Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 41 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 41°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Bản sắc lạ của nhạc trẻ qua dòng nhạc độc lập

Văn hóa
18/09/2020 16:00
Đỗ Trang
aa
Cần phải ghi nhận, dòng nhạc độc lập (indie) mặc dù không được quảng bá rầm rộ như dòng chính (mainstream), nhưng vẫn phát triển bền bỉ trong nhiều năm nay, đủ sức thuyết phục với đông đảo công chúng. Không phải “âm nhạc theo đơn đặt hàng” hay “bản hit hàng triệu view, kiếm tiền tỉ”, đây là thứ âm nhạc nguyên bản, dung dị, đến từ tâm hồn và cảm xúc của người trẻ, thông qua âm nhạc để đưa ra tiếng nói của mình với xã hội.


Anh465.

Âm nhạc indie khởi sắc ở Việt Nam nhiều năm nay.

Dòng nhạc indie có thực sự “khó nhằn”?

Nghệ sĩ indie sản xuất âm nhạc không phụ thuộc vào công ty quản lý, nhà sản xuất băng đĩa hay các chiến lược truyền thông định sẵn. Họ có thể theo học âm nhạc bài bản hoặc không, nhưng tựu chung lại, âm nhạc indie đơn giản thể hiện cá tính riêng của từng người sáng tác, người thể hiện, với quan điểm tập trung vào chất lượng hơn số lượng sản phẩm. Âm nhạc của họ không gò bó, có thể pha trộn nhiều thể loại, dòng nhạc khác nhau như pop, jazz, rock, R&B….

Những tưởng đây sẽ là dòng nhạc “khó nhằn” với khán giả, công chúng yêu âm nhạc bị cuốn hút bởi cái riêng và độc nhất, những lời tự sự chân thành,cùng sự tìm tòi thể nghiệm giản dị vốn ít khi xảy ra với dòng nhạc thị trường luôn được “chải chuốt” chỉn chu. Bên cạnh đó, cộng đồng nghệ sĩ indie dường như cũng có một nguồn nội lực bền bỉ, luôn dồi dào ý tưởng, và phá cách trong thể hiện.

Nhóm nhạc Cá Hồi Hoang là một ví dụ. Kể từ năm 2015, nhóm nhạc đã cho ra mắt các album “Chương II”(2015), “Giấc mơ giấy” (2016), “Gấp” (2017), và “Hiệu ứng trốn chạy” (2019). Như vậy, trung bình mỗi năm nhóm lại có một album nhạc “trình làng”. So với nhiều nghệ sĩ trẻ của dòng chính mặc dù đã nổi danh nhưng đến nay vẫn chưa “bỏ túi” một album nào, đây là một nhịp độ làm việc rất đáng nể phục.

Anh565.

Ban nhạc Cá hồi hoang - một ví dụ của dòng nhạc indie.

Mặt khác, nhắc đến indie, khán giả sẽ ngay lập tức nhắc tới ban nhạc Ngọt với cả ba album “Ngọt” (2015), “Ng bthg” (2017) và “3 (tuyển tập nhạc Ngọt mới trẻ sôi động 2019)” (2019). Tự tin không bao giờ cạn kiệt ý tưởng, trưởng nhóm Ngọt – Trọng Thắng từng chia sẻ trên truyền thông “khi một album của nhóm ra lò tức là ý tưởng của album tiếp theo đã có”.

Một cách làm mới mẻ khác là củamô hình cộng đồng nghệ sĩHUB Community. Tức làtừ một nhóm nghệ sĩ chủ đạo, HUB chia các thành viên của mình thành các nhóm nhỏ, tương đương với các ban nhạc khác nhau, có phong cách, chất nhạc tương đồng để thoả sức sáng tạo và thực hiện những dự án âm nhạc đa dạng.

Ngoài ra, khán giả còn nhớ đến “quý cô” Mademoiselle “Loanh quanh” với âm nhạc “kể chuyện, dễ hiểu, trầm”; chàng trai Hà thành Trịnh Trung Kiên ngông nghênh cùng “Thế Kỉ 21 buồn”; Hakoota Dũng Hà cùng nỗi buồn khôn nguôi trong “Giọt buồn để lại”; hay Phạm Toàn Thắng “đóng khung” nhạc của mình trong “lãng mạn” và “bụi đời”…

Nói cách khác, sức hút của âm nhạc indie đến từ những sáng tạo khác biệt và sự năng động của các bạn trẻ trong một dòng nhạc “không đóng khung” và “bất quy tắc”. Như nhạc sĩ Dương Thụ đã gọi thế hệ các nghệ sĩ indie hiện nay là những con người “trong sáng”, tức là không đi theo tiếng gọi của những lợi ích vật chất và trở nên đại chúng.

Đừng để mất những bản sắc đã định hình

Từ khoảng năm 2015, sự phát triển của các nền tảng chia sẻ âm nhạc online miễn phí như Youtube, Soundcloud, Spotify,… âm nhạc indie trở thành trào lưu, hội tụ nhiều tài năng trẻ các miền. Sự quan tâm của công chúng có thể dễ dàng được nhận thấy tại các sự kiện âm nhạc như Thơm, Monsoon, Backstage 11, Bờ Hồ Fest,…

Ở một diễn biến khác, âm nhạc indie còn thu hút được sự quan tâm hợp tác của những “cây đa cây đề” trong làng nhạc Việt. Đơn cử, đĩa nhạc “Đi và đi” tập hợp 6 ca khúc khúc của các nghệ sĩ độc lập ở Hà Nội. HUB, Mạc Mai Sương hay Mademoiselle, Bluemato với sự dẫn dắt và “đỡ đầu” của vị nhạc sĩ kì cựu Dương Thụ.Chính ca sĩ Thanh Lam cũng từng chia sẻ về dự định thực hiện một CD cũng với những cái tên như Da LAB, Đen Vâu, Chillies… Nữ pa chia sẻ: “Âm nhạc của các bạn có tinh thần rất nhẹ nhàng. Họ hát với sự lạc quan, nhẹ tênh với cuộc sống, không chất chứa những vui buồn nặng nề. Đó là những cái hay mà tôi nghĩ mình cần cập nhật”.

Anh566.

Một số gương mặt thành công của dòng nhạc indie Việt.

Nhạc sĩ Quốc Trung từng nhận định dòng indie đang cung cấp “những giá trị mới, những tiêu chuẩn tiệm cận được tư duy âm nhạc quốc tế” trong âm nhạc trẻ. Quả thực,không ít nhóm nhạc độc lập trong nước cũng đã nhận được lời mời biểu diễn ở các sân khấu quốc tế, xuất hiện trên các tờ báo quốc tế.

Năm 2009, đó là sự xuất hiện của Lê Cát Trọng Lý trong chương trình biểu diễn của nghệ sĩ Pháp nổi tiếng thế giới Francis Cabreltại Hà Nội, với sự hỗ trợ từ phía Viện Pháp. Nữ ca sĩ tiếp tục được mời biểu diễn song ca cùng ngôi sao nhạc pop-rock La Grand Sophie (Pháp) tại Liên hoan âm nhạc Việt - Pháp vào năm 2015. Tài năng của cô đã thu hút cả khán giả âm nhạc trong và ngoài nước.

Mặt khác, vào năm 2018, nhóm nhạc Da LAB cũng được đại diện âm nhạc Việt Nam, cùng đại diện của hơn 30 quốc gia khác, tham dựchương trình âm nhạc quốc tế MU:CON diễn ra ở Hàn Quốc. Sự kiện hàng năm MU:CON thu hút hơn 11.000 người tham dự với các hoạt động hội thảo về âm nhạc, liveshow, giao lưu âm nhạc...

Còn trong năm 2019, Ngọt là ban nhạc indie Việt Nam đầu tiên được xuất hiện trên tạp chí âm nhạc Billboard của Mỹ và nhận được những nhận xét tích cực từ giới truyền thông quốc tế.

Không thể phủ nhận, âm nhạc indie đã có những bước chuyển mình rõ rệt trong vài năm gần đây. Không chỉ thoả mãn nhu cầu giải trí của người nghe, dòng nhạc này còn gửi gắm âm hưởng của thời đại, tiếng nói của các bạn trẻ, và được khán giả trong ngoài nước đón nhận tích cực. Thực tế cũng cho thấy âm nhạc indie bắt đầu có xu hướng hòa chung vào thị trường âm nhạc đại chúng, qua những cái tên đình đám như Đen Vâu, Pink Frog, Lộn Xộn, Hải Sâm, Thái Vũ,Trang...

Liệu âm nhạc indie có còn giữ được tính nguyên bản và sự “trong sáng”trong bối cảnh hiện này và trong tương lai hay không?Chắc chắn câu trả lời mà khán giả mong đợi nhất vẫn là “có” và hơn thế nữa, việc giữ gìn và phát huy những bản sắc đã được định hình sẽ góp phần tăng thêm sự đa dạng trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

bài liên quan
Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối 24/3, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1), Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 đã chính thức khép lại bằng bữa tiệc âm nhạc sôi động với thật nhiều cảm xúc.
Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay 22/3, Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 sẽ được khởi động tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.