Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

GS Lê Văn Lan: "Thời đại Hùng Vương là thời của nền văn minh"

Văn hóa
21/04/2021 09:24
Hùng Tâm
aa
Nhà sử học, GS Lê Văn Lan cho rằng, thời đại Hùng Vương tạo dựng được nền văn minh, nền văn hóa mang bản sắc và nền tảng của người Việt, mang bản lĩnh, bản sắc đầu tiên, là độc lập và an nhiên tồn tại.


Cứ mỗi lần đến ngày giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), người dân khắp nơi nô nức “về nguồn”, tỏ lòng thành kính hướng về Đền Hùng (Phú Thọ) tưởng niệm tổ tiên chung của cả dân tộc. Nhà Sử học, GS Lê Văn Lan đã chia sẻ với Pháp luật Plus những nghiên cứu liên quan tới văn hoá Hùng Vương, về di tích lịch sử Đền Hùng.

Pháp luật Plus - Giáo sư có thể chia sẻ những nghiên cứu mới của mình về di tích lịch sử đền Hùng trong thời gian qua?

GS Lê Văn Lan: Cần ghi nhận một sự thực rất quan trọng, vào ngày 19/9/1954, khi Bác Hồ đến Đền Hùng (Việt Trì, Phú Thọ) lần thứ nhất đã để lại lời nói bất hủ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Đây là đầu mối đầu tiên do chính Bác Hồ sáng tạo, đúc kết về sự tồn tại đích thực của thời đại Hùng Vương là thời đại dựng nước.

z2441466948283_5708d8d48fce4bc5b0ce16e758803569

Nhà sử học, GS Lê Văn Lan.

Thời đại Hùng Vương hiện hữu rõ ràng với cả thuộc tính và bản lĩnh là dựng nước và giữ nước đầu tiên. Từ đây, chúng tôi noi theo điểm tinh kết ngời sáng đó của Bác Hồ và làm rõ thêm những điều:

Thứ nhất, đây là thời tạo dựng được nền văn minh, nền văn hóa mang bản sắc và nền tảng của lịch sử dân tộc Việt. Chúng ta đã có những thuật ngữ để gọi, hun đúc làm thăng hoa nền văn minh, nền tảng văn hóa thời đại Hùng Vương mang bản lĩnh, bản sắc đầu tiên, là độc lập và an nhiên tồn tại; phân biệt với các nền văn minh, văn hóa khác.

Tiếp theo việc đúc kết của Bác Hồ, đó là điều mà chúng tôi đã làm được. Thời đại Hùng Vương là thời của nền văn minh, văn hóa đầu tiên mang bản sắc dân tộc đã được xây dựng, được hình thành mà thuật ngữ hiện đại gọi là văn minh sông Hồng. Còn trên nền tảng khảo cổ học và trên nền khảo cổ Đông Sơn thì gọi đó là văn hóa Đông Sơn.

Thứ hai, điều chúng tôi làm được là căn cứ vào những tư liệu cả vật thể của khảo cổ học, lẫn những chỉ dẫn, chắt lọc hiểu đúng được từ những trang sử cũ, đây là lúc hình thành nền tảng của một dân tộc.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh dân tộc Việt Nam hình thành từ thế kỷ XI, người thì nói thế kỷ XV, còn có người nói thế kỷ XVIII. Tuy nhiên, dù dân tộc hình thành vào thời Trung cổ, thì vẫn có cơ sở từ 15 bộ lạc thống nhất, hợp nhất từ thời Hùng Vương để có hình thái đầu tiên của một dân tộc đã được tập hợp, thống nhất, tinh kết lại. Đây là vũ khí, bí quyết, để cho đất nước trường tồn, là xây dựng trên cơ sở một dân tộc đã được tạo nền để được hình thành thời đại Hùng Vương,

Điều thứ ba rất quan trọng, Nhà nước cho dù là sơ khai nhưng là của dân tộc đã được xây dựng và tạo ra những thiết chế đầu tiên. Một Nhà nước hình thành sớm vào thời đại Hùng Vương như thế chính là vũ khí, bí quyết để ngay sau đó, khi xuất hiện những cuộc xâm lăng thì một nền tảng Nhà nước đã được hình thành xây dựng từ thời Hùng Vương vẫn còn đó. Từ đây, đất nước, dân tộc có bộ máy thiết chế, mang tính Quốc gia để chống lại quân xâm lược và bảo vệ sự trường tồn của dân tộc.

Video: GS Lê Văn Lan chia sẻ về cách bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa Đền Hùng

Tóm lại, nghiên cứu mới tiếp theo những tinh kết của Hồ Chí Minh đã chứng minh thời đại Hùng Vương là có thật. Không chỉ vậy, đây còn là thời đại mà ở đó nền văn minh bản địa, nền văn minh Việt cổ được xây dựng và tồn tại như một bản lĩnh để cho dân tộc, văn hóa, văn minh Việt trường tồn qua thời gian, thử thách. Ngoài ra, một cộng đồng nhân danh sự cố kết và có sự thăng hoa thành một dân tộc cũng có nền tảng được xây dựng từ thời đại Hùng Vương.

Cuối cùng, một Nhà nước cho dù sơ khai cũng là sản phẩm kỳ diệu xuất hiện từ rất sớm và có những thiết chế ổn định, tạo nên một bí quyết, một sức mạnh để cho những Nhà nước sau đấy của Quốc gia Đại Việt, Việt Nam, phát triển, hoàn thiện như mức đỉnh cao ở thời đại Hồ Chí Minh.

Pháp luật Plus - Khởi nguồn lễ hội Đền Hùng là từ đâu, thưa giáo sư?

GS Lê Văn Lan: Lễ hội Đền Hùng có khởi nguồn, có cơ sở từ một hội làng, đó là làng Hy Cương. Phát triển lên từ hội làng thành hội nước diễn ra trong thời gian dài và bắt đầu từ thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX thì hoàn thành.

Như vậy, lễ hội này chúng ta có thể tìm tư liệu ở một “sắc chỉ” rất quan trọng của Vua Quang Trung vào ngày 16/2 năm Kỷ Dậu - tức là chỉ một tháng sau đại võ công Ngọc Hồi - Đống Đa, quét sạch quân xâm lược nhà Thanh ra khỏi bờ cõi thì Quang Trung đã gửi “sắc chỉ” về làng Hy Cương, khuyến tiến việc mở hội Đền Hùng, là cốt để cho “mạch nước được dài lâu”.

Tin nên đọc

fw3a5546-1618743776-jpeg-9117-1618752266

Lối vào Lăng Vua Hùng, đền Hùng, Phú Thọ.

Từ năm 1789, chính thức được Nhà nước, Quốc gia do Quang Trung, Nguyễn Huệ đứng đầu giao nhiệm vụ tổ chức hội làng, hội nước, và mục đích là làm cho “mạch nước được dài lâu”. Ý nghĩa của lễ hội Đền Hùng được xác định trong văn bản của vua Quang Trung là rất quan trọng.

Tất cả những hình thức của một hội làng đã được diễn ra ở lễ hội Hùng Vương từ thế kỷ XV. Đến cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX, đặc biệt từ đầu thế kỷ XX, thì từ một hội làng đã phát triển thành một hội của Quốc gia, của dân tộc. Đã có những sự thăng tiến lớn, lùa vào đây một phần lễ của đất nước, của Quốc gia chứ không phải chỉ của làng nữa.

z2441466930222_e089bc19d7445e228d9c39c3099336ec

GS lê Văn Lan cho biết, ở Cần Thơ, khi đang xây dựng Đền Hùng tại địa phương, UBND có công văn gửi ra và nhờ viết văn bia và câu đối cho công trình này.

Pháp luật Plus - Theo Giáo sư, người dân có thể tỏ lòng thành kính của mình đối với Vua Hùng bằng những phương cách nào?

GS Lê Văn Lan: Tôi đã được chứng kiến tấm lỏng của những Việt kiều yêu nước về Đền Hùng ở Phú Thọ, và xin cho bằng được nắm đất ở chân núi, bình nước ở Đền Giếng mang về tận Pa-ri (Pháp), và hiện, nhiều tỉnh thành của đất nước, cũng đã xây đựng đền thờ Hùng Vương, như TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Cần Thơ. Ở đất mũi Cà Mau hiện cũng đang xây đền thờ Lạc Long Quân.

Như vậy, người dân rất có ý thức, muốn nâng cấp tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của cả dân tộc là các Vua Hùng. Từ chỗ chỉ ở một nơi, thành ra nhiều vùng miền, địa phương. Như vậy là nhân bội lên “toàn quốc hóa” các cơ sở tín ngưỡng Hùng Vương.

Mỗi địa phương có đền thờ Vua Hùng đã biểu thị được tính thống nhất của cả dân tộc, nhiều tỉnh thành lấy mẫu của đền Hùng Vương ở Phú Thọ đưa về địa phương mình, “địa phương hóa”, đồng thời “Quốc gia hóa” mô hình và hành động tín ngưỡng, xây dựng các cơ sở tín ngưỡng Hùng Vương. Tôi đánh giá cao về ý thức của các địa phương khi xây dựng đền miếu ở địa phương mình, thì đều có sự cẩn trọng để gìn giữ đặc trưng, bản chất, tính chính gốc, từ và của Đền Hùng - Phú Thọ.

Tôi cho rằng nếu không về Đền Hùng ở Phú Thọ, người dân có thể đến Đền Hùng ở địa phương mình, hoặc những tỉnh, thành phố gần nhất, thì đó cũng là thể hiện được sự trang nghiêm, lòng thành kính hướng về nguồn cội, tổ tiên dân tộc.

Tôi thấy, cần nâng cao ý thức, trình độ dân trí, để xác định được điều quan trọng, là suy nghĩ và tấm lòng tha thiết với tổ tiên, nguồn cội của dân tộc. Cho nên nếu “Phật là ở tại tâm”, thì ý thức về nguồn cội, tổ tiên cũng là tại tâm. Vậy, đã là lòng thành thì không nhất thiết, người dân cứ phải kéo nhau lũ lượt về Đền Hùng ở Phú Thọ.

Cảm ơn giáo sư về những chia sẻ!

bài liên quan
Gần 1000 người đảm bảo an ninh dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Gần 1000 người đảm bảo an ninh dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Bộ Công an thông tin về công tác bảo đảm an ninh, trật tự Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hoá du lịch đất Tổ năm 2024.
Số ngày người lao động được nghỉ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) sắp tới

Số ngày người lao động được nghỉ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) sắp tới

Theo đó, người lao động sẽ được nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày vào ngày 10/3 âm lịch (tức thứ 5 ngày 18/4/2024 Dương lịch).
Tấm lòng người Việt tại Nga hướng về quê hương nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Tấm lòng người Việt tại Nga hướng về quê hương nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Hòa chung không khí cùng cả nước kỷ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức nghi lễ trang trọng nhằm tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn các Vua Hùng đã dày công dựng nước.
Du lịch dịp lễ giỗ Tổ: Khách sạn cháy phòng, hải sản tăng giá

Du lịch dịp lễ giỗ Tổ: Khách sạn cháy phòng, hải sản tăng giá

Nhiều điểm du lịch khu vực phía Nam đón lượng khách lớn trong dịp lễ 10/3 âm lịch khiến phòng ốc khan hiếm, đường sá kẹt xe, hải sản tăng giá… nhưng cũng hứa hẹn một năm khởi sắc của ngành du lịch sau những khó khăn vì dịch COVID-19.
GS Lê Văn Lan: "Thời đại Hùng Vương là thời của nền văn minh"

GS Lê Văn Lan: "Thời đại Hùng Vương là thời của nền văn minh"

Nhà sử học, GS Lê Văn Lan cho rằng, thời đại Hùng Vương tạo dựng được nền văn minh, nền văn hóa mang bản sắc và nền tảng của người Việt, mang bản lĩnh, bản sắc đầu tiên, là độc lập và an nhiên tồn tại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.