Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Công Phượng sẽ đối mặt thách thức nào ở Incheon United?

Văn hóa
15/02/2019 10:25
Hồng Nam
aa
Tiền đạo xứ Nghệ phải rất nỗ lực mới có thể chiếm được niềm tin từ HLV Jorn Andersen, dù chơi ở vị trí chính thức hay là quân bài dự bị.


Công Phượng vừa chính thức vượt qua buổi kiểm tra y tế và ra mắt CLB Incheon United (Hàn Quốc) vào sáng nay. Tiền đạo gốc Đô Lương sẽ thi đấu tại K-League ở mùa giải 2019, ba năm sau chuyến "xuất ngoại" đầu tiên trong sự nghiệp trong màu áo Mito Hollyhock. Nếu như ở J-League II mùa giải 2016, Công Phượng hiếm khi được trao cơ hội đá chính thì chuyến phiêu lưu tại Incheon United hôm nay có thể sẽ rất khác.

Công Phượng ra mắt Incheon United.
Công Phượng ra mắt Incheon United.

Trưởng thành hơn, tiến bộ hơn

Tất nhiên, Công Phượng năm 2019 đã tiến bộ hơn nhiều so với Công Phượng năm 2016. Cách đây ba năm, tiền đạo thuộc biên chế HAGL mới chập chững bước lên từ sân chơi trẻ và có một mùa cọ xát ở V-League. Công Phượng khi ấy được dẫn dắt bởi HLV Guillaume Graechen ở HAGL và U19, trước khi được dìu dắt bởi HLV Toshiya Miura ở ĐTQG.

Dù tạo được nhiều hiệu ứng ở các giải trẻ và ra sân thường xuyên tại V-League 2015, đòi hỏi Công Phượng khi ấy phải lập tức trưởng thành và đáp ứng kỳ vọng là có phần vô lý. Chân sút sinh năm 1995 được ăn tập bài bản với công nghệ đào tạo chuẩn quốc tế và thi đấu nhiều giải tầm cỡ châu lục, nhưng kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của Công Phượng gói gọn ở đội tuyển quốc gia trong hơn một năm trước khi khoác áo Mito Hollyhock.

J-League II không thể so sánh với J-League, nhưng đẳng cấp của giải hạng nhì Nhật Bản vẫn hơn nhiều so với mặt bằng chung của các giải Việt Nam. Ở Mito Hollyhock, Công Phượng không được ra sân thường xuyên, góp mặt trên báo nhờ sự kiện... phát tờ rơi quảng bá cho đội bóng Nhật Bản.

Dễ hiểu khi nhiều người đánh giá: đây là chuyến đi mang tính quảng cáo, ngoại giao, đóng góp cho mối quan hệ giữa LĐBĐ Việt Nam và Nhật Bản. Còn để khẳng định Công Phượng đã sẵn sàng cho việc cạnh tranh vị trí ở Mito Hollyhock hay chưa, có lẽ ai cũng biết câu trả lời.

Công Phượng đến Incheon United với tâm thế khác.
Công Phượng đến Incheon United với tâm thế khác.

Nhưng Công Phượng hôm nay là một Công Phượng rất khác. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia cũng như U23, Công Phượng là người ghi bàn nhiều nhất tính trong những cầu thủ còn khoác áo tuyển. Hơn một năm thăng hoa của bóng đá Việt Nam cũng in đậm dấu giầy của Công Phượng, tiêu biểu là màn trình diễn ở Asian Cup 2019 - nơi Công Phượng ghi hai bàn thắng và khiến hậu vệ của Iraq, Jordan hay Nhật Bản phải khốn khổ.

Từ vai trò thầm lặng ở giải U23 châu Á hay ASIAD, Công Phượng bước ra ngoài ánh sáng, chiếm trọn niềm tin của HLV Park Hang Seo. Không phải ngẫu nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc không cần đến sự phục vụ của Văn Quyết hay Anh Đức. Ông đã có Công Phượng, người không mạnh ở vị trí tiền đạo mũi nhọn (Công Phượng có sở trường đá lùi), nhưng vẫn biết cách thích nghi và chứng tỏ ở vai trò mới.

"Công Phượng đã chứng minh cậu ấy là tiền đạo tốt nhất Việt Nam nhưng giờ đây, Phượng phải thực hiện điều tương tự tại Hàn Quốc. Công Phượng có khả năng ghi bàn rất tốt trong phạm vi hẹp, và tốt nhất thì các bạn cứ nhìn vào màn trình diễn trên sân của cậu ấy trong năm qua" - HLV Park Hang Seo nhận xét về học trò trong lễ ra mắt. Chiến lược gia 60 tuổi không hề quá lời, bởi một tiền đạo có thể ngoặt bóng qua cả Takehiro Tomiyasu hay Maya Yoshida - trung vệ đang đá ở Ngoại hạng Anh, tiền đạo ấy nhất định không phải cầu thủ tầm thường.

Quan trọng hơn cả, Công Phượng chủ động xin được xuất ngoại dẫu từng thất bại và nhận nhiều chỉ trích ở Mito Hollyhock. Điều đó cho thấy cầu thủ này sẵn sàng làm lại và không sợ hãi trước ám ảnh quá khứ - tố chất mọi cầu thủ cần có nếu muốn vươn đến đỉnh cao.

Công Phượng có cơ hội ra sân

"Tôi nghĩ thể lực, sự nhanh nhẹn và khả năng hỗ trợ phòng ngự của tôi đã tiến bộ. Tôi nghĩ mình có điểm mạnh trong phạm vi hẹp. Cầu thủ Hàn Quốc cao, nhưng họ sẽ có điểm yếu ở phía sau hàng phòng ngự nên tôi nghĩ mình có thể thể hiện điểm mạnh của mình", Công Phượng chia sẻ trong buổi ra mắt Incheon United. Tiền đạo xứ Nghệ khẳng định sẽ cải thiện điểm yếu và phát huy điểm mạnh để thích nghi được với bóng đá Hàn Quốc.

Ở K-League, lối đá đơn giản, trực diện và thiên về va chạm được đa số đội bóng sử dụng. Các hậu vệ Hàn Quốc không "ngán" những tiền đạo to cao, song lại rất sợ những cầu thủ nhỏ con và di chuyển khôn khéo.

Dù chưa đạt đến hình mẫu của một "raumdeuter" - kẻ cắp không gian, nhưng Công Phượng cũng cải thiện rất nhiều ở khả năng di chuyển không bóng, mở ra khoảng trống cho bản thân và đồng đội. Pha chạy chỗ khôn khéo và dứt điểm tung lưới Jordan cho thấy phẩm chất này của tiền đạo 24 tuổi.

Công Phượng sẽ chơi ở Incheon United trong một mùa giải.
Công Phượng sẽ chơi ở Incheon United trong một mùa giải.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Công Phượng đá cắm nhưng không bị bó buộc ở vị trí mũi nhọn. Thay vào đó, Phượng di chuyển nhịp nhàng, chạy chỗ như những "cây kim" xuyên vào khoảng trống hàng thủ. Công Phượng cũng không "đóng đinh" với những pha bóng "đâm đầu vào tường" như trước đây, mà chỉ rê bóng khi cần và luôn ưu tiên phối hợp với đồng đội hơn là phô diễn kỹ thuật cá nhân. Đây là phẩm chất cần phát huy ở K-League - nơi các hậu vệ đứng vị trí chuẩn xác và rất thích bắt bài những cầu thủ thích rê bóng.

Một yếu tố quan trọng không kém, là Công Phượng đã quen đối đầu với các đại diện xứ kim chi từ khi khoác áo U19, U23 hay ĐTQG. Trong màu áo U23 Việt Nam, Phượng từng có cú sút xa đẳng cấp vào lưới U23 Hàn Quốc (vòng loại U23 châu Á). Do đó, việc khẳng định biết cách "đọc vị" cầu thủ Hàn Quốc của Công Phượng là có cơ sở, nhất là khi anh nhận được sự tư vấn của HLV Park Hang Seo.

Thách thức không nhỏ

Ở giải đấu đường trường với 38 vòng đấu, chưa kể có cúp Quốc gia, Công Phượng sẽ có cơ hội ra sân. Tuy nhiên, để chiếm vị trí quân bài chiến thuật (chứ chưa nói đến đá chính) dưới sự dẫn dắt của HLV khó tính Jorn Andersen, Công Phượng phải cố gắng rất nhiều.

"Điều tôi lo lắng hơn là khả năng thích nghi, chứ không phải là kỹ năng chơi bóng của cậu ấy. Tuy nhiên, Công Phượng là cầu thủ có tâm lý vững vàng, và tôi tin cậu ấy có thể tự vượt lên chính mình" - HLV Park Hang Seo nhận định. Nhiều cầu thủ Việt Nam từng bị "sốc văn hoá" khi không thể giao tiếp, không hợp đồ ăn, thời tiết, dẫn đến đuối sức và không bắt nhịp được với đội bóng mới.

Một năm thất bại ở Mito Hollyhock, Công Phượng biết phải chuẩn bị kỹ lưỡng thế nào để thành công tại Incheon United. Một ê-kíp ăn ý sẽ giúp Công Phượng định hình được tư tưởng, ổn định tinh thần để tập trung cống hiến trên sân cỏ.

Công Phượng sẽ được hỗ trợ nhiều ở Incheon.
Công Phượng sẽ được hỗ trợ nhiều ở Incheon.

Trên khía cạnh chiến thuật, Công Phượng sẽ phải cạnh tranh với tiền đạo Stefan Mugosa - người ghi tới 19 bàn mùa trước. Đây là điều bất khả thi, trừ khi Mugosa bị chấn thương hoặc treo giò, Công Phượng mới được chơi ở vị trí này. Incheon United thường chơi 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, nên vị trí tiền đạo cánh sẽ là khả dĩ hơn cho tiền đạo xứ Nghệ. Công Phượng buộc phải đa năng, thích nghi với mọi yêu cầu chiến thuật của HLV để được tin dùng.

Ngoài ra, khả năng va chạm, tốc độ cũng như thể lực của Công Phượng cần được nâng cao hơn nữa. Nên nhớ, thách thức ở giải đấu đường trường sẽ rất khác các giải ngắn ngày như U23 châu Á hay Asian Cup. Ở đó, mọi cầu thủ phải duy trì phong độ một cách bền bỉ.

Một khó khăn nữa, là xung quanh Công Phượng không còn Văn Toàn, Quang Hải, Văn Đức,... mà cầu thủ này phải bắt nhịp với lối chơi của những đồng đội hoàn toàn mới - những người đã quen với K-League. Hy vọng, chân sút sinh năm 1995 sẽ nhanh chóng hoà nhập trong quãng thời gian ngắn ngủi còn lại (gần hai tuần trước ngày K-League khởi tranh) để có cơ hội ra sân và toả sáng tại giải đấu đẳng cấp nhất Hàn Quốc.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY