Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Archie Williams - thí sinh America’s Got Talent và chuyện đời oan khuất

Quốc tế
01/06/2020 20:10
Lê Linh
aa
Ngày 22/5, chương trình America’s Got Talent (Tìm kiếm tài năng nước Mỹ) gây sốt khi tung clip về phần thi của Archie Williams, thí sinh bang Louisiana.


Giám khảo Simon Cowell chia sẻ clip và nhận xét rằng: “Đây là màn trình diễn tôi không bao giờ quên được”. Điều gì đã khiến nhà sản xuất lão luyện và nổi tiếng khó tính này phải ấn tượng đến vậy?

Archie Williams trong ngày được ra tù

Archie Williams trong ngày được ra tù

Màn biểu diễn xúc động

Lời kể của chính Archie Williams trong phần giới thiệu khiến khán giả chết lặng: “Vào buổi sáng ngày 9/12/1982, một phụ nữ 30 tuổi đã bị cưỡng hiếp và đâm tại nhà riêng. Tôi bị bắt vào ngày 2/1/1983. Tôi không thể tin điều ấy lại xảy ra. Tôi biết mình vô tội, tôi không gây ra tội ác nào cả.

Nhưng là một người da đen nghèo, tôi không đủ điều kiện kinh tế để chiến đấu chống lại Tòa án bang Louisiana. Các dấu vân tay được tìm thấy ở hiện trường không khớp với tôi. Có 3 người làm chứng cho việc tôi ở nhà vào hôm đó và ngoại phạm, nhưng người ta vẫn muốn có người phải chịu tội. Tôi bị tù chung thân, cộng thêm 80 năm mà không được hưởng ân xá hoặc án treo.

Tôi bị giam ở nhà tù Angola của bang Louisiana, nơi được coi là nhà tù đẫm máu nhất nước Mỹ. Tôi phải lựa chọn giữa mạnh mẽ và yếu đuối vì quá nhiều thử thách. Ở đó, ngày trở thành tháng, tháng trở thành năm, năm trở thành thập kỷ. Cơn ác mộng khủng khiếp”.

Màn biểu diễn lay động triệu trái tim của Archie Williams

Màn biểu diễn lay động triệu trái tim của Archie Williams

Theo The Advocate, Archie Williams bị bắt năm 22 tuổi, ở tù gần 37 năm cho đến khi được kết quả xét nghiệm ADN chứng minh vô tội vào tháng 3/2019 khi ông đã 58 tuổi. Thủ phạm thực sự được tìm thấy bằng công nghệ vân tay. Đó là Stephen Forbes - một kẻ cưỡng hiếp hàng loạt và đã chết trong tù. Khi được MC hỏi “Làm thế nào ông vượt qua được 37 năm đó?”, Williams trả lời: “Sự tự do trong tâm trí. Thân thể tôi ở tù nhưng tôi chưa bao giờ để tâm trí mình phải ở tù”.

Sau hơn một năm kể từ khi được hít thở trong bầu không khí tự do, Archie Williams trở thành thí sinh của chương trình America’s Got Talent. Ông thử sức với âm nhạc - niềm đam mê mà ông đã không có cơ hội theo đuổi trong suốt tuổi trẻ tù tội. Tại America’s Got Talent 2020, Wiliams tham dự vòng đầu với ca khúc Don’t let the sun go down on me (Đừng để mặt trời biến mất khỏi đời tôi). Đây là bài hát nổi tiếng do danh ca Elton John sáng tác và hát năm 1974.

Năm 1991, màn song ca giữa hai huyền thoại Elton John và George Michael khiến ca khúc gây sốt thêm một lần nữa. Khi hát Don’t let the sun go down on me, Archie Williams bộc lộ sự buồn bã, nặng nề từ tâm trạng khiến khán giả và giám khảo phải xúc động. Dường như ông không chỉ hát mà đang trải hết tâm can. Ánh mắt đau khổ của ông như biết kể chuyện.

Trong lời bài hát có đoạn: “Tôi chỉ cho phép một phần cuộc sống của lạ lối tự do, bởi mất tất cả mọi thứ giống như mặt trời biến mất khỏi đời tôi”, mang theo sự sâu sắc đặc biệt trong màn biểu diễn của Archie. “Archie, tôi sẽ không bao giờ nghe lại bài hát này theo cách cũ được nữa sau khi nghe anh hát. Giờ đây, bài hát có thêm một tầng nghĩa mới đối với tôi. Anh là một người rất dũng cảm và có giọng hát tuyệt vời”, giám khảo Simon Cowell - một người nổi tiếng khó tính và hà khắc với các thí sinh nhận xét. Mùa mới nhất của America’s Got Talent trở lại vào tháng 5 này.

Archie Williams hạnh phúc trong vòng tay người thân.

Archie Williams hạnh phúc trong vòng tay người thân.

Vụ án oan khuấtTrong số đó, Archie Williams là thí sinh được chú ý. Nếu vào các vòng trong, ông sẽ có cơ hội tranh giải thưởng cao nhất trị giá 1 triệu USD. Chương trình có Williams được phát sóng trên kênh NBC vào ngày 26/5. Sau phần trình diễn của Archie, “chính chủ” của ca khúc “Don’t let the sun goes down on me” là Elton John đã phải đăng đàn và thốt lên rằng: “Tôi đã rơi nước mắt khi nghe câu chuyện của Archie và nhìn anh ta trình diễn bài hát “Don’t let the sun go down on me”. Nghị lực và lòng vị tha của anh ta thực sự truyền cảm. Tinh thần đó cả thế giới đều cảm nhận giống với sự truyền cảm của Nelson Mandela”.

Trở lại vụ án mà Archie bị kết tội, đó là một phụ nữ da trắng ở Baton Rouge (bang Louisiana) bị cưỡng hiếp và đâm vào năm 1982. Nạn nhân may mắn sống sót và sau đó nhiều lần cô liên tục xác định Williams là kẻ hiếp dâm mình khi được cho nhận diện những người tình nghi. Williams lúc đó 22 tuổi thì một mực khai rằng anh ta đang ngủ ở nhà vào thời điểm bị tấn công, hơn nữa dấu vân tay của anh ta không được tìm thấy tại hiện trường, nhưng với xuất thân là một người da màu, Archi gần như “bó tay” không có phương cách nào để thoát khỏi việc bị chính quyền và tòa án tại Louisiana kết tội. Năm 1983, anh ta bị kết án vì tội cố ý giết người, hãm hiếp và trộm cắp, sau đó bị kết án chung thân mà không được hưởng khoan hồng.

Sau hơn một thập kỷ tại thụ án tại nhà tù an ninh tối đa và nổi tiếng về bạo lực tại Louisiana, Dự án Vô tội đã để tâm tới trường hợp của Archie và tìm kiếm, thu thập chứng cứ giúp Archie chứng minh sự vô tội. Nhiều lần, tổ chức phi lợi nhuận hợp pháp yêu cầu xét nghiệm DNA và so sánh dấu vân tay có thể chứng minh sự vô tội của Archie.

Cuối cùng, vào tháng 3/2019, dấu vân tay của Williams đã được gửi đến một hệ thống dữ liệu vân tay lớn mạnh nhất thời điểm đó. Và cuối cùng, người ta đã chứng minh rằng một người đàn ông khác đã có tiền án tiền sự về tấn công tình dục mới là hung thủ thực sự. Archie Williams vô tội và đã bị kết án oan. Ngay sau đó, các cáo buộc của Williams đã được bác bỏ và ông được trả tự do khi đã 59 tuổi.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.