Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Đến Thổ Nhĩ Kỳ khám phá món kem chặt Maras Dondurma độc lạ

Văn hóa
26/06/2021 06:15
Hoài Thu
aa
Người Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng tự hào về nền ẩm thực phong phú, đa dạng của mình và điểm đặc sắc nhất của ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ là rất nhiều món ăn hấp dẫn của họ có lịch sử vô cùng sâu xa, lâu đời và kem chặt Maras Dondurma chính là một món ăn như thế.


Món kem chặt độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ.

Món kem chặt độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cách làm kem đầy thú vị

Nếu có dịp đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ thấy món kem này được bán ở nhiều nơi trên đường phố. Độc đáo hơn, mỗi lần mua kem thì bạn còn được thưởng thức màn trình diễn cực ấn tượng của những người thợ làm kem.

Chẳng vậy mà giờ đây khi di chuyển trên các con phố ở những thành phố du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ luôn dễ dàng bắt gặp những xe kem Maras Dondurma đậu bên đường.Những anh chàng bán kem mặc các trang phục bắt mắt dùng đến cả gậy để múc khối kem to, dài và nặng trong ánh mắt ngỡ ngàng của du khách mà không sợ kem bị rơi xuống đất. Họ trêu chọc các vị khách mua kem tạo nên những màn trình diễn nghệ thuật thú vị, khiến du khách vừa thích thú vừa “bực bội” vì bị chọc phá quá nhiều.

“Dondurma”, trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là đóng băng, kem đóng thành băng siêu cứng mà không phải dạng kem tuyết, kem “mịn” thông thường. Đây là một loại kem truyền thống được yêu thích bởi mọi người dân và du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ. Không giống như những loại kem thông thường, Dondumar có kết cấu đặc, dẻo quánh, béo ngậy và có độ kết dính cao. Để tạo ra được độ kết dính đặc biệt này, dân địa phương cho vào hỗn hợp kem một loại nhựa thơm được gọi là "mastic".

Cũng chình vì vậy mà Dondurma đặc biệt ở chỗ nó không bị tan chảy và khi nhìn những nghệ nhân làm kem biểu diễn với nó, cảm giác như hỗn hợp kem này bị dính chặt lấy cây múc cán dài. Những người bán kem có thể dùng muỗng múc cả tảng kem lên và biểu diễn với chúng mà không hề làm rơi một giọt kem nào.

Có lẽ đây là loại kem duy nhất trên thế giới có thể kéo và uốn dẻo như kẹo kéo vậy.Nhờ đó, giúp tăng hiệu ứng biểu diễn, khiến các du khách càng thêm thích thú, ấn tượng với màn trình diễn của người bán kem và đặc biệt, các du khách xem xong buổi diễn cũng sẽ thoải mái “thả hầu bao” mua kem nhiều hơn.

Màn biểu diễn của những người bán kem Dondurma dần dà trở thành một nét văn hóa độc đáo tạo nên sự đặc biệt khi khách đến mua kem. Giống như một món quà tặng kèm cho khách, người bán kem sẽ trêu trọc thực khách với một màn xiếc nhỏ. Đầu tiên, họ đưa cho thực khách một vỏ ốc quế.

Tiếp đến, họ dùng muỗng múc kem cán dài múc một phần kem úp lên ốc quế cho khách. Sau đó bất ngờ xoay cây múc kem lại và lấy đi phần kem, xoay nó một vòng trước sự ngạc nhiên của khách hàng rồi cuối cùng trả lại phần kem lên cây ốc quế cho khách. Phần lớn du khách sẽ tỏ ra ngạc nhiên thích thú trước màn biểu diễn và tận hưởng nó với một tràng cười sảng khoái.

Để thực hiện các động tác tung hứng với khối kem, điều khiển gậy múc kem thành thạo, không bị lỗi. Hơn nữa, người bán kem còn cần phải biết cách nhào trộn sao cho kem sau khi chặt được trộn đều, kem thành phẩm mịn, ngon lý tưởng.

Vì vậy, người bán kem Maras Dondurma nào ở Thổ trước khi đi bán đều phải nhất trải qua một khóa huấn luyện chuyên nghiệp trong thời gian 4 năm và đến năm thứ 5 họ mới có thể ra nghề và đi bán kem “dạo”, một công việc tưởng chừng quá sức đơn giản nhưng lại cực kỳ phức tạp này.

Dù chỉ được chỉ làm từ các nguyên liệu rất đơn giản và dễ kiếm như salep, sữa, đường, siro hoa quả...nhưng kem Dondurma lại có hương vị rất tuyệt vời, mùi thơm tự nhiên, vị ngọt nhẹ nhàng và dẻo dai đến mức khó tin. Dondumar được đề cử là một trong những món ăn đường phố đáng thử nhất khi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hương vị của nó khá đa dạng, nhưng những vị được yêu thích nhất gồm có: vị truyền thống, cacao và hạt phỉ và hạt dẻ. Ngoài ra còn rất nhiều hương vị trái cây khác.

Có từ rất lâu đời

Theo người bản xứ cho biết, món kem truyền thống này của Thổ có xuất xứ từ thời cổ đại, bắt nguồn từ ẩm thực của người dân Anatolia cổ, vào mùa hè, để giải khát người Anatolia đã tạo ra món kem trái cây bằng tuyết, loại tuyết được cất giữ từ mùa đông năm trước, tuyết được đặt trong những khe núi và dùng các cành cây nhỏ che phủ lên để đảm bảo nó không bị tan chảy cho tới khi sử dụng.

Khi đến mùa hè, người Anatolia cổ sẽ lấy sẽ lấy tuyết ra, đặt vào những chiếc tô lớn đựng đầy trái cây, rưới thêm một ít nước mật đường và thưởng thức như món đá bào ngày nay. Món ăn này được người dân Thổ thời đó gọi là Karsambac và nó cũng có thể coi như là phiên bản nguyên gốc của món kem hiện đại ngày nay.

Thành phố Kahramam maras - Thổ Nhĩ Kỳ được mệnh danh là “Thủ đô

Thành phố Kahramam maras - Thổ Nhĩ Kỳ được mệnh danh là “Thủ đô" của kem Dondurma.

Ngoài kiểu chế biến quen thuộc, người Thổ Nhĩ Kỷ cổ còn biến thể với nhiều phiên bản khác nhau như kết hợp tuyết với siro, nước ép trái cây, sữa chua…, mỗi phiên bản đều có hương vị hấp dẫn riêng và cho tới ngày nay món Karsambac vẫn còn chưa hết “hot”, ở nhiều vùng trong khu vực Anatolia người dân vẫn còn ăn món kem tuyết này mỗi mùa hè đến.

Kem Maras Dondurma xuất hiện đầu tiên tại Thành phố Kahramam maras, nằm dưới chân núi Ahir, nên nơi được coi là “Thủ đô của kem Dondurma”. Vào năm 1980, nơi đây có nhà sản xuất kem lâu đời nhất đất nước, mở ra cửa hàng kem nổi tiếng Yasar Pastanest.

Ngày nay nơi đây có một doanh nghiệp làm món kem truyền thống lâu đời rất nổi tiếng. Đó là gia đình của anh Atilla Kanbur - thế hệ thứ 4 trong nhà gắn bó với món kem "trứ danh" có tên Maras Dondurma và bí quyết để làm ra loại kem độc đáo này vẫn luôn được giữ kín.

Được biết, cách đun sữa là bí quyết cốt yếu để làm kem thành công, chủ cửa hàng cho biết. Tiếp đó là nhiệt độ đun và cách làm nguội sữa. Ngoài ra, nguyên liệu chủ đạo khiến cho hỗn hợp kem có độ đặc, dẻo và lâu tan là salep, một loại bột làm từ rễ của hoa lan tím và nhũ hương.

Loại hoa này được trồng nhiều ở vùng núi gần thành phố Kahramam Maras. Ngoài ra, thành phần chính trong hỗn hợp là sữa dê và đường, tất cả sẽ được đánh bằng tay cho đến khi đạt tới độ đặc dẻo hoàn hảo. Trong suốt thời gian bán hàng, hỗn hợp này cũng cần được tiếp tục đánh lên thường xuyên nhằm giữ độ dẻo mong muốn.

Gia đình Atilla là một trong những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh lớn nhất cả nước và là hộ làm kem lâu đời nhất tại Kahramanmaras. Mỗi giờ, nhà máy này sản xuất được 5 tấn kem với đủ hương vị khác nhau.

Kem Maras Dondurma được làm từ 3 thành phần chính đặc biệt để tạo nên những đặc điểm và hương vị riêng. Nó cũng khác biệt hoàn toàn so với các loại kem thông thường trên thế giới bởi hương thơm ngọt dịu tự nhiên và dẻo đến mức khó tin.

Nguyên liệu đầu tiên là sữa lấy từ những con dê được chăn thả tự do trên núi Ahir. Người ta trồng các loại hương thảo trong trang trại để dê ăn, giúp sản sinh ra sữa có mùi thơm.Thành phần tiếp theo là chất tạo ngọt. Gia đình Atilla Kanbur đã nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và quyết định loại đường nào tốt nhất, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn chất lượng.

Cuối cùng, nguyên liệu đóng vai trò quan trọng nhất là bột salep - rễ cây phong lan rừng. Việc sử dụng loại bột này với lượng nhiều hơn bình thường giúp kem có độ dẻo và mùi thơm đặc trưng.Ngoài các thành phần chính trên, một yếu tố cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên món ăn “độc nhất vô nhị” chính là việc đảo kem bằng tay. Càng đảo, kem càng dẻo.

Nếu khi có cơ hội đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ thì bạn nhất định phải thử loại kem dùng đến cả dao để chặt mang tên Maras Dondurma này nhé. Bảo đảm nó sẽ khiến bạn có một cảm nhận hoàn toàn mới lạ và khác xa với các loại kem thông thường đã từng ăn đó.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY