Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

49 triệu khách du lịch nội địa: Thực hư con số, hiểu sao cho đúng

Văn hóa
29/12/2020 14:43
Nguyễn Đức Chí
aa
Các con số thống kê về khách du lịch chưa thực sự rõ ràng và ngay cả nhiều cơ quan truyền thông cũng nhầm lẫn giữa những khái niệm khách nội địa, khách quốc tế với khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế...


Còn nhầm lẫn khái niệm

Một tờ báo điện tử dẫn thông tin từ Tổng cục Du lịch, đến hết tháng 11/2020, tổng lượt khách nội địa đạt 49 triệu lượt, nhưng con số này vẫn được viết lại và đưa tin là 49 triệu lượt khách du lịch nội địa. Nó khác nhau chỗ nào?

Khái niệm khách du lịch được biết là người rời khỏi địa phương đang sinh sống trên 24 tiếng để thực hiện chuyến đi đến nơi khác sinh hoạt, lưu trú và kết hợp hoạt động tham quan du lịch.

Nhưng việc xác định chuyến đi của 1 người rời khỏi địa bàn cứ trú trên 24 tiếng có liên quan đến du lịch gần như không thể. Ngay cả chính những người thường xuyên đi khỏi TP.HCM trong 1 năm cũng không xác định rõ chuyến đi nào có liên quan đến hoạt động tham quan du lịch, chuyến nào không thì cơ quan thống kê làm sao biết rõ để đưa vào số liệu?

Anh260.

Các thống kê có thể phỏng đoán tổng lượng khách Việt di chuyển trong nước hàng năm, nhưng nói là đi du lịch thì chưa chắc.

Vì vậy, muốn kê khai cũng khó. Thêm nữa, người dân không bị buộc phải báo cáo hành trình nên không có cơ quan nào thống kê được. Các công ty lữ hành tổ chức phục vụ đoàn cũng chưa bao giờ được báo cáo toàn bộ, nếu có báo cáo hết đi nữa chỉ là lượng khách đi theo tour trọn gói, nhờ đặt vé máy bay, đặt phòng, đặt xe, còn một lượng lớn khách trong nước đi tự túc, ngẫu nhiên thì hoàn toàn nằm ngoài con số trên.

Nếu đếm khách lưu trú tại khách sạn thì cũng chỉ đúng trong phạm vi một địa bàn tỉnh/thành phố, chứ cộng cả nước sẽ trùng lắp, 1 khách có thể lưu trú nhiều khách sạn trên nhiều tỉnh thành trong một chuyến đi.

Với cách thống kê xác suất lấy mẫu từng địa bàn sân bay, bến xe, điểm tham quan,... từng lĩnh vực khách sạn, vận chuyển, nhà hàng,... các nhà thống kê có thể mô phỏng và phỏng đoán tổng lượng khách Việt di chuyển trong nước hàng năm, nhưng nói là đi du lịch thì chưa chắc.

Do đó, các số liệu của Tổng cục Du lịch hay Tổng cục Thống kê chỉ nói bao nhiêu lượt khách nội địa được ngành du lịch phục vụ trong 1 tháng, năm hay một giai đoạn nào đó vì các cơ quan này cho rằng dù khách nội địa không đi du lịch ở nơi khác trong chuyến đi, nhưng họ cũng sử dụng các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, vận chuyển liên quan đến ngành.

Khi báo chí dẫn thông tin của các cơ quan trên, lại công bố đây là khách du lịch nội địa luôn.

Việc thống kê và thông báo khách quốc tế hàng tháng, năm cũng tương tự như vậy.

Do dịch bệnh, lần này các thông tin được giải thích rõ ràng hơn tại sao trong tháng 5 chỉ có 22.000 khách quốc tế đến Việt Nam. Các cơ quan du lịch và thống kê chỉ thông báo số khách quốc tế đến Việt Nam hàng tháng hay hàng năm, nhưng không hề nói đây hoàn toàn là khách du lịch quốc tế.

Năm nay Việt Nam đón hơn 3,8 triệu lượt khách quốc tế

Khi có dịch, khách du lịch quốc tế mới không nhập cảnh vào được thì con số khách quốc tế đến Việt Nam chỉ phản ánh thuần túy là chuyên gia, lao động, nhà đầu tư và sinh viên nước ngoài mới nhập cảnh vào hoặc còn kẹt lại vì dịch không về nước được.

Những năm trước, người viết bài này từng cho thuê nhà và tính nhẩm, với 6 chuyên gia Trung Quốc thuê cả năm thì mỗi năm, họ về nước nghỉ phép 4-5 lượt, không biết họ có góp phần trong số hàng triệu lượt khách Trung Quốc được thống kê vào Việt Nam du lịch hay không?

Việc thống kê khách quốc tế đến Việt Nam, tuy không phân tích rõ được trong đó bao nhiêu người thực sự đi du lịch, nhưng lại dễ làm hơn thống kê khách nội địa vì chỉ cộng ở các cửa khẩu quốc tế là chính xác nhất (không tính số đi chui qua đường mòn lối mở để làm ăn buôn bán). Còn ở quy mô từng tỉnh thành thì cũng giống như khách nội địa, khó hơn vì không thể đếm được khách nội địa hay quốc tế vào bằng các cửa ngõ đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt như ở sân bay.

Tuy nhiên, cũng với nguyên tắc khách quốc tế đến Việt Nam dù với lý do gì hoặc không đi du lịch thì cũng sử dụng dịch vụ du lịch như khách sạn, vận chuyển, nhà hàng thì cũng được coi như góp vào doanh thu của ngành du lịch.

Dự báo sai, kinh doanh du lịch dễ trật hướng

Tóm lại, số liệu thống kê khách nội địa hay khách du lịch nội địa hoặc thống kê khách quốc tế hay khách du lịch quốc tế có ảnh hưởng gì khác nhau nếu tất cả đều sử dụng dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển?

Có khác đó là các hãng lữ hành tổ chức tour du lịch, các điểm đến tham quan, di tích lịch sử văn hóa, bảo tàng, các khu, điểm đu lịch sẽ không dựa vào con số này để dự báo tình hình, xây dựng sản phẩm du lịch, kế hoạch đầu tư nhân lực, tài chính để phát triển kinh doanh cho mình được. Thậm chí, nhiều khách sạn, hãng vận chuyển cũng không đoán được có bao nhiêu khách sẽ sử dụng dịch vụ của mình.

Thiệt hại ngành du lịch lớn hơn nhiều so với dự báo

Chỉ qua một năm bị ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều khách sạn vẫn đóng cửa, nhiều hãng xe phải nằm im, dù có nhiều đợt kích cầu du lịch nội địa, nỗ lực vực dậy ngành kinh tế mũi nhọn.

Chẳng hạn, con số của Tổng cục Du lịch đưa ra là: “Năm 2020, doanh thu ngành du lịch Việt Nam giảm hơn 50%, là ngành chịu nhiều thiệt lớn với khoảng 1/5 cơ sở lưu trú trên cả nước phải đóng cửa, khoảng 10.000 cơ sở lưu trú hoạt động cầm chừng, chưa kể khoảng 350 doanh nghiệp lữ hành chính thức đề nghị với Tổng cục Du lịch thu hồi giấy phép. Số doanh nghiệp hoạt động cầm cự, chờ thời, đóng cửa, hay tạm ngưng hoạt động vẫn đang nối dài. Tổng thiệt hại của toàn ngành đến nay ước tính 23 tỷ USD.”

Tuy nhiên, con số thực tế chắc chắn còn lớn hơn nhiều. Hãy thử đi vòng quanh TP.HCM để thấy ngay tại lúc này, cụm khách sạn trung tâm quận 1 Phạm Ngũ Lão, Lê Thánh Tôn,... vẫn còn nhiều khách sạn lớn đóng cửa.

Trong tổng số 869 công ty lữ hành quốc tế và 710 công ty lữ hành nội địa (thống kê tại TP.HCM năm 2019), một số ít công ty lữ hành lớn có mở cửa thì cũng cầm chừng, nghe ngóng mùa tour Tết, còn các công ty lữ hành vừa và nhỏ thì mất dạng.

Đa số tour Tết nguyên đán vẫn còn mở do chưa đủ khách trừ tour Đà Lạt, Phú Quốc, Sapa.

Lý do là bởi tâm lý khách du lịch còn e ngại là chính, nhưng có hay không là tiềm năng khách đi du lịch nội địa từ trước đến nay chưa thống kê chính xác rõ ràng?. Hãy tính, nếu trong 11 tháng nếu có 49 triệu lượt khách du lịch nội địa thì ngoài gần 3 tháng đầu năm, chỉ có vài tháng thực sự khách du lịch hồi phục sau khi khắc phục dịch như tháng 6-7, tháng 10-11. Vậy tháng 12 này và cả năm sẽ là bao nhiêu khách du lịch nội địa? Hay là 49 triệu lượt khách trên chỉ là khách di chuyển trong nước?

bài liên quan
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

Phố đêm Chợ Lớn dự kiến khai thác không gian vỉa hè của 4 tuyến đường: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500m2.
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY