Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Những khu đất được đối ứng dự án BT của Tasco bây giờ "hoang lạnh" hay nhộn nhịp xây dựng?

Thương trường
08/07/2019 15:56
Lê Hải
aa
Bên cạnh việc bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, những khu đất được Thành phố Hà Nội giao đối ứng cho Tasco làm dự án này cũng đang để lại những dấu ấn “không đẹp” trong dư luận.


Video: Công ty Tasco và những khu đất được đối ứng BT hình hài bây giờ ra sao?

Dự án xây dựng đường gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng

Ngày 04/02/2008, UBND thành phố Hà Nội có quyết định số 603/QĐ-UBND thông qua đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Công ty Cổ phần Tasco (Tasco) là nhà đầu tư được giao lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này.

Dự án này được Tasco khởi công ngày 15/2/2009, tuy nhiên dự án bị giãn tiến độ nhiều năm đến tháng 4/2017 mới hoàn thành. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.543 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu là nút giao với đường Lê Đức Thọ và điểm cuối là nút giao với đường 70. Hiện tại dự án này chính là con đường Trần Hữu Dực và đường Trịnh Văn Bô, có tổng chiều dài tuyến đường là 3,51km, mặt cắt ngang 50m gồm 8 làn xe.

Để thực hiện dự án xây dựng đường Lê Đức Thọ - Khu đô thị mới Xuân Phương, Tasco được UBND thành phố Hà Nội đối ứng cho 70ha đất gồm: 30 ha đất tại dự án Đơn vị số 1 phường Xuân Phương, 3.000m2 đất tại 48 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) và 38ha đất tại phường Xuân Phương (nay là dự án Xuân Phương Foresa Villa).

img_3825-2217

Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) do Công ty Cổ phần Tasco (HNX - mã HUT) làm chủ đầu tư.

Thế nhưng, trong văn bản Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán 2018 gửi tới Quốc hội, Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương.

Cụ thể, dự án lựa chọn chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tasco thiếu năng lực tài chính; thiết kế dự toán không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt là nguyên nhân gây thất thoát ngân sách lớn; thương thảo, kí hợp đồng chưa đảm bảo quy định.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, việc giao đất chỉ định cho nhà đầu tư là chưa đúng với qui định; việc không qui định cụ thể thời điểm giao đất dẫn đến có dự án được giao đất trước khi thực hiện dự án BT và dự án này cũng được giao đất đối ứng khi dự án BT chưa hoàn thiện.

Việc tạm tính tiền sử dụng đất để xác định giá trị đối ứng khi giao đất cho dự án BT tại thời điểm thực hiện dự án BT dễ dẫn đến thất thoát ngân sách nhà nước. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 391,6 tỷ đồng tại dự án này.

Nhiều khu đất đối ứng chưa được triển khai

Bên cạnh việc bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, những khu đất được Thành phố Hà Nội giao đối ứng cho Tasco làm dự án này cũng đang để lại những dấu ấn “không đẹp” trong dư luận.

Đối với 3.000m2 đất tại địa chỉ số 48 Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), Tasco dự kiến sẽ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng Dự án căn hộ cao cấp 48 Trần Duy Hưng với quy mô là 1 Khu căn hộ cao cấp kết hợp văn phòng cho thuê cao 25 tầng, 126 căn hộ chung cư, tổng mức đầu tư là 500 tỷ đồng.

Sequence 56.00_01_19_08.Still003

Khu đất 3.000m2 đất tại địa chỉ số 48 Trần Duy Hưng vẫn chỉ là một bãi đất trống, bỏ hoang, bị rào kín tôn.

Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai. Vào thời điểm cuối tháng 6/2019, khu đất 3.000m2 đất tại địa chỉ số 48 Trần Duy Hưng nói trên vẫn chỉ là một bãi đất trống, bị rào kín tôn. Bên trong của hàng rào tôn ngổn ngang gạch đá, vật liệu xây dựng.

Trong khi đó, đối với 30 ha đất tại dự án Đơn vị số 1 phường Xuân Phương, Tasco cho biết đang triển khai thực hiện Dự án Foresa Mỹ Đình.

