Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Bí mật đằng sau biệt thự, mùi và… cảnh “nóng” trong “Ký sinh trùng”

Văn hóa
17/02/2020 19:05
Bích Ngọc
aa
Trong “Parasite”, ngôi nhà là “diễn viên không lời” ấn tượng nhất, mùi là yếu tố vô hình ám ảnh nhất, cảnh “nóng” là tình tiết có tính bước ngoặt cần thiết nhất.


Biệt thự - “Diễn viên không lời” ấn tượng nhất

Anh93.

Ngôi sao thực sự trong bộ phim “Parasite” chính là ngôi nhà

Ngôi sao thực sự trong bộ phim “Parasite” theo đánh giá của bài bình phim trên tờ The Guardian (Anh) chính là ngôi nhà. Theo tìm hiểu, 4 bối cảnh đã được dựng lên rất cẩn thận, cầu kỳ, tỉ mỉ để tạo nên những khuôn hình đặc tả nội thất căn biệt thự sang trọng trong phim - một công trình sử dụng nhiều gỗ và kính.

Các diễn viên trong “Parasite” đều hoàn tất phần vai của mình một cách hoàn hảo, nhưng ngôi nhà trong phim cũng có một màn diễn xuất vô cùng ấn tượng, đó là một căn biệt thự với lối kiến trúc hiện đại, xa hoa và đẹp đẽ, máy quay lia đến đâu đều cho thấy nội thất trong nhà được sắp đặt hoàn hảo đến đó. Đây là biệt thự của gia đình Park giàu có.

Trong phim, biệt thự này vốn được thiết kế bởi một kiến trúc sư nổi tiếng, còn trong thực tế, đạo diễn Bong đã cho thực hiện 4 bối cảnh được sắp đặt, dàn dựng công phu, đồng thời đòi hỏi nhiều công sức trong khâu biên tập hình ảnh. Biệt thự ấy trông ra một sân vườn rộng rãi, trồng cỏ xanh mướt.

Căn biệt thự này hoàn toàn đối lập khi đem so sánh với không gian sống của gia đình nhà Kim. “Parasite” cũng như nhiều bộ phim mang yếu tố giật gân, trong đó, một ngôi nhà thoạt tiên xuất hiện đẹp đẽ, hoàn hảo bỗng trở thành một nơi ẩn chứa những bí mật rợn người. Những phim có chi tiết ngôi nhà kiểu này thường là phim kinh dị.

Anh94.

Ngôi nhà trong phim có một vị trí đặc biệt trong tổng thể nội dung

Mặc dù “Parasite” không phải một phim kinh dị thực sự, nhưng ngôi nhà trong phim có một vị trí đặc biệt trong tổng thể nội dung, với những bí mật đen tối ẩn giấu dưới tầng sâu. Bí mật ấy sẽ từ từ mở ra khi những mảng không gian tối tăm nằm trong chính căn biệt thự hào nhoáng được hé lộ, để rồi từ tầng sâu, những bước ngoặt của nội dung phim bắt đầu xảy ra.

Đẳng cấp của “Parasite” đến từ những ý nghĩa ẩn dụ mà ngôi nhà trong phim chứa đựng, đó là sự phân biệt đẳng cấp âm thầm nhưng khắc nghiệt và cay đắng, được thể hiện ngay trong chính nội tại căn biệt thự đẹp đẽ hoàn hảo đó.

Căn biệt thự trong “Parasite” là một công trình biểu trưng cho sự giàu có xa hoa, nhưng đồng thời nó cũng ẩn giấu chiều sâu khủng khiếp của những bí mật và sự khốn cùng.

Không phải ngẫu nhiên mà trong căn nhà ấy, người chủ gia đình - ông Park - luôn được khắc họa trong tư thế bước lên cầu thang dẫn lên tầng trên; còn những bậc thang đi xuống luôn gắn liền với những người giúp việc cho gia đình nhà Park. Sự khác biệt trong vị thế giữa các nhân vật còn thể hiện ở chính những nấc thang mà họ bước đi.

Đạo diễn Bong đã đặt vào ngôi nhà trong “Parasite” nhiều ý nghĩa biểu tượng, với những hình ảnh ẩn dụ sâu sắc, và nhờ thế mà đưa bộ phim lên một đẳng cấp khác. Xem xong bộ phim, khán giả sẽ không chỉ nhớ tới những nhân vật và tình tiết, mà hẳn còn rất nhớ tới bối cảnh căn biệt thự - “nhân vật chính không lời” của bộ phim.

