Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Dương Trường Giang òa khóc vì "Ngày trôi về phía cũ"

Văn hóa
30/01/2016 22:07
AnAn
aa
"Phố Không Mùa - Ngày Trôi Về Phía Cũ" là sản phẩm Audio CD chính thức đầu tiên của nhạc sĩ trẻ Dương Trường Giang. Album gồm 8 ca khúc mang màu sắc âm nhạc đậm chất Dương Trường Giang - một chút gì đó lạ mà rất quen, rất tình, rất Hà Nội.


Một chàng trai giàu cảm xúc, nhiều suy tư và "già" hơn rất nhiều so với tuổi thật. Dường như bao nhiêu điều hay, bao nhiêu trăn trở nghĩ suy về tình yêu và cuộc sống, chàng trai ấy đều chắt lọc gửi gắm hết vào những ca khúc. Để tới khi nét giai điệu vang lên cùng với những ca từ buông trong chiều đông giá lạnh mới cảm nhận được sự tinh tế và những giá trị ý nghĩa quý giá của cuộc sống vốn không phải lúc nào cũng êm đềm, bằng phẳng này.

Nhạc sĩ Dương Trường Giang òa khóc khi sẻ chia về  
Nhạc sĩ Dương Trường Giang òa khóc khi sẻ chia về "Ngày trôi về phía cũ"

Khi cuộc sống quá xô bồ thì ta càng thấy việc đi tìm một khoảng lặng là rất cần thiết và không hề dễ dàng. Ấn tượng về "Ngày trôi về phía cũ" của Dương Trường Giang giống như việc đã tìm thấy một khoảng lặng giữa lúc ồn ào nhất, mệt mỏi nhất.

Nhạc sĩ Quang Long chúc mừng sản phẩm âm nhạc
Nhạc sĩ Quang Long chúc mừng sản phẩm âm nhạc "Ngày trôi về phía cũ" của nhạc sĩ Dương Trường Giang

Giang nói, Giang khóc và cách chàng nhạc sĩ Hà Nội biểu lộ cảm xúc trước báo giới, trước bạn bè và người thân càng cảm thấy ở con người ấy là cả thế giới nội tâm sâu sắc, một sự quyết tâm và bền bỉ đáng trân trọng.

Dương Trường Giang biểu lộ cảm xúc rất đáng yêu trong buổi họp báo giới thiệu CD
Dương Trường Giang biểu lộ cảm xúc rất đáng yêu trong buổi họp báo giới thiệu CD "Ngày trôi về phía cũ"

Bước vào con đường âm nhạc không "hanh thông" như bạn bè, Trường Giang vấp phải nhiều sự cản trở từ chính gia đình. Rồi khi bước chân vào đường yêu, chàng nhạc sĩ cũng gặp nhiều trắc trở. Song, ý chí quyết tâm và luôn vững tin vào chính mình đã khiến Dương Trường Giang bước đi và khẳng định mình, ghi dấu tên mình trên "đại lộ" âm nhạc của Việt Nam. Và điều quan trọng là câu chuyện tình đẹp như mơ của Dương Trường Giang, nguồn cảm xúc mà Giang viết "Hà Nội mùa lá bay" ấy đã luôn đồng hành với Giang trong mọi buồn vui của đời sống và sự nghệp cho tới khi "Ngày trôi vế phía cũ" như hôm nay vẫn ở bên thật dịu dàng và chung thủy.

Nhà báo Ngô Bá Lục tới tham dự và chúc mừng Dương Trường Giang ra mắt sản phẩm âm nhạc mới
Nhà báo Ngô Bá Lục tới tham dự và chúc mừng Dương Trường Giang ra mắt sản phẩm âm nhạc mới

Dương Trường Giang đã viết hàng loạt ca khúc gắn liền với nhiều tên tuổi của các ca sĩ thành danh như: “Thế thôi” (Hà Anh Tuấn), “Đừng quên nhau” (Hà Anh Tuấn – Phương Linh), “Đến với nhau” (Lưu Hương Giang), Ngày tắt (Lê Minh MTV – lập hattrick giải thưởng tại Bài hát Việt)….

Đặc biệt với single “Phố không mùa” kết hợp cùng Bùi Anh Tuấn, thì chân dung về Dương Trường Giang đã đậm nét hơn rất nhiều. Rồi đến bản hit "Làm cha" qua tiếng hát ngọt ngào của Hoài Lâm, tên tuổi của Dương Trường Giang đã thực sự khiến công chúng nhớ đến nhiều hơn.

Nhạc sĩ Dương Trường Giang và giây phút thăng hoa cảm xúc trước báo giới và người thân
Nhạc sĩ Dương Trường Giang và giây phút thăng hoa cảm xúc trước báo giới và người thân

Giang không sáng tác ào ào mà biết tiết chế cảm xúc đúng thời điểm, cho ra đời những đứa con tinh thần đúng với quy luật là "mang nặng, đẻ đau". Giang "sinh con" theo kiểu truyền thống, không sử dụng tới công nghệ hiện đại. Bởi vậy những sản phẩm của Giang luôn đẹp, luôn chất chứa cảm xúc và luôn khiến người nghe phải "động lòng" suy nghĩ và thấy mình đâu đó cũng đang như trôi về với hoài niệm cũ để trân quý hơn những tháng ngày đã qua, dù ngày đó dẫu ngọt ngào hay cay đắng, dẫu vinh quang hay thất bại.

Cô giáo Hà Thủy, ca sĩ Lan Anh và đông đảo bạn bè thân thiết tới chúc mừng Dương Trường Giang
Cô giáo Hà Thủy, ca sĩ Lan Anh và đông đảo bạn bè thân thiết tới chúc mừng Dương Trường Giang

Vì lẽ đó mà chàng nhạc sĩ ấy đã viết những câu hát như chắt từ tim trong "Sẹo thời gian" rằng:

"Có những điều thật chua cay...bởi rất vô tình. Có những người làm đau nhau...bởi rất vô tư...Thời gian như vết cắt thật ngọt... từng ngày trôi không thấy đau...Rồi khi tay ta vuốt trán thật nhàu...sẹo thời gian như đã rất đau..."

Hay đầy hoài nghi trong "Ngày trôi về phố cũ" khi chàng nhạc sĩ ấy khuyên người con gái đang yêu là:

"Đừng tin khi gió có khẽ nói em đang khóc...Đừng tin em sẽ rất yếu đuối khi không có anh...Đừng tin chiếc lá lá nói dối em đang nhớ...Đừng tin con phố..."

Mà tất cả Dương Trường Giang tin và khẳng định:

"Chỉ là khi mưa không có ai dưới tán lá...Chỉ là khi ngã không có ai đỡ em dậy...Chỉ là ngõ vắng trút lá úa lên vai em...Chỉ là ngày trôi...về phía cũ...".

Còn trong "Đến với nhau" việc Giang sử dụng điệp từ "người ta" như oán than một ai đó không phải của cá nhân Giang mà "người ta" là của nhân gian này, của những kẻ loạn bước trên đường yêu nên nỗi: "Người ta cần nhau, người ta đến với nhau. Người ta gần nhau, người ta quên nỗi sầu. Rồi người ta yêu nhau, người ta muốn bên nhau thật lâu. Rồi thời gian vụt qua, người ta ghét nhau. Thời gian lặng trôi người ta quên hết rồi. Rồi người ta đi xa...người ta đi người ta yêu người mới...Trái đất vẫn quay vòng người ta đến với nhau...!!!".

Điều Giang nhắn nhủ, nhắc nhở "người ta" nghe thiết tha mà đắng chát, da diết mà cay nồng. Chỉ có những kẻ đã yêu, đã đến với nhau vì yêu mới thấm thía những "lát cứa" ngọt ngào mà xót xa đến vậy!

Các tác phẩm trong CD "Phố Không Mùa - Ngày Trôi Về Phía Cũ" được nhạc sĩ Thành Vương, Phạm Hải Âu, Cao Nhật Trung, Hải Lê hòa âm phối khí, và được thể hiện bởi những giọng ca đang rất được giới trẻ quan tâm như Bùi Anh Tuấn, Dương Trần Nghĩa, OPlus band, Trung Quân Idol, Hoàng Khánh Linh (Á Quân Vietnam’s Got Talent 2012 và Giải Nhất Be U+ with Honda 2015).

Nhóm Oplus trình bày ca khúc
Nhóm Oplus trình bày ca khúc "Ai rồi cũng khác" trong album "Ngày trôi về phía cũ"

"Ngày trôi về phía cũ" có vẻ ngoài khá khác với những quy chuẩn được định hình để nhận dạng một album ca nhạc thông thường. Ấn tượng ban đầu nó cho người ta cảm giác như cầm một cuốn sách, một hình ảnh mờ ảo của một góc phố nào đó, không khắc họa chân dung nghệ sĩ, cũng chẳng màu sắc cầu kì. Chỉ là một góc nhỏ mơ hồ được gấp lại cẩn thận, một ranh giới mơ hồ được hiện lên trên Phố, thứ mơ hồ đó ta chỉ có thể Cảm mà không thể đặt tên. Có chăng chúng ta cũng chỉ như những mảnh đời trôi qua con Phố, những chạm va, những người lạ, những giá trị đọng lại trong ta. Đôi khi ta chỉ nhận ra trong một buổi chiều tà, khi hoài niệm đẩy ta về qua con phố. Đó cũng là những thứ dung dị ở bìa sau – một nửa con phố còn lại hiện ra khi ta đưa mắt tìm thông tin của tác phẩm, góc phố còn lại vẫn vậy, vẫn mơ hồ như mùa đi ngang phố.

Ca sĩ Dương Trường Giang chụp hình cùng ca sĩ Dương Trần Nghĩa và nhóm Oplus
Ca sĩ Dương Trường Giang chụp hình cùng ca sĩ Dương Trần Nghĩa và nhóm Oplus

Xin mượn lời của chính tác giả của "Phố Không Mùa - Ngày Trôi Về Phía Cũ" - nhạc sĩ Dương Trường Giang để kết cho bài viết này:

"Trên đời này, dù là sự việc hay sự vật, dù là mơ hay là thật, đều chảy trôi theo một quy luật duy nhất. Quy luật mà đến một lúc nào đó, những cái "giật mình" sẽ giúp bạn nhận ra, những vết hằn trên thịt da sau những lần đi qua rồi tìm về vội vã, là cam kết khi chúng ta đều chấp nhận trả giá để được sinh ra, được tham gia vào một trò chơi mang tên CUỘC ĐỜI... Và tôi cũng như các bạn, cũng đã từng Trả Giá cho những gì đã qua. Album “Ngày Trôi Về Phía Cũ” đơn giản chỉ là những chia sẻ của một người trẻ để hy vọng những cảm thông từ những người xa lạ. Đâu đó tôi sẽ biết thêm những điều sắp trải qua mà bớt dần trả giá, và người lạ sẽ lại chạm vào ta, đơn giản như bản thân ta đang cố với tay ra để bớt những nghiệt ngã, những xót xa của những mảnh đời như ta... “chỉ là đi qua… chỉ như biết bao người lạ...”

bài liên quan
Lí do khiến gia đình nhạc sĩ Phú Quang ‘không vui’

Lí do khiến gia đình nhạc sĩ Phú Quang ‘không vui’

Nghệ sĩ piano Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang - cho biết chị và gia đình ‘không hài lòng’ khi nhạc của bố mình được sử dụng trong một số đêm nhạc mà không được sự cho phép của gia đình.
Lí do khiến gia đình nhạc sĩ Phú Quang ‘không vui’

Lí do khiến gia đình nhạc sĩ Phú Quang ‘không vui’

Nghệ sĩ piano Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang - cho biết chị và gia đình ‘không hài lòng’ khi nhạc của bố mình được sử dụng trong một số đêm nhạc mà không được sự cho phép của gia đình.
Nhạc sĩ Trần Hùng cùng sáng tác mới tôn vinh người phụ nữ

Nhạc sĩ Trần Hùng cùng sáng tác mới tôn vinh người phụ nữ

Thông qua nhạc phẩm, anh muốn chúc một nửa thế giới “Luôn rạng rỡ tựa ngàn hoa, dâng hương cho đời, trái tim ấm nồng, hạnh phúc đầy yêu thương”.
Nhạc sĩ Văn Dung

Nhạc sĩ Văn Dung 'Những bông hoa trong vườn Bác' qua đời

Nhạc sĩ Lân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội xác nhận với VietNamNet, nhạc sĩ Văn Dung đã qua đời lúc 20h23' ngày 8/3, tại Hà Nội, hưởng thọ 86 tuổi.
Ca khúc nhà báo Quốc Cường sáng tác lời được Bộ VHTT&DL trao chứng nhận

Ca khúc nhà báo Quốc Cường sáng tác lời được Bộ VHTT&DL trao chứng nhận 'Giải nhất'

Ngày 7/1, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải bình cuộc bình chọn các sản phẩm ghi âm, ghi hình về nghệ thuật biểu diễn tuyên truyền phòng, chống Covid-19.
Chia sẻ cảm xúc ca khúc: “Người gieo chữ nơi đảo xa”

Chia sẻ cảm xúc ca khúc: “Người gieo chữ nơi đảo xa”

Nhạc sĩ Trần Hùng nổi tiếng với nhiều nhạc phẩm trữ tình về chủ đề quê hương, đất nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY