Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Bí quyết nào để phụ nữ thành công vẫn giữ được hạnh phúc gia đình?

Văn hóa
20/10/2019 14:10
Hán Thu Hà
aa
Ngày nay, khái niệm bình đẳng giới không còn quá xa lạ trong xã hội hiện đại khi phụ nữ chiếm giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp. Nhưng, cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là một câu hỏi khó, một vấn đề mà bất cứ người phụ nữ nào cũng gặp phải.


Anh274.

Chân dung một số người phụ nữ tài ba giữ vai trò lãnh đạo trong bộ máy chính trị tại quốc gia họ.

Phụ nữ thành đạt ở Thuỵ Điển

Khi xã hội hướng tới bình đẳng giới, đồng nghĩa với sự ghi nhận lẽ công bằng trong phân chia công việc giữa các lao động nam và nữ. Song, thực tế chỉ ra rằng, phụ nữ có xu hướng thành công trong sự nghiệp lại chịu áp lực cao hơn về gia đình so với đàn ông. Nói cách khác, họ có thể cảm thấy khó khăn hơn khi phải cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình.

Thuỵ Điển là một quốc gia đi đầu trong chính sách bình đẳng giới. Song, theo một nghiên cứu mới nhất về phụ nữ nước này cho thấy, phụ nữ càng thành đạt trong sự nghiệp của họ càng có nhiều gặp nhiều mối lo lắng trong quan hệ gia đình hơn.

Cách đây 30 năm, tỷ lệ giáo dục đại học của phụ nữ Thụy Điển đã vượt qua so với đàn ông và việc tham gia vào lực lượng lao động của họ đạt đến mức tương tự. Ngày nay, tỷ lệ nữ là CEO, thành viên hội đồng quản trị và nghị sĩ cấp cao nhất thuộc hàng cao nhất thế giới.

Và phụ nữ sau khi trở thành CEO sẽ bắt đầu ly hôn với tốc độ cao hơn rõ ràng so với những người đàn ông có cùng sự chuyển đổi nghề nghiệp. Ly hôn sau khi thăng chức ở các vị trí hàng đầu dường như là nỗi ám ảnh của phụ nữ trong lĩnh vực tư nhân.

Nguyên nhân ly hôn tại nước này được cho là sự thăng tiến trong công việc ở phụ nữ dễ tạo ra những xích mích do giữa họ không cân bằng được kinh tế và tình trạng hôn nhân, phụ nữ dành thời gian cho công việc nhiều hơn là thời gian cho gia đình.

Xét thấy, một “nút thắt” dẫn đến ly hôn gia tăng ở người phụ nữ khi thành công trong công việc là do ít dành thời gian cho gia đình. Quan điểm người phụ nữ phải “nữ công gia chánh” có lẽ không chỉ riêng ở Thụy Điển mà hầu hết tại các nước khác ngay cả Việt Nam.

Bình đẳng giới chưa thực sự hiệu quả khi không làm thay đổi nhận thức của con người khi họ phải đứng giữa hai ranh giới sự nghiệp và gia đình. Cùng là một vị trí, nhưng người đàn ông khi tham gia việc xã hội sẽ được giảm bớt trách nhiệm trong việc chăm sóc gia đình, con cái, còn người phụ nữ thì không được như vậy.

Bởi vậy, khi phụ nữ hy sinh quá nhiều cho sự nghiệp, họ có xu hướng phải đánh đổi bằng hôn nhân - gia đình do những định kiến về văn hóa – xã hội và vai trò giới truyền thông. Quan niệm từ xưa tới nay của giới truyền thống là phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nội trợ, bếp núc, chăm sóc con cái, gắn chặt họ với thiên chức của người mẹ, người vợ, người con, khiến vị trí lãnh đạo trên chiến trường của họ thường đứng sau nam giới. Thông thường, họ phải nỗ lực làm việc gấp đôi mới được thừa nhận.

Có nhiều người chồng chỉ yêu cầu vợ ở nhà chăm sóc con cái, gia đình, nội trợ; còn vấn đề kinh tế là việc của chồng. Điều này có thể là một sự “giam cầm” đối với những người phụ nữ thông minh, tài năng và có tham vọng vươn lên trong cuộc sống.

Mặt khác, họ vẫn cần cả gia đình và công việc. Nếu gặp người chồng yêu thương, thông cảm, vị tha, tôn trọng cùng xây đắp gia đình, những phụ nữ này có xu hướng cân bằng hơn trong cuộc sống. Nhưng ngược lại, người chồng không thể thấu hiểu và chia sẻ với vợ là một áp lực tâm lý lớn đối với phụ nữ nói chung, không riêng phụ nữ thành đạt.

Anh275.

Phụ nữ hoàn toàn có thể làm nên sự nghiệp như đàn ông.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự đổ vỡ trong quan hệ hôn nhân gia đình đa phần từ những vấn đề không thể hoà giải giữa hai vợ chồng, sau đó mới nhắc tới mối quan hệ của phụ nữ với những thành viên khác trong gia đình.

Không còn là hy sinh và đánh đổi

Việc có thể cân bằng giữa sự nghiệp và các mối quan hệ gia đình là một mục tiêu của nhiều người. Tuy tỷ lệ ly hôn ở phụ nữ có sự nghiệp thành công tại Thụy Điển xếp hạng cao, nhưng họ cũng có khả năng kết hôn và sinh con như nhau. Nói cách khác, phụ nữ có thành công trong sự nghiệp không cần phải từ bỏ việc có gia đình.

Một định kiến phổ biến trước đây cho rằng phụ nữ phải lựa chọn và hy sinh, hoặc có gia đình hoặc có sự nghiệp. Thực tế xã hội hiện đại cho thấy điều này không còn đúng với mọi tình huống, người phụ nữ có thể chủ động lựa chọn bạn đời phù hợp và cùng xây dựng một mái ấm hạnh phúc, đồng thời đạt được đỉnh cao trong công việc.

Chia sẻ với báo chí, bà Phạm Thị Thúy, chuyên viên tham vấn tâm lý Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM, cho rằng: “Giữa hai khía cạnh này không có sự cân bằng tuyệt đối mà ta phải biết ưu tiên trong từng giai đoạn cuộc đời, giai đoạn nào sẽ cần ưu tiên cái gì hơn, mỗi người phụ nữ nên đặt ra mục tiêu và cân đối những mục tiêu đó trong từng thời điểm”.

Do đó, một người phụ nữ thành công phải có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Đừng để công việc cuốn mình đi theo, cũng đừng vì gia đình mà đánh mất ước mơ hay đam mê trong công việc.

Các nhà khoa học cho rằng phụ nữ có thể đảm nhận rất nhiều vai trò khác nhau. Họ có thể vừa là người mẹ, người vợ vừa là nhà khoa học, nhà chính trị và nhà quản lý. Từ đó, phụ nữ có thể lựa chọn, quyết định và làm tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội với tinh thần trách nhiệm cao và đạo đức nghề nghiệp tốt. Đây cũng là nét khác biệt đáng chú ý trong cách thức lãnh đạo và quản lý giữa nam và nữ.

Một trong số những người phụ nữ quyền lực trên thế giới có cuộc sống gia đình hạnh phúc và sự nghiệp thành công như bà Wojcicki - Giám đốc điều hành của Youtube và cũng là mẹ của 5 con nhỏ, từng chia sẻ bí quyết cân bằng giữa gia đình và công việc theo cách vô cùng độc đáo: “Khi ở nhà, tôi luôn có quy tắc là không kiểm tra email từ 6 đến 9 giờ tối.

Sẽ luôn có công việc ở đó chờ bạn, nhưng điều quan trọng là hãy học cách ngắt kết nối nếu cần thiết”. Đối với bà Wojcicki, đây không chỉ là cách tốt để dành thời gian cho gia đình mà đó còn là một chiến lược giúp bà sắp xếp thời gian hợp lí và làm việc năng suất hơn trước khi trở về nhà.

Phá vỡ định kiến về giới

Nền kinh tế càng phát triển, phụ nữ càng có nhiều cơ hội hơn. Nó phá vỡ sự phân công lao động cứng nhắc theo giới, cho phép phụ nữ tham gia vào nền kinh tế thị trường và khiến nam giới phải chia sẻ trách nhiệm chăm sóc gia đình, tiến tới một thời đại bình đẳng trong công việc, và gia đình, đề cao năng lực lãnh đạo và tôn trọng quyền lực của người phụ nữ trong xã hội.

Anh276.

Đàn ông có thể chia sẻ công việc nhà với người phụ nữ để xóa bỏ định kiến việc nhà với người phụ nữ.

Theo thống kê tại Bản đồ tham chính của phụ nữ thế giới năm 2014 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Quỹ Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) cho thấy, “phái yếu” đang tham gia ngày càng sâu rộng hơn trong đời sống chính trị - xã hội của các nước. Tỷ lệ phụ nữ trong Quốc hội các nước Bắc Âu đứng đầu thế giới với 42.1% khiến khu vực này luôn chiếm thứ hạng cao về chỉ số quyền lực của phụ nữ và bình đẳng giới.

Từ giai đoạn 2016 – 2017, tỷ lệ phụ nữ tham chính càng ngày càng tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thống kê mới đây nhất, đến tháng 6/2018, trong số 7 quốc gia (Trung Quốc, Cu Ba, Bắc Triều Tiên, Lào, Cộng hòa dân chủ Ả rập Xarauy, Tuốc-mê-nit-xtan và Việt Nam), Việt Nam đứng thứ 3 về tỷ lệ phụ nữ tham chính cấp quốc gia. (24,4%).

Đó là kết quả của những nỗ lực, cố gắng của bản thân các nữ cán bộ nói riêng và cả hệ thống chính trị ở nước ta thời gian qua nói chung. Trong số các đại biểu của Quốc hội Việt Nam, tổ chức quyền lực cao nhất, phụ nữ chiếm 27,3% và được Liên Hiệp Quốc đánh giá là: “Phụ nữ Việt Nam tham gia hoạt động chính trị cao nhất thế giới”.

Tiêu biểu như Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch quốc hội Tòng Thị Phóng là các nữ chính khách có uy tín của nước ta.

Người phụ nữ có quyền lực không chỉ thành công trên mặt trận “tham chính” mà còn họ còn là những người luôn tự chủ, độc lập trong tài chính và sự nghiệp của mình, nắm giữ những vị trí quan trọng trong công việc.

Theo một nghiên cứu mới nhất về chủ đề “Phụ nữ trong kinh doanh” năm 2019, tỉ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp tại Việt Nam đạt 36%, đứng thứ hai ở Châu Á và cao hơn mức trung bình của thế giới là 29%. Có thể thấy, nữ giới ngày càng khẳng định năng lực của mình trên chiến trường chính trị và hoàn toàn có năng lực lãnh đạo, làm việc và thành công trong sự nghiệp như nam giới.

bài liên quan
Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Không phải ngẫu nhiên phụ nữ được ưu ái gọi là “phái đẹp”. Bởi, khi sinh họ có giá trị khác biệt, phụ nữ in dấu trong mắt người khác với dáng vẻ đặc biệt điều đó đã tạo nên một bức tranh đa sắc, không bị giới hạn bởi bất cứ khuôn mẫu nào.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai đã cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị hẹp khít động mạch phổi (một bệnh tim bẩm sinh phức tạp).
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.