Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Trẻ bị xâm hại, quấy rối: Khi phụ huynh không là… ngoại phạm

Sức khỏe - đời sống
29/05/2016 10:35
Nguyễn Mỹ
aa
Gần đây, quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng, xảy ra dưới nhiều hình thức, mức độ khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng.


Ăn diện sexy từ… tuổi mầm

Gần đây, hình ảnh một cô nhóc mới hơn 3 tuổi nhưng ăn mặc sành điệu chẳng khác gì người lớn đã gây xôn xao trên các diễn đàn xã hội.

Không nên cổ súy cho trẻ… sexy.
Không nên cổ súy cho trẻ… sexy.

Nhiều facebooker lên tiếng phản đối vì cho rằng, việc để một “nhóc tì” liên tục diện áo trễ vai, hở lưng hay croptop là quá già dặn, chưa phù hợp với độ tuổi.

Bên cạnh đó, không ít người lại nhìn nhận trái ngược, họ cho rằng việc ăn mặc thế nào không thể nói lên được tính cách của một đứa bé.

Trước sự tranh luận của mạng xã hội, mẹ của cô nhóc này, chị Minh Hằng đã có những chia sẻ: hình ảnh trên thực chất là hình minh họa bé làm mẫu cho các sản phẩm trong shop của mẹ, còn ở đời thường, bé cũng ăn mặc bình thường như bao cô nhóc khác.

Chia sẻ về việc cho bé mặc đồ khác phong cách thường ngày, chị Hằng cho biết: “Làm kinh doanh, buôn bán mặt hàng nào cũng phải bắt kịp xu thế. Mọi người có thể nghĩ là mình định hướng cho các con theo phong cách hở hang, không hợp tuổi. Nhưng đó không phải là điều mình muốn tạo cho con. Người nào thích thì mua, không thích thì chọn mẫu khác”.

Theo tìm hiểu, do có mẹ là chủ shop thời trang nên cô bé mới hơn 3 tuổi này có tủ quần áo khổng lồ. Các mẫu váy áo của bé chủ yếu được nhập từ nguồn hàng riêng, hoặc là đồ thiết kế.

Cũng một hình ảnh được chia sẻ trên facebook cá nhân, cô bé trẻ tuổi tên P.T.T. mặc áo ngoài trong suốt, nhìn xuyên thấu cả nội y bên trong đang chụp ảnh “tự sướng” cùng cô bạn, cô tự nhận mình là 2k2 (sinh năm 2002).

Sau khi bị mọi người “ném đá” vì cách ăn mặc phản cảm, không phù hợp cô bé đã không ngần ngại phản pháo lại một cách quyết liệt. Cô bé này khẳng định “mình chả sai cái gì cả, mình cũng chả làm cái gì ảnh hưởng đến các bạn nên các bạn nói gì mình không quan tâm, mình thích gì thì mình cứ làm thôi, cảm thấy hợp lý là được, mình sống cho mình sao phải để ý ai”.

Có thể nói, những trường hợp như trên không còn là chuyện hiếm. Ngày nay, rất nhiều mẹ bỉm sữa ăn diện cho con từ thuở ầu ơ. Cùng với đó, sexy cũng là một từ được dùng khá phổ biến, như một tiêu chí định hình nét đẹp của giới trẻ Việt ngày nay.

Vô hình chung, các bé gái lớn lên, ngoài việc định hình phong cách còn thêm chuyện các em biết ăn diện, biết ý thức về thân thể theo bản năng, giới tính khi còn quá sớm.

Và với sự quản lý không tốt, không khéo léo của gia đình các cô bé có thể dễ dàng a dua theo bạn xấu để yêu sớm, ăn diện, đi bar, học đòi làm người lớn…

Hệ lụy nhãn tiền hiện nay là, không ít trẻ khi còn ở độ tuổi “vắt mũi chưa sạch” theo đúng nghĩa đen đã quen với đủ thứ ngôn ngữ yêu đương. Để rồi, khi trẻ đến lứa tuổi cấp hai, cấp ba… chuyện yêu đương còn gắn với thứ “xa xỉ” hơn là nhà nghỉ.

Nói cách khác, những đòi hỏi về khám phá bản thân và quan niệm lệch lạc trong tình yêu đã khiến các em đi quá xa.

Những hình ảnh “bỏng mắt” của thiếu nữ dễ khiến các yêu râu xanh chú ý.
Những hình ảnh “bỏng mắt” của thiếu nữ dễ khiến các yêu râu xanh chú ý.

Và cổ súy cho văn hóa… “cởi”?

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) cho biết: Ngày nay độ tuổi yêu và quan hệ tình dục lần đầu ở Việt Nam có xu hướng giảm đến mức đáng lo ngại, nhất là tại các thành phố lớn.

Theo ông Bình, giới trẻ có xu hướng bộc lộ mình sớm hơn, “tự chủ” nhiều hơn. Việc trẻ sớm được tiếp xúc với phim ảnh đã kích thích nhu cầu tình cảm của bản thân. Không những thế, việc công nghệ thông tin bùng nổ đã làm cho trẻ tiếp cận với những luồng văn hóa ngoại lai dễ dàng hơn.

Điều này khiến cho việc trao đổi, “học hỏi” của trẻ trong phát triển giới tính cũng diễn ra với tốc độ nhanh, mạnh hơn.

Trong khi đó, thiết chế gia đình bị nới lỏng. Bố mẹ mải lo công việc không có thời gian quan tâm đến việc rèn giũa con cái. Nhiều bậc phụ huynh có quan điểm sai lầm trong việc chăm lo cho con cái. Họ chỉ quan tâm trang bị điều kiện vật chất cho con mà không chú ý đến tinh thần, tâm lý của chúng.

Cũng theo ông Bình, “tình yêu” của trẻ trong độ tuổi lớp 4, 5, chỉ là sự ngộ nhận. Dù miệng chúng nói là yêu nhưng thực tế đó chỉ là sự quý mến, thích nhau mà không có đích cụ thể.

Bên cạnh đó, theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, cách đây 10 năm, một số tổ chức cũng bắt đầu nghiên cứu những nguy cơ trẻ em có thể bị xâm hại trên môi trường mạng. Và nghiêm trọng hơn, những cảnh báo nguy cơ đến nay ngày càng trở thành hiện thực.

Nói cách khác, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em và lừa đảo trẻ em trên mạng ngày một gia tăng. Tác động của những thông tin thiếu lành mạnh ảnh hưởng tới suy nghĩ và nhân cách của trẻ em. Tình trạng bạo lực, bóc lột, xâm hại trẻ em từ môi trường mạng sang đời thực.

Về việc cho con ăn diện, hở hang từ quá sớm, cùng với đó là những hình ảnh quảng cáo sexy trên các ấn phẩm văn hóa, TS Vũ Thu Hương - Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học (ĐH Sư phạm Hà Nội) khẳng định: Với các bé gái, nếu được bố mẹ định hướng từ trước rằng ăn mặc phải kín đáo mới là đẹp thì chúng sẽ thấy những hình ảnh hở hang không đẹp, thậm chí còn xấu nữa.

Tuy nhiên, nếu không có sự định hướng này, nhiều bé gái sẽ thấy điều này là tuyệt vời, hấp dẫn. Đó cũng là lý do mà không phải vô cớ hình ảnh con gái Việt Nam đang từ đóng cửa, kín đáo bỗng dưng chuyển thành dễ dãi, thoải mái trong việc “cởi” rộ lên trong giới trẻ gần đây.

“Với các em gái nhỏ, những hình ảnh quảng cáo trên truyền hình hoặc gặp ngoài đường, trên mạng có khả năng gây ra sự lầm tưởng về tiêu chí cái đẹp. Các em sẽ nghĩ rằng phải hở hang, phải uốn éo như vậy mới là đẹp. Chính vì vậy, các em sẽ cố gắng tỏ ra là mình cũng có khả năng đẹp như các hình ảnh trên. Dĩ nhiên, điều đó ảnh hưởng xấu tới các em thế nào, chúng ta không lạ gì nữa” - TS Hương bày tỏ.

Cũng theo TS Hương, việc quảng cáo hình ảnh nóng ngay cả trên bìa đĩa thiếu nhi còn có thể gây ra sự hưng phấn đột ngột cho các em trai.

Điều đó nhiều khi sẽ dẫn tới sự phát triển sớm, không phù hợp với lứa tuổi và sẽ gây ra nhiều biến chứng đáng ngại. Bởi với trẻ em, mọi thứ đều rất tươi mới và đáng tò mò.

Những hình ảnh này sẽ gây ra kích thích trí tưởng tượng và tìm hiểu của trẻ em. Mà hiểu biết của các em còn ít, nếu cha mẹ không ý thức việc giáo dục giới tính cho con mình thì buộc lòng các em phải đi tìm hiểu để thỏa mãn trí tò mò của mình.

Thế nên, những hệ lụy đau lòng về trẻ em bị xâm hại, tình trạng nạo phá thai tuổi vị thành niên hàng đầu thế giới dường như cứ nối tiếp trong những năm gần đây…

Theo các chuyên gia tâm lý, không gì hơn là việc dạy cho các bé gái những kĩ năng cần thiết từ rất nhỏ như đâu là vùng nhạy cảm, vùng cấm mà không một ai ngoài mẹ được chạm tới. Dấu hiệu nhận biết những hành động không tốt…

Và điều quan trọng, cho trẻ tránh xa điện thoại, ipat và facebook. Cùng với đó, không gì hơn, phụ huynh phải là bạn, luôn bên con hàng ngày để trò chuyện và định hướng những đúng, sai cho các bé…

bài liên quan
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6, tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).
Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.