Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đền Taj Mahal – Biểu tượng của tình yêu bất diệt

Quốc tế
28/08/2020 09:00
Thành Trung
aa
Trong số đó không thể bỏ qua ngôi đền Taj Mahan, được coi là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan với hoàng hậu cùa mình.


Ấn Độ – quốc gia nổi tiếng với nền văn minh rực rỡ chứa những bí ẩn trong nền văn hóa kỳ lạ, truyền thống trí huệ cổ xưa, bề dày lịch sử, mảnh đất của những thần thoại và sử thi mà chúng ta không bắt gặp ở bất kỳ nơi nào khác.

Ảnh vua Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal trong đền.

Ảnh vua Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal trong đền.

Biểu tượng của tình yêu bất diệt

Được xếp vào một trong 7 kì quan của thế giới vào năm 1983, đền Taj Mahal – niềm tự hào của đất nước Ấn Độ không chỉ cuốn hút du lịch bởi lối kiến trúc lộng lẫy, không gian mê hoặc đến khó tin mà đó còn là nơi minh chứng cho tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal.

Tương truyền, đây là lăng mộ do hoàng đế Shah Jahan xây dựng để tưởng nhớ người vợ quá cố của mình – hoàng hậu Mumtaz Mahal. Vào năm 1612, vua Shah Jahan lấy người vợ thứ ba là hoàng hậu Mutaz Mahal.

Bà là người được đức vua thương yêu nhất trong suốt 19 năm chung sống, họ rất yêu thương nhau và có với nhau 14 người con, sau khi hạ sinh người con thứ 14, hoàng hậu Mumtaz Mahal qua đời. Trước khi nhắm mắt, bà có nói với vua Shah Jahan rằng: “Bệ hạ, chàng hãy hứa với thiếp rằng sẽ xây dựng một lăng mộ xứng đáng với tình yêu của chúng ta”.

Ngôi đền thiêng soi bóng xuống hồ nước tạo nên khung cảnh tuyệt mỹ và huyền bí.

Ngôi đền thiêng soi bóng xuống hồ nước tạo nên khung cảnh tuyệt mỹ và huyền bí.

Taj Mahal là món quà vô giá mà hoàng đế Shah Jahan tặng cho người vợ quá cố, hoàng hậu Mumtaz Mahal. Được biết, suốt 18 năm chung sống, hoàng hậu luôn kề cận nhà vua ngay cả trong những cuộc chinh chiến gian khổ nhất. Và chỉ qua một đêm sau khi vợ mất, tóc và râu của vua trở nên bạc trắng.

Ông không lấy thêm bất kỳ thê thiếp nào, và dành 22 năm còn lại để xây ngôi đền thiêng tưởng nhớ người đã cùng ông đầu gối tay ấp. 20.000 công nhân, thợ thủ công khắp thế giới và hơn 1.000 con voi chở vật liệu đã tham gia xây dựng, khắc tạc nên từng nét tinh tế cho ngôi đền. Lúc đầu, lăng mộ có tên là Tat Bibica Rauza, nghĩa là “nơi chôn cất Nữ hoàng của trái tim”, sau này mới có tên là Taj Mahal, tiếng Ba Tư có nghĩa là “Vương miện của người Mogol”.

Công trình kiến trúc Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời của thời đại Mughal với phong cách tổng hợp từ kiến trúc Ba Tư, Hindu, Hồi giáo và được coi là biểu tượng của thế giới Hồi giáo. Nơi đây cũng được xem là một trong những công trình lăng mộ đẹp nhất ở Ấn Độ cũng như trên toàn thế giới. Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng, được chạm trổ tinh xảo từng chi tiết, thể hiện trình độ kiến trúc điêu khắc bậc thầy thời bấy giờ.

Có truyền thuyết kể rằng nhà vua đã chặt tay toàn bộ những người thiết kế và giám sát thi công để không bao giờ họ có thể thiết kế ra kỳ quan thứ hai kỳ vĩ như thế này nữa. Mồ hôi và máu của biết bao con người xây dựng nên “cung điện vương miện” này phải gánh chịu để cho ánh hào quang của ngôi đền tượng trưng tình yêu thiêng liêng lung linh mãi mãi.

Ông vua Shah Jahan vì quá yêu vợ mà tạo nên một kỳ quan cho nhân loại. Cũng chính vì tình yêu đấy mà ông trượt dài trong sự mê muội. Lúc cuối đời, vì quá thương nhớ người vợ của mình, vị vua bỏ bê mọi công việc triều chính. Khi con trai lên ngôi, ông đã bị giam lỏng trong một căn phòng ở Agra Fort. Ở đó, ngày ngày Shah Jahan hướng mắt về phía Taj Mahal, nơi người vợ yêu dấu của ông đã yên giấc ngàn thu. Âu cũng là niềm hạnh phúc của kẻ si tình.

Những điều đặc biệt chỉ có tại Taj Mahal

Nằm bên dòng sông Yamuna, được hoàn thành trong vòng 22 năm, với sự tham gia của khoảng 10.000 thợ đá và các chuyên gia khảm đá của Châu Âu. Đó là lí do đã tạo nên một Taj Mahal tinh xảo từ đường cong mềm mại của những vòm cửa thanh thoát, nét thẳng thanh tú của những ngọn tháp tròn trịa và biến ảo đến từng họa tiết, chạm khắc hoàn mỹ, tinh tế. Công trình xây đối xứng ở hai bên. Ở giữa lăng là một mái vòm lớn cao, 4 góc là 4 tháp nhọn.

Mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal màu hồng nhạt được đặt trong phòng lớn ở tầng hai và được trang trí bằng đá quý cùng nhiều hoa văn độc đáo. Trên khắp các bức tường và cánh cổng cầu kỳ, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những đoạn văn ca ngợi người vợ quá cố và các đoạn kinh Koran nhà vua yêu thích cũng được lữu giữ lại.

Lăng tẩm vĩ đại này được xây bằng 35 loại đá quý cùng với những nguyên liệu đặc biệt đã được quy tụ về nơi đây, góp phần xây dựng nên đền gồm: ngọc bích và pha lê ở Trung Hoa, đá cẩm thạch ở Rajasthan, ngọc thạch anh ở Punjab cùng nhiều loại đá quý khác từ Tây Tạng, Sri Lanka, Afganistan và Ả Rập. Toàn bộ các bức tượng của lăng tẩm đều được lát đá cẩm thạch, tượng trưng cho sự thanh khiết của hoàng hậu.

Bên trong ngôi đền mọi thứ nhỏ nhất đều được trang trí  bằng các loại đá quý.

Bên trong ngôi đền mọi thứ nhỏ nhất đều được trang trí bằng các loại đá quý.

Sự tinh xảo trong lối kiến trúc xây dựng đền Taj Mahal được thể hiện trong chi tiết nhỏ với những cột đá cứ 3cm vuông là được chạm khắc 50 viên đá quý, sàn nhà được lát đá cẩm thạch chia ô bàn cờ đen trắng, 4 tháp cao khoảng 40m ở góc và vòm ở trung tâm, khu vườn rộng mênh mông (320m x 300m) với hồ nước ở giữa cũng được lát bằng đá cẩm thạch như một tấm gương phản chiếu hình ảnh lúc ẩn lúc hiện của đền Taj Mahal.

Đó là sự kết hợp hài hòa giữa tổ hợp của kiến trúc Ba Tư, Trung Á và Hồi giáo, gồm 5 khu: Darwaza (cổng chính), Bageecha (không gian vườn), Masjil (nhà thờ Hồi giáo), Naqqa Khana (nhà nghỉ) và Rauza (lăng Taj Mahal).

Chính vì thế, màu sắc ngôi đền biến đổi kỳ ảo trong ngày nhờ sự biến màu của các loại đá quý theo những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào sắc nắng. Bình minh, ngôi đền phản chiếu ánh bình minh rực rỡ như được dát vàng. Trưa nắng, Taj Mahal ngời lên trong sắc ngọc trắng long lanh. Vào đêm trăng, những phiến đá cẩm thạch phát ra thứ ánh sáng bạc kỳ ảo mê hoặc lòng người hệt như viên pha lê giữa không trung.

Tất cả như đi đang phiêu lưu cùng vòng quay cung bậc cảm xúc, từ ngỡ ngàng với sự sang trọng và quyến rũ, ngẩn ngơ về sự lặng lẽ và kiêu hãnh, đến choáng ngợp bởi sự tráng lệ và trang nghiêm của ngôi đền. Nó được ví như tính cách thất thường của một người phụ nữ, muốn dược yêu, được giận, được hờn, được chiều chuộng.

Bên trong đền không lắp hệ thống ánh sáng, nhưng vẫn không thể nào lu mờ được nét tinh xảo từ đường cong mềm mại của những vòm cửa thanh thoát, nét thẳng thanh tú của những ngọn tháp tròn trịa và biến ảo khôn lường ở những họa tiết chạm khắc hoàn mỹ, tinh tế.

Và điểm đặc biệt riêng của đền Taj Mahal mà không nơi nào sánh được chính là dáng dấp và hình bóng của Hoàng hậu Mumtaz Mahal trong từng đường nét kiến trúc. Thiết kế của khu vườn dài như dáng người của Hoàng hậu, mái vòm như tấm khăn che mặt của bà, hình dáng ngôi đền như giọt nước mắt long lanh – biểu tượng cho tình yêu vĩnh hằng.

Tình yêu mãnh liệt khiến cho con người có thể làm mọi thứ để thể hiện tình yêu. Taj Mahal là minh chứng cho một trong những câu chuyện tình bất diệt. Bất kỳ ai từng có dịp tới thăm Taj Mahal, khi bước chân ra khỏi cửa, trong lòng sẽ vấn vương mãi và ao ước được trở lại đây một ngày nào đó với người mình yêu.

Bởi vậy, được tới đền Taj Mahal tham quan, chiêm ngưỡng một trong những biểu tượng bất diệt của tình yêu trường tồn theo năm tháng, để lạc vào thế giới vĩnh hằng của tình yêu mà ông vua si tình năm xưa đã tạo ra cho hoàng hậu xinh đẹp và cho cả nhân loại là khao khát của bất kì ai.

bài liên quan
Thần thoại Ai Cập: Bí ẩn lời nguyền của Pharaoh Ai Cập

Thần thoại Ai Cập: Bí ẩn lời nguyền của Pharaoh Ai Cập

Kim tự tháp là lăng mộ mà các vị vua Ai Cập cổ đại xây dựng cho mình. Kim tự tháp Ai Cập được coi là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại.
Khám phá những hình ảnh đẹp nhất thế giới 2016

Khám phá những hình ảnh đẹp nhất thế giới 2016

Những bức ảnh đã làm say mê lòng người, làm cho chúng ta thấy thế giới còn bao nhiêu điều kỳ thú, mà chúng ta chưa có cơ hội được khám phá.
Đền Taj Mahal – Biểu tượng của tình yêu bất diệt

Đền Taj Mahal – Biểu tượng của tình yêu bất diệt

Trong số đó không thể bỏ qua ngôi đền Taj Mahan, được coi là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan với hoàng hậu cùa mình.
Trực thăng ngắm cảnh vịnh Hạ Long tuyệt đẹp lên CNN

Trực thăng ngắm cảnh vịnh Hạ Long tuyệt đẹp lên CNN

Mới đây, CNN đã đăng tải một số hình ảnh về dịch vụ ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao bằng máy bay trực thăng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY