Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Hà Nội: Các hoạt động vui chơi ngày lễ tại tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Văn hóa
03/09/2017 11:00
Mộc Miên
aa
Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giao Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Hà Giang, Phú Thọ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Múa rối Việt Nam và Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức các hoạt động tháng 9 với chủ đề “Vui Tết Độc lập” từ ngày 01-31/9/2017.


Thông tin dịch vụ nhân dịp lễ mồng 2/9.
Thông tin dịch vụ nhân dịp lễ mồng 2/9.

Thiết thực chào mừngkỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2017). Đồng thời, nhằm tôn vinh, giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung”; góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc và tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, góp phần thu hút khách du lịch, hình thành điểm đến tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Rất đông du khách thập phương có mặt tại làng văn hóa các dân tộc trong ngày nghỉ lễ
Rất đông du khách thập phương có mặt tại làng văn hóa các dân tộc trong ngày nghỉ lễ

Các hoạt động với sự tham gia khoảng 300 đồng bào các dân tộc, nghệ sỹ, diễn viên, sinh viên của 12 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer, Chăm, Kinh) của 11 địa phương, với điểm nhấn là tỉnh Hà Giang, Phú Thọ và địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày tại Làng (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên,Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Sóc Trăng, An Giang), cùng sự tham gia của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Múa rối Việt Nam; Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Chợ vùng cao tại Làng văn hóa
Chợ vùng cao tại Làng văn hóa

Điểm nhấn hoạt động tháng 9 là không gian Chợ vùng cao “Đến với Hà Giang - Chợ Tết cao nguyên đá Đồng Văn tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa tỉnh Hà Giang, nơi mua bán, trao đổi hàng hoá và là nơi gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hoá với bức tranh đa dạng, phong phú, sinh động về sản vật văn hoá dân tộc. Chợ tạo sự gần gũi, giữ gìn bản sắc văn hoá và để du khách có thể tham gia trực tiếp và cảm nhận về chợ vùng cao tại không gian Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chợ vùng cao tại Làng văn hóa
Chợ vùng cao tại Làng văn hóa

Đặc biệt, trong dịp tháng 9, lần đầu tiên tại Làng tái hiện Lễ hội bơi chải truyền thống tỉnh Phú Thọ. Đây là một lễ hội thể hiện tinh thần thượng võ của ông cha ta, tinh thần kiên cường bất khuất quyết tâm bảo vệ sự yên bình của quê hương, đất nước, tinh thần rèn luyện không ngừng nghỉ của thủy quân thời xưa. Có thể nói lễ hội bơi chải truyền thống tỉnh Phú Thọ mang một giá trị tinh thần lớn lao, được truyền lại từ đời này qua đời khác ăn sâu vào tiềm thức của nhân dân và du khách thập phương.

Chợ vùng cao tại Làng văn hóa
Chợ vùng cao tại Làng văn hóa

Chương trình tháng 9 “Vui Tết Độc lập”có nhiều hoạt động như:

Chợ vùng cao “Đến với Hà Giang - Chợ Tết cao nguyên đá Đồng Văn”. Giới thiệu không gian văn hóa đặc trưng không gian chợ Tết cao nguyên đá Đồng Văn mang đậm sắc màu văn hóa tỉnh Hà Giang. Điểm nhấn, là không gian giới thiệu sản vật địa phương, ẩm thực truyền thống của các dân tộc Hà Giang: Thắng cố, mèn mén, rượu ngô, rau củ quả, lạp sườn, thịt trâu treo gác bếp, canh vón vé...; các hoạt động giới thiệu nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, nhuộm sáp ong, nấu rượu ngô, giã bánh dày, nấu thắng cố mèn mén...; hoạt động dân ca, dân vũ và trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách như: Đánh quay (tu lu), leo cột, đánh pao, đánh yến, đu dây... tạo không khí vui tươi phấn khởi của các dân tộc.

Các đội đang tham gia trò chơi kéo co
Các đội đang tham gia trò chơi kéo co

Tại đây, còn trưng bày, giới thiệu 60 bức ảnh về cảnh sắc, cuộc sống và con người vùng cao nguyên đá Đồng Văn và đặc biệt là đôi Khèn Mông có kích cỡ lớn nhất Hà Nội (gần 7m/01 chiếc) do nghệ nhân dân tộc Mông của Hà Giang chế tác tại Làng.

Lễ hội truyền thống các dân tộc như: Lễ hội Khèn Mông của đồng bào dân tộc Mông huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Tổ chức Lễ hội khèn Mông nhằm tôn vinh những nét đẹp văn hoá truyền thống, đồng thời là sân chơi bổ ích mang lại sự thư giãn, niềm vui và hạnh phúc lớn lao cho đồng bào dân tộc Mông, thể hiện tính nhân văn trong đời sống tinh thần của người dân trên cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Tái hiện “Lễ vào nhà mới” của đồng bào dân tộc Mông. Cũng như những dân tộc anh em khác, ngôi nhà chính là chốn yên bình, che nắng, mưa... của đồng bào dân tộc Mông. Làm nhà được coi là một việc hệ trọng trong đời người Mông, do vậy ngày về nhà mới là ngày đại sự của gia chủ.

Điều này được thể hiện ở nghi lễ vào nhà mới của đồng bào.Chính vì vậy, Lễ vào nhà mới được tổ chức tại Làng nhằm tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc anh em, đặc biệt, từ đây dân tộc Mông sẽ coi ngôi nhà như trái tim như linh hồn của mình tại “Ngôi nhà chung” và trở thành cộng động thứ 10 sinh sống và hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tái hiện “Lễ hội Bơi chải truyền thống” tỉnh Phú Thọ (Lần đầu tiên được tổ chức tại Làng). Lễ hội bơi chải là hoạt động truyền thống của người dân Phú Thọ, khơi dậy tinh thần tôn kính tổ tiên, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo nên ý thức về tình cảm, cộng đồng, về sức mạnh truyền thống của dân tộc.

Điều đặc biệt của "Bơi chải" chính là chỗ dựa tinh thần của cư dân vùng sông nước, là dịp để nhân dân nêu cao tinh thần thượng võ dân tộc, luyện tay nghề, bản lĩnh của nghề sông nước, tăng cường rèn luyện thể chất và lòng dũng cảm đồng thời gửi gắm những khát vọng của cuộc sống. Lễ hội đã góp phần giới thiệu, quảng bá về một miền quê, nơi con người luôn khát khao vươn lên, quyết tâm chinh phục sông nước.

Hình ảnh về lễ hội bơi chải truyền thống đã góp thêm vào không gian văn hóa lễ hội những mảng màu đa sắc, khẳng định những giá trị văn hóa có ý nghĩa với cộng đồng sẽ sống mãi với thời gian.

Các sản phẩm được bày bán tại Làng văn hóa các dân tộc
Các sản phẩm được bày bán tại Làng văn hóa các dân tộc

Tại không gian tổ chức lễ hội - Sân khấu nổi sẽ giới thiệu, trưng bày 100 bức ảnh với chủ để “Văn hóa đất Tổ - Cội nguồn văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Tái hiện “Tết rằm tháng Bảy” của đồng bào dân tộc Dao, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Tết Rằm tháng Bảy của đồng bào Dao có ý nghĩa quan trọng, là một trong 3 Tết lớn nhất trong năm bên cạnh Tết Thanh minh và Tết Tạ ơn (Tết năm cùng) vì đồng bào có quan niệm “vạn vật hữu linh”, đồng bào tin vào sự tồn tại và bất tử của linh hồn, tin vào sự tồn tại của của một cõi thiêng nơi mà các linh hồn sinh hoạt, dõi theo cuộc sống con người nơi trần thế.

Đây là một tục lệ thể hiện đời sống tín ngưỡng của dân tộc Dao là thờ cúng tổ tiên đồng thời nó cũng thể hiện ý nghĩa nhân văn, lòng nhân ái đối với những linh hồn đã qua đời.

Các sản phẩm đặc trưng của dân tộc được bà con bày bán
Các sản phẩm đặc trưng của dân tộc được bà con bày bán

Tái hiện Lễ tạ ơn (Asura) của đồng bào dân tộc Chăm tỉnh An Giang (dự kiến). Lễ hội mang ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thế hệ sau, hướng về những giá trị văn hóa của cha ông, tạ ơn các vị thần linh.

Đặc biệt, sau Lễ tạ ơn có nghi lễ mừng nhà mới để người Chăm chính thức trở thành đồng bào thứ 11 sinh sống và hoạt động hàng ngày tại “Ngôi nhà chung”.

Túi thổ cẩm của bà con dân tộc được bày bán tại Làng văn hóa các dân tộc
Túi thổ cẩm của bà con dân tộc được bày bán tại Làng văn hóa các dân tộc

Chương trình chiếu phim “Tết Độc lập”. Dự kiến lựa chọn chiếu 02 bộ phim: “Việt Nam Hồ Chí Minh”, năm sản xuất 1985, chất liệu nhựa, thời lượng 60, đạo diễn Đào Trọng Khánh; “Một đất mẹ cho tất cả”, năm sản xuất: 2016, chất liệu: video, thời lượng: 68 phút, đạo diễn: Nguyễn Sỹ Bằng.

Đây là như những tư liệu lịch sử để lại cho nhiều thế hệ người Việt, để bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào là công dân một quốc gia Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, trường tồn vững mạnh.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật gồm: Chương trình dân ca dân vũ “Vui Tết Độc lập”của đoàn nghệ nhân dân tộc tỉnh Hà Giang với các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền mừng lễ Quốc khánh 2/9.

Các trò chơi thu hút du khách thập phương
Các trò chơi thu hút du khách thập phương

Chương trình biểu diễn nghệ thuật Xiếc đặc sắc cuả Liên đoàn Xiếc Việt Nam như: xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo… hứa hẹn sẽ mang tới tiếng cười và những phút giây thoải mái cho du khách, đặc biệt là các em thiếu nhi khi đến tham quan tại Làng.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Múa rối Việt Nam: Biểu diễn các tiết mục đặc sắc với loại hình múa Rối cạn

Chương trình biểu diễn dân ca, dân vũ của sinh viên Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Khu vực ẩm thực tại Làng văn hóa
Khu vực ẩm thực tại Làng văn hóa

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay...nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

bài liên quan
Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 19 tổ chức dịch vụ thu, 786 điểm thu và 1.671 nhân viên thu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tiếp cận và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chiều 24/4, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 1222/UBND-TTĐT vê việc kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số b
Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng trong nước bất ngờ tăng sốc

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng trong nước bất ngờ tăng sốc

Giá vàng hôm nay: Vàng SJC tăng mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá lên mốc 84,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra, vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.