Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ án ma tuý Sơn La: Cơ quan điều tra cần tìm chứng cứ gỡ tội để tránh oan sai

Pháp luật hình sự
02/06/2021 17:36
Việt Nguyễn
aa
Trong quá trình điều tra ngoài việc tìm chứng cứ buộc tội, cơ quan điều tra cũng cần tìm chứng cứ gỡ tội để tránh những trường hợp oan sai.


Trong quá trình điều tra ngoài việc tìm chứng cứ buộc tội, cơ quan điều tra cũng cần tìm chứng cứ gỡ tội để tránh những trường hợp oan sai, tình tiết vụ án bị bỏ sót. Thế nhưng, tại vụ án ma tuý Sơn La kéo dài 10 năm, có rất nhiều ý kiến từ chủ toạ phiên toà lần 1, nhiều luật sư, gia đình bị cáo, các bị cáo kêu oan chưa được xem xét.

Vụ án mà cả chủ tọa phiên toà, nhiều luật sư đều nhận định có dấu hiệu oan sai

Theo đó, luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Thanh là người đã tham gia trực tiếp vào vụ án này từ những ngày đầu tiên nhận định: Vụ án này chỉ có bị cáo Hùng, Trung là bị bắt quả tang, còn bị cáo Huân và Nam là truy xét.

“Tôi rất trăn trở với vụ án này, bởi còn nhiều tình tiết mờ ảo, chưa được làm rõ. Đằng sau vụ án này là mạng sống của hai con người, là nỗi oan ức của các gia đình. Trong suốt quá trình điều tra vụ án, những tình tiết còn mâu thuẫn vẫn không thể điều tra bổ sung thêm như nhận dạng người, nhận dạng nhà, đối chất, thậm chí lời khai của các bị cáo Trung và Hùng cũng mâu thuẫn với nhau tại các phiên toà”, Luật sư Kim Thanh nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hải – nguyên Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm lần 1 cũng có quan điểm về vụ án này như sau: Về chứng cứ buộc tội hai bị cáo Huân và Nam chưa vững chắc và không đầy đủ, các bị cáo không được đối chất trong quá trình điều tra là vi phạm Điều 138 BLTTHS; việc nhận dạng người, nhà tiến hành không khách quan là vi phạm Điều 139 BLTTHS; không tiến hành thực nghiệm điều tra để xác định lời khai của các bị cáo có phù hợp với thực tế hay không?.

Về vật chứng của vụ án không được lập biên bản niêm phong theo quy định của pháp luật, địa điểm, phương tiện giao nhận ma túy không xác định cụ thể, lời khai của bị cáo Hùng, Trung còn nhiều mâu thuẫn để làm căn cứ quy kết bị cáo Huân và Nam là không khách quan, không phù hợp với các căn cứ khác.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội).

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội).

Cũng phân tích về vụ án ma tuý Sơn La dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, đối với vụ án ma tuý ở Sơn La là một vụ ma túy lớn, trong đó Nguyễn Chí Huân là một trong 4 bị cáo trong vụ án cho rằng mình bị oan, vợ và bố của bị cáo đã gửi đơn kêu oan đến cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Bởi trong vụ án, chứng cứ buộc tội duy nhất của Huân là lời khai của Hùng và Trung. Trong suốt quá trình điều tra, có nhiều tình tiết mâu thuẫn, ngay cả trong lời khai của Hùng cũng có sự mâu thuẫn, không thống nhất, không thể điều tra bổ sung thêm như nhận dạng người, nhận dạng nhà, đối chất nên việc kết luận và tuyên án phạt đối với bị cáo Huân có thể oan sai khi chưa đủ chứng cứ thuyết phục, chứng minh tội phạm.

Ví dụ điển hình, trường hợp này, khi có mâu thuẫn giữa các lời khai của nhiều người, Điều tra viên phải tiến hành đối chất theo quy định tại Điều 189 BLHS 2015 nhưng trong quá trình điều tra không thực hiện đã vi phạm nghiêm trọng đến quá trình tố tụng, không khách quan trong quá trình điều tra.

Gia đình bị cáo đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm

Tháng 4/2021, chị Vũ Thị Dung (SN 1988, trú tại Phủ Lý, Hà Nam – vợ của bị cáo Huân) cùng gia đình đã gửi đơn kêu oan cho chồng tới Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao. Trong đơn, chị Dung cho rằng căn cứ buộc tội bị cáo Huân chưa thuyết phục, chủ yếu dựa vào lời khai của hai bị cáo Trung và Hùng. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì cả 2 bị cáo này đều không thống nhất và có lời khai mâu thuẫn.

Gia đình hai bị cáo Nguyễn Chí Huân, Đào Đình Nam trong vụ án ma túy Sơn La năm 2012 tiếp tục gửi đơn thư kêu oan, đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án hình sự phúc thẩm số 568/2018/HSPT.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án ma túy ở Sơn La mà Nguyễn Chí Huân và Đào Đình Nam là bị can.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án ma túy ở Sơn La mà Nguyễn Chí Huân và Đào Đình Nam là bị can.

Trước đó, ngày 15/10/2020 Toà án nhân dân tỉnh Sơn La có hai thông báo số 02; 03/ TB-CA thông báo về việc làm đơn xin nhận tử thi người đã bị thi hành án tử hình là bị cáo Nguyễn Chí Huân và Đào Đình Nam trong vụ án ma tuý Sơn La.

Thông báo trên được Căn cứ vào Quyết định số 179/QĐ-TANDTC ngày 18/11/2019 của Chánh án Toà án nhân dân tối cao và Quyết định số 87/VKSTC-V7 ngày 12/9/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc: Không kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 568/2018/HSPT ngày 23/8/2018 của Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đối với bị cáo Nguyễn Chí Huân, Đào Đình Nam. Toà án nhân dân tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định thi hành án tử hình, và hoàn tất các thủ tục để thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc đối với cả hai bị cáo Huân, Nam.

Diễn biến vụ án ma tuý Sơn La như sau: Ngày 23/8/2018, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm lần 2 xét xử bị cáo Nguyễn Chí Huân và Đào Đình Nam về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Huân và Đào Đình Nam tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2016/HSST ngày 16/11/2016 của Toà án nhân dân tỉnh Sơn La, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11h30 ngày 1/2/2012, Tổ công tác phòng PC47-Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Công an huyện Mộc Châu, Sơn La, Phòng 5/C47-Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Bộ Công an phát hiện và bắt quả tang Trần Mạnh Hùng (SN 1985, trú tại Điện Biên), Nguyễn Đức Trung (SN 1987, trú tại Phong Thổ, Lai Châu) khi đang vận chuyển trái phép chất ma tuý trên xe ô tô Chevrolet Captiva BKS 35N-6978 tại km 150 Quốc lộ 6A, thuộc địa phận xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Ngày 24/8/2012 cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở đối với Nguyễn Chí Huân (SN 1986, trú tại Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và Đào Đình Nam (SN 1973, trú tại Bình Nghĩa, Bình Lục, Hà Nam).

Lực lượng chức năng đã thu giữ tại chỗ ở của Huân 3 khẩu súng tiểu liên AK, 208 viên đạn, 1 khẩu súng K54, 5 viên đạn cùng 10 băng tiếp đạn, 01 khẩu súng col, 2 thanh đao và một số tài sản, giấy tờ khác. Thu giữ tại chỗ ở của Nam 38,5 triệu đồng, 500 USD, 6 dao, kiếm cùng một số giấy tờ liên quan.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định trong khoảng thời gian từ tháng 9/2011 đến ngày 1/2/2012, Hùng, Trung, Huân, Nam và một đối tượng tên Bùi Văn Phương (sau này xác định đã chết ở Đắk Lắk) đã tham gia mua bán trái phép chất ma túy 6 lần, tổng số 25.081,506 gam heroin.

Về hành vi phạm tội của Huân và Nam, cơ quan chức năng xác định, vào ngày 2/9/2011, sau khi mua được 2 bánh heroin với giá 130 triệu đồng/bánh của một đối tượng tên Páo (còn gọi là Sáng ở Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) nhóm của Hùng, Trung và Phương định về Hà Nội bán ma túy.

Tuy nhiên, khi đến TP.Phủ Lý, Hà Nam thì Phương gọi điện cho Huân và được Huân và Nam ra đón về nhà Nam. Tại đây, Nam kiểm tra heroin và trả tiền cho Trung và Hùng 320 triệu đồng.

Cơ quan chức năng cũng xác định vào khoảng giữa tháng 1/2012, nhóm của Phương, Hùng và Trung tiếp tục mang 3,1 tỷ đồng lên Điện Biên giao dịch với Páo mua 17 gói heroin. Ngày 19/1/2012, Phương, Hùng, Trung vận chuyển 17 gói heroin về Hà Nam để đưa cho Huân. Khi gặp nhau, Nam xuống xe Huân sang đưa cho nhóm của Hùng 500 triệu đồng rồi cầm 17 gói heroin về.

Sau 5 phiên toà và trong suốt giai đoạn điều tra, truy tố bị cáo Huân, Nam luôn khẳng định mình vô tội và bị oan.

bài liên quan
Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Ngày 22/3, trên địa bàn huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá, gió lốc làm thiệt hại về nhà ở, trường học, hoa màu… Ứơc tính tổng thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY