Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Ghi ở chợ trâu, bò lớn nhất Việt Nam tại xứ Nghệ

Văn hóa
23/02/2020 11:31
Ngô Toàn
aa
Từ lâu nay, chợ Ú xã Đại Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) được biết đến là chợ trâu, bò lớn nhất Việt Nam. Điều kì lạ, mỗi tháng 6 phiên họp vào các ngày 1, 6, 11, 16, 21, 26. Dù mỗi tháng có 6 phiên họp nhưng nguồn hàng trâu bò không bị bị thiếu hụt hay khan hiếm, mà cung, cầu luôn tỉ lệ thuận với nhau. Hãy cùng khám phá phiên chợ đặc biệt này vào những ngày đầu Xuân Canh Tý 2020.


Anh785.

Mỗi ngày có phiên chợ trâu, bò thì người dân dậy từ rất sớm

Vỗ béo trâu bò kiếm tiền triệu

Để có nguồn hàng là trâu bò phục vụ cho phiên chợ mỗi tháng, những thương lái phải thu mua trâu, bò khắp các tỉnh, trong đó phần lớn là ở phía Nam về tập trung ở chợ Ú. Quá trình vận chuyển qua nhiều ngày nên trâu, bò bị bỏ đói và gầy đi, do đó các thương lái thuê người dân địa phương chăn thả trâu, bò để “hàng” béo tốt lên sẽ được giá hơn khi bán tại chợ.

Hoặc có khi trâu, bò về đến nơi nhưng chưa đến ngày họp chợ nên cũng phải chăn thả để trâu bò ăn, vì thế người dân địa phương được thuê để cho trâu ra đồng ăn cỏ. Dọc theo tuyến đường N5 (tuyến đường từ huyện Đô Lương về huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) dễ dàng nhận thấy hai bên đường khi đi qua địa phận xã Đại Sơn trâu, bò được chăn thả rất nhiều tại đây. Những con trâu, bò này tất cả là cũng không phải của những người chăn thả mà có khi là của những người khác mua về thuê người chăn thả vỗ béo chờ ngày họp chợ.

Anh786.

Những người chăn thả trâu, bò tại đây chủ yếu là phụ nữ địa phương ở nhiều độ tuổi khác nhau, mỗi ngày cầm theo chiếc roi tre để “cai quản” cả chục con trâu, bò, có khi là cả trăm con đi ăn dưới ruộng. Họ chủ yếu là nông dân địa phương, những ngày nông nhàn rỗi nhận thêm việc chăn thả trâu, bò kiếm thêm thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Tú, người dân địa phương cho biết: “Trâu, bò ở đây chủ yếu là họ thuê chúng tôi chăn thả để vỗ béo, chờ ngày bán cho được giá, mỗi con tầm giá trung bình từ 30 đến 40 triệu đồng. Đối với những con trâu còn nhỏ (nghé con) giá chỉ từ 2,5 - 3 triệu đồng. Nếu mua được con trâu mộng to, khỏe, dáng đẹp thì số tiền có thể lên đến cả trăm triệu đồng. Loại trâu mộng hiếm hơn, tìm được thì thương lái phải lùng sục tại các huyện miền núi Nghệ An hay ở trong tận Tây Ninh mới có."

Bà Phạm Thị Nhi - người chăn thả trâu, bò chia sẻ: “Tranh thủ lúc rảnh rỗi mùa màng đang không có việc làm thì nhận thêm vài con trâu chăn thả, vỗ béo và cũng chăn thêm trâu nhà mình để kiếm thêm thu nhập. Cả trăm con trâu trong xã được thả trên cánh đồng làng, nếu không muốn để lạc thì phải đi sát cả đàn qua nhiều cánh đồng để canh chừng. Khi đàn trâu của mình được quây về một góc trên cánh đồng thì mới được thong thả ngồi nghỉ. Đến cuối buổi thì cho trâu về, tuy vất vả nhưng cũng kiếm được đồng ra đồng vào”.

Được biết, mỗi ngày những người phụ nữ này được trả công từ 200 đến 250 ngàn/ngày tùy theo từng đàn ít hay nhiều. Nếu thương lái nào thu mua được khoảng 50 con trở lên thì cần 3 người trông coi tiền công cũng phải cao hơn.

Anh787.

Chợ Ú thu hút hàng trăm người dân và khoảng 1.500 con trâu, bò mỗi phiên họp

Hàng ngàn con trâu, bò mỗi tháng tham dự phiên chợ

Trước kia, chợ Ú là bãi đất trũng, nếu ngày mưa gió thì ướt và ngập nước nhưng vẫn thu hút được lượng trâu, bò và người thu mua rất đông. Hai năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã đầu tư xây dựng lại khu chợ khang trang hơn nên mưa gió vẫn có thể họp được.

Chợ được chia ra 2 khu buôn bán tách biệt: khu chợ trâu, bò và khu chợ thường. Người thu mua thường gọi đây là chợ trâu, bò lớn nhất cả nước, có người còn cho đây là khu chợ trâu, bò lớn nhất Đông Nam Á, mỗi phiên chợ có hàng nghìn con trâu, bò được mua bán, trao đổi đưa về từ các nơi trong và ngoài tỉnh, có nguồn từ từ Lào đưa về.

Những thương lái thu mua trâu, bò ở đây đều có kinh nghiệm nhiều năm “chinh chiến” trong “nghề” nên rất sành trong việc lựa chọn. Có những người từ xa đến đem trâu, bò đi bán chợ Ú từ chiều hôm trước nên trong đêm đem gửi ở nhà dân, sáng mai đưa ra chợ sớm cho kịp phiên chợ. Mặt hàng trong chợ trâu, bò có đủ loại trâu, bò (to, nhỏ, béo, gầy, non, già) được mua bán, trao đổi.

Số trâu, bò này được chủ nhân dắt tay, cột vào những chiếc xe hoặc những cột trên sân chợ chờ người đến xem. Người dân trong vùng quanh khu vực chợ Ú cũng bỗng dưng thành những thương lái sành điệu vì làm nhiều nên có kinh nghiệm. Họ có thể thu mua trâu, bò rồi bán lại cho người khác kiếm tiền chênh lệch, hoặc thấy trâu, bò gầy ốm nhưng dáng đẹp thì mua đem về vỗ béo đợi bán phiên sau.

Những con trâu, bò sau khi mua bán xong xuôi được chủ nhân đánh dấu hoặc viết chữ, số lên da để khẳng định sở hữu cũng như để không bị lạc. Phần lớn, số trâu, bò được các lái buôn đường xa đến thu mua rồi gom lại, sau đó được đưa lên các xe tải chở đi các tỉnh phía Bắc bán. Việc đưa trâu bò lên xe tải để vận chuyển cũng không dễ dàng gì, có khi phải huy động nhiều người để lôi kéo hoặc có khi phải khiêng lên xe.

Cũng tại đây, không ít các em nhỏ theo bố mẹ đi mua trâu bò, từ bé các em đã được đi chợ để dắt trâu, bò đến hoặc đưa về nhà chăn thả. Cũng vì thế, không ít em cũng được “truyền nghề” mua bán trâu, bò như những thương lái sau nhiều năm theo bố mẹ. Do nắm bắt được thị trường cũng như có nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học nên người dân quanh vùng chợ Ú cũng kiếm được thu nhập từ việc thu mua, chăn thả trâu, bò, vì thế mà cuộc sống cũng khấm khá hơn.

Anh788.

Những con trâu sau khi đã được mua bán thành công sẽ được buộc lại để đưa lên xe chở đi các tỉnh để tiêu thụ

Ông Đặng Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Đại Sơn cho biết, theo những người cao niên trong xã kể lại, chợ Ú có từ rất lâu rồi, có thể là từ những thập niên 50 – 60 của thế kỷ trước. Mỗi phiên chợ có khoảng 1.500 con trâu, bò được đưa đến chợ để giao dịch, mỗi phiên có khoảng 1.200 – 1.300 con được mua bán thành công. Phần lớn số trâu, bò sau khi mua bán thành công được vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ, một số đưa về các thành phố lân cận.

“Sau khi sửa sang lại chợ thì khu mua bán cũng đã khang trang hơn, chợ tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương có thu nhập ổn định. Một phần cũng góp vào khoản thu cho địa phương thông qua việc thu phí mỗi con trâu, bò khoảng 1.500 đồng…”.

Cứ thế, đều đặn mỗi tháng 6 phiên nhộn nhịp, không khi nào thiếu vắng người cũng như trâu, bò. Đến những ngày đó, người dân địa phương dậy từ sáng sớm để ăn sáng, có người còn không kịp ăn để ra chợ tìm những con trâu, bò trả giá hợp lý để dắt đi bán hoặc đưa về nhà. Công việc đã nuôi sống không biết bao nhiêu con người, cũng như tạo sinh kế và cho thu nhập ổn định cho hàng trăm con người từ hàng chục năm nay tại mảnh đất Đô Lương xứ Nghệ.

bài liên quan
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp điều khiển xe ô tô bị phát hiện dương tính với ma túy.
Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong quý I/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Cơn mưa lớn kèm lốc kéo dài trong khoảng hơn 1 phút đã cuốn bay mái tôn trường học, nhiều mái nhà dân cùng cây cối bị gãy đổ...
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp làm ăn chân chính bị vạ lây do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM vì có người đã nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.