Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Chàng sinh viên và thú chơi tranh kiếng

Nhà nước và Pháp luật
02/05/2020 09:40
Phạm Văn
aa
Nguyễn Đức Huy, 22 tuổi, là sinh viên năm cuối ngành Đồ họa, trường ĐH Tôn Đức Thắng đang sở hữu hơn 60 tác phẩm tranh kiếng (kính) do mình tự vẽ và sưu tầm mang đậm giá trị văn hóa Nam Bộ xưa.


Anh286.

Những sản phẩm handmade với chủ đề “Hát bội” do chính tay Huy thiết kế

Tìm đến với tranh kiếng

Cơ duyên đưa anh chàng đến với loại hình nghệ thuật truyền thống này cũng tình cờ. Đầu năm 2013, được sự giới thiệu từ một người bạn quen thân tại làng Gốm Lái Thiêu, Huy có cơ hội gặp gỡ với nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng, người đầu tiên đặt nền móng cho việc sưu tầm tranh nghệ thuật Nam Bộ và đặc biệt rất thích sưu tầm tranh kiếng với gia tài hơn 1.000 bức họa. Sau đó, không lâu, trong một lần Huy đến tham dự buổi triển lãm của nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng năm 2013, được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm tranh kiếng khác nhau, từ hiện đại nhất đến cổ xưa, niềm đam mê với môn nghệ thuật này nảy sinh trong Huy.

Qua quá trình quan sát, cùng với bản tính ham tìm tòi của dân đồ họa, Đức Huy dần hiểu được những giá trị lịch sử của tranh kiếng và quyết định gắn bó với nó dài lâu. “Thú thực lần đầu ghé nhà bác Trảng tham quan, nhìn thấy mấy bức tranh kiếng, mình thốt lên tranh gì mà nhìn thấy ghê! Mãi sau này mới biết, sở dĩ bản thân không thấy hứng thú với những bức tranh đó là vì chúng là những tác phẩm được sản xuất hàng loạt bằng máy, trông qua rất thô và xấu, phải đến khi nhìn thấy tận mắt những tác phẩm được họa tỉ mỉ bằng tay thì mới yêu lấy và thấu lấy cái thần hồn, cái tinh tế trong đó”, Đức Huy chia sẻ.

Công phu trong thú chơi

Nguyễn Đức Huy đến với tranh kiếng bằng cái duyên tình cờ mà cũng rất đỗi tự nhiên như thế. Không qua bất kỳ một trường lớp đào tạo chuyên môn nào, gia đình cũng không có ai theo nghệ thuật, nên toàn bộ những kiến thức liên quan đến tranh kiếng cũng như các công đoạn, kỹ thuật vẽ tranh, sử dụng chất liệu màu ra sao đều do Huy tự mình mày mò học hỏi. Thậm chí, để hiểu biết tường tận hơn về cách thức thực hiện, cậu không ngại tìm đến những nghệ nhân lâu năm trông tận mắt nghệ nhân vẽ, tiện thể… “học lỏm” vài chiêu.

Huy tâm sự: “Vì đam mê, vì yêu thích nên cỡ nào mình cũng cố gắng được. Về cơ bản nguyên vật liệu cũng không đắt, mình chỉ dùng đến những lọ sơn Bạch Tuyết mười nghìn là có trong tay những tác phẩm đẹp lung linh. Nghệ thuật tranh kiếng, mới trông thoáng qua nhiều người sẽ nghĩ nó trông cũng không khác một bức tranh giấy được lồng kính là bao”. Theo Huy, chỉ có chính những người cầm cọ, những người tự tay họa nên dáng hình và linh hồn cho tác phẩm mới hiểu được cái kỳ công và khó khăn của công việc. Không như vẽ trên giấy, vẽ trên mặt kiếng rất trơn. Theo Huy, người vẽ tranh kiếng thì vẽ nét nào phải chắc nét đó. Chỉ cần một sai sót nhỏ là toàn bộ bức tranh xem như bỏ đi, không sửa được.

Chàng trai trẻ bật mí, công đoạn khó khăn nhất trong quá trình vẽ tranh kiếng chính là loang màu. “Việc đổ loang giữa màu này và màu kia phải diễn ra cùng lúc và phải làm nhanh tay nếu không màu sẽ bị khô”, Huy giải thích. Như với bức họa “Quan Âm” - tác phẩm mà Huy tâm đắc nhất, để có được sự chuyển sắc mượt mà giữa màu đỏ và màu xanh trên vạt áo nhân vật, Huy phải tập trung cao độ trong việc di chuyển cọ liên tục và tán màu đều tay để cho ra sắc độ tươi thắm như hiện tại. Theo Huy, độ loang màu rất quan trọng bởi nó tạo nên chiều sâu và vẻ đẹp cho tác phẩm nghệ thuật.

Huy yêu công việc của mình, có những hôm say sưa thức tới 2, 3 giờ sáng để hoàn thành tác phẩm. Thậm chí có những lần Huy còn bị mảnh kiếng vỡ của những tấm tranh cắt trúng tay đến chảy máu trong quá trình phục chế. “Công việc gì cũng có những khó khăn nhất định. Nhưng một khi đã đam mê rồi thì những khó khăn đó chỉ là thứ yếu. Mình sẽ tìm cách khắc phục được”, Huy bộc bạch.

Lưu giữ văn hóa dân gian

Sự đa tài của Nguyễn Đức Huy không chỉ dừng lại ở nghệ thuật vẽ tranh kiếng mà còn “lấn sân” sang những loại hình khác như vẽ trên gốm, viết tài liệu nghiên cứu văn hóa, thiết kế các sản phẩm làm thủ công mang màu sắc dân gian, phục chế tranh cổ và vẽ tranh Kim Hoàng. Anh chàng tự nghiên cứu và tự tay vẽ vài mẫu rồi gửi ra một vài bảo tàng ở miền Bắc. Huy từng vẽ một bức tranh thờ ông Táo biếu tặng chùa Phước Lưu ở Trảng Bàng, Tây Ninh.

Trước thực tế đáng buồn nhiều lò gạch, lò gốm phải đóng cửa vĩnh viễn do công nghệ nung đốt truyền thống gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường, dẫn đến ngành gốm phải đối diện với nguy cơ dần bị mai một, Nguyễn Đức Huy đã hạ quyết tâm viết và vẽ lại tất cả những gì liên quan đến hoa văn gốm với lòng tin vững chắc rằng, đến một lúc nào đó những người yêu thích nghệ thuật truyền thống sẽ tìm đến. Và những tài liệu nghiên cứu của Huy sẽ trở thành phương tiện hữu dụng phục vụ cho đam mê và nhu cầu tìm hiểu của họ, để những tinh hoa của văn hóa truyền thống sẽ mãi sống trong lòng những người con đất Việt. Chàng trai trẻ quan niệm: Khi muốn tìm hiểu và nghiên cứu bất kì lĩnh vực nào, chúng ta cần phải “tự tay mình làm, tự thân mình trải nghiệm” thì mới thu được những cảm nhận thực tế và sâu sát nhất để viết ra những tài liệu có giá trị.

Anh287.

Tác phẩm "Quan Âm" mà Huy tâm đắc

Chàng sinh viên và thú chơi tranh kiếng - ảnh 2Nguyễn Đức Huy

Đầu tháng 10/2019, Nguyễn Đức Huy ra mắt công chúng bằng triển lãm cá nhân tại Sài Gòn. Tại đây, Huy giới thiệu bộ sưu tập hơn 60 tấm tranh kiếng của mình đến với người yêu mến các giá trị dân gian. Với khán giả trẻ, triển lãm đã mang đến cái nhìn mới mẻ về một loại hình nghệ thuật đang dần bị lãng quên.

bài liên quan
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Bắn pháo hoa và trình diễn 3D tại chương trình “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”

Bắn pháo hoa và trình diễn 3D tại chương trình “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”

Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào” sẽ diễn ra vào lúc 20h, ngày 30/3/2024 với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao tại quảng trường Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay 22/3, Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 sẽ được khởi động tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1.
Gia đình Việt với sinh viên nước ngoài xa nhà

Gia đình Việt với sinh viên nước ngoài xa nhà

Học tập, sinh sống ở một đất nước xa lạ, nhưng các sinh viên Lào, Campuchia đã nhận được hơi ấm thân thương từ các gia đình cha - mẹ đỡ đầu Việt Nam. Trao đi tình yêu thương, các bậc cha mẹ người Việt cũng nhận lại nhiều tình cảm và kỉ niệm đẹp từ các con.
Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.