Sản xuất nhạc trực tuyến là một giải pháp tối ưu trong mùa dịch, khi mà người dân không thể ra đường hay tụ tập chỗ đông người. Tuy nhiên, về mặt chất lượng còn nhiều vấn đề phải bàn đến.
Mở rộng không gian đến vô tận
Thời điểm này, hầu hết các nghệ sĩ đã bắt đầu “quen” với sự đìu hiu của làng nghệ thuật. Thay vì than thở vắng show, nhiều nghệ sĩ đã lấy lại tinh thần tích cực, mở ra cho mình những lựa chọn mới để gắn bó với nghề trong mùa dịch.
Như đã thấy, việc sản xuất, phát sóng âm nhạc trực tuyến là lựa chọn hàng đầu cho thời điểm này. Thời gian vừa qua, công chúng chứng kiến số lượng liveshow trực tuyến nhiều hơn bất cứ thời điểm nào trước đây.
Phải thừa nhận một điều, cách làm liveshow trực tuyến đem lại không ít lợi thế cho nghệ sĩ, nó cho họ một lựa chọn đầy mới mẻ. Nếu so với biểu diễn tại chỗ, biểu diễn trực tuyến mở rộng không gian âm nhạc đến vô tận.
Người xem, người nghe sẽ không bị bó buộc ở không gian một khán phòng, phòng trà, nhà hát hay sân vận động, số lượng khán giả không giới hạn. Nó không phụ thuộc vào không gian biểu diễn, mà phụ thuộc vào chất lượng, độ thu hút của chương trình. Một chương trình hay, khán giả trực tuyến có thể lên đến hàng triệu, chục triệu người xem cùng một lúc.
Còn nếu so việc việc phát hành MV, audio, việc biểu diễn trực tuyến đem lại sự sống động và chân thực hơn. Nhiều liveshow trực tuyến thời gian qua của các nghệ sĩ như Tuấn Hưng, Đình Bảo, Minh Vương, hay đại hội âm nhạc trực tuyến Super Live mang tên "Ở nhà bỗng vui" với sự góp mặt của hàng loạt nghệ sĩ đình đám đã cho thấy ưu thế rõ rệt của liveshow online.
Với chương trình trực tuyến, nghệ sĩ có thời gian để tương tác, chuyện trò cùng khán giả nhiều hơn. Cảm giác kết nối giữa khán giả và nghệ sĩ cũng thân thiện, gần gũi hơn nhiều so với trực tiếp.
Nghệ sĩ Đinh Mạnh Ninh chia sẻ, dù sao công cụ trực tuyến đã khiến cho nghệ sĩ có thêm lựa chọn để tiếp tục cống hiến cho khán giả vào thời điểm này. Âm nhạc có thể xoa dịu tinh thần mọi người, đó là điều đáng quý.
Băn khoăn chất lượng
Tất nhiên biểu diễn trực tuyến vẫn có những hạn chế nhất định. Về mặt kĩ thuật, điều làm nhiều nghệ sĩ lăn tăn nhất nằm ở chất lượng của đường truyền. Với tốc độ đường truyền internet hiện nay, một thực tế cần thừa nhận là hình ảnh được phát đi của các buổi diễn trực tiếp giảm sút đáng kể về chất lượng nghệ thuật so với thực tế.
Bên cạnh đó, các khu vực, dịch vụ mạng, gói cước khác nhau cũng đem lại chất lượng trải nghiệm khác nhau. Lê Thị Lan Anh, một khán giả khu vực Gò Vấp, TP HCM chia sẻ: “Vì tôi ở phòng trọ, wifi chia sẻ nhiều người nên chất lượng đường truyền khá tệ. Thế nên, xem liveshow trực tuyến của các nghệ sĩ mình yêu thích là một khó khăn. Âm thanh không được rõ như nghe MV, hình ảnh nhòe hơn, thậm chí nhiều lúc đang xem hay còn bị đứng hình, rất dễ tụt cảm xúc”.
Một yếu tố khác khiến việc biểu diễn trực tuyến hạn chế so với trực tiếp đó là về mặt cảm nhận. Âm nhạc khi được nghe nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp mang theo yếu tố không gian, cảm xúc… Thực tế, các video âm nhạc thu âm buổi diễn, khi được phát trên mạng dù biên tập cắt gọt kĩ cũng không đảm bảo được trọn vẹn cảm xúc của người nghe, huống gì biểu diễn trực tuyến với đường truyền lúc ổn định, lúc không.
Bên cạnh đó, biểu diễn trực tuyến sẽ tương đối dễ thực hiện đối với các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực âm nhạc. Các bộ môn nghệ thuật khác như múa, kịch… thời điểm này nghệ sĩ vẫn loay hoay, chưa tìm ra được cách thức nào tiếp cận khán giả từ xa một cách hợp lý nhất.
Những nền móng của hình thức biểu diễn trực tuyến đã được nhiều nghệ sĩ tiên phong từ cách đây 2, 3 năm. Thời điểm này có lẽ sẽ là một bước ngoặt cho ứng dụng công nghệ 4.0 vào biểu diễn nghệ thuật. Dù còn nhiều hạn chế và chưa thể thay thế hoàn toàn biểu diễn trực tiếp nhưng liveshow online vẫn là xu thế thời đại.
Nhạc sĩ Huy Tuấn: “Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả truyền hình chỉ còn 1/10”.
Nhạc sĩ Minh Vương: “Show trực tuyến nói chung và âm nhạc trực tuyến nói riêng là sự phát triển tất yếu của thời đại. Trước khi dịch Covid-19 bùng nổ thì cũng có rất nhiều show trực tuyến được phát cho mọi người xem nhưng có lẽ chưa quá phổ biến.
Tôi cho rằng, đây là sự phát triển tất yếu của cuộc sống chứ không phải là giải pháp “chống ế” trong mùa dịch. Dịch bệnh là điều không ai mong muốn nhưng đây cũng là dịp chứng minh sự sáng tạo của nghệ sĩ, buộc họ phải chuyển mình để phù hợp với thời đại công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ”.
Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.