Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Bình yên giờ nơi đâu?

Văn hóa
05/08/2019 15:31
Thảo Nguyên
aa
Dựa trên một câu chuyện có thật về một bản làng đã từng rất bình yên!


Trước khi hắn đến, cái bản làng ấy vốn dĩ yên bình lắm. Cả thôn bản chỉ có gần 50 hộ dân, mỗi nhà một quả đồi, vài khoảnh ruộng, mấy nương chè. Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi nhà thì có đôi bò con trâu, nhà thì dăm con dê, đàn gà đàn vịt. Đơn giản vậy thôi cũng đủ một cuộc sống nhàn tản rồi.

Cả một bản đều có dây mơ rễ má với nhau, không họ bên nội thì cũng là họ bên ngoại. Thanh niên nơi đây chẳng mấy khi ra ngoài, có giao thương với nhau thì cũng chỉ đợi đến chợ phiên diễn ra ở trung tâm xã vào ngày chủ nhật hàng tuần để mua bán, trao đổi vài thứ nhu cầu sinh hoạt lặt vặt.

IMG_7876.

Thanh niên ở đây, họ cũng chẳng có gì để mà giải trí, điện lưới thì chưa có, sóng điện thoại còn chập chờn chỗ nên không biết được cái gì gọi là 3G hay 4G. Nơi đây các gia đình vẫn giữ thói quen sinh hoạt theo từng chòm xóm nhỏ từ 5 đến 3 nhà. Các gia đình xung quanh thường giúp nhau cấy, hái, thu hoạch vụ mùa… Gần như ngày nào cũng vậy, xóm nhở nơi đây đều có một công việc chung để cứ đến chiều tối là họ tập trung ăn cơm với nhau, hàn huyên tâm sự. Còn các bậc trung niên, cụ già thì ăn nhanh xong ra chiếu trà uống nước, hút thuốc lào vặt và nói chuyện thời tiết mùa màng.

Bên mâm của mấy thanh niên thì bữa nào cũng có chút rượu, uống rượu vào miệng lưỡi của mấy anh chàng trơn chu hơn hẳn, lúc này các cô nàng má hồng hơn, ánh mắt họ nhìn nhau đắm đuối hơn. Và hầu hết những mối tình nên duyên đều từ những bữa cơm ấm cúng ấy. Họ chơi cùng nhau lúc bé, lớn lên cùng nhau, cùng nhau làm lụng, rồi lấy nhau và sinh con đẻ cái. Trong văn thơ người ta vẫn gọi như vậy là thanh mai trúc mã.

Thế rồi đường vào bản ngày càng được mở rộng hơn. Đường điện được kéo về, cái cột thu phát sóng Viettel được dựng lên trên cái ngọn đồi cao. Mấy anh công nhân đi làm công trình với những đôi chân đi tứ xứ, cái miệng dẻo quẹo toàn những lời khen hay khen đẹp ngọt như mía, đôi mắt hấp háy khi kể về những câu chuyện mới lạ ở một thế giới ngoài kia. Mấy món quà nhỏ dành cho những cô gái bản khi thì là những thỏi son hàng handmade dưới xuôi, lúc là chiếc vòng ngọc thiếu tuổi cũng đủ làm các cô háo hức rạo rực cả ngày.

Những chiếc smartphone trước kia chẳng có chỗ dùng, ngày nay được nam nữ thanh niên truyền tay nhau xem với cả sự tò mò, háo hức lẫn cả thèm khát. Lúc đầu chỉ có một nhà mua TV, rồi đến nhà khác cũng bàn nhau sắm lấy một cái.

IMG_7408.

Dần dần giá trị của đồng tiền nơi đây cũng trở nên quan trọng hơn trong đời sống, nhu cầu kiếm tiền trở nên cấp thiết hơn. Thế rồi người tuyển dụng của các công ty dưới xuôi cũng mò đến nơi bình yên này. Họ thủ thỉ vào tai các cô gái, khề khà bên ly rượu với các chàng trai. Họ mở máy tính bảng chỉ cho các chàng trai cô gái những ánh sáng đẹp mê ly của nơi phồn hoa chốn thị thành khiến các thanh niên nơi đây vô cùng thích thú.

Trong lúc nông nhàn, một người vì tò mò, vì muốn khám phá bạo dạn bỏ quê. Sau tháng lương đầu tiên sắm ngay cái điện thoại gọi về nhà với giọng hồ hởi vui lắm. Sau người này lại rủ thêm được ba đến năm người nữa theo chân. Sau vài tháng đến kỳ nghỉ phép người nào trở về trên người áo quần ai cũng xúng xính, mùi Comfort thơm nức mũi ngọt ngào, móng tay móng chân sạch sẽ, cổ tay ngón tay đeo chiếc đồng hồ thời trang xinh xinh hoặc chiếc nhẫn vàng Tây bé xíu.

Thích hơn cả là tay ai cũng cầm một chiếc smartphone mới giá bằng nửa tháng lương. Điều đặc biệt nhất là họ đã biết dùng Facebook, Zalo. Mỗi ngày dần qua đi, họ ko còn vui chơi cùng đám bạn như trước nữa, rảnh một chút là họ ôm chiếc điện thoại hý hoáy nhắn tin bằng những dòng chữ mà người đọc sõi phải dịch cả nửa ngày mới hiểu. Thế mà họ vẫn dịch được mới tài, rồi tủm tỉm cười, ánh mắt mơ màng xa xăm.

Và rồi, từng ngày lứa thanh niên rảnh rỗi đi hết, rồi đến lứa thanh niên đã có vợ có chồng cũng rậm rịch đi theo. Họ để một người ở nhà rồi một người đi công ty, người đi công ty đa số là phụ nữ. Mỗi khi được mời dự một bữa cơm chia tay, trong tôi lại dâng lên một nỗi buồn khó tả. Rồi đến một hôm, thành phần tri thức của bản cũng đòi đi. Đầu tiên là cô hội trưởng phụ nữ thôn, rồi đến cô vợ thôn đội trưởng kiêm kế toán mầm non, cuối cùng cả cô vợ của trưởng thôn cũng đi nốt.

Vốn khi cắm bản xây trường tôi thường ở tại luôn nhà một nhà cán bộ thôn để tiện hợp tác công việc và điều động nhân lực. Khi cậu em cán bộ thôn nói với tôi chuyện vợ muốn đi làm kinh tế ở công ty, tôi ko dám nói thẳng nhưng chỉ khuyên hãy suy nghĩ cho kỹ, ngoài kia nhiều điều mới lạ nhưng cũng nhiều cạm bẫy lắm em ạ!

Là thành phần tri thức của bản, lại là vợ của mấy kẻ có tý chức sắc, đương nhiên các cô đều là mấy cô gái có chút hương sắc núi rừng. Mà ngoài kia, đồ rừng đang được ưa chuộng lắm.

Nhưng lời khuyên của tôi ko mạnh bằng sức hút của 10-12 triệu tiền lương mỗi tháng. Ngày ăn bữa cơm chia tay, trong tôi đã dâng lên một dự cảm ko hay.

Trường làm xong đã được 2 năm, ngày khánh thành trường tôi như một người khách quý của cả bản. Dân bản tặng tôi cả những bộ quần áo đẹp nhất của dân tộc mình. Tôi uống say rồi chia tay trong sự lưu luyến của bản làng.

Một thời gian sau tôi nhận được rất nhiều lời mời kết bạn của các chàng trai cô gái nơi bản làng đó trên FB. Những người kết bạn ấy, họ đều đã ra ngoài đi làm công ty và biết dùng facebook. Chúng tôi theo dõi nhau, hỏi thăm nhau, và đôi khi họ xin lời tư vấn của tôi về một công việc hoặc thông báo cho tôi những thay đổi lớn của bản.

Họ kể cho tôi nghe về việc thanh niên ở bản uống rượu nhiều hơn, say nhiều hơn, hay đánh nhau với công nhân làm công trình. Họ kể chuyện những người già giờ ăn cơm cũng đều uống rượu và nói chuyện về những đứa con bỏ quê đi biền biệt. Họ kể về 2 đám tang, một chị thì vào rừng ăn lá ngón vì bị chồng đánh chửi, một ông bố uống rượu say bị chết đột tử. Đấy đều là những tin rất không vui.

Rồi đến một ngày khoảng 3 tháng trước tôi nhận được một cuộc điện thoại của một trong số các cô vợ đang đi làm công ty bên Bắc Ninh hỏi: “Thầy ơi, ở bên Hà Nội có công ty Massage tốt lắm hả thầy? Thầy có thể dẫn em đi được không?”

Tôi bảo ko tốt, nơi đấy không dành cho em.

“Tại sao ạ? Vậy thầy dẫn em đi xem thôi. Thầy dẫn đi thì chẳng sao đâu!”

Không được, nơi đấy thầy cũng ko dám vào. Câu chuyện chấm dứt như vậy.

Bẵng đi thời gian sau, thì được biết tin có bà chị họ cùng quê đã sang dẫn cô gái ấy đi tham quan công ty Massage rồi.

Cách đây 2 tháng, tôi lại nhận được tin không vui nữa đó là cậu em cán bộ thôn bỏ việc thôn bản đi làm công ty cùng vợ. Theo tôi tìm hiểu, cậu em đi chẳng phải vì kiếm thêm tiền mà đi làm để gần vợ và trông vợ. Thấy bảo vợ ít khi gọi điện về như lúc đầu và hết giờ làm lại hay đi chơi.

Ngày hôm nay, đọc trên Facebook thấy một cậu em cán bộ khác của thôn đăng dòng trạng thái, chúc người vợ của mình ra đi tìm được hạnh phúc mới.

Mới hôm qua thôi, vợ của cậu ấy đã thu dọn đồ cá nhân ra đi không một lời nhắn nhủ, chạy theo tiếng gọi tình yêu với một anh phụ xe đường tuyến từ trên bản xuống công ty. Bỏ lại 2 thằng cu con thằng 4 thằng 5 tuổi cho bố nuôi.

Vậy là cái dự cảm ko tốt kia của tôi sau gần 2 năm đã lần lượt trở thành hiện thực. Câu chuyện đời người thì vẫn còn dang dở, nhưng chỉ thấy buồn.

Một câu chuyện có thật về một bản làng đã từng rất bình yên!

bài liên quan
Bình yên tôi có, cả đời chẳng mang tên anh...

Bình yên tôi có, cả đời chẳng mang tên anh...

Tôi vẫn luôn tâm niệm rằng, bình yên trong đời tự tâm mà thành, bởi nếu cứ cầu cạnh quá nhiều vào thứ gọi là tình yêu thì chỉ khiến bản thân mãi chấp mê bất ngộ. Tình ái cũng chẳng phải là điều hiển nhiên, có duyên ắt gặp gỡ, không nợ thì sớm muộn cũng đứt gãy mà thôi.
Hồ sơ gây án của nhóm

Hồ sơ gây án của nhóm 'xã hội đen' Trưởng “hàng” ở Hải Dương

Công an tỉnh Hải Dương mới đây vừa bắt đối tượng Hoàng Văn Trưởng (Trưởng “hàng”, SN 1984, ngụ đường Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương) và một số đồng phạm để điều tra một loạt tội danh.
Có bình yên nào “không xót xa”?

Có bình yên nào “không xót xa”?

Mượn câu hát của nhạc sĩ Việt Anh “Có bình yên nào không xót xa...” để nói về những ngày tháng “không bao giờ quên”. Trong những này cả nước dường như “được nghỉ”, để làm nhiệm vụ khác “tự giác chống dịch”. Bên cạnh đó, vẫn có những “người hùng” thầm lặng canh sự “bình yên” cho cả nước thực hiện tốt nhiệm vụ trước mắt.
Những "gọng kìm thép" giữ gìn bình yên cho nhân dân

Những "gọng kìm thép" giữ gìn bình yên cho nhân dân

Các lực lượng 363 tại TP Hồ Chí Minh và 911 tại TP Đà Nẵng, 141 tại TP Hà Nội được ví như những “gọng kìm thép” bảo vệ an ninh trật tự tại các đô thị lớn.
Máu vẫn đổ giữa thời bình

Máu vẫn đổ giữa thời bình

Hơn 40 năm, chiến tranh tưởng đã lùi xa. Nhưng vẫn còn đó những hy sinh thầm lặng và máu vẫn đổ cho cuộc sống bình yên. Đó là những người lính canh giữ từng tấc đất phên dậu Tổ quốc, đó là những người lính phi công như cánh hạc trắng về trời… Các anh ra đi đột ngột khi đang làm nhiệm vụ, để lại cho người thân, đồng đội những khoảng trống mênh mông…
Bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới

Bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã phát huy bản chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Nhiều dự án đang đồng loạt triển khai, nhiều chỉ đạo của chính quyền địa phương quyết tâm xây dựng một phố biển Cửa Lò -điểm đến lý tưởng của khách du lịch.
Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM) tổ chức và đón gần 100 du khách tham quan tour đêm tại Khu tái hiện Vùng giải phóng với chủ đề “Trăng chiến khu”.
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.