Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

“Ẩm thực mẹ làm” “xuất ngoại”

Văn hóa
15/02/2021 08:25
Phương Uyên
aa
Tháng 10/2020, “Ẩm thực mẹ làm” đã trở thành kênh YouTube đại diện Việt Nam thi YouTube FanFest 2020. Trước đó, cuối tháng 5/2020, “Ẩm thực mẹ làm” được YouTube chọn để giới thiệu đến người dùng thế giới, thông qua tài khoản Twitter chính thức của mình. Đây là lần hiếm hoi một kênh của nhà sáng tạo nội dung Việt Nam lọt vào mắt xanh MXH video đình đám thế giới này.


Anh208.

Quà tặng mẹ

Chủ nhân của kênh “Ẩm thực mẹ làm” được YouTube nhắc đến là chàng trai có làn da nâu chân chất Đồng Văn Hùng (sinh năm 1996, Thái Nguyên) và nhân vật chính trong mỗi video là bà Dương Thị Cường (mẹ Hùng, sinh năm 1964). Điều đặc biệt, toàn bộ các video này đều được thực hiện bởi một tay Hùng, như món quà kỷ niệm dành tặng cho mẹ của mình, một người mẹ ở vùng nông thôn Bắc Bộ chịu khó, tảo tần.

Trong đêm Gala We Choice Awards Diệu Kỳ Việt Nam (giải thưởng bình chọn vinh danh những nhân vật, sự kiện truyền cảm hứng hàng năm), “Ẩm thực mẹ làm” lọt tốp 3 chương trình cũng thêm một lần nữa ghi dấu ấn trong hành trình mộc mạc của hai mẹ con Hùng.

Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 11/10, “Ẩm thực mẹ làm” đã đại diện Việt Nam cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương góp mặt trong YouTube Fanfest 2020, sự kiện được tổ chức trực tuyến do dịch Covid-19. YouTube Fanfest là lễ hội âm nhạc nổi tiếng toàn cầu, quy tụ các ngôi sao, nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên thế giới, được tổ chức thường niên, từ năm 2014.

Ngày nhận được tin sẽ là một trong những đại diện Việt Nam được vinh danh tại sự kiện, Hùng vui vỡ òa. “Mình không nghĩ những nội dung mình sản xuất sẽ được đón nhận tích cực như thế và nay lại có cơ hội được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. Điều đó với mình và mẹ quý giá vô cùng”, Hùng cho biết.

Trong số những nhà sáng tạo Việt Nam tham dự sự kiện lần này, kênh của Hùng mang màu sắc khác biệt. Trong khi phần lớn các kênh có nội dung mang tính giải trí thì “Ẩm thực mẹ làm” vẽ nên một bức tranh miền quê yên bình, với những món ăn bình dị được chăm chút từ bàn tay của mẹ.

Hùng chia sẻ, cậu lớn lên nhờ những bữa cơm của mẹ, những món ăn gắn liền với ký ức tuổi thơ. Và thế là, kênh Youtube mang tên “Ẩm thực mẹ làm” xuất hiện. Ở đó, có người mẹ nông dân tần tảo cùng những món ăn đồng quê thân thuộc do chính tay mẹ nấu. Bên mẹ, không xô bồ, vội vã, chỉ có cảm xúc và những đứa trẻ của ngày xưa. Đôi khi, chỉ bát canh cua và nụ cười của mẹ mà sao lũ trẻ xa quê lại muốn khóc oà lên vỡ vụn.

Mẹ Hùng không hiểu Youtube là gì và phải “diễn” như thế nào. Nhưng Hùng nói “mẹ không cần phải làm gì cả, cứ hãy là mẹ của mỗi ngày đồng áng, cơm nước và chỉ thế thôi”.

Mẹ Hùng cũng tâm sự: “Cô dậy sớm, cám tấm lợn gà xong xuôi mới dành thời gian làm Youtube. Mới đầu thì cũng khó khăn, nhưng dần dần rồi cô cũng quen. Như công việc hằng ngày cô vẫn làm, chỉ có điều cẩn thận, cầu kì và lâu hơn thôi”.

Kênh youtue “Ẩm thực mẹ làm” của Hùng và mẹ được nhiều người yêu thích.

Không kịch bản, có gì quay nấy. Mẹ ra đồng, Hùng cũng ra đồng. Mẹ vào bếp, Hùng cũng lọ mọ chui vào nhóm củi. Mẹ chỉ làm những món ăn dân dã từ ngày xưa khi bà ngoại còn sống. Thịt, rau, trứng,... chẳng phải đâu xa, đều từ vườn nhà mà ra. Mẹ làm bánh đúc, kẹo lạc, nồi cháo trai đậm đà hương vị quê, đĩa rau tầm bóp xào tỏi, rồi cả canh rau dền thịt băm, nộm hoa chuối, măng luộc chấm tương, cơm lam chấm muối lạc...

Bất kể món gì, mẹ cũng nấu được, bằng nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà, gia vị đượm yêu thương và sự mộc mạc. Mỗi clip là một thước phim ngắn, tái hiện chân thực cuộc sống sinh hoạt đời thường của mẹ. Thứ nhạc Hùng đưa vào, khiến người nghe da diết từng khúc. Cảnh Hùng quay, dù không quá cầu kì, nghệ thuật, nhưng đủ đẹp và dễ đi vào lòng người. Đôi khi, chỉ là tiếng lá vỗ xào xạc vào nhau, hay vài tia nắng sót lại của một buổi chiều quê. Ai cũng thòm thèm dõi theo từng cảnh mẹ nấu, muốn ăn thử, làm thử,... Và hơn thế, là muốn chạy ngay về với mẹ, ngồi bên mâm cơm nhà giản dị mà yêu thương.

“Mẹ mình rất vất vả. Những nếp nhăn trên khuôn mặt mẹ đã ngày càng rõ. Những vết chai sần trên tay mẹ, nhưng cũng chính nhờ bàn tay gầy guộc, xương xương của mẹ nuôi mình lớn khôn, trưởng thành như bây giờ. Phải đến khi lớn rồi, ta mới hiểu bố mẹ. Mỗi clip là một câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày của mẹ mình. Có sao mình quay vậy để đem lại cảm xúc chân thật nhất cho chính mình và mọi người khi xem. Về nhà, món quà quê bình dị ngày sum vầy như kẹo lạc lại khiến bất cứ ai cũng thấy sao mà thân thương, ngọt ngào”, Hùng cho biết.

Những thước phim cuộc đời

Hùng chia sẻ, cậu biết dùng photoshop từ thời cấp 3. Khi ấy, Hùng đã tạo được những tấm ảnh bìa rất “hot” của những năm 2013-2014. “Sau đó, rất nhiều bạn trong lớp, trong trường nhờ mình làm và vì thế mình đã học thêm được nhiều kỹ năng, biết chỉnh thêm ảnh người, cỏ cây, hoa lá. Một thời gian sau đó, mình dùng chiếc điện thoại “cùi bắp” để chụp những tấm ảnh đầu tiên khi đi chăn bò và dùng các công cụ chỉnh sửa ảnh. Dần dần, mình yêu thích công việc nhiếp ảnh từ lúc nào không hay. Học xong lớp 12, mình không đi thi đại học và xin làm công nhân ở một công ty điện tử ở Bắc Ninh trong khoảng hơn 1 năm. Tiết kiệm được chút vốn, mình ra Hà Nội học nhiếp ảnh và từ đó cũng làm nghề được 3-4 năm. Và đầu tháng 3/2019, mình bắt đầu bén duyên với YouTube đến giờ”.

Sau 2 năm làm YouTube, Hùng bảo cuộc sống chẳng có gì khác biệt, mẹ Hùng vẫn tiếp tục làm nông, chăm sóc vườn rau, còn Hùng vẫn xoay quanh chiếc máy ảnh và những thước phim. Có chăng sự khác biệt rõ nhất so với trước kia là được mọi người nhận ra nhiều hơn khi ra đường.

Hùng từng nhận không ít lời đề nghị hợp tác quảng cáo cùng các nhãn hàng. Tuy nhiên, anh đều từ chối. Hùng chỉ muốn đây là không gian để lưu lại cuộc sống gia đình đúng nghĩa, không chịu sự tác động từ bất kỳ ai. Anh cũng lo sợ nếu chạy theo lợi ích kinh tế, đôi khi người xem lại quay lưng “bởi cốt lõi họ thương mình vì cái chất nhà quê mộc mạc”.

Hình ảnh người mẹ và những món ăn quê dân dã đã chạm tới trái tim người xem.

Có thể nói, những đoạn video của “Ẩm thực mẹ làm” thường rất ít lời thoại, cũng không đưa thông điệp nào cao siêu nhưng chạm đến trái tim người xem bởi những điều rất thật. Người tha hương được trải lòng, thỏa nỗi nhớ thương quê nhà, cuộc sống vùng nông thôn với những cánh đồng lúa vàng vào mùa mênh mông, bát ngát, với ánh trăng rằm sáng vằng vặc, là những ngày chăn bò, lội ruộng, hái rau, bắt ốc... Những điều tưởng như quá thân thuộc với người nông dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” rất đỗi thân thương, bình dị, gợi lên bao xúc cảm với bao người.

Mâm cơm có rau muống luộc, đĩa rau sống, cà trộn… thu hút đến 2,5 triệu lượt xem cùng 5 ngàn lượt bình luận. Người phụ nữ gầy nhom với làn da nâu nhưng nụ cười lúc nào cũng tươi đã trở thành nhịp cầu nối cảm xúc cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Mỗi vùng miền, mỗi đất nước đều có phong tục, tập quán và văn hóa ẩm thực riêng, nhưng dường như hơi ấm từ bữa cơm của mẹ là điều ai cũng cảm nhận được. Ở đó, mọi buồn khổ, lo lắng tạm gác lại, chỉ còn những yêu thương, bé nhỏ và đong đầy…

Gia đình chỉ có 3 người, mẹ con Hùng và bà ngoại. Sau khi bà ngoại Hùng qua đời, căn nhà chỉ còn người mẹ một mình sớm hôm. Hùng nghĩ, mọi người yêu thích kênh của hai mẹ con là nhờ nét đẹp mộc mạc nhất có thể qua từng góc quay cậu muốn truyền đạt. Ngoài mẹ và con, đôi khi là hai chú chó Mập và Lạc, cùng lũ mèo, bầy gà xung quanh nhảy vào “đòi” làm nhân vật phụ. Trung bình 5-6 ngày, Hùng và mẹ cho ra một clip. Từ khi được nhiều người quan tâm, yêu cầu nội dung hay, súc tích hơn, có thể 7 ngày một clip.

“Ai cũng có một người mẹ tần tảo, mà trong mắt họ, mẹ là duy nhất. Mình muốn kể những câu chuyện của riêng mẹ và mình, truyền tải cho mọi người về sự vất vả đó. Mẹ đã trồng những ruộng lạc, ruộng ngô, những giọt mồ hôi lăn trên má thấm đẫm nỗi vất vả. Ngày xưa ấy, là kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời. Tuổi thơ của chúng ta là đây, một thời mò cua, bắt cá. Nhẹ nhàng, không ồn ào, mọi thứ cứ thế êm ả trôi” – Hùng tâm sự.

Và như thế, Hùng và mẹ, đã và đang viết nên câu chuyện về những yêu thương dung dị. Dù cuộc sống có nhiều thay đổi nhưng ở đâu đó trong mỗi con người luôn neo đậu những bình yên đến se lòng khi chạm tới những “thước phim” quay chậm, là mẹ, là căn bếp đơn sơ, là những món ăn từ tay mẹ, như đã rất xa thời thơ ấu…

bài liên quan
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Festival Phở Nam Định 2024: Tôn vinh văn hoá ẩm thực Phở

Festival Phở Nam Định 2024: Tôn vinh văn hoá ẩm thực Phở

Ngày 15/3, Lễ hội Vinh danh Nghề Phở trong khuôn khổ Festival Phở 2024 đã được tổ chức tại làng Vân Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, Nam Định.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY