Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Biên kịch Kim Ngân tiết lộ chuyện đời của các nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”

Văn hóa
04/10/2018 09:50
Hà Tùng Long
aa
Biên kịch Kim Ngân đã khá xúc động khi kể lại chuyện đời của các nguyên mẫu thật trong phim “Quỳnh búp bê”.


“Quỳnh búp bê” là bộ phim đang thu hút sự chú ý rất lớn của khán giả truyền hình. Bộ phim được xây dựng từ chất liệu của một câu chuyện có thật và được nhà biên kịch Kim Ngân - người dẫn quen thuộc của “Người xây tổ ấm” chắp bút.

Chia sẻ về lý do đưa câu chuyện của nhân vật “Quỳnh búp bê” lên phim, biên kịch Kim Ngân tâm sự: “Tôi đưa Quỳnh búp bê lên phim bởi đây là một câu chuyện có thật, nó cực kỳ éo le, hấp dẫn mà tôi cho rằng khán giả nào cũng muốn nghe, cũng muốn xem câu chuyện ấy ở trên sóng truyền hình”.

Biên kịch Kim Ngân.
Biên kịch Kim Ngân.

Biên kịch Kim Ngân chia sẻ, tất cả những nhân vật như Quỳnh “búp bê”, My “sói”, Lan, Cảnh… đều là những nhân vật có thật trong câu chuyện mà chị được nghe cách đây hơn 10 năm.

“Đây là câu chuyện có thật mà tôi được nghe cách đây hơn 10 năm trước, từ ngày còn giữ vai trò chính của chuyên mục “Người xây tổ ấm”. Trong một lần đến Trung tâm Giáo dục - Lao động số 2 (Trại phục hồi nhân phẩm số 2) để phỏng vấn các cô gái từng là “gái làng chơi” đang cải tạo lao động tại đây, tôi đặc biệt chú ý đến một em gái rất trẻ, gương mặt bầu bĩnh… Em ấy nhất định không hé môi nói một lời nào, trong khi tất cả các phụ nữ khác dù e dè hay dạn dĩ, đều trả lời phỏng vấn tôi. Gần hết buổi sáng, sau khi đã phỏng vấn được kha khá các nhân vật, tôi định ra về.

Trước khi rời đi, tôi lại gần em gái ấy hỏi: “Con có muốn nhắn gì cho bố mẹ ở nhà không? Cô sẽ đến tận nơi chuyển lời cho”. Thật bất ngờ, cô bé ấy mặt đanh lại, nói nhỏ nhưng đầy căm hận: “Cháu không có gì để nói với họ”. Tôi nhận ra đây sẽ là câu chuyện đặc biệt nên đã dời lịch quay để kiên nhẫn thuyết phục cô bé trả lời phỏng vấn mà đúng ra là kể cho tôi nghe câu chuyện đời mình. Sau gần 1 giờ thuyết phục, em đã đồng ý kể cho tôi nghe về số phận không thể bất hạnh hơn của mình”, biên kịch Kim Ngân kể.

Theo nữ biên kịch, Quỳnh được đưa vào Trung tâm Giáo dục - Lao động Xã hội số 2 trong một đợt truy quét. Quỳnh sinh ra trong một gia đình có 2 anh em. Gia đình cô đang sống yên ấm, bố mẹ rất hạnh phúc, kinh tế khá ổn định nhờ bố cô chăm chỉ làm lụng và mẹ cô tiết kiệm chi tiêu thì tai họa ập xuống. Bố Quỳnh không may bị tai nạn giao thông qua đời mà không kịp nói gì với vợ con. Mẹ cô hụt hẫng về tình cảm, mất đi chỗ dựa vững chắc. Bà vốn là người được chăm sóc, quan tâm, chiều chuộng… nên khi bố Quỳnh mất đi, mẹ cô nhanh chóng tìm nơi bấu víu.

Một người đàn ông bẻm mép đã chiếm được cảm tình của mẹ Quỳnh khi tỏ ra ga-lăng, giúp đỡ mẹ cô và thường an ủi bà khi bà buồn. Họ đăng ký kết hôn sau khi bố cô qua đời được 3 năm và bố dượng chuyển đến sống với ba mẹ con cô. Anh trai Quỳnh sau đó đỗ đại học, đi học xa, ở nhà chỉ còn Quỳnh, mẹ và bố dượng.

Ngoài đời, Quỳnh là một cô gái có số phận vô cùng đáng thương.
Ngoài đời, Quỳnh là một cô gái có số phận vô cùng đáng thương.

