Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế trở lại

Văn hóa
16/03/2022 15:58
Phạm Duy
aa
Theo Tổng cục Du lịch, ngành du lịch Việt Nam nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với mục tiêu phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Toàn ngành đang tập trung nỗ lực phục hồi hoạt động sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.


cat_ba

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Trước khi xảy ra dịch bệnh, giai đoạn 2015-2019 đã chứng kiến sự tăng trưởng đột phá của du lịch Việt Nam. Khách quốc tế tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lượt lên 18 triệu lượt, tăng bình quân 22,7% mỗi năm. Đây là mức tăng cao hàng đầu thế giới theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ 75/141 lên 63/140 nền kinh tế. Du lịch đóng góp trực tiếp 9,2% GDP, chưa kể đóng góp gián tiếp và lan tỏa.

Trên trường quốc tế, Du lịch Việt Nam vinh dự nhận được hàng loạt danh hiệu, giải thưởng quốc tế uy tín như Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á, Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến bền vững hàng đầu châu Á và 2 giải thưởng hàng đầu về golf là Điểm đến chơi golf tốt nhất thế giới và Điểm đến chơi golf tốt nhất châu Á.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã làm đóng băng hoạt động du lịch trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Du lịch và hàng không là những ngành chịu ảnh hưởng đầu tiên và thiệt hại nặng nề nhất. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm 79,5%; khách nội địa giảm 34,1%; tổng thu từ khách du lịch giảm 58,7% - mức giảm tương đương khoảng 19 tỷ đô-la Mỹ.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong lĩnh vực du lịch; tổ chức phát động các chương trình kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành khi điều kiện cho phép; liên tục làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ các địa phương doanh nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt.

Đối với hoạt động du lịch quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ cuối tháng 11/2021. Tính đến cuối tháng 2/2022, Việt Nam đã đón hơn 10.000 khách du lịch quốc tế theo chương trình thí điểm. Chương trình đã đạt được những kết quả khả quan, đảm bảo an toàn, hiệu quả, nhận được phản hồi tích cực từ khách du lịch về chất lượng dịch vụ và trải nghiệm chuyến đi.

Với sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Việt Nam là 1 trong 6 quốc gia có độ phủ vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch. Ngày 16/2 vừa qua, Chính phủ đã nhất trí với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan về việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ 15/3/2022.

Ngày 15/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia nhập cảnh Việt Nam không phân biệt hộ chiếu, mục đích nhập cảnh từ ngày 15/3/2022. Cùng ngày, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã có ý kiến đồng ý khôi phục từ ngày 15/3/2022 các biện pháp, thủ tục về xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài như trước khi có dịch.

Nhằm thực hiện mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản hướng dẫn và đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch, trong đó tập trung vào đảm bảo an toàn, triển khai các chương trình kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, bổ sung nguồn nhân lực, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Trong công tác xúc tiến quảng bá, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chương trình truyền thông Live fully in Vietnam, quảng bá những giá trị nổi bật về văn hóa, di sản, cảnh quan cũng như những dịch vụ chu đáo, đẳng cấp của du lịch Việt Nam, mang đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn ở Việt Nam. Qua triển khai, chương trình đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của các địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước.

Đồng thời, với vai trò là cơ quan quản lý du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã định hướng, kết nối các địa phương, doanh nghiệp để hình thành các liên minh, liên kết phát triển du lịch, phát huy hiệu quả cao trong công tác xúc tiến quảng bá và xây dựng sản phẩm.

Ngành du lịch cũng tập trung thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá cũng như đảm bảo du lịch an toàn. Trong đó, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số như website, mạng xã hội. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm việc đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 trên hệ thống trực tuyến. Khuyến khích khách du lịch sử dụng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn trong quá trình đi du lịch ở Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động trực tuyến, năm 2022, ngành du lịch cũng sẽ tổ chức, tham gia các chương trình, sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế nhằm kết nối lại thị trường khách, hướng đến các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Mỹ, châu Âu, Úc… Đồng thời, triển khai các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế lớn như CNN, CNBC. Tất cả nhằm sẵn sàng đón đầu làn sóng phục hồi du lịch ngay trong năm 2022.

Theo dữ liệu từ Google, từ đầu năm 2022 đến nay, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về hàng không và du lịch Việt Nam đang tăng rất nhanh, thời điểm giữa tháng 2/2022 tăng 425% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu rất tích cực trước thềm mở cửa du lịch Việt Nam.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ của toàn xã hội, với tinh thần chủ động, sáng tạo, tin tưởng rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ mở cửa thành công, tạo đà cho sự phục hồi mạnh mẽ, phát triển xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước./.

bài liên quan
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Lễ hội chèo thuyền Sup dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/5 tại khu vực bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.