Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Cuộc đua định vị thương hiệu du lịch trong đại dịch

Văn hóa
08/08/2021 20:35
Diệu Bảo
aa
Trong bối cảnh đại dịch tiếp diễn, các quốc gia trên thế giới phải đổi mới cách quảng bá thương hiệu du lịch nước mình để có thể thu hút du khách sau dịch. Trong khi đó, du lịch Việt Nam hiện nay vẫn đang “loay hoay” định vị thương hiệu du lịch quốc gia.


Du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng chưa thể phát huy hết.

Du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng chưa thể phát huy hết.

Bao giờ chúng ta hết… “bối rối”?

Mấy năm gần đây, du lịch Việt Nam, dù hết sức cố gắng, có những tăng trưởng ngoạn mục trước khi đại dịch bùng phát nhưng vẫn chưa thể lọt vào top 3 của ASEAN. Không thể phủ nhận, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch, bao gồm thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và con người. Tuy nhiên, du lịch vẫn chưa phát triển xứng tầm với những tiềm năng sẵn có.

Từ du lịch di sản, du lịch ẩm thực, du lịch MICE, du lịch golf kết hợp nghỉ dưỡng đến du lịch sinh thái, du lịch sức khoẻ, du lịch thể thao… bao nhiêu năm nay, chúng ta cứ “loay hoay” trong việc chọn điểm mạnh nhất để xây dựng sản phẩm, xúc tiến, quảng bá, cuối cùng vẫn chưa tìm ra một thế mạnh rõ rệt hơn cả để xây dựng thành thương hiệu du lịch quốc gia. Trong khi đó, các chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn còn bị đánh giá là chưa sáng tạo, chưa đem lại hiệu quả cao.

Mới đây, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đề ra dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 trong lĩnh vực du lịch. Một trong những nhiệm vụ trong tâm vẫn là tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, hình ảnh đất nước, con người, điểm đến du lịch - đến rộng rãi du khách trong và ngoài nước thông qua các chương trình hội chợ du lịch, diễn đàn du lịch, các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kích thích nhu cầu du lịch của du khách. Đồng thời, phát động phong trào kích cầu du lịch, giảm giá mạnh các dịch vụ du lịch (ăn, ở, đi lại,...).

Mặc dù những chủ trương, chính sách của chúng ta đều đi đúng hướng, nhưng để cụ thể hoá nó lại không hề dễ dàng. Chưa kể, trong bối cảnh đại dịch, rất nhiều quốc gia khác đã thay đổi phương pháp tiếp cận với xúc tiến du lịch để phù hợp hơn với tình thế. Đơn cử, trong bối cảnh dịch bệnh, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) đã và đang tích cực thay đổi phương thức marketing quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc, đặc biệt là chuyển hướng tiến hành trên các nền tảng online.

Đầu tháng 7/2021, KTO tổ chức nhiều hoạt động tại Việt Nam như Hội chợ thường niên về Du lịch MICE Hàn Quốc (KME 2021), Famtour trải nghiệm du lịch Hàn Quốc online, cuộc thi K-Pop Dance Cover, chương trình Đại sứ quảng bá du lịch Hàn Quốc K-Friends. Mỗi chương trình đều mang những đặc thù riêng nhằm thu hút từng đối tượng người Việt Nam.

Mặt khác, chỉ trong khu vực ASEAN cũng đang có một sự cạnh tranh giữa ngành du lịch các quốc gia để định vị thương hiệu du lịch nước mình trên bản đồ thế giới, nhằm thu hút các đối tượng du khách tiềm năng khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong nhiều năm nay, Thái Lan vẫn được coi là “anh cả” trong ngành du lịch. Để minh chứng cho điều này, năm 2019, du lịch Thái Lan đón 39,8 triệu khách quốc tế, xếp thứ 8 thế giới, trong khi Trung Quốc chỉ xếp thứ 4 với 65,7 triệu khách. Nhờ vậy, Thái Lan đã “soán ngôi quán quân” của ngành du lịch Malaysia trong khu vực ASEAN.

“Xứ sở chùa vàng” Thái Lan là quán quân du lịch tại ASEAN.

“Xứ sở chùa vàng” Thái Lan là quán quân du lịch tại ASEAN.

Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại cũng có một quốc gia khác đang dần dần đi lên và trở thành một thế lực cạnh tranh mới, đó chính là Singapore với rất nhiều đổi mới trong chiến lược marketing du lịch kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo khảo sát của Travel Index thuộc Finder vào tháng 7 vừa qua, khoảng 43,8% người Singapore tham gia khảo sát cho biết họ sẽ đi du lịch trong 3 tháng tới, tăng gấp đôi mức 20,2% khi được hỏi vào một tháng trước đó.

Các kế hoạch du lịch tăng vọt trùng với thời điểm khởi động chiến dịch “Test, Trace & Vaccinate” (tạm dịch: Xét nghiệm, Truy vết và Tiêm chủng). Như vậy, với tỉ lệ tiêm chủng cao tại Singapore, cùng kế hoạch mở cửa du lịch, nới lỏng cách ly với những du khách đã tiêm vaccine Covid-19 của Chính phủ nước này, du lịch Singapore được dự đoán sẽ “cất cánh” trong thời gian tới đây. Đáng nói, để chuẩn bị cho thời điểm này, các chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch trên phạm vi toàn cầu đã được bắt đầu từ năm 2020.

Singapore đang “viết lại cuộc chơi” như thế nào?

Theo bà Lynette Pang – Trợ lý Giám đốc Điều hành Tiếp thị tại Tổng cục Du lịch Singapore (STB), chiến lược truyền thông, quảng bá du lịch là sự kết hợp hài hoà giữa nghệ thuật, khoa học, sáng tạo và công nghệ. Theo đó, khi dịch bệnh lần đầu tiên bùng phát, STB đã phải tạm dừng và xem xét lại các kế hoạch xúc tiến, tiếp thị trên toàn cầu.

Ví dụ, thay vì mất nhiều tháng để lập kế hoạch rồi mới triển khai thực hiện thì đội ngũ truyền thông của STB phải khai thác những tình tiết diễn biến mới, xoay vòng các chiến dịch quảng bá của mình một cách nhanh chóng và tạo ra những nội dung phù hợp với nhu cầu thực tế hiện tại của khách hàng.

Việc duy trì các chiến dịch quảng bá giúp du khách sẽ biết cách “tìm đến” Singapore trong một tương lai không xa, với ấn tượng về “quốc đảo sư tử” là một điểm đến an toàn và hấp dẫn. Một số chi tiết trong chiến lược truyền thông của Singapore bao gồm: Hợp tác với các cổng thành toán kỹ thuật số để trao đổi thông tin và nâng cao trải nghiệm của khách truy cập khi chi trả dịch vụ tại Singapore; Hợp tác với Alipay, Trip.com và iQiyi International (Trung Quốc) để tiếp thị đến riêng thị trường khách Trung Quốc trong vòng 3 năm tới; Hợp tác với Studio Dragon (Hà Quốc) cho các bộ phim truyền hình Hàn Quốc trong tương lai được quay tại Singapore;

Hợp tác với ngân hàng địa phương DBS trong ba năm để khuyến khích các doanh nghiệp địa phương số hoá, kích thích nhu cầu du lịch nội địa và Hợp tác với Airbnb Experiences để giới thiệu trải nghiệm trực tuyến “Chuyến đi ảo” trên Airbnb, ví dụ như chuyến du lịch sinh thái đến Gardens by the Bay, chuyến tham quan bảo tàng Parenakan, hoặc chuyến phiêu lưu theo chủ đề “Người giàu có ở châu Á”…

Để nắm bắt nhu cầu đi lại trong tương lai của các du khách quốc tế, STB còn tái hiện các dịch vụ du lịch của Singapore trên các nền tảng trực tuyến và mang “đến tận nhà” của du khách. Ví dụ như Lễ hội Ẩm thực Singapore hoàn toàn trực tuyến đầu tiên. Hay trải nghiệm khám phá Singapore dành cho du khách Mỹ thông qua livestream trực tiếp của những người lái xe taxi trên đường phố nước này trên nền tảng Twitch.

STB cho rằng, khả năng tiếp thị qua kỹ thuật số sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch nước này trước rất nhiều đối thủ mạnh hiện nay, chẳng hạn như Thái Lan. Do vậy, Trường Cao đẳng Tiếp thị STB cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các khoá học, hội thảo trực tuyến liên quan đến tiếp thị du lịch để các cá nhân, doanh nghiệp có thể tự học hỏi. Các lĩnh vực rất đa dạng, bao gồm truyền thông trên mạng xã hội, tiếp thị kỹ thuật số…

Thông qua truyền thông, các doanh nghiệp du lịch Singapore có thể cập nhật những thay đổi về kỳ vọng của du khách trong bối cảnh đại dịch diễn biến khó lường. Rõ thấy nhất là ngành du lịch sẽ ngày càng cần đến các công nghệ không cần tiếp xúc như AR, VR, công nghệ nhận dạng khuôn mặt, hỗ trợ giọng nói… để thay đổi trải nghiệm của du khách, giảm xuống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Gần đây nhất, Singapore đã cho ra mắt Tcube, hay Tourism Technology Transformation Cube (tạm dịch: Khối chuyển đổi công nghệ du lịch) – một nền tảng nhằm kết hợp các sáng kiến kỹ thuật số dưới sự lãnh đạo của STB để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn trong lĩnh vực du lịch.

Người Singapore tin tưởng mạnh mẽ rằng, định vị thương hiệu du lịch quốc gia phải là nỗ lực tập thể. Chính vì thế, người dân cũng được các cơ quan du lịch khuyến khích sáng tạo những nội dung cá nhân để kể một câu chuyện hay về Singapore. Thậm chí có cả hoạt động gây quỹ để trả công cho những người kể chuyện như vậy.

Quả thực, đại dịch đã dạy cho chúng ta rằng luôn có một sự tự do trong khuôn khổ giới hạn nào đó. Trong khi ngành du lịch thế giới nhiều năm qua vẫn “ngụp lặn” trong dịch bệnh nhưng mỗi quốc gia lại có một chiến lược hành động khác nhau. Theo đó, chiến lược định hướng đúng đắn và hành động quyết liệt sẽ xây dựng một “hàng phòng thủ vững chắc” trước các đối thủ cạnh tranh, củng cố định vị thương hiệu quốc gia trên bản đồ du lịch toàn cầu.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Đồng Nai: Hơn 100 hồ sơ đền bù cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có dấu hiệu chỉnh sửa

Đồng Nai: Hơn 100 hồ sơ đền bù cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có dấu hiệu chỉnh sửa

Chiều ngày 28/5, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị tổng kết phát động phong trào “30 ngày đêm” thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Công ty Bào chế Đông dược Thiên Hưng nợ hơn 3, 8 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Bào chế Đông dược Thiên Hưng nợ hơn 3, 8 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 3,8 tỷ tiền thuế, Công ty TNHH Bào chế Đông dược Thiên Hưng bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn.
Triệt xoá đường dây vận chuyển ma tuý từ Lào về Việt Nam

Triệt xoá đường dây vận chuyển ma tuý từ Lào về Việt Nam

Lực lượng chức năng bắt quả tang hai đối tượng đang vận chuyển ma tuý hồng phiến và heroin về Việt Nam để tiêu thụ.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
video huong dan cach thoat nan khi chay tai nha o ket hop kinh doanh

Video hướng dẫn cách thoát nạn khi cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh

Vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đã đưa ra một số giải pháp đảm bảo an toàn và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh.
ha noi khoi to vu an hinh su lien quan vu chay nha tro o trung kinh

Hà Nội: Khởi tố vụ án hình sự liên quan vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(PLM) - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC).
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv nhieu thanh tuu lon dat duoc tu nghi quyet 43

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Nhiều thành tựu lớn đạt được từ Nghị quyết 43

(PLM) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, sáng ngày 25/5, dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.
thanh pho yen bai to chuc lien hoan tieng hat thanh nien ban hung ca tuoi tre

Thành phố Yên Bái tổ chức Liên hoan tiếng hát thanh niên "Bản hùng ca tuổi trẻ”

(PLM) - Tối ngày 25/5/2024, tại quảng trường 19/8 thành phố Yên Bái diễn ra chương trình Liên hoan tiếng hát thanh niên “Bản hùng ca tuổi trẻ”, do Ủy ban hội liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Yên Bái tổ chức. Chương trình nhằm mục đích tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích trong không khí thi đua sôi nổi tại các cấp bộ Đoàn - Hội và toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trong toàn thành phố thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Yên Bái lần thứ VI, tiến tới Đại hội đại biểu Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029.
ha noi tim thay thi the trung uy canh sat giao thong mat tich tren song hong

Hà Nội: Tìm thấy thi thể Trung úy Cảnh sát giao thông mất tích trên sông Hồng

(PLM) - Khoảng 15h50 ngày 26-5, các lực lượng chức năng đã tìm thấy Trung uý Nguyễn Thanh Tùng - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội (Công an thành phố Hà Nội) bị mất tích cách đây 2 ngày trong khi đi làm nhiệm vụ.