“Bố dượng Quỳnh đã tìm mọi cách lạm dụng tình dục con riêng của vợ nhiều lần. Quỳnh đã có lần nói với mẹ nhưng lão ta rất biết cách làm cho mẹ Quỳnh tin cô nói dối do ghét lão. Mẹ Quỳnh lúc này chìm ngập trong hạnh phúc với chồng mới nên nghe lời hắn ta răm rắp. Quỳnh lại xinh đẹp nên rất nhiều bạn trai học cùng trường săn đón. Bố dượng vin vào đó nói với mẹ Quỳnh là con bé có tính trai gái, mẹ Quỳnh càng tin lão ta.

Mấy lần, Quỳnh nổi loạn bỏ nhà đến nhà bạn ngủ do bị bố dượng xâm hại nên mẹ cô càng tin cô bé có tính lẳng lơ. Cho đến một ngày, Quỳnh không chịu đựng được lão bố dượng thú tính, cô vớ con dao rạch ngang mặt lão và vùng chạy ra ngoài trời tối. Từ đó, Quỳnh sa chân vào ổ buôn người.

Về gia đình Quỳnh, anh trai bỏ học đi tìm em khắp nơi. Bố dượng Quỳnh sau này lừa mẹ cô, bán đi căn nhà bố mẹ cô dành dụm rồi bỏ mẹ cô theo nhân tình mới. Mẹ cô lúc này mới biết rõ sự thật về con người lão. Bà sốc tới hóa điên và mất khi chưa gặp lại được Quỳnh.

Khi thuyết phục được Quỳnh kể câu chuyện của đời cô, tôi có ý định viết một cuốn tiểu thuyết dài tên “Quỳnh búp bê”. Quỳnh là tên thật của cô, “búp bê” là do tôi đặt cho cô vì khuôn mặt bầu bĩnh - trẻ thơ của Quỳnh. Sau đó, cơ duyên đưa tôi đến với Trung tâm Sản xuất phim truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam, tôi đã bàn với đạo diễn Đỗ Thanh Hải đưa câu chuyện này lên phim và nhận được sự đồng tình của nam đạo diễn này”, biên kịch Kim Ngân xúc động chia sẻ.

Theo nữ biên kịch, cảm xúc của chị khi viết kịch bản phim này là rất thương nhân vật Quỳnh bởi cô như cô con gái nhỏ của chị đang đi du học nước ngoài.

“Quỳnh như con chim non chấp chới giữa trời giông bão. Cô từ một đứa trẻ vị thành niên buộc phải rời nhà, nơi đã không còn là tổ ấm. Cô bị quăng quật, bầm dập… tận đáy sâu xã hội. Cô đã buộc phải biến chất để có thể tồn tại trong cái thế giới khủng khiếp mà khi còn bố, cô không bao giờ nghĩ mình có thể sa chân vào.

Cảnh và My
Cảnh và My "sói" đều là những nhân vật có thật được xây dựng dựa trên lời kể của Quỳnh.

Chính Quỳnh là người giúp tôi có cái nhìn đa chiều hơn với gái mại dâm vì trước đó tôi từng nghĩ ai làm gái mại dâm cũng đáng ghét, đáng khinh… Họ là những kẻ hám tiền, lười biếng và chuyên phá hoại hạnh phúc nhà người khác. Tôi nhìn gái mại dâm với sự khinh ghét không cần biết lý do. Tôi đã nghĩ, họ làm gái bởi họ muốn thế.

Câu chuyện của Quỳnh khiến tôi chú ý nhiều hơn tới xuất phát điểm của gái mại dâm. Chẳng hạn, hoàn cảnh của Quỳnh, lỗi không thuộc về cô ấy mà là lỗi ở gia đình và xã hội. Khi chúng ta nhìn thẳng vào sự thật ấy, có nghĩa là chúng ta công bằng hơn với họ. Tôi muốn câu chuyện này được lên phim.

Cảm xúc của tôi là đồng cảm với một thân phận khốn khổ còn quá non nớt giữa bão tố cuộc đời. Tôi muốn gióng hồi chuông cảnh tỉnh tới các bà mẹ, ông bố, tới các cơ quan, ban ngành, chức năng rằng tệ nạn mại dâm ngấm ngầm hoạt động mọi nơi, mọi lúc, âm ỉ như “lò than” chưa bao giờ tắt và sức công phá của nó thì không thể làm ngơ.

Tệ nạn mại dâm đã hủy hoại tương lai của nhiều cô gái như Quỳnh. Những cô gái trẻ đáng ra phải có được một quãng đời thanh xuân hạnh phúc và tươi đẹp. Tệ nạn mại dâm đẻ ra những tên Cấn, Phong… sẵn sàng giết người vì tiền, sống trên thân xác người khác, kiếm những đồng tiền bẩn nhuốm máu và nước mắt. Những chi tiết có trong vai Quỳnh hoàn toàn có thật. Đạo diễn chỉ có bớt đi cho đỡ ghê rợn chứ hầu như không thêm gì”.

Biên kịch Kim Ngân cũng cho biết thêm rằng, những nhân vật: Cảnh, Cấn, Lan, My sói đều là những nhân vật có thật trong lời kể của Quỳnh. Khi sa chân vào “ổ” Thiên Thai, Quỳnh được Lan yêu quý và giúp đỡ, trong khi My lại chuyên tìm cách hãm hại cô vì thấy cô xinh đẹp, trẻ trung… sẽ là mối họa cho My.

My cũng chính là hình mẫu khiến Quỳnh vươn đến bởi suy nghĩ rất đơn giản: “Phải như My mới kiếm được nhiều tiền, mong trả hết nợ cho Cấn để thoát thân”.

Phong - con trai ông chủ Cấn ngoài đời từng nghiện hút và qua đời vì bệnh xã hội.
Phong - con trai ông chủ Cấn ngoài đời từng nghiện hút và qua đời vì bệnh xã hội.

“Trong câu chuyện của Quỳnh, Lan không phải là kẻ được giao để huấn luyện Quỳnh. Cô chỉ đơn thuần là bà chị thương Quỳnh mà giúp đỡ. Cảnh là nhân vật có thật, xuất phát điểm là một thanh niên hiền lành, tử tế… nhưng hoàn cảnh đưa đẩy mà hóa thành tên ma cô máu lạnh, hận đời, hận đàn bà. Tuy nhiên, trong sâu thẳm của tâm hồn, Cảnh vẫn tràn đầy tình thương với Quỳnh và muốn ra tay nghĩa hiệp cứu cô.

Cấn là ông chủ chứa của Quỳnh. Theo như lời cô ấy kể thì Cấn bé nhỏ, nham hiểm, khéo miệng, lo lót đâu vào đấy. Đối với ông ta, tiền có sức mạnh sai khiến vạn năng. Chuyện nhà Cấn ngoài đời, vợ đi chùa do thấy chồng làm quá nhiều chuyện bất nhân. Con Cấn là Phong cũng là nguyên mẫu mà Quỳnh biết ngoài đời.

Nhìn chung, với những nhân vật có thật từ nguyên mẫu, Quỳnh búp bê gần như là sự thật. Dưới bàn tay đạo diễn Mai Hồng Phong, các nhân vật được lột tả sinh động, bản chất được khắc họa rõ nét, đó là một thành công lớn”, biên kịch Kim Ngân cho biết thêm.

bài liên quan
Quang Hải mệt mỏi trong buổi tập đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam

Quang Hải mệt mỏi trong buổi tập đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải tỏ ra thấm mệt trong buổi tập đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho hai trận gặp Oman và Nhật Bản.
Thượng tá Trịnh Xuân Hảo - diễn viên phim "Quỳnh búp bê" bất ngờ nhận giải thưởng ý nghĩa

Thượng tá Trịnh Xuân Hảo - diễn viên phim "Quỳnh búp bê" bất ngờ nhận giải thưởng ý nghĩa

Nhạc sĩ Trịnh Xuân Hảo, người thủ vai chồng hụt của Lan Cave trong "Quỳnh búp bê" nhận giải nhì cuộc thi sáng tác ca khúc “Giai điệu nơi tuyến đầu”.
Vẻ đẹp nóng bỏng của diễn viên Thanh Hương từ chối "lời gạ gẫm" nghìn đô

Vẻ đẹp nóng bỏng của diễn viên Thanh Hương từ chối "lời gạ gẫm" nghìn đô

Dù đã là người phụ nữ có gia đình nhưng nữ diễn viên Thanh Hương vẫn không tránh khỏi những lời gạ gẫm khiếm nhã, đổi chác tình - tiền.
Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019

Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019

Với chủ đề “Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển”, Ngày hội sẽ diễn ra từ 21-26/11 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam.
Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019

Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019

Với chủ đề “Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển”, Ngày hội sẽ diễn ra từ 21-26/11 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam.
Vì sao HLV Park Hang Seo không cho cầu thủ ăn mừng sau trận thắng UAE

Vì sao HLV Park Hang Seo không cho cầu thủ ăn mừng sau trận thắng UAE

Thay vì tiến tới gần các khán đài để ăn mừng chiến thắng và cảm ơn các CĐV, đội tuyển Việt Nam bất ngờ được thầy Park yêu cầu phải rút lui sớm vào phòng thay đồ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.