Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Chuyện làng xưa...

Văn hóa
13/02/2021 12:00
Nguyễn Phan Khiêm
aa
Làng xã cổ truyền vùng đồng bằng Bắc Bộ với đặc điểm tự trị, tự quản từng được đánh giá “như một nước cộng hòa thu nhỏ”, khiêm nhường mà bền vững… Bên cạnh những lề thói lạc hậu, sau mỗi lũy tre làng còn ẩn chứa những di sản quý báu của cha ông. Ngày Tết, xin kể vài câu chuyện về làng xưa.


Anh11.

Hình minh họa

“Nửa canh giờ nhân ái”

Tuyệt đại đa số làng xã cổ truyền có đình thờ thành hoàng, vị thần bảo trợ cho cộng đồng, vừa thiêng liêng, lại vừa gần gũi. Đêm Ba mươi Tết, chỉ khi nào đình làng tế tống cựu nghinh tân thì các nhà thờ họ, các hộ gia đình mới cúng giao thừa. Tiếng trống tế ấy chính thức báo hiệu năm cũ đã qua, năm mới đã đến. Hầu hết hương ước các làng xã cổ truyền đều có quy định về cúng tế tại đình làng trong ba ngày Tết rất cẩn thận.

Quê tôi, làng Hữu Bằng, tổng Thạch Xá, phủ Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây xưa là một làng buôn bán, chủ yếu là buôn sợi, buôn vải. Những người ít vốn thì buôn bán vải nâu, người khá giả thì buôn vải trắng mang xuống bán ở chợ Hà Đông hay chợ Máy, chợ Mè ở Lâm Thao, Bạch Hạc, Phú Thọ.

Buôn bán nên may rủi nhiều, và hầu như năm nào cũng có người vỡ nợ. Vì thế làng có câu: “Còn tiền chợ Máy, chợ Mè/ Hết tiền vào Gượm hái chè chia đôi”, nghĩa là đã hết vốn thì vào làng Cần Kiệm, nơi có nhiều đồi chè xin hái chia đôi với chủ nhà, mỗi ngày cũng được chút tiền mua gạo…

Đêm Ba mươi Tết ở những gia đình đó thật buồn, mấy đứa trẻ ngơ ngác, khách đòi nợ ngồi chờ, còn bố mẹ thì trốn ra đồng, ngồi cho đến khi đình làng tế tống cựu nghinh tân mới dám về, khi đó khách đòi nợ không ai chờ nữa. Sáng mai có gặp nhau thì lại tay bắt mặt mừng, chúc nhau năm mới buôn bán thuận lợi, may mắn.

Thấu hiểu tình cảnh những người không may vỡ nợ, có thời kỳ các cụ quyết định tế giao thừa trước nửa canh giờ, tức là 11 giờ đêm nổi trống tế. Tế sớm như vậy để những người vỡ nợ còn nửa canh giờ chuẩn bị đón năm mới, cho qua một năm vận hạn, đón năm mới với hy vọng tốt lành hơn. Người ta gọi đó là “nửa canh giờ nhân ái”.

“Vô vọng bất thành danh”

Nói đến làng xã cổ truyền là nói đến khao vọng. Khao là bày tiệc linh đình mời nhiều người đến dự nhân có việc vui mừng. Người được thăng quan, được vua ban thưởng, người trúng cử Lý trưởng, được phong Bá hộ, Cửu phẩm hay đỗ đạt… đều làm cỗ khao. Có khi ăn uống vài ba ngày, có phường chèo về giúp vui. Người đến dự mang câu đối, trướng, pháo đến chúc mừng.

Vọng là khoản đóng góp vào làng bằng tiền hay lễ vật. Trong Hương ước thường quy định rất cụ thể. Ví dụ Hương ước làng Đông Ngạc (Từ Liêm, Hà Nội) quy định một vị được làm quan trong triều, văn từ tam phẩm trở lên, võ từ nhị phẩm trở lên và có công đức với dân làng thì mới được vọng triều quan ở đình làng. Lễ gồm 1 con trâu, 10 mâm xôi, 10 chai rượu và nộp quỹ 100 đồng. Nếu là vọng thôn trưởng thì chỉ nộp 10 đồng, lễ thần mâm xôi, con gà.

Do đó, khao đi đôi với vọng. Lễ nghi ở đình xong là đãi tiệc ở nhà. Nếu không vọng thì dân làng coi như không biết, ông đỗ đạt hay làm đến chức gì cũng chưa có danh với dân làng. Xưa có câu “Vô vọng bất thành danh” là thế.

Làng tôi xưa có lần tế thần, ông Phó lý Vinh ít tuổi hơn lại được đứng trước cụ Phó lý Thanh tiền bối. Ông con rể cụ Phó Thanh mới chất vấn cụ Nghè (Tổng đốc trí sĩ) là thủ chỉ, chức vị cao nhất của làng rằng: “Thưa cụ, cụ Phó Thanh làm Phó lý trước ông Phó Vinh, lại nhiều tuổi hơn, sao hôm nay làng lại để ông Phó Vinh đứng trước như vậy?”. Cụ Nghè mới nói: “Là vì ông Phó Vinh mới được Bá hộ”.

“Thưa cụ, ông Phó Vinh được Bá hộ nhưng thần không được nén hương, làng không được chén nước (tức là ông Phó Vinh chưa khao vọng) thì ai biết ông ấy là Bá hộ ạ?! Cụ Nghè phải chịu là phải.

Khao vọng tốn kém, người không đủ lực mà đua đòi thì khổ, khiến khao vọng trở thành hủ tục, nhưng nhìn chung ai có điều kiện mới tổ chức.

Dân chủ làng xã

Với đặc điểm tự trị, tự quản, Nhà nước chỉ can thiệp vào làng xã khi có dịch bệnh, bắt phu, bắt lính, thu thuế hay có vụ án hình sự… còn lại dân làng tự quyết định. Trong đó, Hương ước như một luật lệ của làng, quy định cụ thể, minh bạch về bộ máy quản trị, phong tục, tang ma, hiếu hỷ,... Một trong những biểu hiện cụ thể, sinh động về dân chủ làng xã là bầu cử.

Trong “đội ngũ lãnh đạo” của làng xã xưa có hai nhân vật chính, thứ nhất là Tiên chỉ hay Chánh hội, đại diện cơ quan dân cử, không liên quan đến hành chính nhà nước; người thứ hai là Lý trưởng, do dân làng bầu ra để vừa đại diện Nhà nước tại địa phương vừa thực hiện những công việc mà hương hội đề ra, đồng thời thay mặt dân địa phương kết nối với Nhà nước, cấp trên trực tiếp là quan huyện.

Theo bài “Về bộ hồ sơ bầu Lý trưởng xã Đoan Xá, phủ Kiến Thụy, Hải Phòng năm 1875 (Thông báo Hán Nôm 2003), thì khi khuyết chân Lý trưởng vì lý do nào đó thì Tri huyện có trát yêu cầu dân làng bầu Lý trưởng mới. Dân làng chọn những người có tư cách tốt, mẫn cán, biết chữ, nhà có tài sản - ra ứng cử và bầu chọn. Số tài sản của ứng viên phải tương đương số tiền thuế 1 năm của làng, để nếu thất thoát thuế thì lấy tài sản của Lý trưởng bồi thường.

Sau khi bầu xong, làng lập biên bản trình lên quan huyện có đầy đủ chữ ký của kỳ lão, thân hào, sắc mục của xã. Sau đó, Chánh tổng ký vào văn bản với tư cách hiệp cử và chịu trách nhiệm về giám sát việc bầu cử theo thể lệ, và dẫn người mới được bầu lên quan phủ, huyện để quan trên trực tiếp thẩm tra. Nếu đúng người, đúng tiêu chuẩn thì ra tờ trình lên quan đầu tỉnh. Quan đầu tỉnh căn cứ vào tờ trình của quan phủ, huyện cấp cho Lý trưởng mới văn bằng bổ nhiệm.

Việc ứng cử, bầu cử hoàn toàn do dân làng quyết định, không có can thiệp từ cấp trên. Do đó, ở làng Hữu Bằng đã nêu, theo tộc phả họ Nguyễn, có cụ làm Lý trưởng đến 30 năm liên tục, do dân làng tín nhiệm, quý trọng.

Mua danh: một tục đẹp?

Ngày xưa, các làng xã cổ truyền vốn ít dân, trên ngàn người đã là làng lớn, trong đó đa số là dân nghèo vậy mà làng nào cũng có đình chùa, nhiều ngôi đình, ngôi chùa rất lớn. Nhiều làng ngoài đình, chùa, hệ thống đường ngang ngõ dọc khắp làng đều lát gạch nghiêng, ao làng đều kè đá ong… Kinh phí ấy đều từ dân làng đóng góp.

Làng xã xưa không có nguồn ngân sách nhà nước hàng năm rót về, nên để bảo đảm chi tiêu cho quản trị, tế tự, giao tiếp, trợ cấp, xây dựng… cần một nguồn có tài chính. Nguồn ấy thu từ hoa lợi của công điền, tiền thu lệ phí như vọng ngôi thứ, lan nhai… và tiền bán danh vị.

Mỗi khi có việc cần chi tiêu, làng xã xin phép quan huyện cho tổ chức một một đợt bán danh vị như Lý trưởng, Phó Lý, Trương tuần… Mỗi danh vị một giá khác nhau. Người bỏ tiền ra mua sẽ được mang cái danh ấy, dù không có thực chức, thực quyền. Ví dụ mua chức Lý trưởng, sau khi hoàn thành thủ tục, khao vọng đàng hoàng, người mua sẽ được gọi là ông Lý A, cụ Lý B suốt đời.

Nếu thu bình quân, cào bằng thì chắc chắn sẽ không có đủ kinh phí, vì những hộ dân nghèo khó đóng góp. Để thu hút sự đóng góp của người giàu, bù đắp lại sự đóng góp đó, dân làng tặng lại họ cái danh. Đấy là một phương thức “xã hội hóa” hiệu quả. Do ảnh hưởng cái nhìn phê phán từ các nhà văn, nhà báo đầu thế kỷ XX, nên ta chỉ nhìn thấy đó là một hủ tục, một thói háo danh ngốc nghếch…, nhưng nhìn ở góc độ khác thì đó cũng là một tục đẹp, theo nguyên tắc "Đầu đào, báo lý" - Có đi có lại, vì lợi ích chung của cộng đồng.

Bên cạnh đó, có những người không có tiền của nhưng dành nhiều công sức, nhiệt thành tham gia việc xây dựng đình chùa, cũng được dân làng ghi nhận, bầu làm hậu thần, hậu Phật để tri ân. Nếu dân làng không trọng cái danh “Miếng giữa làng hơn sàng xó bếp” thì lấy đâu ra tài lực, nhân lực làm việc công ích, để chúng ta có hệ thống di sản đồ sộ ngày nay.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.