Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Từ đỉnh cao danh vọng đến vực thẳm bị “gắn mác tội phạm” hết đời

Pháp luật hình sự
02/10/2018 08:30
Minh Ngọc
aa
Ở tuổi 81, diễn viên kỳ cựu từng được người dân Mỹ ưu ái đặt cho biệt danh “Ông bố của nước Mỹ” đã phải “khăn gói” vào tù thụ bản án 10 năm tù giam vì tội tấn công tình dục nhiều phụ nữ. Ngoài án phạt tù, ông ta còn bị buộc phải đóng 25.000 uSD tiền phạt và bị gắn mác “yêu râu xanh” đến hết đời.


“Kho báu tinh thần của nước Mỹ”…

Bill Cosby sinh năm 1937 trong một gia đình nghèo ở bang Philadelphia, Mỹ. Ngay từ khi còn nhỏ, Bill đã đi làm thêm ở một siêu thị ở gần nhà để kiếm tiền giúp cha mẹ trang trải cuộc sống.

Giống như nhiều đứa trẻ sống ở những khu nhà tồi tàn khác trên khắp nước Mỹ vào giữa thế kỷ trước, thời niên thiếu, Bill là một đứa trẻ có tính cách nổi loạn, nghịch ngợm nhưng đặc biệt được khá nhiều người quý mến vì tính cách hay đùa.

Bill Cosby (trái) trong một tiểu phẩm hài trên truyền hình Mỹ.
Bill Cosby (trái) trong một tiểu phẩm hài trên truyền hình Mỹ.

Hoàn thành trung học, Bill gia nhập lực lượng hải quân Mỹ, sau đó vào đại học và từng làm nhân viên pha chế kiếm tiền đi học.

Làm việc ở quán bar chính là sự kiện bước ngoặt trong cuộc đời của Cosby. Ở đó, vào một ngày nọ, khi diễn viên hài thường diễn ở quán bar đột ngột có việc gấp, Cosby với bản tính hay bông đùa được đôn lên thế chỗ.

Buổi biểu diễn khá thành công, mở đường cho những bước tiến dài tới danh vọng của Bill trong tương lai. Năm 1963, Bill chính thức gia nhập làng giải trí khi xuất hiện trong chương trình The Tonight Show của đài NBC.

Diễn xuất tốt trong chương trình này sau đó giúp Bill có được hợp đồng với hãng Warner Brothers. Có được bệ đỡ vững chắc, tài năng của Bill nhanh chóng được bộc lộ. Bill đã cho ra mắt nhiều album hài khá thành công, gặt hái được nhiều giải thưởng.

Đến năm 1973, Bill bắt đầu tham gia biểu diễn ở các câu lạc bộ đêm của Greenwich Village. Khác biệt với nhiều nghệ sỹ hài lúc bấy giờ, Bill không lấy tiếng cười từ khán giả bằng những màn bông đùa, nhảy múa hát ca hay giỡn chơi.

Ông ta chỉ nói, nói và nói. Nhưng, nhờ có duyên nên những show diễn của ông ta thu hút khá đông khán giả. Có những đêm, sân khấu của Bill không còn một chỗ trống, với 10.000 người ngồi chăm chú xem.

Năm 1965, Bill đi thử vai cho show truyền hình về nội dung gián điệp có tên “Tôi là một điệp viên” và được nhận vai, trở thành nam diễn viên da đen đầu tiên tham gia một seri phim truyền hình ở Mỹ.

Dù trước đó đã có một số nam diễn viên da màu xuất hiện trên các chương trình truyền hình ở Mỹ nhưng vai diễn trong bộ phim này vẫn là một bước đột phá đối với các diễn viên da màu lúc bấy giờ.

Nhà sản xuất loạt phim Sheldon Leonard sau đó tiết lộ, ban đầu, ông không nhắm vai diễn điệp viên chìm dưới vỏ bọc một người hướng dẫn chơi tennis Alexander Scott cho Bill nhưng vì ấn tượng với cách diễn hài của ông ta khi tới thử vai nên đã quyết định viết lại kịch bản cho phù hợp với diễn viên này.

Ra mắt ở thời điểm mối quan hệ chủng tộc ở nhiều nơi của Mỹ đang căng thẳng, bộ phim đã bị cấm chiếu ở một số rạp ở các bang miền nam nước này. Tuy nhiên, bộ phim càng về sau càng được đón nhận, giúp Bill giành được 3 giải Emmy ở hạng mục nam diễn viên xuất sắc nhất liên tiếp – một kỷ lục đến nay chưa bị phá bỏ.

Đến năm 1981, đài NBC cho ra mắt chương trình Cosby Show. Được chiếu đến 8 mùa liên tiếp, Cosby Show đánh dấu thành công lớn nhất trong sự nghiệp của Bill, đồng thời cũng giúp ông ta trở thành diễn viên nổi tiếng khắp nước Mỹ.

Trong phim, Bill vào vai bác sỹ nổi tiếng Heathcliff “Cliff” Huxtable, thu hút sự chú ý của khán giả với những màn “dở khóc dở cười” khi phải chật vật nuôi dạy năm đứa con nhỏ. Theo thống kê, bộ phim này thu hút đến 30 triệu khán giả mỗi tuần.

Đến năm 1989, ngôi sao của loạt phim đã thu về đến 4 triệu USD mỗi tháng chỉ với việc bán quyền phân phối. Vai diễn bác sỹ Cliff Huxtable hết lòng vì con cái cũng giúp Bill trở thành “kho báu” quốc gia của Mỹ, được hàng triệu người dân nước này mến mộ đặt cho biệt danh “Ông bố của nước Mỹ”. Sau khi loạt phim bị hủy vào năm 1982, Bill cũng đã tham gia một số dự án khác nhưng đều không thành công.

…Tới kẻ tội đồ

Năm 2013, Bill có màn tái xuất trên truyền hình trong chương trình điểm lại show diễn mang tên ông ta. Đây cũng là chương trình dự định mở đường cho Bill thực hiện một tour diễn vòng quanh nước Mỹ.

Tuy nhiên, tham vọng quay trở lại của Bill đã không thành công khi ông ta bị một số phụ nữ đứng ra tố cáo có hành vi tấn công tình dục họ.

Trên thực tế, không phải đến lúc này Cosby mới bị tố cáo mà từ năm 2005, một cựu nhân viên của trường đại học mà ông ta từng theo học tên Andrea Constand đã đứng ra tố cáo ông ta cố tình chuốc thuốc mê và quấy rối tình dục bà tại nhà riêng của Cosby vào năm 2004.

Song, ở thời điểm này, với lý do thiếu bằng chứng, các công tố viên đã từ chối khởi tố vụ án. Không chấp nhận quyết định này, bà Constand sau đó đệ đơn kiện dân sự chống lại Cosby. Vì thời hiện khởi tố đã hết nên dù có 13 phụ nữ khác cũng đã đứng ra tố cáo Cosby nhưng chỉ vụ việc của Andrea Constand được đưa ra xem xét.

Trước diễn biến này, 12/13 nạn nhân còn lại đã đồng ý đứng ra làm chứng chống lại diễn viên hài nổi danh một thời. Câu chuyện mà những người này kể về cách thức tấn công của Cosby đều giống hệt nhau.

Dù Cosby một mực bác bỏ các cáo buộc nhưng đến năm 2006, ông ta đã chấp thuận trả tiền để dàn xếp vụ việc với bà Constand. Sau việc này, một số người từng tố cáo Cosby đã tiếp tục đứng ra tố cáo ông ta, Đến khi Cosby bắt đầu thực hiện kế hoạch tái xuất, làn sóng những phụ nữ tố cáo ông ta đã bùng trở lại.

Tổng cộng có đến hơn 50 phụ nữ cáo buộc ngôi sao này từng tấn công tình dục hoặc hãm hiếp họ. Luật sư của ông ta một mực bác bỏ các cáo buộc và đặt nghi vấn về việc tại sao các nạn nhân không đứng ra tố cáo ngay ở thời điểm họ nói họ bị tấn công.

Bản thân Cosby cũng mạnh miệng tuyên bố ông ta không cần phải giải thích về những cáo buộc không có thật.

Ấy thế nhưng, chỉ ít lâu sau tuyên bố đó, người ta phanh phui ra các tài liệu của phiên tòa năm 2005 mà trong đó ông ta thừa nhận đã cho những phụ nữ mà ông ta muốn quan hệ tình dục uống thuốc an thần tên Quaaludes – vốn là một loại thuốc khiến người uống phải không thể cử động được.

Ngay lập tức, đài truyền hình cáp TV Land đã rút lại ý định sản xuất lại chương trình The Cosby Show. Tượng của Cosby đã bị dỡ khỏi công viên giải trí MGM Hollywood. Một số trường đại học cũng thu lại bằng danh dự từng trao cho ông ta. Cosby cũng phải rút khỏi hội đồng tín thác của trường Đại học Temple ở Philadelphia.

Nhưng cũng vì lý do thời hiệu khởi tố nên chỉ vụ việc của bà Andrea Constand được đưa ra xét xử hình sự. Phiên tòa xét xử Cosby về tội danh tấn công tình dục là phiên tòa xử một ngôi sao được công chúng Mỹ theo dõi sát sao nhất kể từ sau vụ xử cựu ngôi sao bóng đá OJ Simpson năm 1995. Song, tại phiên tòa năm 2017, thẩm phán đã chưa thể buộc tội ông ta.

Ngày 4/9/2018, phiên xử phúc thẩm vụ việc được bắt đầu và đến ngày 25/9, thẩm phán Steven T. O'Neil đã ra phán quyết tuyên có tội tấn công tình dục với Bill Cosby. Theo đó, Cosby đã bị buộc tội sử dụng ma túy và xâm phạm tình dục bà Andrea Constand.

Với tội danh này, ông ta bị buộc phải ngồi tù ít nhất 3 năm trước khi đủ điều kiện để được xem xét tại ngoại.

Tuy nhiên, ông ta cũng có thể sẽ phải ngồi tù đến 10 năm. Ngoài án phạt tù, Thẩm phán Steven O’Neill cũng đã tuyên án phạt Cosby 25.000 USD và phải trả các chi phí tố tụng.

Cùng với đó, danh hài một thời cũng chính thức bị gắn mác “yêu râu xanh” theo luật Pennsylvania, đồng nghĩa với việc ông ta sẽ phải trải qua tư vấn tâm lý hàng tháng và mang danh tội phạm tình dục trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Hàng xóm và các trường học sẽ được thông báo về địa chỉ và các tội danh của ông ta. Bill Cosby là nhân vật đầu tiên bị kết tội và phải chịu hình phạt từ pháp luật sau phong trào #Metoo đang bùng lên mạnh mẽ hiện nay.

bài liên quan
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY