Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2014 Việt Nam đón gần 360.000 khách Nga, thì riêng trong 10 tháng đầu năm 2015 Việt Nam đã đón 260.000 khách Nga (bằng 93% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, phía đại diện Tổng cục du lịch cũng nhận đinh: “Nếu không chớp thời cơ khách Nga đang chuyển hướng du lịch từ Thổ Nhĩ Kỳ, chúng ta sẽ tuột mất dòng khách này về phía Thái Lan, Trung Quốc".
Thị trường Việt nhiều “tiềm năng”…
Cũng trong buổi làm việc với Tổng cục Du lịch vừa qua, Tổng cục trưởng Nga nhận định: Việt Nam là đất nước xinh đẹp, mến khách. Bên cạnh đó, du khách Nga tới Việt Nam sẽ được trải nghiệm cuộc sống thân thiện và gần gũi.
Đặc biệt, tại thời điểm hiện tại chính là mùa cao điểm “tránh đông” truyền thống của người Nga kéo dài từ tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau. Vì thế, Việt Nam chính là một thị trường hút khách du lịch Nga bởi khí hậu ấm áp, dễ chịu.
|
Du khách Nga cảm thấy rất thích thú với các sản phẩm du lịch Việt (ảnh Thanh Huyền) |
Cùng với đó khi nhắc tới sản phẩm du lịch Việt Nam nhiều du khách nước ngoài nhận định sản phẩm du lịch Việt khá phong phú, phù hợp với nhiều quốc gia.
Trao đổi với phóng viên Pháp Luật Plus, anh Ngô Anh Tuấn (Hướng dẫn viên du lịch, Tâm travel) cho biết: “ So với cùng kì năm trước, năm nay lượng khách du lịch Nga vào Việt Nam tăng mạnh. Đặc biệt, tại Nha Trang và Phan Thiết là hai địa điểm được khách Nga ghé thăm nhiều nhất trong cả nước".
Nhiều cạnh tranh từ du lịch các nước
Tuy nhiên, cũng trong buổi làm việc với tổng cục du lịch Nga vừa qua, đại diện bên Tổng cục du lịch Việt Nam cũng nhận định: “so với nhiều nước trên thế giới giá bán tour vào Việt Nam còn khá cao so với nhiều nước khác".
Nếu Việt Nam không biết tận dụng cơ hội, chớp thời cơ, rất có thế sẽ để mất dòng khách Nga vào tay các nước tiềm năng khác như Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia khác
|
Thị trường du lịch Việt đang phải cạnh tranh để đón khách du lịch Nga (ảnh Thanh Huyền) |
Chung ý kiến với nhiều đại diện Du lịch Bà Lê Hòa, Giám đốc Công ty du lịch New Word cho hay: Giá bán tour khách Nga vào Việt Nam giữa các đơn vị lữ hành có sự chênh lệch khá lớn, không đồng nhất. Bởi vậy, khách Nga vào Việt Nam rất ít đi theo tour, chủ yếu họ đặt phòng, dịch vụ, khách sạn tại các đơn vị lữ hành".
Hơn nữa một trong những lí do quan trọng khiến nhiều người làm công tác du lịch lo sợ đó chính là mất cân bằng trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch của các nước khác đến thị trường Nga luôn rầm rộ hơn so với Việt Nam.
Bởi vậy, một trong những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết lúc này là du lịch Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng, tăng cường công tác quảng bá du lịch Việt sang các vùng, miền ở Nga nhằm đảm bảo hình ảnh của Việt Nam có “dấu ấn” mạnh mẽ trong lòng du khách Nga.