Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

'Đạo nhái' trong nghệ thuật, ở đâu lòng tự trọng?

Nhà nước và Pháp luật
22/02/2020 11:50
Ngọc Mai
aa
Từ tham khảo ý tưởng đến sao chép,'đạo nhái' dường như là ranh giới mong manh mà nhiều nghệ sĩ Việt 'lỡ chân' bước qua, không chỉ một lần.


Anh12.

Denis Đặng nổi tiếng với nhiều sản phẩm nghệ thuật bị tố “đạo nhái” ý tưởng.

Những scandal "chôm chỉa" ý tưởng

Nguyễn Trần Trung Quân là ca sĩ nổi tiếng trong giới trẻ. Liên tục các MV của anh trong những năm qua đều lọt top trending, được đánh giá đầy sáng tạo, độc lạ. Cho đến khi nhiều sản phẩm nghệ thuật của nam ca sĩ này được phát hiện là "đạo nhái ý tưởng" từ nhiều tác phẩm âm nhạc, điện ảnh từ châu Á đến Tây Phương.

Liên tục nhiều sản phẩm của nam ca sĩ này hợp tác với Giám đốc sản xuất Dennis Đặng như Màu nước mắt, Tự tâm, Canh ba lần lượt gây tiếng vang và lần lượt bị tố "đạo nhái". Ở MV Màu nước mắt, 2 poster quảng bá được khán giả lấy ra để so sánh với 2 poster trong 2 phim Người hầu gái và The Haunting of Hill House, để thấy các poster của Màu nước mắt giống đến 80% về ý tưởng, bố cuc tạo dáng... với poster các bộ phim nói trên.

Cách đây vài tháng, MV Tự tâm xuất hiện như một "hiện tượng lạ" trong làng nhạc bởi nội dung đầy kì ảo, huyễn hoặc về một mối tình đồng tính trải qua nhiều kiếp số. Thế nhưng, chưa được bao lâu, người ta lại phát hiện ra MV đình đám này cóp nhặt ý tưởng sáng tạo từ hai bộ phim nổi tiếng Trung Quốc là Thập diện mai phục và Song hoa điếm.

Mới đây nhất, MV Canh ba, sự hợp tác mới của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng lại tiếp tục bị chỉ rõ poster lấy ý tưởng từ phim Tam Quốc cơ mật, tạo hình của nhân vật nam chính trong cảnh chết đạo tạo hình của nhân vật Cung Vô Hậu trong vở kịch rối Phích Lịch Bố Đại Hí của Đài Loan. Khán giả Hoa ngữ chính là những người lên tiếng vạch ra và phản ứng về điều này.

Scandal "chôm chỉa" ý tưởng sáng tạo không chỉ dừng lại ở đó, khi mới đây, Dennis Đặng lại vướng tai tiếng “ăn cắp” ý tưởng trong MV mới ra mắt hợp tác với ca sĩ Orange kết hợp rapper Khói. MV mang tên Chân ái này bị tố đạo nhái ý tưởng từ phim kinh dị Hồng Kông - Malaysia sản xuất năm 2014 của đạo diễn Nick Cheung Hungry Ghost Ritual bởi rất nhiều điểm tương đồng trong cốt truyện.

Cạnh đó, tạo hình của các nhân vật cũng được phân tích rõ lấy ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau: kiểu tóc của một nhân vật là đặc trưng của nhân vật trong Kinh kịch Trung Quốc, kiểu mặt nạ vẽ lấy từ trong nghệ thuật kịch Kanbuki của Nhật Bản...

Anh13.

MV Chân ái của Orange bị tố vay mượn rất nhiều ý tưởng tạo hình từ văn hóa Trung Quốc, Nhật và một số bộ phim ngoại.

Thậm chí, dù mang danh là người phụ trách sáng tạo nhưng đến cả ảnh đăng trên Instagram của Dennis Đặng cũng bị nghệ sĩ Nga phản ứng là ăn cắp từ tạo hình của anh.

Lòng tự trọng tạo nên nghệ sĩ chân chính

Trước hàng loạt tai tiếng, Denis Đặng đã đăng đàn giải thích rằng anh "lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít" để trộn lẫn thành một "tổng thể hài hòa", tạo ra một sản phẩm sáng tạo mới thì không thể gọi là “đạo nhái” được. Tất nhiên, lời giải thích này không thuyết phục được phần đông công chúng. Khó có thể coi là "trùng hợp ý tưởng", là "học hỏi sáng tạo" khi một giám đốc sáng tạo liên tục trong nhiều MV bị vạch mặt mượn hết ý tưởng này đến ý tưởng khác.

Không ít ca sĩ, nghệ sĩ trẻ hiện nay, sự nổi danh cũng đi kèm với tai tiếng bởi sản phẩm luôn gắn liền mới một scandal về "đạo", từ ý tưởng đến phần hòa âm phối khí...

Như ca khúc Cần xa của Hiền Hồ giữa năm 2019, khán giả nhanh chóng phát hiện ra có phần nhạc giống bản hit Gashina ra mắt cách đây 2 năm của nữ ca sĩ Sunmi, thậm chí có thể coi là "bản Việt hóa" của Gashina. Trong khi đó, tác giả bài hát lại là nhạc sĩ Phúc Bồ, gắn liền với việc thường xuyên mượn beat nhạc Hàn trong các sản phẩm của mình.

Mới đây, nam ca sĩ tên K-ICM ra mắt MV mới, nhận lượt "dislike" nhiều, bị khán giả nhận định MV sử dụng không ít ý tưởng từ các MV của Sơn Tùng MTV. Quản lý của nam ca sĩ này đáp trả là "ngày trước Sơn Tùng ra mắt MV cũng bị cho là “đạo nhái” Hàn Quốc và kết quả là Sơn Tùng ngày một thành công hơn".

Chuyện thành công hay nổi tiếng khoan bàn đến, nhưng có một sự thật cần thừa nhận rằng giờ đây, nhiều nghệ sĩ quá thản nhiên với chuyện “đạo nhái” ý tưởng. Sơn Tùng M-TP cho dù đến nay đã rất nổi tiếng, nhưng việc nam ca sĩ này từng vay mượn nhiều ý tưởng, bị cả ca sĩ nước ngoài "vạch mặt" không phải chuyện vẻ vang gì, đó vẫn là một vết đen trong sự nghiệp của anh. Thế mà một nam ca sĩ trẻ mới “ra ràng” lại coi là điều đáng học hỏi.

Hay như Denis Đặng, người chuyên phụ trách sáng tạo có tiếng trong nước, lại đi cóp nhặt đủ các ý tưởng Đông Tây kim cổ đưa vào sản phẩm của mình, như một nồi lẩu thập cẩm, nhưng vẫn tự nhận là mình chỉ "học hỏi và sáng tạo".

Quả là đáng buồn cho một bộ phận nghệ sĩ trẻ hiện nay. Mà với tư duy như thế, khó lòng có thể coi họ là những "nghệ sĩ chân chính". Bởi một nghệ sĩ chân chính, điều quan trọng nhất không chỉ là tài năng mà là lòng tự trọng nghề nghiệp. Vay mượn, cóp nhặt, đạo nhái thì dù làm ra sản phẩm nổi tiếng thế nào, người tạo ra nó cũng chỉ là một người "thợ" giỏi nghề bắt chước mà thôi.

Denis Đặng: "Khi MV lên, khán giả lại bảo, sao sản phẩm này "đạo" Kinh Kịch của Trung Quốc, "đạo" Kịch của Nhật Bản, "đạo" chỗ này, chỗ kia? Thực ra đối với Denis thì những yếu tố Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam ngay từ ban đầu khi lên ý tưởng nó đã là như thế.

Tôi cũng chia sẻ trước đó khá nhiều lần rằng tôi muốn sáng tạo một thế giới riêng, ở đó, tôi có thể "mix", "trộn lẫn" các nền văn hóa lại với nhau, nhưng nhìn ở đâu đấy thì vẫn thấy được sự tách biệt. Mọi người cũng đừng nghĩ rằng lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít nó sẽ trở thành "đạo", vì bản thân tôi, lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít, để đắp vào với nhau thành một tổng thể hài hòa, cân đối và thu hút, đấy là một sự lao động. Nó không chỉ đơn thuần là đặt mọi thứ lại cạnh nhau".

Nhạc sĩ Đức Trí: "Người ta vẫn thường hay tranh cãi như thế nào là học hỏi, thế nào là vay mượn, là "ăn cắp". Việc này không thể nào nói ra rõ trắng đen được vì nó rất mơ hồ. Bản thân âm nhạc cũng là một thứ rất trừu tượng mà không chuẩn mực nào có thể phán xét hoặc quy chụp cho những trường hợp như thế. Điều chúng ta nên bàn luận là đạo đức nghề nghiệp cũng như là ý thức cá nhân của người làm nhạc".

bài liên quan
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Bắn pháo hoa và trình diễn 3D tại chương trình “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”

Bắn pháo hoa và trình diễn 3D tại chương trình “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”

Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào” sẽ diễn ra vào lúc 20h, ngày 30/3/2024 với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao tại quảng trường Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay 22/3, Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 sẽ được khởi động tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1.
Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.