Dự án dự kiến có quy mô là 660 căn hộ thấp tầng (Biệt thự đơn lập, song lập, nhà liền kề, nhà shophouse) tổng mức đầu tư là 3.500 tỷ đồng. Đây là Khu đô thị sinh thái bao gồm các tiện ích đi kèm như nhà trẻ, trường tiểu học, công viên công cộng, khu cây xanh, trung tâm thương mại…

Untitled

Dự án Foresa Mỹ Đình xuất hiện trong báo cáo thường niên của Tasco

Tại báo cáo thường niên năm 2018, Tasco cho biết, Dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và được UBND TP Hà Nội chấp thuận Tasco làm chủ đầu tư dự án. Hiện dự án đang trong quá trình giải phóng mặt bằng cũng như hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư dự án.

Dự án Xuân Phương Foresa Villa được điều chỉnh với công trình "khủng"

Đối với 38ha đất giao cho Tasco thực hiện dự án Xuân Phương Foresa Villa, đây là khu đô thị sinh thái gồm 813 căn nhà ở thấp tầng với tổng mức đầu tư hơn 2.850 tỷ đồng, nằm trong Khu đô thị mới Nam Từ Liêm.

Dự án này mới được thi công rầm rộ vào năm ngoái và hiện nay đã hoàn thành một số hạng mục: các căn thấp tầng, biệt thự đã xong thô và bắt đầu có cư dân về ở.

Sequence 56.00_03_48_07.Still001

Căn biệt thự có ký kiệu BT9 có vẻ ngoài khác biệt so với những căc biệt thự khác.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua dư luận không khỏi bức xúc trước những nghi vấn về những công trình có hình dáng “kỳ lạ” tại đây.

Có thể kể đến đó là trong khi những căn biệt thự cùng trong khu đô thị này chỉ xây dựng kết cấu 3 tầng, 1 tầng áp mái thì tại vị trí lô BT9-1 trong ô biệt thự số 9 (ký kiệu BT9) đang dần hình thành một “biệt phủ” nguy nga, tráng lệ có kiến trúc khác biệt hoàn toàn.

Theo quan sát, tòa “lâu đài” sở hữu tới 3 mặt tiền được thiết kế xây dựng theo phong cách châu Âu trong một khuôn viên rộng trên 300 m2;

Sequence 56.00_03_17_08.Still002

Tòa “lâu đài” được thiết kế xây dựng theo phong cách châu Âu trong một khuôn viên rộng trên 300 m2

Tìm hiểu được biết, ngày 20/11/2017 Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội ra Văn bản số 8030/QHKT-TMB-PAKT-P1 đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc mới cho mẫu nhà tại lô BT9-1 trong ô BT9 thuộc Khu đô thị sinh thái Xuân Phương với Tổng diện tích sàn 1.229m2.

Cụ thể, tầng hầm bố trí gara ô tô, phòng kỹ thuật, kho, diện tích xây dựng khoảng 317m2; chiều cao 2,7m. Tầng 1 bố trí sảnh, phòng khách, phòng bếp, phòng ăn; tổng diện tích xây dựng khoảng 424m2; chiều cao 3,9m. Tầng 2 bố trí phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ; diện tích xây dựng 341m2, chiều cao 3,4m.

Tum thang bố trí tum thang, phòng kỹ thuật; diện tích xây dựng khoảng 79m2, chiều cao tầng 3m. Tổng diện tích sàn 1.229m2 (đã gồm sàn tum thang, chưa gồm diện tích sàn tầng hầm). Tổng chiều cao từ cốt cao độ đặt công trình đến cốt mái tum thang là 14,15m.

q

Ngày 20/11/2017 Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội ra Văn bản số 8030/QHKT-TMB-PAKT-P1 đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc mới cho mẫu nhà tại lô BT9-1.

Nhiều người dân tại đây cho biết, trong quá trình xây dựng BT9-1 trong ô BT9, có bảo vệ trông giữ ngày đêm vật liệu xây dựng tập kết trên vỉa hè, tràn ra cả lòng đường. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn tới các hộ dân xung quanh và người đi đường, gây ô nhiễm môi trường, cản trở việc đi lại....

Việc xây dựng biệt thự mới có kiến trúc hoàn toàn khác so với quy hoạch đã được phê duyệt tại lô BT9-1 trong ô BT9 thuộc khu đô thị sinh thái Xuân Phương, khiến dư luận không khỏi hoài nghi tại sao UBND thành phố Hà Nội lại phải đặc biệt ưu ái cho một công trình khủng có kiến trúc hoàn toàn khác biệt đến vậy?

Công ty cổ phần Tasco được thành lập từ năm 1971. Hiện vốn điều lệ của công ty là hơn 2.686 tỷ đồng, ông Phạm Quang Dũng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Tasco. Cùng với các dự án BOT thì bất động sản cũng là lĩnh vực được Tasco chú trọng.

Hiện Tasco sở hữu hàng loạt dự án bất động sản lớn như: Dự án Foresa Villa; Dự án văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp 48 Trần Duy Hưng; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở South Building - Pháp Vân; Dự án Xuân Phương Residence; Dự án Nhà ở cho Cán bộ - nhân viên Bộ Ngoại giao.

Báo cáo tài chính năm 2018 của Công ty CP Tasco (mã CK: HUT) cho thấy, doanh thu hợp nhất của Tasco đạt 1.147 tỷ đồng, giảm 48% so với năm 2017, lợi nhuận sau thuế giảm gần 75% còn hơn 77 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, bất động sản giảm đến 67%, chỉ còn 426 tỷ đồng. Lĩnh vực BOT giảm mạnh do “thất thu” từ 2 trạm thu phí Tân Đệ và Mỹ Lộc tạm dừng hoạt động trong tháng 6 - 7 năm 2018.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

bài liên quan
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Hà Nội kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hà Nội kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hà Nội kiên quyết không để tình trạng, nhũng nhiễu, tiêu cực... trong giải quyết các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản.
“Mục sở thị” Sunshine Golden River - Dự án thực tế đẹp hơn cả phối cảnh

“Mục sở thị” Sunshine Golden River - Dự án thực tế đẹp hơn cả phối cảnh

Hiện hữu với diện mạo đầy sức sống tại KĐT Nam Thăng Long - Ciputra, dự án Sunshine Golden River đang được tổng thầu SCG gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa vào bàn giao và sử dụng ngay trong tháng 12/2023, đánh dấu mốc dự án thứ 3 mang thương hiệu Sunshine cán đích thành công trong năm 2023.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Nếu không có giải pháp quyết liệt, “cởi trói, mở đường” cho các dự án bất động sản (BĐS) đang vướng mắc khởi động trở lại, thị trường BĐS sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.
Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Bất động sản bên những cảng tàu, bến du thuyền luôn trở thành biểu tượng đẹp của sự đắt đỏ và xa hoa.
Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Bất động sản bên những cảng tàu, bến du thuyền luôn trở thành biểu tượng đẹp của sự đắt đỏ và xa hoa.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Nhà báo Nguyễn Linh Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
Đồng Nai thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp trong 2 tháng đầu năm

Đồng Nai thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai đã thu hút 12 dự án mới với tổng vốn đầu tư gần 36 triệu USD.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.
bo noi vu dong y hoan doi ngay lam viec dip 304 15 de nghi 5 ngay lien tuc

Bộ Nội vụ đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp 30/4, 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5.
bao tang ha noi doi moi de thu hut khach du lich

Bảo tàng Hà Nội đổi mới để thu hút khách du lịch

Kho cơ sở của bảo tàng Hà Nội hiện đang lưu giữ hơn 70 nghìn tài liệu, hiện vật với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau. Đây là những di sản văn hoá quý giá là tiềm năng nội lực để bảo tàng tổ chức các cuộc trưng bày, giới thiệu về lịch sự phát triển hàng nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, thủ đô văn hiến. Hiện bảo tàng Hà Nội đã thực hiện xong phần nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật. Hiện đang tiến hành tổ chức thi công trưng bày.