Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Hành động khác thường và những tội ác nối dài của cướp biển Edward Low

Văn hóa
28/02/2021 06:35
Ngọc Trìu
aa
Sau khi một thành viên cốt cán là Rusell rời đi đã khiến Edward Low bị suy giảm sức mạnh, nhưng hắn nhanh chóng củng cố lực lượng và tiếp tục gây ra những tội ác mới khắp những vùng biển đã đi qua...


Chân dung cướp biển Edward Low.

Chân dung cướp biển Edward Low.

Nguyên tắc của cướp biển

Rạng sáng 20/10/1722, Thuyền trưởng George Roberts chỉ huy con tàu mang tên Margaret đi qua Carrisal Roads thì thấy 3 con tàu đang tiến ra khỏi vịnh. Đó chính là đội tàu của Low, khi nhìn thấy tàu của Roberts, bọn chúng cho hạ buồm xuống và đợi thuyền ông tiến đến.

Đến khi Margaret chỉ cách con tàu gần nhất đang treo cờ Anh khoảng 1 dặm, người trên tàu “cúi chào” một cách khiếm nhã và mời ông lên tàu của họ. Nghe những lời chào bất nhã ấy, Roberts cho rằng tốt nhất là nên làm theo yêu cầu của bọn chúng.

Khi Roberts lên chiếc thuyền cùng bọn cướp biển, Low đã xin lỗi vì hành động khiếm nhã vừa rồi. Sau đó, một cuộc họp đã diễn ra trên con tàu Pink Rose để quyết định cách đối xử với tù nhân này. Roberts bị những tên cướp biển giam giữ qua đêm.

Sáng hôm sau, 3 tên cướp biển đến gặp Roberts vì chúng nhận ra ông chính là thuyền trưởng cũ đã chỉ huy bọn chúng trên con tàu Susannah vào năm 1718. Những tên cướp biển này báo với Roberts rằng ông sẽ vẫn còn giữ lại trên thuyền cho đến khi Rose Pink đến Brazil.

Ba tên cướp biển có nói với Low rằng Roberts là một người hết lòng vì gia đình với người vợ và 4 đứa con, bọn chúng cũng nói thêm rằng ông ấy luôn đối xử rất tốt với các thủy thủ của mình.

Vì không thể quyết định phải làm gì nên hôm sau, Low cho người treo lá cờ lụa màu xanh lá cây có hình một người đàn ông thổi chiếc kèn trumpet thêu bằng chỉ màu vàng. Đây được biết đến là “Lá cờ Tham vấn” và khi nó được treo lên có nghĩa là những tên cướp biển sẽ cử người đại diện lên bờ để tìm kiếm thỏa thuận.

Khi gặp nhau, Low hỏi Roberts về gia đình của ông và liệu họ có được cuộc sống đầy đủ không. Roberts trả lời rằng vợ và các con ông giờ đây không còn chút tiền bạc nào cả, tất cả đều đã dành cho việc sửa chữa lại con tàu Margaret và mua hàng hóa, nếu bây giờ bọn chúng buông tha, cho ông ra đi để tiếp tục công việc buôn bán thì ông mới có thể chu cấp cho gia đình.

Low quay sang nói với Russell - chỉ huy con thuyền thứ ba trong đội thuyền của hắn rằng nên thả Roberts. Tuy nhiên, Russell lại không đồng ý, hắn muốn giữ số hàng hóa của Roberts cho riêng mình.

Giờ đây, vấn đề đã hoàn toàn đi vào bế tắc, những tên cướp biển quyết định tổ chức một cuộc bỏ phiếu. Đồng thời, Russell thuyết phục Roberts gia nhập cùng bọn chúng và trở thành cướp biển. Tuy nhiên, Roberts vẫn nhất mực từ chối.

Roberts được thông báo rằng tất cả những thủy thủ đi cùng ông đều đã chấp thuận trở thành cướp biển, chỉ còn lại ông thì không ai có thể thuyết phục được. Ngay cả khi Russell đề nghị ông ở lại Rose Pink để hướng dẫn đưa con thuyền đến Brazil rồi sau đó chúng sẽ thả ông đi cùng với một chiếc thuyền khác thay thế cho Margaret, ông vẫn thông đồng ý. Roberts chỉ muốn lấy lại con thuyền của mình.

Không thuyết phục được, Russell đã rút súng bắn nhưng Roberts lại may mắn thoát chết trong gang tấc. Lúc đó, người pháo thủ của Russell đột ngột lao đến giật phăng khẩu súng của hắn và nhắc nhở rằng hành động của hắn đã vi phạm các nguyên tắc của cướp biển.

Kết quả là Russell bị tước hết mọi vũ khí và sẽ phải chịu xử tử nếu còn gây ra thêm bất kì hành động nào trái với quy định của thủ lĩnh.

Hành động khác thường

Đến sáng, không khí căng thẳng đã lắng dịu và Russell được tha thứ. Tuy nhiên, hắn vẫn không vui khi thấy Roberts lấy lại được tàu của ông. Mặc dù tuân theo quyết định của Thuyền trưởng Low, nhưng hắn vẫn cố thuyết phục Low cho phép hắn và người của hắn tước đoạt mọi tài sản của Margaret trước khi trao trả lại cho Roberts.

Low nói rằng, nếu lấy đi tất cả lương thực và nước ngọt thì Roberts và những người trên tàu sẽ chết vì đói khát. Tuy nhiên, Russell trả lời rằng đó chính là điều mà cướp biển mong muốn nhất.

Và lại thêm một lần nữa, người pháo thủ đã can thiệp vào việc này để cứu Roberts. Trong cuốn “Cướp biển Biển Đông”, Charles Grey viết lại rằng chính người này đã có một bài phát biểu đầy xúc động rằng anh ta chỉ gia nhập cướp biển để kiếm sống, chứ không phải để gây ra những tội ác và nếu Russell còn để cho Roberts ra đi trên con thuyền Margaret mà không có chút lương thực nào thì anh ta cũng sẽ rời khỏi hàng ngũ cướp biển.

Cuối cùng, Russell đành phải chịu thua, lệnh cho đưa lên Margaret ít lương thực, 1 khẩu súng, đạn được, 1 chai nước và vài điếu thuốc. Ngày 29/10/1722, Roberts cùng những thành viên trung thành đã được trả tự do.

14 ngày sau đó, Roberts đã đến một hòn đảo thuộc quần đảo Leeward và về đến Jamaica. Tuy nhiên, phần khác thường nhất trong cả câu chuyện trên chính là việc Edward Low tha chết cho các tù nhân của hắn. Không ai có thể giải thích được vì sao việc đó lại xảy ra. Chỉ biết một điều rằng, đây không phải là tính cách bình thường của Low, vì như Grey đã nói, chỉ vài tuần sau đó, Low đã cắt tai của một số tù nhân, ướp muối và tiêu rồi cho rán lên để làm bữa ăn đêm!

Sự tàn bạo khét tiếng

Sau sự kiện trên, đội thuyền của Low cùng tiến về vùng biển Caribe, tại Tam giác nổi tiếng gồm 3 hòn đảo ngoài khơi biển Guiana thuộc Pháp. Tại đây, Low cho dọn dẹp những con thuyền (lật nghiêng chiếc thuyền lại để lau chùi và sửa chữa). Đầu tiên là Rose Pink. Low cho người đứng hai bên đầu trục căng buồm và dùng đòn bẩy để làm con thuyển nghiêng về một bên.

Tuy nhiên, việc nghiêng con thuyền xảy ra quá nhanh khiến cho nước tràn xối xả vào khoang thuyền qua các lỗ kê nòng pháo chưa được đóng kĩ. Con thuyền đột ngột bị lật úp khiến 2 người chết.

Sau tai nạn này, con thuyền Rose Pink không được sử dụng nữa. Do đó, Low chỉ huy Fancy và đi về Tobago. Tuy nhiên, may mắn lại một lần nữa không đến với Low, gió nhẹ và dòng hải lưu chảy siết khiến cho bọn cướp biển không thể đến được hòn đảo mà lại phải cập bến tại Grand Grenada cách Tobago khoảng 55 dặm về phía Tây Bắc.

Tại đó, các nhà chức trách người Pháp đang cai quản Grand Grenada đã lên Fancy khiến cho Low phải giấu bớt thủy thủ dưới các khoang chứa hàng để họ không nghi ngờ.

Sau khi qua khỏi cuộc kiểm tra, Low đã bắt luôn chiếc thuyền của Pháp và giao quyền chỉ huy con thuyền lại cho Spriggs, Fancy và con thuyền mới của Spriggs. Từ giai đoạn này không còn chi tiết cào nhắc đến Russell, có lẽ hắn đã bỏ đi. Còn đội thuyền của Low trong một thời gian ngắn đã cướp 7 tàu buôn của người địa phương và một con tàu Bồ Đào Nha.

Low đã tra tấn một người trên con tàu Bồ Đào Nha này để buộc họ phải khai ra nơi cất giấu tiền của. Cuối cùng, một tù nhân đã khai thuyền trưởng của họ đã ném 11.000 đồng vàng Bồ Đào Nha xuống biển. Mất mát này khiến Low vô cùng tức giận và hắn đã cho lôi người thuyền trưởng lên boong, treo ông lên cột buồm, hắn dùng kiếm cắt môi nạn nhân, cho nướng lên rồi ép người thuyền phó phải ăn. Cuối cùng, cả thuyền trưởng, thuyền phó cùng với 32 thuyền viên đều bị Low sát hại.

Tháng 1/1723, Low bắt được một chiếc thuyền mang tên Unity ngoài khơi Santa Cruz và gia nhập nó vào đội thuyền của hắn. Bọn chúng đến Curacao và dọc theo bờ biển, chúng quan sát thấy 2 con thuyền lớn, một chiến thuyền mang tên Mermaid và một chiếc thuyền buôn đến từ Biển Tây của châu Phi.

Thuyền trưởng A.G.Course kể lại trong cuốn “Cướp biển Địa Trung Hải” rằng: “Khi đó hai chiếc thuyền cướp biển đuổi theo những con mồi, nhưng đến khi chúng phát hiện ra Mermaid là loại thuyền gì thì chúng lại cố gắng chạy trốn. Khi chiếc chiến thuyền đuổi kịp bọn chúng thì chúng đã tách ra và đi theo 2 hướng ngược nhau”.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.