Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

'Độ ta không độ nàng' - đâu là triết lý nhà Phật?

Văn hóa
07/07/2019 07:33
Bảo Mi
aa
Ca khúc nhạc Hoa lời Việt “Độ ta không độ nàng” đang thực sự trở thành một hiện tượng trong giới trẻ những ngày qua.


Hàng chục bản cover do các nghệ sĩ nổi tiếng hay những ca sĩ mới vào nghề đều “gây bão” khắp các trang tin tức, nghe nhạc trực tuyến và YouTube. Có rất nhiều phiên bản bài hát với nội dung trái chiều. Vậy, đâu là triết lý nhà Phật ẩn chứa trong “Độ ta không độ nàng”?

ban-quyen-do-ta-khong-do-nang-plo-dai-dien_gzhm

Bài hát gây “bão” mạng

“Độ ta không độ nàng” vốn là một bài hát nhạc Hoa, phiên bản gốc được Tô Đàm Đàm và Giai Bằng thể hiện. Tuy nhiên, được biết người đầu tiên thể hiện ca khúc này cũng chính là tác giả có nghệ danh Cô Độc Thi Nhân. Bài hát được anh sáng tác dựa trên cảm hứng nhớ về thời thơ ấu làm đệ tử ở chùa Thiếu Lâm. Anh được đưa tới chùa để tu tâm dưỡng tính, được sư phụ rèn luyện để trở thành người nhân hậu.

Ca khúc này nhanh chóng được phủ sóng trên mạng Tik Tok của Trung Quốc khi được đưa vào làm nhạc phim của một bộ phim hoạt hình gây sốt tại Trung Quốc

Cái tên “Độ ta, không độ nàng” xuất phát từ câu nói oán trách của nhà sư với Phật Tổ và được hiểu là: “Vì sao phù hộ ta mà không phù hộ cho nàng?”. Nội dung bài hát nói về chuyện tình bi ai giữa một vị hòa thượng và một quận chúa xinh đẹp. Một ngày nọ, quận chúa bày tỏ tình nhưng nhà sư từ chối, quay đi nhưng đã động lòng. Từ đó trở đi, quận chúa không còn ghé chùa nữa. Cho đến một ngày, nhà sư nghe tin dữ rằng quận chúa tự tử vì không muốn gả làm thiếp cho một hoàng tử nhưng bị tên này cưỡng đoạt. Ngồi bên xác người con gái, nhà sư tự dằn vặt mình và hỏi Phật Tổ: “Người độ trăm vạn chúng sinh, nhưng vì sao độ ta, không độ nàng?” rồi đọa thành quỷ. Nhà sư giết chết hoàng tử đã bức người yêu rồi xuống âm phủ, đứng bên bờ hoa bỉ ngạn gặp lại vong linh của Quận chúa lần cuối.

Bản cover “Độ ta không độ nàng” “về” Việt Nam do Tuyên Chính viết lời Việt đã được đăng tải trên Youtube vào cuối tháng 4/2019 và người trình bày là ca sĩ trẻ Anh Duy. Sau đó, Anh Duy quyết định kết hợp cùng người anh làm một serial nhạc “Độ ta không độ nàng”, với nội dung viết tiếp phần sau của cốt truyện khán giả hiểu rõ hơn. Đồng thời, nam ca sĩ còn làm chương trình radio truyền tải sâu hơn về triết lý nhà Phật. Bản nhạc được phiên bản radio, remix của Anh Duy bỗng nổi như cồn trên mạng xã hội tạo nên một trào lưu mới (Top Trending) với hơn chục triệu lượt xem và chia sẻ rộng rãi trên các trang âm nhạc, mạng xã hội. Tốc độ lan truyền của ca khúc này như vũ bão bởi phần giai điệu rất bắt tai, hợp với thị hiếu nghe nhạc của người Việt, đề tài lại lạ khi kể về mối tình đau thương giữa người tu hành và người đời. “Độ ta không độ nàng”, người nghe còn liên tưởng tới truyện “Đức Phật và nàng”, “Bất phụ Như Lai bất phụ khanh” của Trung Quốc hay bi kịch của nhà sư Anchi và Kiyo trong truyện cổ “Nàng Kiyohime hóa rắn” của Nhật Bản.

Trước sức nóng của bài hát, những cái tên hot của làng nhạc Việt như: Sơn Tùng MTP, Mỹ Tâm, Hương Tràm, Noo Phước Thịnh, Trấn Thành, Khánh Phương, Hoàng Y Nhung, Minh Vương M4U, Kasim Hoàng Vũ, diễn viên Hiếu Hiền, diễn viên Hoàng Kim Ngọc, Min, Only C, Jack, Phương Mỹ Chi, Ưng Hoàng Phúc… hay những ca sĩ trẻ như: Hương Ly, Thái Quỳnh, Thiên An, Thảo Phạm, Lan Hương, Huy Vạc... đều đã cover lại bài hát và đạt triệu view và có mặt trong các bảng xếp hạng nhạc Việt. Chỉ sau ít ngày xuất hiện, "Độ ta không độ nàng" đã hot đến mức bản karaoke với phần beat chuẩn đã có ngay trên YouTube.

Những phiên bản trái ngược lời ca

Theo thống kê từ các trang nghe nhạc uy tín, "Độ ta không độ nàng" có đến 20 phiên bản lời Việt khác nhau, với lượt truy cập hàng triệu lượt ở mỗi phiên bản. Các phiên bản lọt vào top 50 ca khúc được nghe nhiều nhất của một trang nghe nhạc trực tuyến. Hay trong top 100 ca khúc nhạc Việt được nghe nhiều của các trang khác, cũng thường có ít nhất 5 phiên bản "Độ ta không độ nàng" cùng hiện diện. Và các phiên bản đó lại “trái chiều” về nội dung.

Bản dịch của Tuyên Chính do Anh Vũ thể hiện có lẽ nhận nhiều bình luận trái chiều nhất bởi câu từ bi ai, trách móc Phật và theo chiều hướng tiêu cực. “Vạn dặm tương tư vì ai/ Tiếng mõ vang lên phũ phàng/ Chùa này không thấy bóng nàng/ Bồ đề chẳng muốn nở hoa”, “Dòng kinh còn lưu vạn chữ/ Bỉ ngạn phủ lên mấy thu”, “Một thuở hoa niên hợp tan”, “Phá nát cương thường biến họa”… Họ cho rằng bài hát không nên đưa vấn đề Đức Phật ra để trách oán như trong lời bài hát "Phật ở trên kia cao quá, mãi mãi không độ tới nàng". Những câu từ “vạn dặm tương tư”, “không thể quay đầu”, “mộng này tan theo bóng Phật, trả lại người áo cà sa” đã phá vỡ hình tượng một người tu sĩ đi theo Phật pháp”, một số ý kiến đưa ra. Thậm chí, có ý kiến yêu cầu phải dừng ca khúc này.

Tối 12/6/2019, thượng tọa Thích Nhật Từ đã livestream để chia sẻ quan điểm của mình. Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng bản phóng tác tiếng Việt ca khúc Độ ta không độ nàng đã "bi kịch hóa" nhiều hơn bản gốc. Tác phẩm này tạo hình ảnh quá tiêu cực, quá sai lầm, quá ảm đạm, quá bi quan, chán chường và tuyệt vọng của người tu sĩ đã lỡ rơi vào cõi yêu đương không lối thoát, đến độ phải giết một người mà anh ấy thù hằn bằng một lưỡi kiếm. Thượng tọa Thích Nhật Từ cũng nhấn mạnh hành vi hận tình trả thù của vị tu sĩ hư cấu là phạm pháp. Việc phổ biến lời ca bạo lực, phạm pháp là “vẽ đường cho hươu chạy”. Rất nhiều chàng trai, cô gái mới lớn thất tình nếu bị cuốn vào lời ca sẽ trở thành bản sao của lời ca đó và bắt chước lối ứng xử bạo lực. Thượng tọa Thích Nhật Từ khẳng định với góc độ của người xuất gia, ông không tán đồng cả với bài nguyên tác tiếng Trung lẫn bản phóng tác tiếng Việt “Độ ta không độ nàng”.

Nhạc sĩ Sĩ Luân cũng đưa ra ý kiến: “Điều đáng nói ca từ trong bản dịch đi ngược tinh thần Phật học mà người Việt theo đuổi lâu nay: bi lụy quá trong tình yêu và sự bế tắc, không lối thoát. Tu sĩ đi tu là bởi họ đã giác ngộ chân lý rằng không có con đường nào cao quý hơn, không có lý tưởng nào phụng sự cho đời có giá trị hơn là tu hành nên đã bỏ lại sau lưng tất cả các cơ hội hưởng thụ.

Là một Phật tử, ca sĩ Phương Thanh đã cover lại ca khúc này với nghĩa hoàn toàn ngược lại. Bài hát do Phương Thanh thể hiện có tên “Tự nàng hãy cứu độ nàng” được sư Thầy Thích Đồng Hoàng dịch lời, Hoàng Kim biên soạn. Lời bài hát được sư thầy giải đáp theo tinh thần của Đức Phật: “Phật độ khắp chốn trần gian/Cứu giúp ta khỏi cõi tạm/Trở về tịnh tâm niết bàn/Hồng trần bụi rửa đoạn qua/Mắc từ bi nhìn nhau/Sầu đau rồi cũng sẽ qua”... . Bản thu âm đang nhận được nhiều sự quan tâm của các phật tử và những người yêu đạo Phật. “Tự nàng hãy cứu độ nàng” được đánh giá ca từ hay, ý nghĩa và trọn vẹn tinh thần Phật pháp. Theo Phương Thanh, với tinh thần từ bi quảng đại, cửa nhà chùa vẫn luôn rộng mở với tất cả chúng sinh, không phân biệt sang hèn, đẳng cấp, xuất thân. Đi tu là phải an vui, an lạc, sống trong chánh niệm từ xác thân cho đến tâm hồn, vì họ đã chọn đi trên con đường giác ngộ giải thoát. Như vậy mới thực sự đúng là tinh thần và tâm thế của những người tu Phật. Lời bài hát như một sự cảnh tỉnh nhắc nhở thế gian quay đầu là bờ, là ngọn đèn trí tuệ.

Một phiên bản lời Việt mới "Độ ta không độ nàng" của Hamlet Trương được cộng đồng mạng lại bất ngờ hào hứng chia sẻ. Đây được cho là phiên bản có thể dung hòa được cả yếu tố nội dung tôn giáo lẫn cốt truyện trong bài hát. “Người không còn nơi này nữa, mà ta còn lưu chốn xưa /Giờ thì đời dài hay ngắn, cũng chẳng quan trọng nữa rồi /Người từng hỏi ta ở đâu nơi đó sẽ là Niết Bàn/ Bồ Đề đang rơi lá vàng, đều là người ở trần gian”. Lời bài hát phiên bản này được nhận xét là nhẹ nhàng không kém phần sâu sắc, từ ngữ dễ hiểu, bám sát cốt truyện mà không bi lụy.

Một phiên bản khác có tên “Đời ta từ nay không lụy sầu” do ca sĩ Quách Tuấn Du hát tiếp tục ra mắt với phần lời được chắp bút bởi thầy Thích Nhật Từ, ca từ được viết lại này cũng nghiêng về giáo lý nhà Phật. “Phật dạy nhân sinh tu đức/ Giải phóng sân, hận khỏi lòng/ Nghiệp lực bao năm vì đâu/ Bám víu, đam mê khổ sầu/ Đường trần muôn kiếp bám vào/ Bồ-đề không thể nở hoa/ Dòng đời còn trôi vạn nẻo/ Bỉ ngạn trào dâng khó qua/ Hồng trần một khi vương vấn/Chấp vướng nhân, ngã, khổ sầu. Hỏi rằng lang than vì đâu. Đắm đuối không thể quay đầu/ Mộng tình tan theo gió thổi/ Đời người như bóng bèo trôi. Đời ta, từ nay không lụy sầu!...”. Nhiều lời bình luận tích cực dành cho “Đời ta từ nay không lụy sầu”: “Phật Giáo cần những bài hát như thế này, tuy là cover, nhưng dùng nó là phương tiện độ giới trẻ, đồng thời lời ca tiếng hát có thể đi vào tiềm thức tự nhiên”.

Ngoài sự đa dạng về phần lời, "Độ ta không độ nàng" còn có nhiều phiên bản khác nhau về thể loại âm nhạc như: nhạc ballad, nhạc remix, kết hợp với đàn tranh, hay làm lại phần beat mới...

Được biết, đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng" đã gởi công văn đến từng kênh phát sóng ở Việt Nam yêu cầu thu tiền tác quyền 5 triệu đồng/bản cover...và 33% doanh thu mà nghệ sĩ cover có được từ bài hát. Theo giới chuyên môn nhận định thực tế, đây là mức giá "hữu nghị" và những ca sĩ Việt đã cover ca khúc này cần phải tuân thủ quy định về tác quyền của ca khúc “Độ ta không độ nàng”.

bài liên quan
Tượng sáp nghệ sĩ - làm tốt hơn để thu hút du lịch

Tượng sáp nghệ sĩ - làm tốt hơn để thu hút du lịch

Mới đây, khu trưng bày tượng sáp các nghệ sĩ đã khai trương tại TP HCM. Là một loại hình nghệ thuật còn khá mới mẻ ở Việt Nam, bảo tàng trưng bày tượng sáp nghệ sĩ đã nhận nhiều sự quan tâm và cả thông tin trái chiều.
Ý thức thời đại dịch Covid-19: Những chuyện như phim câu khách về... thảm hoạ

Ý thức thời đại dịch Covid-19: Những chuyện như phim câu khách về... thảm hoạ

Nói chung toàn những chuyện thậm chí chưa từng có trong tưởng tượng. Nếu có thì chỉ là trong những bộ phim câu khách về thảm họa thôi chứ.
Nghệ sĩ Việt tiếc thương với sự ra đi của nghệ sĩ Lê Bình

Nghệ sĩ Việt tiếc thương với sự ra đi của nghệ sĩ Lê Bình

Rất nhiều nghệ sĩ Việt đã vô cùng thương tiếc tới sự ra đi của nam nghệ sĩ gạo cội của làng điện ảnh Việt.
Hàng loạt nghệ sĩ Việt xót thương trước sự ra đi của NSƯT Phạm Bằng

Hàng loạt nghệ sĩ Việt xót thương trước sự ra đi của NSƯT Phạm Bằng

Trước thông tin người NSƯT Phạm Bằng ra đi ở tuổi 85, hàng loạt nghệ sĩ Việt Nam đã lên Facebook viết lời thương xót tiễn đưa ông về đất mẹ.
Bản tin Facebook nóng nhất tuần qua: Nghệ sĩ Việt đồng loạt kêu gọi cộng đồng chung sức ủng hộ miền Trung

Bản tin Facebook nóng nhất tuần qua: Nghệ sĩ Việt đồng loạt kêu gọi cộng đồng chung sức ủng hộ miền Trung

Những nội dung chính: Cộng đồng mạng xúc động CSGT giúp dân đẩy xe ô tô chết máy giữa đường phố Hà Nội ;Ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg khoe con gái tập nói trên trang cá nhân...
Sao Việt

Sao Việt 'sốc' khi bị 'quảng cáo lậu'

Những năm gần đây, trên mạng xã hội, hàng loạt, sao Việt bị cắt ghép ảnh với nhiều mục đích khác nhau.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.