét một vấn đề mà rõ ràng lúc này chúng ta cần sự chia sẻ nhiều hơn là cãi vã để xem ai đúng ai sai.”
Điều khiến giới chuyên môn lên tiếng bênh vực Trạng Tí là thực trạng phim Việt hiện nay đang khá khó khăn do tình hình dịch Covid-19 cùng với sự dịch chuyển thói quen thưởng thức, nên để có được một bộ phim chất lượng ra rạp không dễ dàng. Thật đáng tiếc nếu phim chưa ra rạp đã bị “tẩy chay” vì “tai bay vạ gió” không phải lỗi do nhà sản xuất.
Không ít nhà làm phim đã lên tiếng kêu gọi khán giả ngừng “tẩy chay”, đồng thời mong sự đổi ý và hợp tác từ phía tác giả Lê Linh. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình cho rằng, “tẩy chay” là quyền của khán giả, khi họ cảm thấy bộ phim “có vấn đề”.
Hiện, có hai lý do khiến khán giả kêu gọi “tẩy chay” bộ phim. Thứ nhất là vấn đề lùm xùm tác quyền. Thời gian gần đây, khi ý thức bảo vệ quyền tác giả được nâng cao trong cộng đồng, khán giả thường có phản ứng khá mạnh mẽ trước những vụ việc được cho là xâm phạm tác quyền.
Lý do thứ hai thuộc về nội dung phim và các vấn đề liên quan đến nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Bộ phim dù chưa ra mắt chính thức, đã nhận một số chỉ trích vì “phóng tác” quá đà, không giữ được hồn cốt nhân vật và một số hạt sạn khác liên quan đến tính lịch sử của bộ phim. Đồng thời, nhiều khán giả cho rằng, các phim của Ngô Thanh Vân hầu hết trước khi ra rạp đều từng dính dấp tới “drama” (tình huống gây kịch tính) và điều này khiến khán giả đặt ra các nghi vấn.
Bài học về tác quyền cho giới làm phim
Ở góc độ pháp lý, nhiều nhà sản xuất phim đặt câu hỏi liệu họa sĩ Lê Linh có quyền kiện nhà sản xuất hay không? Trước đó, trong phát xét của phiên tòa diễn ra gần đây nhất, HĐXX cho rằng Công ty Phan Thị chỉ giữ quyền sở hữu tài sản (4 hình tượng nhân vật) và có quyền thực hiện các tác phẩm phái sinh, nhưng không được sửa chữa, cắt xén hay làm các hành động gây tổn hại đến uy tín tác giả.
Bộ phim Trạng Tí là một tác phẩm phái sinh. Thông thường, ở một bộ phim chuyển thể, có thể được coi là một tác phẩm độc lập với truyện, người làm phim được quyền sáng tạo và thay đổi phần nào câu chuyện cho hợp với ý đồ xây dựng của mình. Tuy nhiên, đó là trường hợp nhà làm phim đã có thỏa thuận rõ ràng với tác giả.
Còn trong trường hợp “đặc biệt” của Trạng Tí, khi nhà làm phim thỏa thuận với “chủ sở hữu” này, nhưng sau đó tác phẩm lại được tòa phán quyết thuộc về một tác giả khác, câu chuyện sẽ được giải quyết như thế nào?
Thêm cái khó là tác giả này lại hoàn toàn không đồng ý lẫn vừa ý với bộ phim chuyển thể. Nếu tác giả kiện phim Trạng Tí sửa chữa, cắt xén gây ảnh hưởng đến nguyên tác, sự việc sẽ được giải quyết ra sao?
Nhiều người cho rằng, phía nhà sản xuất đã sơ suất khi không tìm hiểu kĩ tính chất pháp lý, bản quyền của tác phẩm gốc trước khi tiến hành thương thảo và sản xuất bộ phim. Cạnh đó, việc tiến hành chuyển thể một tác phẩm truyện tranh sang phim điện ảnh mà không tham khảo họa sĩ sáng tác sẽ gây các vấn đề rắc rối không đáng có về pháp lý lẫn bất ổn về nội dung cho phim.
Câu chuyện rắc rối xung quanh vụ kiện của các bộ phim nói trên vẫn chưa ngã ngũ. Rõ ràng, đây chính là một bài học xương máu cho những nhà làm phim trong các vấn đề liên quan đến tác quyền.
Từ nay đến 12/4, người dân, du khách trong và ngoài nước khi đến với Công viên bờ sông Sài Gòn sẽ được trải nghiệm Công viên Điện ảnh (Cine Park) với rạp phim ngoài trời.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.