Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Du ký - du hành

Văn hóa
16/06/2019 12:04
Đỗ Trang - Hán Thu Hà
aa
Khái niệm du ký đã xuất hiện từ lâu, những cái tên nổi tiếng thế giới như Jack Kerouac, Laurie Lee, Jonathan Raban… qua những áng văn tuyệt vời về những chuyến hành trình miệt mài đến những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới mà trong đó họ cũng tìm thấy bản thân mình. Người trẻ thời hiện đại dường như cùng đồng điệu với thôi thúc đó, cũng khao khát đi, trải nghiệm và ghi lại cuộc hành trình khám phá của riêng mình…


Theo dự tính của UNWTO, đến năm 2020 sẽ có khoảng 300 triệu chuyến đi bởi người trẻ trên toàn thế giới.

Theo dự tính của UNWTO, đến năm 2020 sẽ có khoảng 300 triệu chuyến đi bởi người trẻ trên toàn thế giới.

Những cuốn du ký để đời…

Những năm gần đây, người trẻ trên khắp thế giới đang có xu hướng du lịch “độc hành” và ghi chép lại hành trình mỗi chuyến đi của mình trong một cuốn sách, thường gọi là du ký. Jose Naranja - một chàng cựu kỹ sư hàng không người Tây Ban Nha từng từ bỏ công việc trong mơ đối với nhiều người để đi chu du khắp thế giới trong hơn 13 năm. Nhưng có lẽ điều đặc biệt hơn cả là cách Jose ghi chép lại những chuyến đi ấy qua cuốn sổ nhỏ, thứ anh dùng không phải máy ảnh hay điện thoại, mà là đôi mắt, bàn tay và cây bút của chính mình.

Cuốn sổ tay du lịch phủ kín dòng chữ và hình vẽ, mô tả lại chiêm nghiệm của cá nhân Jose về những vùng đất anh đã đi qua, ghi lại khoảnh khắc ý nghĩa trong hành trình vòng quanh thế giới, trong đó có cả Việt Nam. “Một chuyến bay đến vùng đất yêu thích, một cuốn sổ tay và vô số bản phác thảo - đó là một phần cuộc đời tôi”, anh viết trong cuốn du ký của mình.

Không chỉ dừng lại ở những cuốn sổ nhỏ ghi chép lại hành trình, đã có không ít những cuốn du ký để đời mà trải qua hàng chục năm, trăm năm thế hệ sau vẫn truyền tay nhau đọc. Tiêu biểu là cái tên Jonathan Raban - một du khách độc hành và là tác giả của cuốn sách Coasting. Ông kể về hành trình 4.000 dặm trên biển của mình với duy nhất một chiếc la bàn làm dụng cụ định hướng. Hay Alex Garland với hành trình khám phá những thiên đường biển nổi tiếng trên thế giới được tác giả kể lại trong cuốn The Beach. Rồi đến câu chuyện nước Anh đầy hấp dẫn với phong cảnh cổ kính nên thơ, những con người hài hước qua cách quan sát và giọng kể “tưng tửng” của nhà văn Bill Bryson với cuốn du ký Notes From a Small Island.

Một cái tên khác cũng không thể không nhắc tới là nhà văn người Mỹ Jack Kerouac, người đã dành hàng chục năm phiêu lưu trên vòng quanh nước Mỹ cũng những người bạn thuộc Thế hệ Beat của ông. Cuốn du ký kinh điển On the Road của ông được đánh giá là một trong những áng văn hùng vĩ nhất viết về thiên nhiên, cảnh quan nước Mỹ những năm 1950. Cùng với các cuộc phiêu lưu là những phiếm đàm về nhạc jazz, thơ văn, cuộc sống bụi đời và chuyển biến của đất nước sau độc lập…

Coasting kể về hành trình 4.000 dặm trên biển của tác giả với duy nhất một chiếc la bàn làm dụng cụ định hướng

Coasting kể về hành trình 4.000 dặm trên biển của tác giả với duy nhất một chiếc la bàn làm dụng cụ định hướng

Không chỉ là những câu chuyện phiêu lưu tìm kiếm vùng đất mới, gặp gỡ con người, nền văn hóa mới; nhiều cuốn du ký còn là những tái hiện chân thực về chiến tranh hay thời điểm chuyển giao giữa chiến tranh và hòa bình, đổi mới con người, đổi mới đất nước. Nhà báo nổi tiếng người Anh Norman Lewis tới vùng Naple (Ý) tan nát vì chiến tranh với tư cách là một sĩ quan tình

báo vào năm 1944. Những trang nhật ký của ông về đời sống con người nơi nạn đói hoành hành, nơi đàn ông bỗng trở nên hèn hạ, nơi những phụ nữ tử tế bị đẩy vào cảnh làm gái điếm… về sau đã trở thành cuốn sách sống động về Naples - Naples '44. Cuốn sách còn là những tâm tư rất thật của tác giả về vùng đất này, như ông từng tâm sự: “Nếu được sinh ra lần nữa, tôi sẽ chọn nước Ý làm quê hương”. Nhà văn, nhà báo người Anh George Orwell cũng có những áng văn đầy xúc cảm về thế giới qua những cuộc hành trình của ông. Một phần lịch sử, một phần tự truyện, một phần du ký, tái hiện hình ảnh Barcelona trong những ngày đổ nát của cuộc nội chiến Tây Ban Nha – đó nằm trong cuốn sách Homage to Catalonia.

Ngay tại Việt Nam, nhật ký du hành của nhà báo Đinh Phương Linh là một chuyến du hành đầy chân thực và ý nghĩa. Thời sinh viên, cô từng chọn cách đạp xe về nhà ăn Tết trên quãng đường dài 3.395 km từ mùa đông Bắc Kinh về mùa xuân Hà Nội ẩm ướt. Sau này khi trở thành nhà báo, cô có dịp kể lại hành trình đời mình qua cuốn du ký “Đường về nhà” bởi cô cho rằng đây là câu chuyện cần kể lại, và một lý do khác mà cô đưa ra là việc tiếp tục viết khiến cô được truyền cảm hứng và có đủ sức mạnh để tiếp tục những hành trình khác của đời mình.

Cuốn sổ tay du lịch theo sát Jose trên mọi hành trình chu du khắp thế giới

Cuốn sổ tay du lịch theo sát Jose trên mọi hành trình chu du khắp thế giới

Du hành cùng giấy và bút

Trên hết, những người du hành khi kể lại hành trình du lịch của mình qua mỗi cuốn du ký đều thể hiện một “nỗi lòng” khác nhau. Tựu chung lại đó là sự ghi dấu của họ ở một vùng đất mới để khi kể lại, người đọc những câu chuyện của họ sẽ lưu lại những ấn tượng về mảnh

đất, con người nơi đó hay về tâm tư tình cảm của chính tác giả gửi gắm qua mỗi hành trình này. Như câu chuyện về chàng kỹ sư Jose từng bỏ việc để đi chu du khắp thế giới. Anh bày tỏ mong muốn của bản thân là cống hiến phần đời còn lại cho nghệ thuật và du lịch. Bởi vậy, anh sẵn sàng đi và viết kể lại hành trình của mình qua cuốn du ký, thỏa mãn với bản thân. Cuốn sổ của anh từng là nguồn cảm hứng du lịch cho rất nhiều con người. Đối với câu chuyện về nhà ăn Tết bằng xe đạp trên con đường dài hơn 3 nghìn cây số, tác giả Đinh Phương Linh mong muốn truyền tải thông điệp dù chặng đường có gian nan, vất vả nhưng con người cũng nhờ thế mà khám phá, chinh phục những điều mới mẻ, đặc biệt là tình người ở những nơi vốn xa lạ; quan trọng hơn hết là vượt qua chính mình.

Qua mỗi cuốn sách du lịch, người du hành nắm bắt được tinh thần trong mỗi điểm đến, hành trình sau nối tiếp hành trình trước nhờ sự truyền cảm hứng và sự thấu hiểu suy nghĩ quan điểm trong mỗi cuốn sách. Không chỉ vậy, thông qua mỗi cuốn du ký, người đọc cũng có thể tìm ra những địa điểm du lịch phù hợp với điều kiện của mình. Ngày nay, việc ghi chép không chỉ được lưu lại trên cuốn sổ, trang giấy, mà còn được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Niềm cảm hứng của những chuyến đi được lan truyền rộng rãi trên Facebook, Youtube, Instagram, khi những vlogger, blogger du lịch mới nổi có tuổi đời ngày càng trẻ.

Họ được cư dân mạng đặt cho những cái tên hài hước “cô nàng kính cận nhà hàng xóm”, “anh chàng cao gầy làm việc ở bộ phận bên cạnh”, ý chỉ mọi người bình thường cũng có thể du lịch và chia sẻ câu chuyện du hý của họ cho nhiều người khác biết đến. Đi du lịch, khám phá những miền đất mới trở thành 1 thứ "virus" tích cực, lan toả, sục sôi trong lòng mọi người.

The Road to Oxiana của tác giả Robert Byron được coi như cuốn Uy-lít-xơ của thể loại du ký

The Road to Oxiana của tác giả Robert Byron được coi như cuốn Uy-lít-xơ của thể loại du ký

Trong báo cáo “Sức mạnh của du lịch tuổi trẻ”, Tổ chức du lịch Quốc tế (UNWTO) cho biết thế hệ thiên niên kỷ - Millennials (từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) chính là thế hệ vàng của ngành du lịch hiện nay. UNWTO dự đoán rằng từ năm 2020 sẽ có gần 300 triệu chuyến đi do người trẻ trên thế giới thực hiện mỗi năm. Nhiều người lầm tưởng rằng du lịch với thế hệ Millennials không chỉ có ăn, ngủ, chơi và check-in. Nhưng có thể thấy, cuộc sống của thế hệ trẻ ngày nay rất khác so với ông bà, cha mẹ họ.

Người trẻ khao khát tìm đến vùng đất mới, cũng khao khát được sống trọn vẹn từng khoảnh khắc ở vùng đất mình đặt chân tới – đó cũng là tinh thần của thế hệ Millennials. Như câu chuyện 2 chàng sinh đôi Thế Vinh - Thế Bảo từng gây sốt trên mạng xã hội với bộ ảnh độc đáo tại Hàn Quốc.

Họ chia sẻ: “Những gì mình đã trải qua giống như một thước phim. Mình muốn ghi lại những thước phim đó để sau này khi mình có già đi, mình có thể coi lại và “À”, chỗ này mình đã đi qua rồi, phong cảnh chỗ này thì sao thì sao”. Giống như nhà văn, nhà thơ Nguyễn Tuân từng quan điểm ông tôn thờ thứ “chủ nghĩa xê dịch” trong mỗi sáng tác văn học của mình, đi đây đi đó để cảm nhận về cái hay, cái đẹp của con người, của cuộc đời. Không định giá các chuyến du lịch bằng tiền bạc, đối với những người trẻ tự đi du lịch là một cách để làm mới bản thân sau thời gian làm việc miệt mài, được khám phá thêm về thế giới, được thưởng thức những giá trị nghệ thuật – nhân văn của nhân loại tại điểm đến.

bài liên quan
Vật thể đặc biệt Trung tướng Phạm Tuân mang vào vũ trụ cách đây 40 năm

Vật thể đặc biệt Trung tướng Phạm Tuân mang vào vũ trụ cách đây 40 năm

Anh hùng lực lượng vũ trang, Trung tướng Phạm Tuân có những chia sẻ đặc biệt với VietNamNet sau tròn 40 năm chinh phục vũ trụ.
Các nhà du hành vũ trụ đang gặp nguy hiểm trong không gian

Các nhà du hành vũ trụ đang gặp nguy hiểm trong không gian

Theo nghiên cứu mới, các nhà thám hiểm không gian đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm tiềm tàng khi du hành một quãng đường dài. Nhiều nhà khoa học cho rằng, bộ não của họ có thể bị phình to trong môi trường chân không.
Các nhà du hành vũ trụ đang gặp nguy hiểm trong không gian

Các nhà du hành vũ trụ đang gặp nguy hiểm trong không gian

Theo nghiên cứu mới, các nhà thám hiểm không gian đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm tiềm tàng khi du hành một quãng đường dài. Nhiều nhà khoa học cho rằng, bộ não của họ có thể bị phình to trong môi trường chân không.
Cái chết thương tâm của nhà du hành Liên Xô rơi từ vũ trụ

Cái chết thương tâm của nhà du hành Liên Xô rơi từ vũ trụ

Vladimir Komarov là một nhà du hành vũ trụ Liên Xô tài năng đặc biệt. Nhưng ông lại được nhớ đến nhiều nhất bởi cái chết của mình, với biệt danh “người rơi từ vũ trụ”.
Tín hiệu bí ẩn từ không gian lặp lại theo chu kỳ 16 ngày

Tín hiệu bí ẩn từ không gian lặp lại theo chu kỳ 16 ngày

Các nhà thiên văn học phát hiện chu kỳ hoạt động của một phát xạ vô tuyến, mở ra hy vọng tìm kiếm manh mối quan trọng của hiện tượng bí ẩn bậc nhất không gian.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY