Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Chờ đợi và âu lo cho giải Euro 2020

Văn hóa
18/05/2021 20:15
Phạm Lan Anh
aa
Chưa đầy 1 tháng nữa, các sân cỏ châu Âu sẽ trở nên vô cùng sôi động khi giải đấu hấp dẫn Euro 2020 chính thức diễn ra.


Với đội hình rất mạnh, Pháp là ứng cử viên nặng ký cho chiếc Cúp vô địch Euro 2020.

Với đội hình rất mạnh, Pháp là ứng cử viên nặng ký cho chiếc Cúp vô địch Euro 2020.

Các đội bóng hàng đầu lục địa già sẽ ra sân với tâm thế của những kẻ chinh phục, hứa hẹn mang đến những màn so tài đỉnh cao.

Đáng để chờ đợi

Đây là kỳ Euro đầu tiên được tổ chức trong một năm lẻ (2021) nhưng tên của giải đấu vẫn là Euro 2020. Đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới khiến giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất châu Âu phải lùi sang năm sau. Tuy nhiên, không phải vì thế mà kỳ Euro này kém đi phần hấp dẫn. Chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa, trái bóng Uniforia sẽ lăn trên khắp các sân cỏ trên toàn lục địa già. Đó cũng chính là điều đặc biệt đầu tiên. Nếu như trước đây, Euro chỉ tổ chức tại một hoặc cùng lắm là hai quốc gia, thì năm nay các thành phố tại 11 nước sẽ cùng đăng cai giải đấu này.

Cụ thể: Hà Lan (Amsterdam), Tây Ban Nha (Sevilla), Nga (St.Peterburg), Ý (Rome), Đức (Munich), Anh (Luân Đôn), Đan Mạch (Copennhagen), Scotland (Glasgow), Azerbaijan (Baku), Romania (Bucharest), Hungary (Budapest). Tuy nhiên, trận bán kết và trận chung kết sẽ được tổ chức tại sân vận động Wembley tại nước Anh, là một trong những sân bóng đẹp và hiện đại nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Trong 11 thành phố được dăng cai, sẽ rất ý nghĩa đối với người dân 6 thành phố gồm St.Peterburg, Copennhagen, Glasgow, Baku, Bucharest, Budapest khi lần đầu tiên trong lịch sử họ sẽ được chào đón không khí sôi động của giải đấu lớn nhất châu lục. Như vậy, để theo dõi toàn bộ EURO 2020 (nếu các sân bóng mở cửa đón khán giả), người hâm mộ sẽ phải có một hành trình dài dằng dặc tưởng như là bất tận, từ thành phố Baku xa xôi, nơi có sự giao thoa Âu-Á, cho tới thành phố Copenhagen của vùng Bắc Âu - Đan Mạch.

Một buổi tập của Đội tuyển Pháp.

Một buổi tập của Đội tuyển Pháp.

Euro 2020 sẽ rất đáng chờ đợi cho cuộc đua tìm ra đội bóng vô địch khi khoảng cách về đẳng cấp, lịch sử của những anh tài tại châu Âu không quá xa. Ứng viên được đánh giá cao nhất chắc chắn sẽ là Pháp, khi họ đang là đương kim vô địch thế giới, bên cạnh đó, tại Euro 2016, họ cũng vào đến trận chung kết và chỉ thua Bồ Đào Nha trong 1 phút lóe sáng của cá nhân. Đến với sân khấu lần này, đội bóng xứ sở lục lăng vẫn có trong đội hình rất nhiề cầu thủ đẳng cấp trải đều trên các tuyến.

Người được kỳ vọng nhất vẫn là cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện tại – Kylian Mbappe (Paris St Germant). Bên cạnh đó, những cái tên như N’Golo Kante (Chelsea), Paul Pogba (Man United), Lucas Hernandez (Bayern Munich),… đều là những cầu thủ thuộc hàng đẳng cấp nhất thế giới ở vị trí của mình.

Một đội bóng toàn ngôi sao, lại được một huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm như Didier Deschamps, Pháp tràn đầy cơ hội viết tiếp lịch sử ở mùa hè này. Cạnh tranh với Pháp là đương kim vô địch giải đấu – Bồ Đào Nha. Đội bóng ở bán đảo Iberia có thừa khát khao để bảo vệ danh hiệu mà họ giành được cách đây 5 năm.

Dù Ronaldo đã già hơn, nhưng anh vẫn chơi vô cùng hiệu quả ở tuổi 36. Bên cạnh đó, những mầm non đã phát triển, tạo nên những tên tuổi nổi bật như Ruben Dias, Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Diogo Jota… Dù chưa có được danh hiệu nào trong 1 thời gian dài, nhưng cũng không thể gạch tên 2 cái tên Bỉ và Anh. Với Bỉ, Lukaku hay De Bryne đang tỏa sáng rực rỡ tại Inter Milan và Man City, hứa hẹn trở thành những đầu tàu dẫn dắt đội bóng chinh phục những đỉnh cao.

Với đội tuyển Anh, họ có dàn sao trẻ và nhiều nhiệt huyết. Và việc được chơi trận đấu cuối cùng tại sân Wembley sẽ là động lực lớn thúc đẩy họ. Ngoài những cái tên kể trên, Hà Lan, Ý hay Croatia cũng không thể coi thường dù đang trong giai đoạn chuyển giao.

Chắc chắn họ không tham gia Euro lần này chỉ để là những kẻ lót đường. Kỳ Euro cũng hứa hẹn hâp dẫn khi có Đan Mạch, đội bóng không phải quá lớn về tên tuổi, nhưng bộ khung của họ gồm rất nhiều ngôi sao đang chinh chiến tại nhiều câu lạc bộ lớn ở châu Âu như thủ môn Kasper Schmeichel, hậu vệ Andreas Christensen, tiền vệ Christian Eriksen và tiền đạo Martin Braithwaite.

Sự chờ đợi tiếp theo nằm ở cuộc đua vua phá lưới. Theo đó, năm nay vẫn là cuộc đua của những cây săn bàn hàng đầu thế giới như Antoine Griezmann (Pháp, vua phá lưới Euro 2016), Harry Kane (Anh, chiếc giày vàng World Cup 2018), Robert Lewandowski (Ba Lan) và tất nhiên rồi, là Ronaldo, đầu tàu của Bồ Đào Nha, người vẫn đang thể hiện phong độ không có tuổi của mình.

Còn những âu lo

Đáng để chờ đợi, nhưng Euro 2020 cũng phải đối mặt với rất nhiều âu lo, tất cả đều xoay quanh Covid-19. Viện tổ chức ở nhiều quốc gia, lại trong thời điểm Covid-19 vẫn hoành hành đặt ra thác thức vô cùng lớn cho Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Dù UEFA chỉ kỳ vọng lấp đầy 20% – 50% số ghế ngồi nhưng như vậy xem chừng cũng không thật sự ổn.

Ví như việc cách đây không lâu, 2 thành phố Dublin (CH Ai-len) và Bilbao (Tây Ban Nha) bị tước quyền đăng cai Euro khi chính quyền thành phố sở tại không chấp thuận việc cho khán giả vào sân. Vì vậy, St. Petersburg sẽ tổ chức thêm các trận đấu tại vòng bảng thay cho Dublin.

Luân-đôn nhận thêm một trận ở vòng loại trực tiếp. Các trận đấu đáng ra tổ chức ở Bilbao sẽ phải rời sang sang Seville. Với những thành phố còn lại, chính quyền không ít nơi vẫn còn nhiều đắn đo. Như Munich (Đức), đặt mục tiêu đưa 14,5 nghìn khán giả vào sân Allianz Arena nhưng mới đây, thị trưởng thành phố này bỗng đăng đàn tuyên bố mọi việc vẫn chỉ là kế hoạch.

Covid-19 vẫn đe dọa thành công của Euro 2020.

Covid-19 vẫn đe dọa thành công của Euro 2020.

Ông này cũng không dám hứa trước điều gì, đặt ra nỗi lo cho UEFA khi một trong những sân vận động lớn nhất của giải đấu này sẽ diễn ra không có khán giả. Ngược lại, thành phố Budapest lại tham vọng lấp đầy hơn 61 nghìn chỗ ngồi trên sân vận động Pukas, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể tăng lên.

Ngoài ra, một khó khăn nữa cho UEFA đó là việc nhiều nước đăng cai chưa có những thỏa thuận cụ thể về việc đặc cách visa cho cổ động viên và vì thế, không ít người hâm mộ sẽ bị cấm nhập cảnh, mà nếu có nhập cảnh thì vẫn bị cách ly kể cả khi họ có hộ chiếu vắc-xin hay có giây xét nghiệm âm tính với Covid-19. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc lập các chỗ trống trên khán đài.

Hiện tại, nhiều nước lo lắng trong việc lây lan dịch bệnh khi UEFA chưa có kế hoạch tiêm vắc-xin cho thành viên các đội bóng tham dự Euro 2020. Các đội bóng đã bày tỏ quan ngại vì Covid-19 sẽ lây lan giữa các cầu thủ, như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giải đấu. Kế hoạch của UEFA không phải là quyết liệt trong việc yêu cầu tiêm vắc-xin mà sẽ phun khử khuẩn toàn bộ các sân vận động trước và sau các trận đấu. Dung dịch khử khuẩn cũng sẽ đặt ở nhiều nơi tại sân vận động. Các cầu thủ, thành viên ban huấn luyện cũng sẽ được kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh.

Trên trang chủ của mình, UEFA cũng khẳng định sức khỏe của cổ động viên, cầu thủ, thành viên các đội bóng mới là quan trọng nhất. Các quy định giãn cách nghiêm ngặt cũng đã được công bố. VIệc đeo khẩu trang cũng trở thành bắt buộc.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, thật khó để hướng sự an toàn về phía tuyệt đối. Nói thể để thấy rằng nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn sẽ hiện hữu dù UEFA hay bản thân các đội bóng cũng đã có những kế hoạch cho riêng mình. Sẽ là một mùa hè sôi động, hay có những sự gián đoạn sẽ xuất hiện khi trái bóng bắt đầu lăn? Một câu hỏi thật sự khó cho những nhà tổ chức. Những âu lo xuất hiện cũng là vì thế.

bài liên quan
Bóng đá thế giới: Sắp đến thời của Mbappe và Haaland?

Bóng đá thế giới: Sắp đến thời của Mbappe và Haaland?

Người ta đã từng tốn không ít giấy mực để so sánh về 2 ngôi sao bóng đá đương đại hàng đầu là Ronaldo và Messi.
Messi lập siêu phẩm, Barca hẹn Bayern ở tứ kết Champions League

Messi lập siêu phẩm, Barca hẹn Bayern ở tứ kết Champions League

Với chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Napoli, trong đó Messi đóng góp một siêu phẩm solo, Barca sẽ hẹn Bayern ở tứ kết Champions League 2019/20.
Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp World Cup 2018

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp World Cup 2018

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ, Công an, Cảnh sát PCCC các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.
Clip tổng hợp những khoảnh khắc kinh điển trong trận "Đại chiến" Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha

Clip tổng hợp những khoảnh khắc kinh điển trong trận "Đại chiến" Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha

Cú hattrick của C.Ronaldo hay màn rượt đuổi tỉ số đã làm nên những khoảnh khắc kinh điển cho trận đại chiến này?...
Những sự kiện nổi bật của bóng đá thế giới năm 2016

Những sự kiện nổi bật của bóng đá thế giới năm 2016

Chức vô địch của Leicester, Eder ghi bàn trong trận chung kết Euro hay quyết định chia tay đội tuyển Argentina... là những cột mốc đáng nhớ trong năm nay.
Những sự kiện nổi bật của bóng đá thế giới năm 2016

Những sự kiện nổi bật của bóng đá thế giới năm 2016

Chức vô địch của Leicester, Eder ghi bàn trong trận chung kết Euro hay quyết định chia tay đội tuyển Argentina... là những cột mốc đáng nhớ trong năm nay.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY