Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bộ Văn hoá nói gì về 48,4 tỷ khai quật tàu cổ bị đắm ở Quảng Ngãi?

Văn hóa
13/07/2018 08:16
Hà Tùng Long
aa
Bộ VHTT&DL đã ban hành quyết định cho phép Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi khai quật tàu cổ Dung Quất, Quảng Ngãi.


Tin nên đọc

Theo đó, diện tích khai quật là 800m2, trong phạm vi bán kính 100m từ vị trí tàu đắm Dung Quất tại tọa độ 15023’44’’ vĩ độ Bắc, 108047’48’’ kinh độ Đông, khu vực cảng Hào Hưng thuộc thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Thời gian khai quật khảo cổ từ ngày 29/6 đến ngày 15/9.

Hiện vật thu được trong quá trình khai quật phải được tạm nhập vào Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi để giữ gìn, bảo quản. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Sở VHTT&DL Quảng Ngãi có trách nhiệm cáo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL xem xét phương án bảo quản, phân chia và phát huy giá trị hiện vật.

Trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ di tích, có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương. Khi công bố kết quả của đợt khai quật, cơ quan được cấp giấy phép cần trao đổi với Cục Di sản văn hóa.

Khu vực tàu cổ bị đắm ở vùng biển Dung Quất, Quảng Ngãi.
Khu vực tàu cổ bị đắm ở vùng biển Dung Quất, Quảng Ngãi.

Vào chiều 9/7, công tác khai quật tàu cổ chứa nhiều gốm sứ cao cấp thời nhà Minh (Trung Quốc) do Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi đã được tiến hành. Vị trí khai quật cách bờ khoảng 6 - 7 m, độ sâu khoảng 9 m. Theo các chuyên gia, xác tàu cổ có chiều dài khoảng 30 mét, rộng khoảng 10 mét và chứa nhiều gốm sứ cao cấp thời Minh (Trung Quốc) với niên đại khoảng thế kỷ XVI. Kinh phí khai quật tàu cổ đắm được phê duyệt là 48,4 tỷ đồng trích từ ngân sách Nhà nước.

Về kinh phí, cách đây 2 tháng, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã được Bộ VHTT&DL giao chủ trì khai quật và xây dựng dự toán kinh phí khai quật. Con số hơn 48 tỷ được đưa ra đều dựa trên quy định pháp luật và quy trình khai quật dưới nước.

“Số tiền nhiều hay ít đều được thực hiện theo quy định của Nhà nước và quy định về khai quật dưới nước mà Chính phủ đã ban hành. Hiện Bộ VHTT&DL và Chính phủ đã thẩm định dự toán này. Con tàu cổ này đắm ở vùng biển cách bờ không xa nhưng độ sâu hơn 9m và nằm trong vùng xây dựng thuộc sở hữu của một doanh nghiệp. Việc khai quật liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, thuê các đơn vị hải quân – công an trong công tác đảm bảo an toàn – an ninh, thuê đội ngũ khai quật… Giải thích nhiều hay ít chúng tôi không thể trả lời được việc này”, ông Trần Đình Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản nói.

Trước đó, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã phê duyệt phương án khai quật tàu cổ tại vùng biển Dung Quất với đề xuất kinh phí đầu tư 48,4 tỷ trích từ ngân sách Nhà nước.

Trong đó kinh phí khai quật, trục vớt, nghiên cứu, bảo quản, xử lý bước đầu hiện vật và xác tàu là 39 tỷ; điều tra, khảo sát, thăm dò, lập phương án khai quật hết 1,3 tỷ; kinh phí dự phòng 8 tỷ.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất trích 10 tỷ từ ngân sách tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ bộ đội biên phòng, công an địa phương tham gia bảo vệ hiện trường từ khi phát hiện tàu đắm đến nay cũng như quá trình khai quật sắp tới. Kinh phí trên chỉ đáp ứng công tác khai quật, trục vớt xác tàu và cổ vật, xử lý bước đầu...; việc bảo quản, phục dựng xác tàu và phát huy trưng bày toàn bộ con tàu sẽ được nghiên cứu, lập dự toán riêng.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: “Nếu hỏi việc chi số tiền 48,4 tỷ cho việc khai quật tàu cổ ở Dung Quất - Quảng Ngãi hiểu theo nghĩa hiệu quả kinh tế có phù hợp không sẽ rất khó cho việc này. Cái mà chúng tôi đánh giá rất cao lần này đó là sự quan tâm của Chính phủ.

Chúng ta biết rằng, đất nước chúng ta có vùng biển đông rộng lớn, một con đường giao thương hết sức tấp nập trong quá khứ và hiện tượng tàu đắm khá nhiều. Việc khai thác tàu đắm này không chỉ mang yếu tố thuần túy về kinh tế, đi tìm cổ vật dưới đáy biển mà quan trọng là đi tìm chủ quyền của mình. Đằng sau việc này, chúng ta muốn thúc đẩy sự hình thành và phát triển cái đội ngũ khảo cổ học dưới nước nói chung, đặc biệt là khảo cổ học dưới biển.

Cho đến thời điểm này, đây là con tàu thứ 7 chúng ta tham gia trục vớt. Trước đây, chúng ta chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp nước ngoài hoặc trong nước có kinh nghiệm, phương tiện và thiết bị để trục vớt lên. Nhưng sau đó, bên cạnh việc lưu giữ lại một số độc bản cho các bảo tàng theo nguyên tắc bảo vệ cổ vật thì phần lớn cổ vật được chia nhau để giải quyết kinh phí. Đôi khi chúng ta trục vớt được một khối lượng lớn cổ vật nhưng do cách chia nên không những mang lại hiệu quả kinh tế không như mong muốn, thu hồi vốn rất thấp mà còn bị mang tiếng đem bán cổ vật của đất nước. Đó là điều rất đau xót đối với chúng tôi, những người làm văn hoá”, ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, lần này, Nhà nước thấy việc khai quật là cần thiết, đặc biệt là việc xây dựng đội ngũ khảo cổ học dưới biển. Vì trong tương lai, đây cũng sẽ là một lực lượng tham gia bảo vệ chủ quyền của đất nước đứng về mặt văn hoá. Vì thế, việc đầu tư là cần thiết, còn đầu tư đến mức nào thì đây là bài toán mà Chính phủ cùng các cơ quan chức năng đã tính toán hơn một năm nay, kể từ lúc phát hiện tàu cổ này.

Các thợ lặn được trang bị phương tiện và thiết bị để tiến hành khai quật tàu đắm.
Các thợ lặn được trang bị phương tiện và thiết bị để tiến hành khai quật tàu đắm.

“Trong câu chuyện này, không ai bàn lỗ hay lãi mà là nó sẽ mang lại kết quả gì. Những chuyến thám sát đầu tiên cho thấy đây là con tàu khá lớn, có độ dài ước lượng bề ngang 8 - 10 thước, bề dài hàng chục thước. Con tàu này nằm trên địa bàn của một doanh nghiệp Việt Nam đang xây dựng bến cảng. Trong quá trình hút cát để xây dựng thì phát hiện ra rất nhiều mảnh gốm đẹp. Người ta đã nhận diện được ngay đó là gốm thời Minh. Còn có bao nhiêu chủng loại thì không ai trả lời được cả.

Cho nên câu chuyện chi hơn 48 tỷ để trục vớt tàu cổ là câu chuyện để chúng ta ước tính những mục tiêu rất cụ thể. Không những khai quật những cổ vật chứa trong con tàu mà còn khai quật cả chính con tàu đó lên. Cho nên tôi hết sức ủng hộ việc này và là thành viên tham gia cố vấn cho chương trình, tôi yêu cầu chúng ta phải đặt mục tiêu khoa học lên hàng đầu, sau đó quá trình xử lý kinh phí cũng phải đảm bảo đúng nguyên tắc...", ông Dương Trung Quốc nói thêm.

bài liên quan
Quảng Ngãi: Triệt phá điểm mua, bán trái phép vũ khí trên không gian mạng quy mô lớn

Quảng Ngãi: Triệt phá điểm mua, bán trái phép vũ khí trên không gian mạng quy mô lớn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phá chuyên án, triệt phá điểm mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm trên không gian mạng quy mô lớn.
Bắt giữ đối tượng truy nã tội giết người sau 43 năm lẩn trốn

Bắt giữ đối tượng truy nã tội giết người sau 43 năm lẩn trốn

Nghi phạm liên quan đến vụ án khiến 6 người thiệt mạng cách đây 43 năm vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ thành công.
Ông Lâm Nhân giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP HCM

Ông Lâm Nhân giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP HCM

Ông Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Văn hóa TPHCM làm Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TPHCM.
Ấn vàng

Ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' chính thức chuyển giao về Việt Nam

Ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' đã được chuyển giao cho Việt Nam sau hành trình hơn 1 năm đàm phán, thương thảo.
Nội dung quảng cáo sử dụng từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự chỉ được phép khi nào?

Nội dung quảng cáo sử dụng từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự chỉ được phép khi nào?

Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 35/2018/QH14 ngày 20 tháng 11 năm 2018 quy định: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là hành vi bị cấm.
Niềm tin về du lịch nội địa an toàn

Niềm tin về du lịch nội địa an toàn

Cuối tháng 12/2021, Bộ VHTT&DL đã ban hành Chương trình phát động du lịch nội địa với chủ đề 'Du lịch an toàn-Trải nghiệm trọn vẹn'.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY