Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bảo vệ, quảng bá biểu tượng văn hóa: Không để biểu tượng văn hóa bị lợi dụng

Văn hóa
16/10/2019 17:57
Đỗ Trang
aa
Xung quanh việc nữ ca sĩ Kacey Musgraves diện áo dài Việt nhưng “quên” mặc quần và tạo dáng phản cảm trong một sự kiện mới đây tại Dallas (Mỹ) đã khiến không chỉ dư luận Việt mà cả giới nghệ sĩ cũng vô cùng bức xúc.


Anh90.

Áo dài Việt Nam vừa kín đáo, vừa tôn lên vẻ đẹp quyến rũ của người phụ nữ.

Chọn trang phục cần tôn trọng văn hoá bản địa

Mới đây, khi nữ ca sĩ người Mỹ từng đoạt giải Grammy - Kacey Musgraves đăng loạt ảnh mặc áo dài nhưng không quần theo phong cách truyền thống của Việt Nam trên Instagram đã gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Những ngày qua, dư luận mạng xã hội nhanh chóng chia sẻ, rất nhiều người Việt vào trang cá nhân chính thức của Kacey yêu cầu cô gỡ bỏ hình ảnh, đồng thời đưa ra lời xin lỗi. Cư dân mạng không ngần ngại sử dụng những từ ngữ như “thật lố bịch”, “thật đáng xấu hổ”, “hành động quá tệ…”, “báng bổ văn hoá”, “vô cùng phản cảm”…

Anh91.

Nữ ca sĩ Kacey Musgraves diện áo dài Việt nhưng “quên” mặc quần gây phản cảm.

Việc người dân Việt có phản ứng mạnh mẽ khi chiếc áo dài bị mặc sai cách là điều dễ hiểu. Bởi áo dài từ lâu đã được nhận diện là trang phục truyền thống của Việt Nam, được người Việt coi là “quốc phục”. Phẩm chất đặc biệt nhất của áo dài thể hiện ở sự kín đáo, nữ tính mà không kém phần quyến rũ khi tôn lên vẻ đẹp, đường cong của người phụ nữ.

Chính vì vẻ đẹp này mà rất nhiều phụ nữ nước ngoài luôn giành cho thời trang áo dài của Việt Nam sự thán phục và ngưỡng mộ.

Nhiều nữ chính khách và nhiều người nổi tiếng nước ngoài tới Việt Nam đều có ít nhất một bộ áo dài để mặc vào những sự kiện quan trọng. Còn phụ nữ Việt Nam thì hầu như ai, ở mọi độ tuổi, ngành nghề, cấp bậc, dù ở trong nước hay ngoài nước đều có những bộ áo dài để mặc vào các sự kiện quan trọng.

ADVERTISEMENT

Theo đó, việc mặc áo dài cũng có những quy định bất thành văn, không phải lúc nào cũng ứng dụng trang phục một cách bừa bãi.

Như Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ, khi sang nước ngoài, cô đều tìm hiểu, cân nhắc sao cho phù hợp nếu muốn sử dụng hình ảnh, kiến trúc của đất nước đó để in lên áo dài cho phù hợp, thể hiện sự tôn trọng văn hoá bản địa.

Chẳng hạn trong bữa tiệc văn hóa ở Nga, cô chọn mặc áo dài in hình búp bê Nga và được các khách mời quan tâm, thiện cảm.

Mỗi người có thể sáng tạo, biến hóa trang phục nhưng phải dựa trên những điều cơ bản. Và như vậy, nữ ca sĩ người Mỹ mới chỉ mặc “một nửa của bộ trang phục” là điều khó chấp nhận với người Việt Nam.

Bài học từ nước Nhật

Có thể hiểu, trang phục là lựa chọn cá nhân nhằm thể hiện tính cách của mỗi người.

Tuy nhiên, khi trang phục được lựa chọn gắn với hình ảnh văn hoá biểu tượng của một quốc gia lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Không chỉ Kacey Musgraves, nhiều người nổi tiếng khác cũng từng dính bê bối liên quan tới “xâm phạm văn hoá, lợi dụng văn hoá nước khác để đánh bóng tên tuổi”.

Giữa năm 2019, ngôi sao thực tế người Mỹ Kim Kardashian đã cho ra thương hiệu đồ lót mang tên “Kimono Solutionwear”. Hành động này đã vướng phải sự phản ứng dữ dội từ phía người Nhật Bản.

Ngay cả ông Hiroshige Seko - Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cũng gửi gắm sự phản đối trên mạng xã hội twitter rằng: “Tôi hy vọng sẽ có một buổi làm việc với Văn phòng nhãn hiệu và bằng sáng chế của Hoa Kỳ để làm rõ ứng dụng tên kimono trên nhãn hiệu này đã phù hợp”.

Theo tờ AP, ông Daisaku Kadokawa - Thị trưởng thành phố Kyoto đã viết một bức thư cho Kardashian kêu gọi cô xem xét lại. Trong thư, ông Kadokawa gửi lời mời cho ngôi sao thực tế đến thăm Kyoto để trải nghiệm bản chất văn hoá kimono”, vốn được coi là “thành quả của nghề thủ công”, “thực sự tượng trưng cho thẩm mỹ, tinh thần và giá trị của Nhật Bản”.

Ông cũng nhấn mạnh: “Tên của kimono là một tài sản được chia sẻ với cả thế giới, đặc biệt những người yêu thích kimono và văn hoá Nhật Bản, do đó cái tên này không thể đăng ký độc quyền cho một nhãn hiệu thương mại nào”.

Đồng thời, Thị trưởng Kyoto cũng đang vận động để kimono được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Mặc dù, không hề diễn ra những tranh chấp gay gắt về mặt pháp lý, nhưng với sự bền bỉ của người Nhật Bản, Kim Kardarshian đã quyết định rút tên “Kimono” ra khỏi thương hiệu Solutionwear của mình, theo chia sẻ của cô trên Twitter.

Anh92.

Bộ sưu tập áo dài của NTK Việt xuất hiện tại Tuần lễ thời trang cao cấp Paris 2018.

Sở dĩ nhắc tới câu chuyện trên bởi áo dài cũng là một cầu nối văn hoá đặc biệt của Việt Nam đến bạn bè thế giới, thông qua các chương trình văn hóa mang tính quốc tế.

Đặc biệt, nhiều năm qua biểu tượng áo dài đã có mặt ở nhiều lễ hội, sàn diễn, hội thảo, triển lãm quốc tế bởi nhiều nỗ lực của các nghệ sĩ, nhà văn hoá nhằm đưa “áo dài” sánh ngang với 12 loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh như: Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca quan họ Bắc Ninh, ca Trù, hát Xoan, đờn ca tài tử Nam Bộ, nghi lễ và trò chơi kéo co, hát dân ca Ví - Giặm Nghệ Tĩnh, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ …

Hình ảnh áo dài Việt Nam cũng ngày càng hiện diện nhiều hơn trên các sàn diễn thời trang quốc tế như Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản),… và cả thánh đường thời trang Paris (Pháp).

Quả thực, đây cũng không phải lần đầu tiên “áo dài” hay một biểu tượng văn hoá của Việt Nam bị biến tướng trên thế giới. “Xâm phạm văn hoá” và “lợi dụng văn hoá” đang là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu, chứ không riêng Việt Nam. Bởi những tinh tuý hồn cốt văn hoá của một dân tộc có thể dễ dàng bị “ăn cắp”, “lạm dụng” để phục vụ mục đích cá nhân, hoặc một tổ chức, trong môi trường thế giới phẳng như hiện nay.

Thiết nghĩ, khó có thể tìm ra một cơ chế xử phạt hoặc cưỡng chế cô ca sĩ người Mỹ kia phải dừng cách mặc áo dài phản cảm. Nhưng tiếng nói của dư luận sẽ góp phần không nhỏ để thay đổi nhận thức của cô ca sĩ, cũng như là một lời khẳng định đến với bạn bè quốc tế về cách người Việt bảo vệ biểu tượng văn hoá truyền thống của nước nhà.

Xa hơn, câu chuyện đặt ra thách thức rằng người Việt Nam muốn bảo vệ “áo dài”, như người Nhật muốn bảo vệ “kimono”, cần có định hướng cụ thể và nỗ lực bền bỉ, tích cực để trang phục truyền thống của ta thật sự có được sự hiện diện toàn cầu, được thế giới công nhận là “quốc phục” của người Việt và không thể bị xâm phạm một cách tuỳ tiện.

“Bà Katherine Muller – Marin, nguyên Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam luôn diện trang phục thời trang áo dài truyền thống của Việt Nam trong hầu hết các sự kiện lớn tại Việt Nam và cũng là người thổi hồn tà áo dài truyền thống đến thế giới khi diện áo dài ở các sự kiện, dịp lễ, tết.

Có thể nói có rất nhiều đối tượng là người nước ngoài mê áo dài là công nương, hoa hậu, nghệ sĩ hay ca sĩ, người mẫu. Mang tà áo dài Việt Nam đi giới thiệu khắp các nước trên thế giới, ở đâu tôi cũng đón nhận được sự trân quý, ngưỡng mộ không chỉ của phụ nữ mà của cả những người đàn ông về trang phục áo dài của Việt Nam.

Việc nữ ca sĩ người Mỹ mặc áo dài với nội y là một trường hợp cá biệt và tôi cho rằng ở đây không chỉ ở sự thiếu hiểu biết mà thẩm mỹ của nữ ca sĩ này rất có vấn đề” - Nghệ nhân áo dài Lan Hương.

“Việc mặc áo dài giống Musgraves chẳng khác nào đàn ông mặc vest không quần. Đúng là trông cô ấy thật sexy với trang phục này nhưng mọi sự sáng tạo nên tôn trọng giá trị văn hoá truyền thống. Mặc áo dài là điều tuyệt vời. Nhưng bạn nên mặc quần, nếu không trông bạn chẳng khác gì một mớ hỗn độn” - Beauty blogger người Mỹ gốc Việt Michelle Phan.

“Quốc phục liên quan đến văn hóa, hình ảnh của một đất nước. Bất kỳ dân tộc nào cũng có lòng tự tôn, tự hào. Khi một ai đó đụng chạm, làm sai văn hóa của đất nước đó, người dân sẽ phản ứng. Đụng chạm đến văn hóa rất nhạy cảm. Kacey yêu thích trang phục áo dài của Việt Nam thì nên thể hiện trọn vẹn tình cảm đó bằng cách tìm hiểu và mặc đúng hơn” - Hoa hậu Ngọc Hân.

“Trước khi mặc bộ trang phục truyền thống của một đất nước nào thì cũng nên tìm hiểu cho kỹ hoặc làm ơn tìm kiếm thông tin để xem nước người ta mặc nó như thế nào. Thời đại gì rồi? Điện thoại cũng đã làm bạn thông minh lên gấp bội phần rồi đấy chứ. Vậy tại sao? Cảm thấy bị xúc phạm khi nhìn thấy hình ảnh này. Đây là hành vi thiếu tôn trọng và cho thấy sự thiếu kiến thức của một nghệ sĩ” - Diễn viên Ngô Thanh Vân.

“Tôi nghĩ chúng ta nên nhìn nhận việc cô ca sĩ người Mỹ mặc áo dài theo hướng tích cực. Nghĩa là có rất nhiều trang phục nhưng cô ấy chọn áo dài. Điều đó chứng tỏ cô ấy bị thu hút và yêu thích áo dài. Trong khi đó, trên thế giới các nhà thiết kế phải trả tiền để các nghệ sĩ mặc đồ của họ. Vì thế, thay vì “ném đá”, tẩy chay cô ấy, tại sao chúng ta không góp ý chân thành? Nếu được, tôi sẵn sàng tặng cô ấy một bộ áo dài đẹp để cô ấy hiểu hơn về trang phục của Việt Nam. Biết đâu, khi mình góp ý nhẹ nhàng, mang tính xây dựng, cô ấy càng có thiện cảm với áo dài và giúp giới thiệu hình ảnh quốc phục Việt ra thế giới?” - Nhà thiết kế Sỹ Hoàng.

Diệu Bảo (tổng hợp)

bài liên quan
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6, tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).
Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.