Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

2 năm thầy Park ở Việt Nam: Người đưa "cá chép hóa rồng"

Văn hóa
22/10/2019 10:20
Đơn Ca
aa
2 năm thầy Park ở Việt Nam nhanh như một cái chớp mắt, nhưng những gì chiến lược gia Hàn Quốc làm được đáng ghi vào lịch sử bóng đá Việt Nam như một chương rực rỡ nhất. đơn giản bởi ông đã chạm được đến những dấu mốc mà tất cả những người tiền nhiệm không thể nào đạt tới.


Có lẽ trước khi đặt chân đến Việt Nam, nhà cầm quân sinh năm 1957 cũng không thể ngờ rằng ở cuộc đời của ông lại có một bước ngoặt đẹp đến thế khi đã bước vào tuổi 60.

Bản hợp đồng bị nghi ngờ

24-8-2017, U23 Việt Nam bước vào trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp tại vòng bảng Sea Games 29. Thầy trò HLV Hữu Thắng chỉ cần giành được tối thiểu 1 điểm trước kình địch Thái Lan. Thế nhưng trong suốt 90 phút, U23 Việt Nam thể hiện một tinh thần thi đấu yếu kém và để đối thủ chọc thủng lưới tới 3 lần. U23 Việt Nam rời cuộc chơi trong cay đắng, HLV Hữu Thắng quyết định từ chức.

VFF một lần nữa đứng trước nhiệm vụ khó khăn tìm ra một thuyền trưởng mới cho đội tuyển quốc gia và U23 trong bối cảnh mà niềm tin vào bóng đá nước nhà của các cổ động viên giảm sút nghiêm trọng.

Anh68.

2 năm của Park Hang-seo với những thành công ấn tượng cùng bóng đá Việt Nam.

Hơn 1 tháng sau, ngày 29-9-2017, cái tên ngồi vào ghế nóng của hai đội tuyển lộ diện: Park Hang-seo. Tại sân vận động FIFA World Cup 2002 ở thủ đô Seoul, đại diện VFF gồm Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch phụ trách tài chính ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức); Phó Chủ tịch phụ trách tài chính và Tổng thư ký Lê Hoài Anh tiến hành đàm phán với nhà cầm quân Hàn Quốc. Hai bên nhanh chóng đi đến thống nhất và chiến lược gia sinh năm 1957 chính thức trở thành người dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Chữ ký của thầy Park, bây giờ đã trở thành một phần lịch sử, có nhiều dấu ấn của bầu Đức. Cách mà VFF ký hợp đồng với vị HLV trưởng mới của đội tuyển Việt Nam cũng gây nhiều phản ứng trong dư luận bởi nó diễn ra một cách rất kín đáo và khi thông tin được đưa ra thì đã ở tình thế "sự đã rồi".

Những thông tin về Park Hang-seo lập tức được khai thác, nhưng bản CV của chiến lược gia này không đủ hấp dẫn để tạo nên sự hứng khởi từ các cổ động viên. Đỉnh cao trong sự nghiệp của ông Park là khi giữ vị trí trợ lý của "phù thủy" Guus Hiddink tại đội tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2002.

Khi VFF tìm đến, Park Hang-seo đang là người thất nghiệp, bị xem là một chiến lược gia hết thời ở Hàn Quốc. Ông thật sự gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một công việc mới. Bà Choi Song-a, vợ ông kể lại rằng với một người nghiện công việc như thầy Park, phải ở nhà là một cực hình.

Thấy chồng mình buồn bã vì cảnh nhàn rỗi, chính bà Choi là người âm thầm gửi hồ sơ của ông Park đến công ty môi giới. Cuối cùng, hồ sơ của ông Park đến Việt Nam thông qua đại diện Lee Dong-jun, người từng có mối liên hệ với Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức.

HLV Park Hang-seo tất nhiên vui mừng với lời đề nghị từ VFF. Ông có một công việc mới, lại là người dẫn dắt đội tuyển quốc gia, một vị trí khó có thể tốt hơn ở tuổi của mình. Ngược lại ở Việt Nam, người ta hoài nghi về khả năng thành công của ông với nhiệm vụ khó khăn là vực dậy một nền bóng đá đã liên tục gây thất vọng trong một thời gian dài.

Ngày thầy Park đến Việt Nam lần đầu, chỉ có chưa đến 10 người đón ông ở sân bay. Lễ ra mắt của ông cũng chỉ diễn ra ở trụ sở VFF thay vì ở những khách sạn sang trọng, choáng ngợp ánh sáng đèn flash như những người tiền nhiệm.

Cây đũa phép của Park Hang-seo

Thầy Park chính thức ra mắt cổ động viên trong trận đấu với Afghanistan ngày 14-10-2017 trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019. Đội tuyển Việt Nam cần tối thiểu 1 điểm và kết quả chung cuộc là 0-0. Một sự khởi đầu không ấn tượng, nhưng vừa đủ.

Giải đấu chính thức đầu tiên của thầy Park là giải U23 châu Á tại Thường Châu. Đây được xem là một bước ngoặt mở ra triều đại huy hoàng của Park Hang-seo. Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân Hàn Quốc, tập thể rệu rã không thể vượt qua vòng bảng Sea Games đã tạo nên cơn địa chấn khi lọt vào đến tận trận chung kết.

Chiến công của U23 Việt Nam thật sự là một hiện tượng, làm cả đất nước lên cơn sốt. Thầy Park và các học trò trở thành những "người hùng quốc dân" sau những màn trình diễn quả cảm tại Thường Châu. Từ chỗ bị nghi ngờ, Park Hang-seo trở thành cái tên được tất cả mọi người dân Việt Nam yêu mến, ngưỡng mộ.

Và cũng từ thời điểm đó, thầy Park không dừng lại. Ông đưa đội tuyển Việt Nam vào bán kết ASIAD, vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019 cùng những trận đấu để đời trước các đội bóng mạnh của châu lục. Chưa bao giờ, ước mơ vượt tầm khu vực lại trở nên thực tế đến thế. Sau có 2 năm, "cây đũa thần" của thầy Park đã làm thay đổi hoàn toàn bóng đá Việt Nam.

Phép màu của Park Hang-seo là gì? Câu trả lời chi tiết sẽ rất dài, bởi thành công được xây dựng lên bởi rất nhiều yếu tố. Nhưng nếu phải chọn ra một điểm nổi bật, đó chính là khả năng động viên tinh thần, xây dựng niềm tin và lòng tự tin cho các học trò để từ đó họ khai phá được hết những tiềm năng vốn có của mình.

Minh chứng rõ nét nhất là việc thầy Park xóa đi được "nỗi sợ Thái Lan" đã tồn tại suốt hơn 20 năm qua. Chưa bao giờ, đội tuyển Việt Nam lại ngạo nghễ trước đối thủ từng ám ảnh nhiều thế hệ cầu thủ tài năng trong quá khứ như ở thời điểm hiện tại.

Dưới thời của Park Hang-seo, ông đã gọi lên tổng cộng gần 100 cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia và U23. Khoảng 80 người trong số đó đã được ra sân thi đấu. 14 CLB ở giải V.League và Hạng Nhất có thành viên góp mặt trong các lần triệu tập. Thầy Park đã khai thác tối đa nguồn lực của bóng đá Việt Nam, không bỏ sót bất cứ nhân tài nào và tuyệt đối công tâm.

Dù sử dụng nòng cốt là CLB Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai trong những ngày đầu tiên đến Việt Nam, nhưng sự công bằng trong việc tuyển chọn cầu thủ giúp thầy Park tránh được nạn bè phái vốn luôn là vấn đề lớn ở các đội tuyển trước đây, đồng thời tạo ra một tập thể đoàn kết biết chiến đấu và hy sinh vì nhau.

Anh69.

Thầy Park luôn luôn tìm cách để gần gũi, động viên các học trò.

Sẽ chẳng có thống kê nào ấn tượng bằng những chiến thắng. Trong 21 trận thầy Park cầm quân ở đội tuyển quốc gia, Việt Nam thắng 10, hòa 8 và thua 3; một tỷ lệ tốt nhất so với những người tiền nhiệm. Nhìn ra quốc tế, thành tích của Park Hang-seo cũng thuộc loại tốp đầu của bóng đá Đông Nam Á và bóng đá thế giới.

Từ một người bị nghi ngờ, thầy Park giờ là người được các cổ động viên bóng đá Việt Nam đặt trọn niềm tin trong hành trình đưa các đội tuyển đến những cột mốc vinh quang mới. Nhưng ngay từ bây giờ, ông xứng đáng được tôn vinh bởi những gì đã làm được cho đất nước mà có lẽ trước tuổi 60, ông chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ gắn bó đến thế.

Những phát kiến của Park Hang-seo

Dấu ấn chiến thuật lớn nhất của HLV Park Hang-seo là việc đưa sơ đồ 5 hậu vệ trở lại áp dụng vào đội tuyển quốc gia và đội U23. Hệ thống này từng được áp dụng trước đây ở thế hệ của những hậu vệ như Đỗ Khải, Như Thuần, Mai Tiến Dũng, Thiện Quang… nhưng sau đó trong một thời gian dài, đội tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ 4 hậu vệ.

Ông Park đã có một phát kiến lớn khi đưa Đỗ Duy Mạnh từ vị trí tiền vệ trung tâm về đá hậu vệ. Bộ ba trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng và Bùi Tiến Dũng đã có một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng tại U23 châu Á tại Thường Châu.

Khi lên đội tuyển quốc gia, với sự bổ sung chất lượng từ hậu vệ giàu kinh nghiệm Quế Ngọc Hải, hệ thống phòng ngự của Việt Nam càng trở nên chắc chắn, là chỗ dựa tin cậy cho lối chơi phòng ngự phản công sở trường của HLV Park Hang-seo.

Sơ đồ 5 hậu vệ với hai cầu thủ đá biên linh động để tạo ra những biến thể phong phú như 5-4-1, 3-4-2-1, 3-4-3,… chứng tỏ được sự phù hợp với tố chất của các cầu thủ Việt Nam lúc này. Với hệ thống này, đội tuyển Việt Nam đã có những trận đấu rất hay trước nhiều đối thủ mạnh của châu lục.

Duy Mạnh và hệ thống phòng ngự 5 hậu vệ không phải là phát kiến duy nhất của thầy Park. Nếu nói về các cá nhân, Quang Hải và Văn Hậu xứng đáng là hai cái tên tiêu biểu đã nâng tầm đẳng cấp kể từ khi được HLV Hàn Quốc dẫn dắt.

Quang Hải là ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam lúc này với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tầm nhìn chiến thuật xuất chúng cùng khả năng bùng nổ ở bất cứ thời điểm nào của trận đấu. Trong khi đó, Văn Hậu đã trưởng thành vượt bậc khi được bố trí đá hậu vệ công biên (wing-back) trong hệ thống của Park Hang-seo và thành quả cho cầu thủ sinh năm 1999 là bản hợp đồng sang SC Heerenveen của Hà Lan.

Không có gì ngạc nhiên khi bộ đôi Hải - Hậu chính là hai trong ba cầu thủ có số phút ra sân nhiều nhất cho các đội tuyển dưới thời HLV Hàn Quốc, người còn lại chính là Duy Mạnh.

bài liên quan
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Bộ Tư pháp khởi động "Giải bóng đá Mùa Xuân” lần thứ VI

Bộ Tư pháp khởi động "Giải bóng đá Mùa Xuân” lần thứ VI

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp cùng Đoàn Thanh niên các đơn vị phối hợp tổ chức Giải bóng đá mùa Xuân lần thứ VI.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY