Thời gian gần đây, ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc được đào tạo để trở thành người chăm lo hậu sự, xử lý thi thể tại nhà tang lễ - lĩnh vực mà lâu nay họ bị gạt ra do sự cấm kỵ trong văn hóa. Theo xu hướng hiện nay, quan điểm về vai trò giới đã thay đổi, nhu cầu cần có phụ nữ đảm nhận công việc này.
Theo hãng tin Reuters, gần đây, cái chết của các nữ minh tinh và nhân vật nổi tiếng, cũng như sự trấn áp mạnh tay đối với tội phạm tấn công tình dục phụ nữ ở Hàn Quốc tạo nên sự nhạy cảm về giới. Các gia đình Hàn Quốc bắt đầu có xu hướng thay đổi cách tiễn biệt người đã khuất là bà, mẹ và con gái của họ.
“Tôi cảm thấy không thoải mái khi bạn cùng lớp khác giới chạm vào cơ thể tôi, ngay cả khi tôi mặc quần áo kín mít. Tôi chắc chắn sẽ không muốn một người khác giới động chạm, tắm rửa và mặc quần áo cho cơ thể trần truồng của mình, ngay cả khi tôi đã chết”, Park Se-jung (19 tuổi) – nữ sinh viên năm 2 ngành Tổ chức tang lễ tại Đại học Eulji cho biết. Với suy nghĩ đó, Park quyết tâm trở thành nhân viên chăm lo hậu sự, đặc biệt cho các khách hàng là nữ giới.
Được biết, xu hướng này xuất hiện trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi trấn áp bạo lực tình dục đối với nữ giới, bao gồm tội phạm quay lén, trả thù khiêu dâm, tống tiền phụ nữ và trẻ em gái trên mạng bằng ảnh nóng.
Không chỉ vậy hiện nay, tỷ lệ tự tử của Hàn Quốc cao nhất trong các nước phát triển, với 24,6 trường hợp tử vong trên 100.000 người vào năm 2019 (mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD là 11,3). Năm ngoái, tự sát là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở thanh thiếu niên và người trong độ tuổi 20-30 tại Hàn Quốc. Hơn 4.000 phụ nữ Hàn Quốc đã tự tử vào năm 2019, trong đó có cả các nữ nghệ sĩ K-pop trẻ tuổi Koo Hara và Sulli.
Năm 2016, 1/4 trong số 6.200 giám đốc dịch vụ tang lễ ở xứ kim chi là nữ giới. Với hơn 130.000 phụ nữ và trẻ em gái qua đời mỗi năm, yêu cầu về nữ giám đốc dịch vụ tang lễ dự kiến còn gia tăng, theo Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc. “Với tư tưởng Nho giáo, cái chết từng được coi là điều cấm kỵ ở Hàn Quốc trước đây và có quan niệm tiêu cực về việc phụ nữ liệu có thể đảm đương công việc này hay không, nhưng nhận thức đó giờ đã thay đổi”, ông Lee Jong-woo, giáo sư về ướp xác tại Đại học Eulji ở Seongnam, gần Seoul thông tin.
“Vào đầu những năm 2000, khoảng 1/3 số sinh viên theo học nghề ướp xác ở Hàn Quốc là phụ nữ và đến thời điểm hiện tại, con số này đã lên tới 60% trong lớp học”, ông Lee chia sẻ.
Các công ty cung cấp dịch vụ tang lễ cho biết, họ ngày càng nhận được nhiều yêu cầu từ khách hàng cần nữ giới để chăm lo hậu sự, bao gồm việc tắm rửa, làm đẹp, thay quần áo cho xác chết. Bà Park Bo-ram, Giám đốc nhà tang lễ 7 năm nay, cho biết: “Hầu hết người trẻ tuổi chết do tự tử. Tang quyến của phụ nữ hoặc trẻ em gái trong những trường hợp này cảm thấy thoải mái hơn nếu nhân viên nữ của chúng tôi chăm sóc thi thể thân nhân họ. Tôi nhớ có một nữ sinh vị thành niên, con một trong gia đình tự tử. Khi tắm rửa, thay quần áo cho thi thể, tôi thấy trên đùi cô bé có nhiều dấu hiệu tự gây thương tích nhưng gia đình không ai biết”. Park nhớ lại lần bà chỉnh trang, làm đẹp cho thi thể một thiếu nữ qua đời vì tự tử, gia đình người đó rất biết ơn, ngay cả trong lúc đau buồn.
Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến phản đối phụ nữ làm việc trong ngành tang lễ. Shin Hwa-jin, 21 tuổi, người dự định làm việc tại nhà tang lễ sau khi tốt nghiệp, cho biết cô đã rất sốc khi nghe cuộc trò chuyện với mẹ chồng của một phụ nữ trong nghề. “Mẹ chồng cô ấy đã bảo: Sao cô dám nghĩ đến việc nấu bữa ăn cho tôi với bàn tay đã chạm vào một xác chết?”, Shin kể.
Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Không phải ngẫu nhiên phụ nữ được ưu ái gọi là “phái đẹp”. Bởi, khi sinh họ có giá trị khác biệt, phụ nữ in dấu trong mắt người khác với dáng vẻ đặc biệt điều đó đã tạo nên một bức tranh đa sắc, không bị giới hạn bởi bất cứ khuôn mẫu nào.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY