Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Chuyện chưa bao giờ kể khi chụp mẫu khỏa thân của Thái Phiên

Văn hóa
25/03/2018 19:50
Sơn Hà - Thanh Tùng
aa
Mỗi bức ảnh khỏa thân đều có rất nhiều chuyện đằng sau để kể, có câu chuyện cười ra nước mắt...


Mỗi bức ảnh khỏa thân của nhà nhiếp ảnh Thái Phiên đều có rất nhiều chuyện đằng sau để kể, có câu chuyện cười ra nước mắt nhưng cũng có câu chuyện không bao giờ được tiết lộ để bảo vệ người mẫu.

Miền cổ tích" sách ảnh thứ 2 vừa ra mắt, anh nói gì về nó?

- Cách đây khoảng chừng 5 năm, tôi đã bắt đầu nhen nhóm ý định ra cuốn sách thứ 2 nhưng không thành. Sau đó cũng có nhiều nghị định cấm người mẫu chụp ảnh khỏa thân của Cục Mỹ Thuật - Nhiếp ảnh và triển lãm nên kho ảnh của tôi giống như chiếc máy bay vẫn nằm im không cất cánh được mặc dù hành khách trên máy bay đầy đủ hết rồi.

Clip: Những tác phẩm nude trong cuốn sách "Miền cổ tích"

Tôi cứ lặng lẽ làm công việc của mình với mong muốn lưu lại hình ảnh đẹp đến với công chúng càng nhiều càng tốt. Tôi muốn mọi thứ đến với khán giả một cách chính thức và không muốn làm những gì sai luật. Cuốn sách lần này gồm 95 tác phẩm cùng những bài viết trong đó có những dòng chia sẻ của chính những cô gái là người mẫu trong các bức ảnh của tôi.

Chụp nude được xem làm công việc đầy mạo hiểm cho ra sách lại càng thử thách hơn, vậy anh đã phải đối diện với những khó khăn nào khi ra cuốn sách thứ 2?

- Khi làm cuốn sách này tôi tập hợp đủ và đưa cho Hội Nhiếp ảnh TP.HCM. Quá sức khó khăn vất vả vì một cuốn sách đưa ra mà giấy phép từ ngày gửi đến khi được trả lời là hơn 4 tháng. Trong 4 tháng đó tôi phải sửa lui, sửa tới, thậm chí nhà xuất bản yêu cầu phóng lớn những bức ảnh nhạy cảm để xem có cỏ, có rác hay không.

Một tác phẩm của Thái Phiên xuất hiện trong cuốn sách vừa ra mắt. 
Một tác phẩm của Thái Phiên xuất hiện trong cuốn sách vừa ra mắt.

Tôi từng viết thư cho họ bày tỏ rằng khâu biên tập ảnh nghiêm ngặt khắt khe quá. Có những bức ảnh tôi đã từng triển lãm nhưng sao lại bị bỏ đi?... Và sau nhiều buổi trao đổi giữa hai bên cuối cùng trong số 100 bức ảnh tôi đưa ra có 5 bức phải bỏ ra.

Trong 95 tác phẩm có câu chuyện hậu trường nào đặc biệt nhất, thưa anh?

- Có nhiều câu chuyện vui buồn hậu trường khi tôi chụp ảnh nude. Tuy nhiên, kỷ niệm tôi khó quên đó là vào một chiều hè oi bức, tôi và cô người mẫu âm thầm vượt qua những chặng đường xa xôi để đến một bãi đá gập ghềnh nằm cheo leo bên những vực thẳm sâu hun hút. Khi tôi chuẩn bị bấm máy thì cơn mưa bỗng ập đến bất ngờ…

Chúng tôi nhanh chóng thu xếp đồ đạc và vội vã tìm một hốc đá để trú nhưng không tìm thấy, tôi lo sợ những hốc đá cũng là nơi đang trú ẩn của rắn rết, bò cạp nên không còn cách nào khác đành đội mưa, bám vào những tảng đá trơn trợt để tìm đường quay về. Mưa rừng xối xả, những dòng nước chảy xiết dưới vực sâu tạo nên những thanh âm hỗn loạn đến ghê rợn.

Tác phẩm
Tác phẩm "Vô Thường" của nhiếp ảnh Thái Phiên.

Khoác túi đồ nghề nặng trĩu trước bụng, sau lưng là chiếc chân máy, tôi quay lại trấn an và dặn dò người mẫu bước thật cẩn thận. Sau đó tôi cố tình di chuyển nhanh và bỏ xa cô gái mà không một lời giải thích. Khi tôi đã leo lên bờ, nhìn xuống thung lũng đá thấy cô gái lóp ngóp trong cơn mưa mà lòng đau như thắt. Sở dĩ tôi làm thế là vì trên người mang chiếc chân máy bằng kim loại, nó có thể làm "mồi" cho sấm sét giữa cánh đồng đá trơ trọi.

Lúc đó tôi chỉ nghĩ nếu cô gái đi gần tôi giả dụ bị sét có thể mang họa lây. Lúc leo lên đến nơi, cô gái nước mắt dàn dụa và trách tôi sao nỡ bỏ cô giữa cơn hoạn nạn... Và lúc đó tôi chỉ kịp giải thích qua để cô bớt giận. Sáng hôm sau trời quang mây tạnh, chúng tôi quay lại nơi cũ và bức ảnh "Trên đỉnh bình yên" đã ra đời…

Bắt đầu chụp ảnh nude từ năm 32 tuổi và đến nay là 58 tuổi, anh thấy mình có sự thay đổi gì trong 26 năm làm nghề?

- Thưở 32 tuổi tôi chụp ảnh trong điều kiện rất khắc nghiệt bởi vì năm 1992 mà nói đến chụp ảnh khỏa thân có thể bị bắt vô tù. Hồi đó lén lén, lút lút nhiều hơn bây giờ, chụp xong rồi cũng không dám công bố hay nói năng, không dám nhận mình từng chụp nữa. Nhưng càng ngày, với những cái suy nghĩ ngày càng mở của các cơ quan quản lý văn hóa thì công việc dễ dàng hơn. Hơn nữa, máy móc bây giờ cũng hiện đại hơn và tay nghề của tôi cùng ngày càng tăng lên.

Anh theo đuổi công việc chụp ảnh nude, vậy bà xã có...

- Kể cả con gái chứ không chỉ bà xã đều nhìn tôi với một con mắt ngưỡng mộ. Họ thấy tôi đi làm công việc nhạy cảm nhưng vẫn là một người cha, người chồng trong nhà, vẫn quán xuyến hết tất cả mọi công việc của người đàn ông trụ cột của gia đình. Hơn nữa, tôi không có làm điều gì sai trái, không có cớ gì để lăn tăn.

Thực ra tôi cũng lớn tuổi rồi nên không cần bon chen tiếng tăm làm gì nữa. Tâm huyết của tôi là muốn mang cái đẹp đến với công chúng và để thỏa đam mê của mình. Cái đẹp trong những bức ảnh khỏa thân nhân văn lắm. Con người là kiệt tác của tạo hóa mình lại không đi ca tụng cái vẻ đẹp thuần khiết thì còn gì đẹp hơn nữa.

Những đường cong của cơ thể thiếu nữ xuất hiện trong các tác phẩm của Thái Phiên.
Những đường cong của cơ thể thiếu nữ xuất hiện trong các tác phẩm của Thái Phiên.

Cuốn sách đầu tiên của anh khi ra mắt gây được hiệu ứng khá tốt, vậy anh kì vọng gì với cuốn sách thứ 2 này?

Cuốn sách lần này cũng đánh dấu một chặng đường 26 năm tôi đã miệt mài theo đuổi và đã gặp nhiều buồn vui lẫn tủi nhục. Đó là con đường mà định mệnh đã vận vào tôi, bởi có lẽ kiếp trước tôi đã lỡ mắc nợ với những đường cong...

Tôi đã phải chấp nhận và vượt qua những lời thị phi để đến với đam mê của mình. Không phải tôi có suy nghĩ bi quan hay tự dựng rào cản cho chính mình, mà đơn giản chỉ là muốn có một cái nhìn thực tế sau nhiều lần thất bại, để không huyễn hoặc bản thân.

bài liên quan
‘Chân dài’ Louisa Warwick khoe hình thể đáng kinh ngạc với bikini bé xíu

‘Chân dài’ Louisa Warwick khoe hình thể đáng kinh ngạc với bikini bé xíu

Người mẫu Louisa Warwick đã tạm xa nước Anh lạnh giá để đến Florida (Mỹ) tận hưởng ánh nắng Mặt trời.
Indya Moore chụp ảnh ngực trần sexy cực hoang dại

Indya Moore chụp ảnh ngực trần sexy cực hoang dại

Người đẹp chuyển giới Indya Moore có loạt ảnh siêu nóng bỏng trên tạp chí Vogue Tây Ban Nha số tháng 11/2020.
Thái Phiên và bộ ảnh nude art yoga độc đáo

Thái Phiên và bộ ảnh nude art yoga độc đáo

"Chụp mãi ở trong phòng nên thuộc lòng từng nguồn sáng, từng động tác, từng thế từng dáng", nhiếp ảnh gia Thái Phiên chia sẻ.
Nữ sinh Trường Quốc học Quy Nhơn e ấp trong tà áo dài

Nữ sinh Trường Quốc học Quy Nhơn e ấp trong tà áo dài

Bộ ảnh được thực hiện bởi chàng trai quê Bình Định Nguyễn Tấn Thịnh (sinh năm 1992), hiện đang làm việc trong lĩnh vực nha khoa nhưng lại có niềm đam mê rất lớn với nhiếp ảnh.
Bị đăng ảnh nude chụp lén, siêu mẫu 9x kiện tạp chí Đức

Bị đăng ảnh nude chụp lén, siêu mẫu 9x kiện tạp chí Đức

Nadine Leopold cho biết đang kiện tạp chí Madame của Đức vì bị chụp và đăng ảnh bán nude hở ngực lên báo mà không được sự đồng ý của cô.
Nữ thần gợi cảm 9x xứ Hàn nóng bỏng trong loạt ảnh nội y

Nữ thần gợi cảm 9x xứ Hàn nóng bỏng trong loạt ảnh nội y

Không chỉ nóng bỏng trên sân khấu với vũ đạo bốc lửa, HyunA mới đây còn "thiêu đốt" ánh nhìn với loạt ảnh quảng cáo nội y.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Cơ quan chức năng huyện Yên Phong đã phải mời lần 2 gói thầu số 05 toàn bộ phần xây dựng và thiết bị hạng mục dịch chuyển đường điện phục vụ GPMB.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.