Mùi - Yếu tố vô hình ám ảnh nhất

Anh95.

Bên cạnh thị giác và thính giác, “Parasite” đã đưa yếu tố... khứu giác

Bên cạnh thị giác và thính giác, “Parasite” đã đưa yếu tố... khứu giác vào làm tâm điểm trong chuyện phim đặc tả cuộc xung đột giàu nghèo. Bộ phim đề cao yếu tố hình ảnh (thị giác) và âm thanh (thính giác), nhưng chính yếu tố mà người xem không thể nào cảm nhận trực tiếp được - mùi (khứu giác) - mới là điều khiến họ phải cố gắng hình dung và nhớ tới nhiều nhất sau khi xem xong bộ phim.

Bạn không thể nào tránh khỏi những ý nghĩ về... mùi được đề cập trong phim. Mùi ở đây không chỉ là biểu trưng cho đẳng cấp xã hội, mà còn như một yếu tố đe dọa lột trần gốc gác nhân thân của một người, cùng những bí mật u tối đang được người đó ẩn giấu. Đạo diễn Bong Joon-ho đã khiến một yếu tố mơ hồ trở thành một chi tiết đắt giá trong phim.

Chuyện phim xoay quanh gia đình nhà Kim sống trong căn hộ tầng “bán hầm” u tối, ẩm thấp. Sau này, ngay cả khi gia đình nhà Kim đã “gặp thời”, đã nhận được những công việc rất lý tưởng thì những lời nói dối của họ về bằng cấp, về kinh nghiệm công việc vẫn đối diện với nguy cơ bị lột trần chỉ bởi... mùi của họ.

Bỗng nhiên một yếu tố nằm ngoài khả năng cảm nhận trực tiếp của người xem - mùi - lại trở thành tâm điểm diễn biến xoay quanh số phận các thành viên trong gia đình nhà Kim.

Anh96.

Trong “Parasite”, sự bất bình đẳng xã hội không thể hiện quá đơn giản thông qua tiền bạc hay vật chất đơn thuần

Trong “Parasite”, sự bất bình đẳng xã hội không thể hiện quá đơn giản thông qua tiền bạc hay vật chất đơn thuần, từ “nghèo” thậm chí còn không được sử dụng trong lời thoại tiếng Hàn của các nhân vật. Vậy nhưng cái nghèo của nhà Kim được lột tả rất rõ ràng, thấm thía nhất chính là qua… mùi của họ.

Chi tiết về mùi lần đầu tiên xuất hiện trong phim là khi cậu bé nhà Park nhận xét rằng mùi của bác lái xe và bác quản gia rất giống nhau. Tới khi chính ông Park cũng bắt đầu để ý tới mùi của người lái xe, thì người xem cũng bắt đầu cố “ngửi” ra cái mùi đang được đặc tả trong phim.

Yếu tố mùi này khiến các thành viên nhà Kim nhận ra rằng dù họ có hóa thân thành ai, mặc quần áo thế nào, kiếm đồng lương ra sao... thì họ cũng không bao giờ có thể khỏa lấp đi cái mùi đặc trưng trên người mình.

Khi nhà bị ngập nước, ông Kim đã không ngần ngại lội qua dòng nước ngập bẩn thỉu, hoàn toàn không nề hà mùi hôi của dòng nước ấy, để lội xuống tầng hầm cứu một ít đồ dùng ít ỏi của gia đình.

Còn ông Park vốn vẫn bị ám ảnh bởi thứ mùi mà ông ta cho là rất khó chịu, thì ngay cả khi đang phải đối diện với hoàn cảnh nguy nan khẩn cấp, tình huống đe dọa tới an nguy tính mạng của các thành viên trong gia đình, ông ta vẫn phải dừng lại một nhịp vì… “cái mùi đó”. Yếu tố mùi được đặc tả đầy ám ảnh trong các tình huống của phim.

Anh97.

Mùi thực sự phản ánh đời sống của chúng ta

Đạo diễn Bong chia sẻ: “Mùi thực sự phản ánh đời sống của chúng ta. Nó cho thấy bạn đang phải vật lộn như thế nào trong cuộc sống, bạn đang làm công việc gì. Khi ta ngửi thấy mùi của người khác, ta thường không nói ra, bởi sợ điều đó là thô lỗ. Chính qua yếu tố mùi mà căng thẳng gia tăng trong phim, tạo nên những tầng lớp dẫn tới bi kịch sau cùng”.

Trong “Parasite”, mùi gắn với những xúc cảm u tối: giận dữ, ngờ vực, khó chịu, lo lắng... Đạo diễn Bong rất chú ý yếu tố hình ảnh trong phim, nhưng mùi vẫn nắm vai trò trung tâm. Mùi đánh thức ký ức và đạo diễn Bong thấu hiểu điều đó. Khi làm phim “Okja”, ông đã dành thời gian tìm hiểu ở những lò giết mổ gia súc, mùi ở đó khiến ông không quên nổi, sau đó, ông đã phải tạm thời ăn chay.

Khi làm phim “The Host”, ông đã nhớ lại trải nghiệm của mình khi còn là sinh viên, từng tham gia một sự vụ khiến ông phải nếm trải hơi cay: “Đó là những thứ mùi kinh hoàng không miêu tả được và đôi khi tôi vẫn gặp lại trong những giấc mơ. Có những mùi rất tàn khốc và khủng hoảng. Có những mùi rất ngọt ngào và quyến rũ. Mùi là một lĩnh vực rất hấp dẫn”.

Cảnh “nóng” - Tình tiết quan trọng nhất

Anh98.

Cảnh “nóng” trong phim “Parasite” là một trong những tình tiết gây bàn luận nhiều nhất, đạo diễn Bong hiểu rõ điều đó và khẳng định cảnh “nóng” trên ghế sofa của vợ chồng nhà Park là một cảnh quan trọng.

Kể từ khi phim mới ra rạp, đã có những ý kiến khác nhau về cảnh “nóng” này, đặc biệt tại Hàn Quốc, có những người xem còn cho rằng đây là cảnh không cần thiết, làm giảm đi tính chất nghệ thuật sâu sắc của bộ phim.

Đạo diễn Bong đã lên tiếng giải thích ý đồ nghệ thuật của mình: “Cảnh ‘nóng’ trên ghế sofa là cảnh quan trọng và cần thiết hàng đầu, nó xuất hiện từ khi tôi mới bắt đầu viết kịch bản cho phim. Đây là một cảnh có tính bước ngoặt đối với gia đình nhà Kim, đặc biệt là với người cha - ông Kim Ki-taek.

“Hãy hình dung xem tình huống đó khó chịu tới mức nào đối với người cha. Chỉ cần một người cha vô tình xem phải cảnh ‘nóng’ trên phim khi đang có con cái ngồi bên đã đủ để người cha cảm thấy rất khó xử. Vì vậy, tình huống này đối với ông Ki-taek là một cú chấn động bước ngoặt. Đó chính là khi ông Ki-taek bắt đầu thay đổi cảm nhận về nhà Park”.

Anh99.

Chỉ cần một người cha vô tình xem phải cảnh ‘nóng’ trên phim khi đang có con cái ngồi bên đã đủ để người cha cảm thấy rất khó xử

Hơn thế, đạo diễn Bong cũng biết rằng cảnh “nóng” này sẽ khiến người xem cảm thấy căng thẳng, thậm chí khó chịu, điều đó là cần thiết và diễn ra theo đúng ý đồ của ông: “Cảnh này không có gì hấp dẫn như người xem vẫn thường hình dung về cảnh ‘nóng’.

“Tôi muốn người xem cũng phải căng thẳng gần như gia đình nhà Kim, tôi muốn họ cũng mong cảnh này kết thúc nhanh, giống hệt tâm trạng người cha khốn khổ đang nằm dưới gầm bàn vậy. Tôi muốn họ đồng cảm với ông Ki-taek. Đó là một cảm giác thực sự ngột ngạt, khổ sở”.

bài liên quan
Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2023

Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2023

Tin từ Hội nghị chuyên đề về xây dựng pháp luật năm 2024 cho biết, trong năm 2023, Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật.
Bác sĩ giỏi về Quảng Ninh công tác được hỗ trợ tới 750 triệu đồng

Bác sĩ giỏi về Quảng Ninh công tác được hỗ trợ tới 750 triệu đồng

Theo Nghị quyết 28/2023/NQ-HĐND, bác sĩ (BS) về công tác tại Quảng Ninh có thể được hỗ trợ tới 750 triệu đồng.
Người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Từ 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.