Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Quốc tế
13/08/2021 18:00
Cát Lê
aa
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các hoàng gia xưa luôn rất xem trọng việc duy trì gia tộc và đảm bảo sao cho toàn bộ thành viên gia tộc đều mang dòng máu thuần quý tộc cũng gặp phải tình trạng này. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, chính việc coi trọng dòng máu của mình dẫn đến loạn luân hay hôn nhân cận huyết đã dẫn đến những căn bệnh di truyền trong các gia tộc hùng mạnh thời xưa. Thậm chí trong lịch sử cũng đã có các triều đại hùng mạnh bị sụp đổ vì vấn đề này.

Những bí ẩn về vị vua Ai Cập

Ở thời Ai Cập cổ đại, những vị Vua (Pharaoh) tự coi mình là con của thần mặt trời đã giao phối cận huyết. Người ta đã tin rằng, các á thần không thể giao phối với người bình thường. Kết quả là, các vị vua đã sinh ra những đứa trẻ yếu đuối với những bệnh lý rõ ràng. Rõ ràng, hậu duệ của các vị Pharaoh đã mắc nhiều bệnh bẩm sinh mà nguyên nhân được cho là hệ lụy của hôn nhân cận huyết. Năm 2014, các nhà khảo cổ học đã tái tạo được khuôn mặt của Vua Tutankhamun sau khi lăng mộ của ông được phát hiện. Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây không chỉ là ở kho báu được chôn kèm theo di hài của ông mà còn ở việc khuôn mặt của ông rất khác lạ.

Kết quả phục dựng chân dung cho thấy Vua Tutankhamun bị biến dạng gương mặt, dị tật bàn chân và một bộ gene đầy khiếm khuyết. Theo hình ảnh chụp cắt lớp, Vua Tutankhamun đã bị hoại tử xương bàn chân; chân trái của ông ta ở mắt cá chân và bàn chân bị uốn cong đến mức ông ta chỉ có thể bước đi với gậy. Ngoài ra, vị Pharaoh còn có vai rất hẹp và hông rộng. Chi tiết này khiến các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London, Anh suy nghĩ về một căn bệnh di truyền.

Không tìm ra nguyên nhân bệnh tật, người ra cho rằng các gia tộc bị một lời nguyền bí ẩn đeo bám.

Không tìm ra nguyên nhân bệnh tật, người ra cho rằng các gia tộc bị một lời nguyền bí ẩn đeo bám.

Theo các nhà khoa học, Vua Tutankhamun được sinh ra từ mối quan hệ cận huyết giữa vua cha và chị ruột của ông này. Kết quả của cuộc hôn nhân này là việc Vua Tutankhamun bị mắc một dạng động kinh hiếm gặp, trong đó các cơn động kinh bắt đầu ở thùy thái dương của não. Đây cũng chính là bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất hormone. Điều này có thể giải thích cho việc vị Pharaoh này có vẻ bề ngoài rất nữ tính, với bộ ngực to như ngực phụ nữ còn khuôn mặt đầy vẻ nữ tính.

Theo sử sách, Vua Tutankhamun qua đời ở tuổi 19. Dù mắc một loạt các rối loạn di truyền nhưng nguyên nhân khiến ông tử vong không phải do các căn bệnh vốn là kết quả của việc hôn nhân cận huyết. Lịch sử ghi lại rằng vị vua này chết do bị ám sát.

Năm 2005, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận từ thi hài nguyên vẹn của nhà vua rằng ông đã bị gãy chân trong một chuyến đi săn và tử vong do vết thương bị nhiễm trùng. Đến năm 2010, từ kết quả phân tích ADN, các nhà khoa học lại khẳng định nguyên nhân tử vong của ông vua này do mắc bệnh sốt rét thông thường.

Căn bệnh ám ảnh cả gia tộc Habsburg

Trong suốt một thời gian dài, người ta hoang mang, thậm chí là lo sợ khi những đứa trẻ ra đời trong Hoàng tộc Habsburg hoặc tử vong khi mới lọt lòng hoặc mắc phải một loạt các bệnh di truyền, khiến chúng trở thành những người tàn tật nặng.

Trong đó, ông Carlos II - vị vua Habsburg cuối cùng của Tây Ban Nha đã bị bệnh động kinh, có nhiều vấn đề về xương và trí thông minh. Bên cạnh đó, ông này còn có phần hàm dưới nhô ra quá nhiều so với hàm trên, nghiêm trọng tới mức gây cản trở cho việc nói và khó có thể ăn uống hay ngậm miệng.

Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy vị vua nói trên là sản phẩm của một cuộc hôn nhân giữa chú và cháu gái. Do đó, Vua Carlos không chỉ là con trai của cặp vợ chồng này mà còn là anh em họ, và thay vì có 32 tổ tiên khi là người ở thế hệ thứ 5, ông chỉ có 10 tổ tiên. Thêm vào đó, 8 người trong số họ cũng là những người thân.

Một nghiên cứu cho hay, hệ số cận huyết - tức tỷ lệ gen giống hệt nhau nhận được từ cha và mẹ - của Vua Carlos II là 25,4. Con số này thậm chí còn cao hơn những đứa trẻ ra đời từ mối giao phối cận huyết giữa anh chị em ruột.

Phác họa về Vua Tutankhamun với dị tật thứ phát không rõ nguyên nhân ở bên chân trái.

Phác họa về Vua Tutankhamun với dị tật thứ phát không rõ nguyên nhân ở bên chân trái.

Các nhà khoa học từ Đại học Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha đã phân tích các bức chân dung của 15 thành viên trong triều đại Habsburg. Mỗi chuyên gia được yêu cầu tìm các đặc điểm nhô ra của hàm dưới, cùng các đặc điểm thụt vào từ hàm trên. Họ đã đưa ra giả thuyết và sau đó đã xác nhận rằng cả hai điều kiện này đều có liên quan, có cùng cơ sở di truyền và đã tạo nên hàm Habsburg. Từ đó, các nhà khoa học đã xác nhận rằng các vấn đề sức khỏe của Carlos II là kết quả của hôn nhân cận huyết.

Nếu tổ tiên chung của họ Habsburg là Hoàng đế La Mã có đặc điểm hàm dưới nhô ra không đáng kể so với hàm trên thì hậu duệ của ông có dấu hiệu rõ ràng rối loạn trong sự phát triển của hàm dưới. Đây là đặc điểm của Nhà vua Philip IV, con gái của ông là bà Margarita, các cháu trai Carlos I, Leopold I và Carlos II. Họ đều có dáng người thấp bé, yếu đuối, bất lực, bị thiểu năng trí tuệ, mắc nhiều vấn đề về đường ruột và thậm chí không nói được cho đến khi lên 4 tuổi.

Phát bệnh đáng sợ không rõ nguyên nhân

Vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, bệnh ưa chảy máu hemophilia (một rối loạn đông máu hiếm gặp) đã được chẩn đoán ở nhiều vị vua châu Âu. Hoàng tử Anh Leopold, Công tử Friedrich của Hessen, 2 thành viên của hoàng tộc Tây Ban Nha là Alfonso và Gonzalo và Thái tử Alexei - người thừa kế ngai vàng của Nga, đều là những người mắc bệnh hemophilia, khiến họ đều có thể chết vì chấn thương nhỏ hoặc chảy máu nội bộ tự phát. Ngoài ra, 10 công chúa ở châu Âu cũng được cho là mang gen nguy hiểm kích thích sự phát triển của căn bệnh này.

Nữ hoàng Anh Victoria được xem là người đầu tiên mang gen hemophilia do đột biến. Bà Victoria đã kết hôn với người anh họ và sinh được 9 người con trong cuộc hôn nhân này. 3 trong số này đã nhận đột biến gen xấu từ mẹ của họ sau đó truyền lại sự đột biến này cho con cháu. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, gen xấu của Nữ hoàng Victoria có thể do cha bà là Công tước xứ Kent truyền cho dù không có bằng chứng nào cho thấy ông mắc bệnh hemophilia. Những người khác tin rằng, bệnh này bắt nguồn từ đột biến mới de novo.

Trong số các hoàng tử bị bệnh máu khó đông, người con thứ 8 của bà Victoria là ông Leopold đã mất năm 31 tuổi do xuất huyết não sau khi bị ngã. Theo tiêu chuẩn thời đó, tuổi thọ như vậy được coi là một kết quả rất tốt đối với một người mắc bệnh máu khó đông. Những người chắt của Nữ hoàng về sau cũng có nhiều người mang bệnh.

Ngày nay, những người mắc bệnh này có thể sống lâu hơn nhiều, tới 60 hoặc 70 tuổi. Hơn nữa, một số loại bệnh ưa chảy máu có thể điều trị được. Đến nay, trên thế giới đã có ít nhất 13 bệnh nhân đã được tiêm một bản sao của gen khỏe mạnh vào máu để phục hồi mức độ bình thường của yếu tố đông máu VIII.

bài liên quan
Lào Cai: Truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình

Lào Cai: Truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình

Hoạt động truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng.
Lai Châu: Tuyên truyền giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Lai Châu: Tuyên truyền giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Phòng Tư pháp huyện Phong Thổ (Lai Châu) vừa phối hợp với UBND xã Nậm Xe (Phong Thổ) tổ chức Hội nghị truyền thông giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.
Lai Châu: Nâng cao nhận thức về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết cho cán bộ tại huyện Than Uyên

Lai Châu: Nâng cao nhận thức về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết cho cán bộ tại huyện Than Uyên

Vừa qua, tại huyện Than Uyên, Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Cán bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tuyên truyền về tác hại, hệ lụy của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống...
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
Hoãn tổ chức Sea Games 31 tại Việt Nam

Hoãn tổ chức Sea Games 31 tại Việt Nam

Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) vừa ra thông báo Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (Sea Games 31) tại Việt Nam sẽ bị hoãn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.