Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Don Quijote - Nhân vật điển hình của sự ảo tưởng, sống xa thực tế

Văn hóa
11/09/2021 10:00
Vũ Đoàn
aa
Don Quijote (Đôn Ki-hô-tê) là nhân vật trong tiểu thuyết nổi tiếng “Đôn Ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Mantra” của nhà văn nước Tây Ban Nha Miguel De Cervantes. Hơn 400 năm qua, cuốn sách đã làm say đắm nhiều độc giả trên thế giới.


Họa hình Đôn Ki-hô-tê đánh cối xay gió.

Họa hình Đôn Ki-hô-tê đánh cối xay gió.

Cuốn sách đọc nhiều chỉ sau Kinh Thánh

Miguel De Cervantes được coi là nhà văn nổi tiếng bậc nhất châu Âu thời Phục Hưng và cả đến bây giờ. Cervantes sinh năm 1547, năm sinh của ông đến nay chỉ là ước đoán, vẫn chưa được cụ thể. Ông là tiểu thuyết gia, nhà thơ và nhà soạn kịch. Tuy nhiên, người ta biết nhiều đến ông qua danh xưng nhà tiểu thuyết.

Cervantes đến nay vẫn được xưng tụng là nhà văn vĩ đại. Tiểu thuyết nổi tiếng Đôn Ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Mantra được xem là cuốn tiểu thuyết hiện đại đầu tiên của châu Âu, mở ra một lối viết mới, hệ nhìn mới. Được coi là một trong những tác phẩm văn học đỉnh cao của thế giới.

"Đôn Ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Mantra" được ra đời trong thời gian dài, chưa được xác định cụ thể Cervantes được viết vào năm nào. Nhưng năm xuất bản được cho lần đầu vào năm 1605. Cervantes sinh thời được chứng kiến tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Năm 2005, thế giới đã tổ chức kỷ niệm tròn 400 năm ngày tác phẩm bất hủ được xuất bản. Trong các cuộc khảo sát trước đó, qua nhiều đợt bình chọn, Đôn Ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Mantra được coi là cuốn sách văn học được đọc với mức kỷ lục, chỉ sau Kinh Thánh.

Nhà văn Miguel De Cervantes.

Nhà văn Miguel De Cervantes.

Cervantes được cho là sinh ra và lớn lên trong gia đình quý tộc sa sút, vì vậy cuộc sống rất khó khăn. Bố ông là bác sĩ ngoại khoa, do thiếu nợ mà phải ngồi hầu toà. Bản thân nhà văn chỉ học hết trung học, nhưng lại rất chăm chỉ đọc sách. Suốt cuộc đời của Cervantes trải qua nhiều sóng gió. Có tài liệu nói rằng, hơn 22 tuổi, ông đến Ý, đúng vào thời kỳ Phục Hưng và làm người hầu cho một Hồng y giáo chủ. Đây là cơ hội lớn cho ông đọc sách của chủ và học tập.

Năm 1571, hạm đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào khu vực Địa Trung Hải, Tây Ban Nha và Cộng hoà Venise tổ chức hạm đội liên hợp chống lại. Hạm đội Liên minh thần thánh cuối cùng cũng đánh tan quân Thổ trong trận Lepanto, Cervantes tham gia trận này, được mô tả như một "hiệp sĩ gầy gò và khờ dại".

Trong lần tham gia chiến tranh này, Cervantes bị bắt trong lúc trở về nước. Do không có tiền chuộc, nên ông bị tù đày ở Algie. Sau đó, hai chị của ông đã phải đem tiền chuộc ông. Những năm tháng lưu đày, Cervantes đã tìm hiểu được nhiều về thế giới Hồi giáo, ảnh hưởng sau này trong tiểu thuyết của ông.

Qua tác phẩm Đôn Ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Mantra, ta thấy được Cervantes là người am hiểu rộng, hiểu biết nhiều, đồng thời là nhà văn thiên tài về phân tích tâm lý nhân vật. Cũng qua tác phẩm này, ta thấy được Cervantes là nhà văn phóng khoáng, với lối văn nhẹ nhàng, dí dóm, phê phán nhưng không gắt gao qua câu chữ, mà từ hình ảnh của nhân vật để người đọc hình dung ra tất cả.

Bìa cuốn Đôn Ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Mantra.

Bìa cuốn Đôn Ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Mantra.

Cervantes cũng là người rất khiêm tốn. Điều này thể hiện qua lời nói đầu của ông trong cuốn sách: “Độc giả nhàn hạ, chẳng cần thề thốt, tôi chắc rằng các bạn cũng phải tin rằng tôi muốn cuốn sách này - con đẻ của trí tuệ - phải là cuốn sách hay nhất, tốt nhất, hoàn hảo nhất mà người đời có thể hình dung được.

Nhưng tôi không thể làm trái quy luật tạo hóa là loài nào sinh ra giống nấy. Thành thử, với khối óc khô cằn và thô thiển của mình, tôi chỉ có thể tạo nên một câu chuyện khô khan, ngô nghê, vô lý, đầy rẫy những ý tưởng tản mạn không ai nghĩ tới bao giờ”.

Thông qua lời nói đầu, độc giả cũng biết được rằng, cuốn sách được “thai nghén” khi tác giả còn ngồi tù. “Tôi đã thai nghén nó ở trong một nhà tù, nơi trú ngụ của mọi bất tiện và mọi âm thanh buồn thảm. Cảnh vật yên tĩnh, thôn xóm thanh bình, đồng quê êm ả, bầu trời trong sáng, tiếng suối róc rách, tâm trí thảnh thơi, nhưng cái đó một phần lớn khiến cho những thi hứng cằn cỗi nhất cũng trở nên phong phú và nảy nở những án văn chương khiến người ta phải thích thú và thán phục”.

Phê phán lối sống ảo tưởng, không thực tế

Nội dung câu chuyện xoay quanh cuộc phiêu lưu nhân vật Đôn Ki-hô-tê. Do đọc quá nhiều sách kiếm hiệp, được coi là thể loại được viết nhiều khi đó, đã khiến cho đầu óc Đôn Ki-hô-tê sống trong mộng mị. Nhân vật vốn là nhà quý tộc, có lẽ do quá nhàn rỗi nên đã dành thời gian vào những quyển sách kiếm hiệp. Đầu óc lúc nào cũng nghĩ đến những chuyện hoang đường, phiêu lưu.

Điều đáng nói là Đôn Ki-hô-tê muốn mạo hiểm, băng qua mọi nẻo đường với mục đích là cứu đời, giúp người, diệt gian trừ ác cho người dân. Qua những chiến công này, người đời phải biết đến tên tuổi mình. Chính vì kiên quyết như vậy, nên Đôn Ki-hô-tê đã bán gia sản, rủ rê người nông dân trong làng, tên là Xantro Panxa.

Đôn Ki-hô-tê hứa với người nông dân, nếu tham gia những chuyến phiêu lưu, sau này có thành quả sẽ tặng lại đất đai, phong hầu, phong tước. Ban đầu, Xantro Panxa còn nghi ngại, nhưng do thiếu hiểu biết, đã đi theo nhà quý tộc, rong ruổi trên mọi nẻo đường. Khi đi đây đó, được chu du thiên hạ, không phải làm gì, lại có ăn nên người nông dân rất thích thú. Hai người đã trải qua rất nhiều hiểm nguy, chứng kiến nhiều mảnh đời, nhưng đầu óc họ vẫn mộng mị, ảo tưởng.

Trước khi rời nhà đi phiêu lưu hẳn, Đôn Ki-hô-tê đã được người thân, bạn bè can ngăn, phân tích, nhưng vẫn không nghe lời, đã âm thầm bỏ đi khi không ai biết. Việc Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió, tưởng đó là những gã khổng lồ như trong truyện kiếm hiệp đã cho thấy suy nghĩ hoang tưởng không thể cứu vãn của Đôn Ki-hô-tê.

Nhưng may mắn thay, mặc dù hoang tưởng, nhưng Đôn Ki-hô-tê lại là người có lối suy nghĩ nhân văn, tích cực. Trong đầu óc nhà quý tộc, hễ cứ gặp ai, cũng hình dung họ như là những nhân vật trong sách kiếm hiệp. Đến nỗi, một cô gái mà ai cũng biết xấu xí, nhưng Đôn Ki-hô-tê lại cho rằng rất đẹp, là tình nương. Ai bị đánh thua trận, bắt buộc phải về gặp tình nương kể lể.

Đôn Ki-hô-tê trong truyện được miêu tả là gầy gò, tuổi đã không còn trẻ: “Tại một làng nọ ở xứ Mantra mà ta chẳng cần nhớ tên, có một nhân vật thuộc lớp những nhà quý tộc có ngọn giáo treo trên giá làm cảnh, một cái khiên cũ kỹ, một con ngựa gầy và một con chó săn. Bữa ăn hàng ngày của chàng chỉ có súp bò, họa hoằn mới được thịt cừu; bừa chiều: thịt hầm 7; thứ bảy: trứng tráng; thứ sáu: đậu; chủ nhật thêm một con chim câu nho nhỏ, thế là đã mất đứt ba phần tư số thu nhập. Khoản tiền còn lại dùng để may mặc: áo khoác ngoài bằng da nhẹ, quần bó và giày nhung dùng trong ngày dạ hội, ngày thường thi mặc quần áo may bằng loại vải cũng khá tốt.

Trong nhà có một bà quản gia ngoại tứ tuần, một cô cháu gái chưa đầy đôi mươi và một anh chàng người hầu kiêm cả việc trông nom ruộng vườn, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc con ngựa. Nhà quý tộc của chúng ta sấp sỉ ngũ tuần, thể chất tráng kiện, da thịt sắt seo, mặt mũi xương xẩu; chàng có thói quen dậy sớm và rất thích săn bắn”.

Sau cùng, Đôn Ki-hô-tê đã được về nhà với bộ dạng ốm yếu. Nhân vật đã mang lại tiếng cười cho độc giả, nhưng không phải tiếng cười hài hước thông thường. Mà qua đó, cho thấy lối sống không thực tế, ảo mộng, mê muội không nên có. Nhưng cũng thông qua lối sống đó, Cervantes đã lên án bất công, cầu sự công bằng, tự do cho con người. Đồng thời chế giễu thói hư danh, sống theo trào lưu tầm thường, mà đánh mất đi chính mình.

bài liên quan
Don Quijote - Nhân vật điển hình của sự ảo tưởng, sống xa thực tế

Don Quijote - Nhân vật điển hình của sự ảo tưởng, sống xa thực tế

Don Quijote (Đôn Ki-hô-tê) là nhân vật trong tiểu thuyết nổi tiếng “Đôn Ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Mantra” của nhà văn nước Tây Ban Nha Miguel De Cervantes. Hơn 400 năm qua, cuốn sách đã làm say đắm nhiều độc giả trên thế giới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.