Nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm thay vì đầu tư vào chất lượng sản phẩm lại chỉ chú trọng bỏ tiền quảng cáo trên các nền tảng giải trí thời thượng như Tiktok, Youtube... Hậu quả là người tiêu dùng lựa chọn theo “review” và “lãnh đủ”.
“Quả đắng” ăn theo “trend”
Mới đây, trên các nhóm nổi tiếng về ẩm thực đang ồn ào câu chuyện về một chuỗi nhà hàng nướng hải sản khá có tiếng, có nhiều chi nhánh trong trung tâm thương mại. Theo đó, anh Tr.H.D cho biết cùng nhóm bạn đến nhà hàng này ăn tối với món hải sản nướng và đến cuối buổi thì đau bụng. Tuy nhiên, khi liên hệ quản lý thì quản lý tránh mặt, không giải quyết. Khi trở về, nhóm này phải vào bệnh viện khám và điều trị.
Bên dưới bài viết, có không ít khách hàng khác vào phản ánh chuỗi nhà hàng nói trên bán hàng kém chất lượng, thực phẩm mất vệ sinh và cũng vài trường hợp khác ăn nhầm hải sản không tươi, bị đau bụng, cấp cứu nhưng không được xử lý thỏa đáng. Đáng nói là chuỗi nhà hàng này đầu tư phần “nhìn” cùng khâu quảng cáo rất tốt. Trên nhiều hội nhóm chuyên “review” ẩm thực, liên tục có những “hot girl” khen ngợi, giới thiệu về chất lượng món ăn của nhà hàng nói trên với những lời “có cánh” và những bức ảnh chụp thức ăn hấp dẫn, khiến thực khách đổ xô đến ăn.
Tương tự, có nhiều trường hợp thực khách phản ánh tình trạng những Tiktoker nổi tiếng chuyên giới thiệu những nhà hàng, quán ăn ngon, hấp dẫn, giá rẻ... Nhưng khi đến quán ăn mới thấy hoàn toàn không đúng như quảng cáo. Món ăn kém chất lượng, không hợp vệ sinh, ít hơn hoặc đắt tiền hơn nhiều so với những gì thể hiện trên “review”, khiến nhiều người cảm thấy như “bị lừa”.
Nguyễn Phương Trang, chủ quán bò hàu nướng Ngon ở Gò Vấp, TP HCM chia sẻ về thực trạng này như sau: “Thời bây giờ là thời của mạng xã hội, của video Tiktok. Thú thật làm quán ăn mà theo “trend” món mới lạ, muốn nổi nhanh trên thị trường thì không thể không quảng cáo trên nhóm review, Tiktok. Cách thu hút khách trẻ tốt nhất là mời những bạn Tiktoker nổi tiếng chuyên “review” món ăn để giới thiệu quán. Thực chất, đây là mối quan hệ bỏ tiền để quảng cáo, thế nên dù quán ăn có ngon, dở, chất lượng thế nào thì Tiktoker vẫn khen nức nở như thường. Cạnh đó, nhiều quán ăn đánh vào mức giá bình dân, nhưng lại đốt tiền cho quảng cáo Tiktok quá nhiều, dẫn đến việc “bóp” nguyên liệu, chất lượng món ăn để bù lại, hậu quả là người tiêu dùng “lãnh đủ”.
Cần chọn lọc thông tin
Có thể thấy, trong những năm gần đây, thị trường ẩm thực bình dân trong nước dường như là thị trường của giới trẻ. Giới trẻ chính là đối tượng tiêu thụ ngành hàng ẩm thực nhiều nhất, các hàng, quán, món ăn cũng hướng nhiều đến phục vụ đối tượng này, đơn cử như cách thức trang trí cũng ngày càng phải đẹp, độc đáo, các món ăn mới cũng liên tục ra đời.
Đặc điểm của thị trường ẩm thực “trẻ hoá” này là sự thay cũ đổi mới, “thay trend” liên tục. Những người kinh doanh món ăn phục vụ giới trẻ cũng luôn cần đến công cụ mạng xã hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Vì thế, một tình trạng đang diễn ra trong thực tế: nhiều nơi bán hàng chất lượng nhưng không biết tiếp cận giới trẻ thì kinh doanh lẹt đẹt, một số nơi buôn bán chụp giật nhưng “bắt trend” tốt thì nổi đình nổi đám.
Sự phụ thuộc vào mạng xã hội trong lựa chọn ẩm thực thực ra đến từ hai phía: Cả người bán và người mua. Người bán khó ăn nên làm ra nếu không tận dụng mạng xã hội, còn người mua thì đặt niềm tin lớn ở các kênh review ẩm thực. Kết quả, người đứng giữa, tức các ứng dụng như Tiktok và các Tiktoker mới là người thu lợi nhiều nhất.
Quả thật, quảng cáo theo hình thức “review người thật việc thật” hấp dẫn hơn nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống trước đây. Thông qua người tiêu dùng sành ăn với các góc ảnh, video cận cảnh, khách hàng cảm thấy hứng thú, dễ thuyết phục hơn và bởi thế dễ dẫn đến hiệu ứng đám đông, thành công về doanh thu.
Tuy nhiên, như đã nói, hiện nay, bên cạnh những người thực sự tâm huyết với ngành ẩm thực, nhiều Tiktoker, Vlogger làm nghề “review” chuyên nghiệp, nhận tiền của các chủ nhà hàng, quán ăn, nhân danh “cảm nhận khách quan” để đưa ra lời khen bất chấp sự thật nhằm câu kéo khách hàng. Thậm chí, nhiều Vlogger nổi tiếng không cần có mặt, thử sản phẩm, chỉ nhận hình ảnh, clip, thông tin từ phía doanh nghiệp và đăng tải như mình đã trải nghiệm. Không chỉ thế, với cách quảng cáo này, người trung gian quảng cáo sản phẩm hoàn toàn có thể tự do “thổi phồng” chất lượng sản phẩm, nói sai sự thật về giá cả, dịch vụ... Nếu có vấn đề gì xảy ra, bị khách hàng “tố” quảng cáo sai sự thật, phía đơn vị kinh doanh cũng sẽ phủi tay dễ dàng.
Cách đây ít lâu, một “hot girl” chuyên “review” món ăn ở Đà Lạt đã bị cộng đồng ẩm thực “tẩy chay” khi đăng tải bữa ăn ở một nhà hàng buffet rau giá “siêu rẻ”, lấy tư cách thực khách để giới thiệu món ăn đến mọi người. Đến khi khách hàng đến ăn mới “té ngửa” vì mức giá được giới thiệu chỉ là giá cơ bản, còn để có số thức ăn hấp dẫn như ảnh chụp thì phải tốn... gấp 3 lần tiền.
Rõ ràng, đang có những chiêu trò lừa dối người tiêu dùng từ một bộ phận người kinh doanh ẩm thực lẫn những người chuyên nhận dịch vụ giới thiệu món ăn trên các nền tảng ứng dụng giải trí. Điều người tiêu dùng cần làm là tỉnh táo, phân biệt và chọn lọc thông tin, đừng “ăn vì người nổi tiếng”, để rồi “tiền mất, tật mang”.
English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.