Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bí ẩn trận đồ đá tảng Stonehenge

Văn hóa
19/06/2021 11:29
Thành Trung
aa
Theo khảo chứng thực địa của các nhà khoa học, trận đồ đá tảng Stonehenge ở nước Anh được xây dựng vào hậu kỳ thời đại đồ đá mới là sớm nhất, tức là vào năm 2800 trước Công nguyên, là một trong những kiến trúc đá vòng cromlech kì lạ nhất còn giữ được cho đến nay.


stonehenge-6569

Chủ thể trận đá khổng lồ này là quần thể những cột đá lớn xếp thành những vòng tròn đồng tâm nằm trên một gò đất hình tròn. Vòng cột đá sa thạch ngoài cùng có đường kính khoảng 33m, mỗi cột đá cao hơn 4m, rộng 2m, dày 1m và nặng khoảng 25 tấn được chôn sâu xuống đất 1m.

Trận đá khổng lồ Stonehenge

Stonehenge là công trình cự thạch thời tiền sử bằng đá. Trận đồ đá tảng này là những trụ đá khổng lồ xếp thành những hình tròn đồng tâm hoàn chỉnh. Ngoại vi trận đồ là một kiến trúc hình tròn bao gồm những hào sâu và hào được tạo thành bằng cách đào những đất đá vôi phong hóa và lấy đất ấy đắp thành sườn gò.

Vào phía trong là 56 cái hố cách đều nhau tạo thành một vòng tròn nữa. Bên trong hố chứa nhiều đất tro bụi và có lẫn cả xương người nát vụn. Các trụ đá đến nay đã không còn nguyên vẹn nữa, có những trụ chỉ để lại dấu vết. Hùng vĩ đẹp đẽ nhất của trận đồ đá tảng là những vòng tròn đá nhỏ ở trung tâm. Nó được tạo nên bởi hai hàng xà ngang, gác trên đầu 50 trụ đá, giữa chúng có mộng nối ghép với nhau hình thành một vòng tròn khép kín.

Bên trong vòng tròn đã ấy là 3 tháp đá xếp thành hình móng ngựa và được gọi là cổng vòm. Có hai trụ đá lớn, mỗi trụ nặng tới 50 tấn, còn một nằm ngang bằng đá thì nặng khoảng 10 tấn, được gác trên đỉnh trụ. Những tháp đá hình móng ngựa này nằm trên đường trung tâm của toàn bộ trận đồ đá tảng, cổng của hình móng ngựa đó hướng đúng về phía mặt trời mùa hè mọc.

Mặt Đông Bắc của vòng tròn đá có một lối thông. Trên đường trục của lối thông đó là một tảng đá khổng lồ dựng đứng sừng sững, cao 4,9 mét, nặng khoảng 35 tấn, được gọi là đá gót chân. Hàng năm cứ ngày đông chí và ngày hạ chí, từ trung tâm của trận đồ đá tảng, nhìn về đá gót chân thì mặt trời mọc khuất sau tảng đá ấy, tăng thêm sắc thái bí ẩn cho trận đồ.

Trận đồ đá tảng khổng lồ dưới bàn tay sắp đặt kỳ diệu của

Trận đồ đá tảng khổng lồ dưới bàn tay sắp đặt kỳ diệu của "Mẹ thiên nhiên".

Theo khảo chứng thực địa của các nhà khoa học, trận đồ đá tảng được xây dựng vào hậu kỳ thời đại đồ đá mới là sớm nhất, tức là vào năm 2800 trước Công nguyên. Lúc đó đã hình thành vòng hào tròn, đồi gò và đá gót chân cùng với vòng tròn hố đều đã có.

Đến năm 2000 trước Công nguyên, giai đoạn hai của trận đồ đá tảng được bắt đầu xây dựng và hoàn thành cơ bản toàn bộ trận đồ đá tảng. Phần xây dựng chủ yếu của giai đoạn này là quần thể trụ đá nhỏ và lối thông dài tít tắp.

Giai đọan ba của trận đồ đá tảng là xây dựng công trình quan trọng nhất của trận đồ, vào khoảng năm 1500 trước Công nguyên, giai đoạn này xây dựng phần cổng vòm của vòng tròn đá nhỏ, toàn bộ cộng trình đã hoàn thành, thể hiện hình dáng toàn bộ trận đồ đá tảng mà ngày nay mọi người nhìn thấy, một quang cảnh hùng vĩ tráng lệ nơi di chỉ.

Điều đáng nói là, toàn bộ trận đồ đá tảng này đòi hỏi phải có 1,5 triệu công lao động. Hơn nữa, trong suốt quá trình xây dựng công trình không hiện thấy dấu vết công cụ vận chuyển có bánh xe và cũng không có dấu vết dùng sức của động vật.

Kiến trúc này so với kiến trúc kim tự tháp Ai Cập cổ còn sớm hơn tới 700 năm. Vậy thì ai là người xây dựng nên trận đồ đá tảng đó, cho đến nay vẫn có nhiều ý kiến khác nhau. Có người cho rằng, đó là lăng mộ của người Caito xây dựng từ thời cổ đại. Có những người cho rằng đó là đền thờ thần Hera được người La Mã cổ đại xây dựng. Nhưng tất cả những tưởng tượng đó đều không có chứng cứ chứng minh.

Nhiều lý giải được đưa ra

Có người cho rằng trận đồ đá tảng là công cụ quan trắc thiên văn của người cổ đại. Đưa ra quan điểm này, đương nhiên là các nhà thiên văn học. Đúng là trận đồ đá tảng có những màu sắc bí ẩn liên quan khác thường đến thiên văn học. Từ 200 năm trước đã có người chú ý đến đường trục chính của trận đồ đá tảng có phương hướng chỉ đúng vào hướng Mặt Trời mọc của ngày hạ chí. Còn hướng mặt trời lặn của ngày đông chí lại nằm trên đương Đông Tây của cổng vòm.

Năm 1965, Hawkins, nhà thiên văn học của Đại học Boston, qua những số liệu máy tính ghi được dã chứng minh, sự sắp xếp của trận đồ đá tảng có liên quan đến sự vận hành của Mặt Trăng và Mặt Trời ở vị trí tương đối trong Vũ Trụ. Còn 56 cái hố cách đều ấy dự báo một cách chính xác thời gian nhật thực và nguyệt thực.

Cũng có học giả cho rằng trận đồ đá tảng là trang bị đặc biệt để người nguyên thủy đi săn. Họ cho rằng vào thời kỳ đó, đa số công cụ và vũ khí đều rất thô sơ và nguyên thuỷ, muốn săn bắt được thú lớn mà tránh được thương vong nên đã nghĩ ra biện pháp đó. Giả thiết họ đặt ra nếu phục hồi hoàn chỉnh trận đồ đá có thể như sau:

Các trụ đá lớn vây quanh một cái sân, giữa 2 cột đá nào đó có một cổng vào, độ rộng của nó có thể đương tương với một con thú lớn. Phía trên mỗi cổng như vậy có một tảng đá nặng được chống đỡ bằng thanh gỗ. Tảng đá đó được coi là “đá canh giới”. Khi con thú đi từ ngoài vào, vướng vào thanh gỗ chống, thì hòn đá tảng sẽ rơi xuống, đồng thời phát ra tiếng báo động.

Phía trong sân, nơi giáp cổng vào sẽ là phòng tuyến thứ hai, còn được gọi là “đá tấn công”. Khi con thú đi vào trong thì những người đứng trên đỉnh trụ sẽ điều khiển dây thừng cho “đá tấn công” lao xuống vào đầu, mặt hoặc mình con thú.

Đương nhiên thiết bị này không phải đợi suông chờ thú hoang đến, thông thường phải để mồi câu nhử chúng, chẳng hạn bắt được thú non mang về nhốt vào trong đó, tiếng kêu của nó sẽ kéo được thú bố mẹ đến. Như vậy, đàn thú sẽ nghe được tiếng kêu gào của thú con sẽ tim đường lao vào trong sân. Nếu đi qua các “phòng tuyến” mà con thú hoang vẫn chưa gục thì người săn thú đứng trên chòi gác sẽ dùng đá ném xuống đến khi nó chết. Cứ sau mỗi lần săn, họ sẽ lại đưa những hòn đá trở về chỗ cũ để chuẩn bị cho cuộc săn sau đó.

Rất nhiều học giả khác thì cho rằng, trần đồ đá tảng chỉ thuần tuý là nơi chuyên dùng để tổ chức các nghi lễ tôn giáo. Họ coi những bàn đá là quan tài, coi những trụ đá to cao dựng đứng là bia kỷ niệm các nhân vật và sự kiện to lớn. Đồng thời, khi nhìn từ trên không trung nhìn xuống, trận đồ còn được sắp xếp thành những hình con thằn lằn, con chim ưng - chúng là những vật tổ trong tín ngưỡng của người địa phương cổ đại.

Còn có học giả quả quyết coi trận đồ đá tảng là một loại hình văn hoá, là sự tôn kính tín ngưỡng của người cổ đại địa phương đối với những tảng đá lớn. Người xưa tôn sùng sự cương nghị và uy nghi như đá tảng, mong muốn được sự bền lâu rắn chắc như đá tảng. Đó chính là niềm tin vững chắc, là lý tưởng trong tâm trí người xưa.

Mỗi nhóm học giả tin theo một quan điểm riêng, nhưng vẫn chưa có lý giải nào đủ sức thuyết phục mọi người. Mấy trăm năm nay, họ vẫn phải lao tâm khổ tứ đi nghiên cứu trận đồ đá tảng mong đưa ra được một lời giải thích thoả đáng nhưng đến nay vẫn là một bí ẩn.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY