Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Vụ án "Nữ lao công bị sát hại giữa phố": Hồi chuông cảnh báo về dạng tội phạm tâm thần

Góc nhìn Plus
06/04/2021 05:59
Gia Hải
aa
Theo các chuyên gia, vụ sát hại nữ lao công ở Hà Nội tiếp tục là một hồi chuông cảnh bảo về việc “quản lý” người bị bệnh tâm thần.


Mới đây, trên địa bàn phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã xảy ra vụ việc sát hại nữ lao công ngay trên đường phố. Nạn nhân là chị Vũ Thúy Hà, sinh năm 1978, trú tại Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Chị Hà là nhân viên của Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên. Hiện tại, thi thể nạn nhân đã đươc gia đình đưa về mai táng theo phong tục.

a38b3d451307fa59a316

Đám tang chị Vũ Thúy Hà.

Nghi phạm gây ra vụ án mạng dã man là Lê Như Toàn, sinh năm 1991, trú tại TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Theo đó, Toàn đã sử dụng gạch tấn công nữ lao công khiến nạn nhân tử vong rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, sau đó bị lực lượng chức năng khoanh vùng và bắt giữ. Đáng nói ở đây, nghi phạm Lê Như Toàn có dấu hiệu bị bệnh tâm thần.

Cũng cách đây 4 năm, vào những ngày giáp Tết năm 2017, tại thôn Lưu Xá, xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên người dân địa phương đã cùng một lúc phải đưa tiễn hai người phụ nữ xấu số. Những người sống trong thôn cho biết chưa khi nào họ phải chứng kiến cảnh tượng 3 người trong một gia đình bị thương vong do một bệnh nhân có bệnh án tâm thần sát hại.

Hai nạn nhân tử vong là chị Lê Thị Nhung (sinh năm 1974) và bà Vũ Thị Hòa (sinh năm 1946). Người bị thương là ông Lê Xân Lược (sinh năm 1941). Cả 3 nạn nhân cùng trú tại xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Chị Nhung là con gái của ông Lược và bà Hòa.

Vào thời điểm trên, tại nhà riêng của mình, đối tượng Bùi Kim Hiền (sinh năm 1974) là chồng của nạn nhân Nhung đã ra tay sát hại vợ mình bằng con tiện cầu thang gỗ. Sau khi giết hại chị Nhung, đối tượng tiếp tục cầm dao đến nhà đến nhà bố mẹ vợ là ông Lược và bà Hòa rồi tấn công hai người khiến bà Hòa tử vong tại chỗ. Ông Lược được người dân địa phương đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng. Sau khi gây án, đối tượng Hiền quay về giết 8 con gà rồi bỏ lên xe máy, chở thêm 2 bao gạo sang nhà hàng xóm.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đối tượng Bùi Kim Hiền đã có bệnh án tâm thần từ năm 2005, do Bệnh viện tâm thần kinh Hải Dương xác nhận hiện vẫn đang điều trị tại nhà.

Vụ cũ vụ mới khiến nhiều người đặt ra nghi vấn: Tại sao người mắc bệnh tâm thần lại không có ai giám sát, trông chừng mà thoải mái hoạt động ngoài cộng đồng?

Người mắc bệnh tâm thần có bị bắt buộc chữa bệnh

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Vũ Thị Nhung - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Chính phủ đã ban hành Nghị đinh 64/2011/NĐ-CP ngày 28/11/2011 quy định về việc thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần đối với những người đã được xác định là mắc bệnh tâm thần.

Tuy nhiên, việc bắt buộc chữa bệnh này chỉ áp dụng trong phạm vi tố tụng hình sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tức là khi có hậu quả hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Sau khi bị đưa đi chữa bệnh bắt buộc, sức khỏe ổn định sẽ được trở về gia đình nếu không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, lúc này, năng lực hành vi của họ sẽ khôi phục đầy đủ như những người khác.

Trên thực tế, đã có không ít trường hợp người bệnh sau khi được chữa trị trở lại bình thường đã hòa nhập lại với xã hội, sống và làm việc bình thường.

Mặt khác, cũng có một vài trường hợp, sau khi ra ngoài xã hội lại tái phát bệnh tình và gây sự bất an đối với cộng đồng, với xã hội. Trong trường hợp này, không ai dám khẳng định: Họ sẽ không một lần nữa phạm tội.

Bên cạnh đó, theo qui định của Bộ Luật Dân sự năm 2015 đang có hiệu lực thi hành thì một người chỉ được công nhận là mắc bệnh tâm thần hay một bệnh khác làm mất năng lực hành vi chỉ khi và sau khi có quyết định hoặc bản án của Tòa án Nhân dân có thẩm quyền tuyên bố về điều này. Khi đó, cha, mẹ, vợ (hoặc chồng), con của người đó sẽ trở thành người giám hộ đương nhiên” theo quy định của pháp luật.

Khoản 1 Điều 22 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.”

Trường hợp không có người giám hộ đương nhiên thì UBND xã, phường, thị trấn nơi người bệnh cư trú có trách nhiệm cử hoặc đề nghị người giám hộ.

Từ nội dung trên cho thấy, người được cơ quan có thẩm quyền xác định là mất năng lực hành vi dân sự chỉ phải “cách ly xã hội” tại trung tâm chữa trị bắt buộc khi đã thực hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm. Ngoài ra, dù đã được xác định là bị bệnh tâm thần thì bệnh nhân cũng chỉ có người giám hộ và vẫn được ở tại nhà. Vấn đề đưa người bị bệnh tâm thần khi khám điều trị phải do sự tự nguyện của gia đình và phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh kinh tế của mỗi gia đình có người bị bệnh.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi người mắc bệnh tâm thần phạm tội

Cùng quan điểm với Luật sư Nhung, nhà nghiên cứu pháp luật Vi Công Sang – Công ty Luật TNHH Thiên Minh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội bày tỏ: Người giám hộ sẽ phải chịu trách nhiệm trước hành vi bất hợp pháp của người bị bệnh tâm thần.

Theo đó, nếu một người được cơ quan có thẩm quyền xác nhận là mắc bệnh tâm thần thì khi bệnh nhân thực hiện hành vi phạm tội, người giám hộ sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người mắc bệnh gây ra nếu không chứng mình được mình không có lỗi. Nội dung này được quy định chi tiết tại khoản 3 Điều 586 của Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 586. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân

3. Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi gây thiệt hại mà có người giám hộ thì người giám hộ đó được dùng tài sản của người được giám hộ để bồi thường; nếu người được giám hộ không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu người giám hộ chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ thì không phải lấy tài sản của mình để bồi thường.”

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Tòa soạn Pháp luật Plus, Tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Thanh Nga – Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn giải:

Tâm thần là một loại bệnh không quá hiếm gặp trong xã hội. Cứ trong 100 người dân thì có 1 người mắc căn bệnh này. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là các triệu chứng loạn thần như hoang tưởng, ảo giác, căng trương lực, hành vi thanh xuân và ngôn ngữ thanh xuân...

Bệnh tiến triển mạn tính, theo quá trình, bệnh nhân dần dần sa sút, mất khả năng lao động, sinh hoạt như người bình thường. Tuy nhiên, bệnh tâm thần có thể điều trị được và việc chẩn đoán và can thiệp sớm có thể làm giảm tối đa các triệu chứng.

Cũng theo Tiến sĩ Nga, bệnh tâm thần có một số dấu hiệu cảnh báo sớm giúp những người chăm sóc hoặc gia đình bệnh nhân có thể nhận biết và nhờ các cơ quan, đơn vị y tế can thiệp, chữa trị.

Những dấu hiệu cho thấy một người đang mắc bệnh tâm thần gồm: Cách ly xã hội, mất đi ý muốn làm việc, giảm sự biểu lộ tình cảm, rối loạn khả năng suy nghĩ, hoang tưởng và ảo thanh.

Bệnh tâm thần không chỉ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bị bệnh mà còn có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Do đó, khi phát hiện ra người thân có những biểu hiện tâm thần, dù nhẹ, người nhà cũng nên đưa bệnh nhân đi khám ngay để có phương pháp điều trị, thuốc cũng như các biện pháp tâm lý cần thiết, sớm đưa người bệnh tái hòa nhập cộng đồng. – Tiến sỹ Nga chia sẻ thêm.

Cần đánh giá đúng “tính nguy hiểm” của người mắc bệnh tâm thần

Sau hơn một ngày kể từ thời điểm xảy ra vụ án mạng dã man đã làm nữ lao công tử vong, dư luận vẫn không khỏi bàng hoàng và lo sợ sự việc tương tự có thể thể xảy ra. Nguyên nhân có thể do tình tiết của vụ án, cũng có thể do hầu hết chúng ta chưa thực sự đánh giá đúng hay chính xác “tính nguy hiểm” có hay không từ những người mắc bệnh tâm thần.

unnamed

Qua việc phỏng vấn nhanh 10 cư dân hiện đang cư trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy trong độ tuổi từ 23 đến dưới 60 của phóng viên Tòa soạn Pháp luật Plus thì có 8 người sẽ tránh xa người bị mắc bệnh tâm thần; 1 người không quan tâm; còn lại một người chưa biết ứng xử thế nào.

Kết quả này cho thấy mức độ lo sợ của một bộ phận không nhỏ người dân trước những người bệnh tâm thần đang sống và sinh hoạt cùng người thân và xã hội.

Việc đánh giá đúng mức độ, đặc điểm bệnh tâm thần của mỗi bệnh nhân không những tránh được những nguy hiểm có thể xảy ra mà còn tránh được sự kì thị, phân biệt đối với những người mắc bệnh tâm thần.

Chẳng ai mong muốn hay có thể quyết định bản thân có mắc bệnh tâm thần hay không. Việc mắc phải bệnh là một điều không may, trái ý muốn của chính bệnh nhân và những người xung quanh. Vì vậy, những người mắc bệnh tâm thần không có lỗi, không có tội.

Qua vụ án mạng dã man đã làm nữ lao công tử vong chính là là một hồi chuông cảnh bảo về việc đánh giá đúng mức độ và tính chất của người bị bệnh tâm thần. Trước tiên chính là trách nhiệm của người thân trong gia đình của bệnh nhân, sau là của cả xã hội.

Mặt khác, các cơ sở y tế có chuyên môn về bệnh lí cần phát động, mở rộng những chương trình hỗ trợ gia đình có người thân mắc bệnh, rà soát các đối tượng mắc bệnh để có phương án vận động, kết hợp gia đình đưa người bệnh đi điều trị kịp thời.

Cuối cùng, chính quyền địa phương cần có sự quản lý, giám sát, quan tâm đến các đối tượng mắc bệnh trên địa bàn, hỗ trợ gia đình khó khăn trong việc đưa người thân đến các cơ sở điều trị bệnh tâm thần.

Có như vậy, người dân mới được an tâm, bệnh nhân mới được chữa trị đúng cách và gia đình nạn nhân mới được an ủi và san sẻ gánh nặng phần nào.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.