Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Hallgrimskirkja - Cung đàn bất tận trên bầu trời Iceland

Văn hóa
28/07/2019 20:30
Hòa An
aa
Iceland, đất nước sở hữu vẻ đẹp của cả băng tuyết và núi lửa, được xem là một trong những đất nước hạnh phúc nhất trên thế giới.


Với thủ đô là Reykjavik, một thành phố lâu đời, bên cạnh những công trình hiện đại, Reykjavik cũng sở hữu đường lối kiến trúc cổ điển mà tiêu biểu là Nhà thờ Hallgrimskirkja.

Nằm ở thành phố sạch nhất châu Âu

Hầu như mọi du khách tới Iceland đều dành thời gian dừng chân tại thủ đô Reykjavik. Thành phố nằm ở phía cực Bắc của thế giới này có đầy đủ những nét đặc trưng của Iceland như mặt trời xuất hiện lúc nửa đêm, mùa hè hoặc mặt trăng sáng vằng vặc vào mùa đông.

0_ecca

Thật không ngoa khi nói Reykjavik là thành phố xanh, sạch, đẹp nhất châu Âu. Đến Reykjavik, điều đầu tiên đập vào mắt khách du lịch là những con phố xinh đẹp, không rác thải, xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch, khí đốt được sản xuất từ nguồn sạch.

Reykjavik còn được biết đến là thủ đô hiện đại của thế giới. Trung tâm thành phố rất gọn gàng với những con đường ưu tiên xe đạp và hệ thống xe buýt giúp du khách đi có thể đi lại thuận tiện.

Không chỉ vậy, vào ngày 5/8/2011, Reykjavik được UNESCO tôn vinh là “Thành phố Văn chương” của thế giới, nhằm thừa nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của thành phố này trong việc duy trì và phổ biến di sản văn chương phong phú của đất nước Iceland.

UNESCO nhấn mạnh, thủ đô Reykjavik với 200.000 người dân, rất đáng tự hào về lịch sử văn chương. Nổi tiếng với di sản văn chương trung cổ vô giá như nhưng câu chuyện dân gian của các dòng họ, văn cổ, sách cổ của người Iceland…Những truyền thống cổ xưa này đã nuôi dưỡng sức mạnh giáo dục và phát triển văn chương của thành phố.

Đến với Reykjavik, du khách có thể nhận thấy nơi đây chính là trung tâm văn hóa của Iceland, đủ sức thỏa mãn những ai yêu thích nghệ thuật với nhiều viện bảo tàng, triển lãm, nhà hát, dàn nhạc, rạp chiếu phim, nhà hát kịch, opera…

Hay đi dạo quanh những khu phố nhộn nhịp như Thingholt và Vesturbaer, ghé qua những khu bảo tồn thiên nhiên, câu lạc bộ golf và khu cưỡi ngựa cũng rất thú vị. Các tour đi xem cá voi và sở thú ở thung lũng Laugar cũng là điểm đến ưa thích của du khách.

Ẩm thực ở Reykjavik nổi tiếng tươi ngon, dồi dào và đa dạng. Có tới 170 nhà hàng trên khắp thủ đô đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Ngoài những điểm nổi bật trên, tôn giáo luôn được xem là một thứ gì đó rất đặc biết đối với người dân thủ đô Reykjavik nói riêng và đất nước Iceland nói chung, vì vậy những công trình kiến trúc mang âm hưởng tôn giáo xuất hiện từ rất sớm, trong đó không thể không nhắc tới Nhà thờ Hallgrimskirkja, nằm ở trung tâm thủ đô Reykjavik.

Niềm tự hào của người dân Iceland

Được xây dựng và hoàn thiện trong hơn 40 năm (1945-1986), công trình được đặt theo tên của một mục sư người Iceland tên là Hallgrimur Pétursson. Ông là một nhà thơ, nhà soạn nhạc nổi tiếng của những bài thánh ca bất hủ vượt thời gian mà vẫn còn được hát ngày hôm nay, tác phẩm nổi tiếng “Những bài thánh ca của niềm đam mê” (Hymns of the Passion). Hallgrimur Petursson có lẽ là nhà thơ được sùng kính nhất ở Iceland và có tầm ảnh hưởng lớn đối với quốc gia này.

1_wwtc

Nhà thờ được thiết kế bởi kiến trúc sư Gudjon Samuelsson, cũng là cha đẻ của nhiều công trình nổi tiếng khác ở Iceland như toà nhà chính của trường đại học The National Theatre, công trình Roman Catholic Cathedral ở thành phố Reykjavik và Nhà thờ Akureyri-một sản phẩm từ chính trái tim, khối óc của người Iceland, trải qua năm tháng, công trình được tu sửa vào năm 2009, nhưng nét kiến trúc cổ điển đặc trưng của công trình vẫn không thay đổi.

Nhà thờ Hallgrimskirkja nằm trên đỉnh của ngọn đồi và ở giữa trung tâm của thành phố, đây cũng được coi là một trong những công trình nổi tiếng nhất về kiến trúc hiện đại ở thủ đô Reykjavik, là 1 trong 6 công trình lớn nhất ở Iceland, với chiều cao hơn 74 mét.

Hơn nữa, đây cũng là một trong những công trình tôn giáo có kiến trúc độc đáo nhất thế giới. Ban đầu, nhà thờ dự định được xây dựng thấp hơn, nhưng các nhà lãnh đạo của Giáo hội Iceland muốn có một ngọn tháp lớn để “đánh bại” Nhà thờ Landakotskirkja, do vậy ngọn tháp của Hallgrimskirkja mới lên tới hơn 74 mét.

Những nét kiến trúc nổi bật của nhà thờ là tòa tháp hùng vĩ được thiết kế độc đáo giống kiến trúc cột bazan tại Iceland. Chúng ta có thể lên tới đỉnh của tháp nhà thờ qua hệ thống thang máy. Tòa tháp này hoạt động như một tháp quan sát, nơi mọi người có thể nhìn thấy toàn bộ những vẻ đẹp của thành phố và các ngọn núi xung quanh.

Tháp chuông và cánh của nhà là một khối độc lập, kết hợp với giáo đường chính và giáo đường phụ. Trong đó, phần giáo đường chính được thiết kế theo phong cách đặc trưng của kiến trúc nhà thờ, với trục chính hướng về bục đứng của mục sư.

Cửa chính nhà thờ được thiết kế với vật liệu là kính màu ghép với các hoa văn giàu giá trị nghệ thuật, được nhìn thấy rất nhiều trong nhà thờ ở các nước phương Tây, có sức hút và hấp dẫn rất lớn bởi các đường nét, hoa văn độc đáo, và đặc biệt, có giá trị sử dụng gần như vĩnh cửu.

Trước cổng vào nhà thờ có bức tượng của Alexander Stiling Calder, người đã khám phá ra vùng đất Iceland, Leif Ericsson. Bức tượng là tác phẩm của nhà điêu khắc Einar Jonsson. Đây là món quà của Mỹ dành cho Iceland để kỷ niệm 1000 năm thành lập Quốc hội Iceland năm 1930.

Ánh sáng của nhà thờ được tính toán rất kỹ lưỡng. Theo đó, với hệ thống cửa hình oval cao phù hợp với dạng kiến trúc cần sự khuếch đại âm thanh, đồng thời lấy đủ ánh sáng để không cần sử dụng đèn điện vào ban ngày. Vào buổi tối, hệ thống đèn màu vàng kết hợp màu vàng nâu-ghế ngồi của con chiên, tạo nên không khí trang nghiêm cần thiết cho một buổi lễ.

Nhưng điều đặc biệt ở Nhà thờ Hallgrimskirkja là phía sau bục đứng của cung thánh có một hệ thống âm thanh rất đặc biệt, đó là chiếc đàn organ lớn nhất ở Iceland với hàng ngàn ống tuýp sắp xếp theo hình tractrix, cao 15 mét và nặng 25 tấn, vẫn đang được sử dụng trong các buổi lễ.

Đường lối kiến trúc của Nhà thờ Hallgrimskirkja gợi lại hình ảnh của một đất nước Iceland với phong cảnh là những tảng đá và tảng băng gồ ghề, to lớn và hình ảnh dung nham phun trào, những nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên ở Iceland. Nơi này thiết kế và xây dựng bằng chính bàn tay của người bản địa.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, Hallgrimskirkja đã vấp phải không ít sự tranh cãi về kích cỡ quá lớn so với kích cỡ chuẩn của một nhà thờ, nhưng vượt qua những khó khăn, nó vẫn được xây dựng và hoàn thành, và là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng cho đến ngày nay.

Ngày nay, nhà thờ không chỉ là một công trình tưởng nhớ, mà còn đáp ứng nhu cầu về mặt tinh thần đối với thủ đô Reykjavik. Người dân và du khách có thể vào nhà thờ mỗi ngày, cầu nguyện và tĩnh tâm suy nghĩ về những việc đã qua, hoặc tương lai sắp tới. Nhà thờ Hallgrimskirkja là một niềm tự hào của người dân Iceland và cũng là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi ghé thăm đất nước này.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030.
Đã có hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đã có hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17h ngày 2/5, ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp năm 2024.
SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.